Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

-รถไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้-

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ระบบขนส่งมวลชนในเมืองขนาดใหญ่อย่าง กรุงเทพฯ-กรุงจากาต้า-กรุงกัวลาลัมเปอร์-กรุงมะนิลาและ สิงคโปร์ซิตี้




รถไฟฟ้า BTS เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่



รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่



รถไฟฟ้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ SARL วิ่งด้วยความเร็ว 160 - 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีความเร็วสูงสุดในเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้

กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยใช้ ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคทั้งระบบ เพราะกรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 7 ล้านคนโดยระบบรถไฟฟ้าของไทยแบ่งออกเป็น 3 ระบบคือ
รถไฟฟ้า BTS ,รถไฟฟ้าใต้ดิน และระบบรถไฟฟ้า SARL หรือ รถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ



รถไฟฟ้าขนาดเบา STAR ของมาเลเซียเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดเล็ก



รถไฟฟ้าขนาดเบา รถไฟฟ้ารางเดียว KL Monorail ของมาเลเซียเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดเล็ก



รถไฟฟ้าท่าอากาศยาน KLIA รถไฟฟ้าด่วนสนามบิน KLIA Express   เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่  วิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง



รถไฟลอยฟ้า-ใต้ดิน PUTRA เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่

กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียใช้ ระบบเดินรถไฟฟ้าขนาดเบาเป็นระบบหลัก เพราะจำนวนประชากรน้อย อีกทั้งยังสามารถก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว มีเพียงรถไฟฟ้าเชื่องท่าอากาศยาน KLIA เท่านั้นที่เป็นระบบขนาดใหญ่



รถไฟฟ้าขนาดเบา รถไฟฟ้ารางเดียว  Monorail ของสิงคโปร์




รถไฟฟ้าระบบรางเบาของสิงคโปร์ใช้ระบบลอยฟ้าแบบ BTS บ้านเรา



รถไฟฟ้าระบบรางเบาของสิงคโปร์ใช้ระบบลอยฟ้าแบบ BTS บ้านเรา

สิงคโปร์ ใช้ระบบเดินรถไฟฟ้ารางเบาเพียงอย่างเดียว เป้นระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าขนาดเล็กเหมือนมาเลเซีย คือสร้างง่ายและเสร็จไว แต่ข้อเสียคือค่าบำรุงรักษาแพงมหาศาลเหมาะกับประเทศร่ำรวยอย่างสิงคโปร์และ มาเลย์เค้า




รถไฟฟ้ากรุงจากาต้าเป็ยนระบบรถไฟฟ้าที่ทางระบบรางร่วมกับ รถไฟธรรมดาในบางระยะทาง และเดินรถทั้งบนดิน และลอยฟ้า



รถไฟฟ้ากรุงจากาต้าเป็ยนระบบรถไฟฟ้าที่ทางระบบรางร่วมกับ รถไฟธรรมดาในบางระยะทาง และเดินรถทั้งบนดิน และลอยฟ้า

กรุงจากาต้า เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย ใช้ระบบรถไฟฟ้าร่วมกับรถไฟธรรมดา เป็นระบบขนส่วมวลชนขนาดใหญ่เหมาะสำหรับเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลกอย่าง จากาต้า
แต่ด้วยระบบที่ทับซ้อนทำให้การเดินรถมักมีปัญหา และที่สำคัญยังเป็นระบบที่ค่อนข้างล้าสมัยอีกด้วย




รถไฟฟ้ากรุงมะนิลา ระบบขนาดใหญ่ที่ล้าสมัยที่สุดในภูมิภาค




รถไฟฟ้ากรุงมะนิลา ระบบขนาดใหญ่ที่ล้าสมัยที่สุดในภูมิภาค



กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิฟปินส์ ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่มีความล้าสมัยที่สุด โดยรถไฟฟ้าดังกล่าวถือว่าเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ในปัจจุบันกลับไม่ได้รับการพัฒนา จึงทำให้ระบบโดยรวมยังคงทรุดโทรมมาก โดยเป็นเพียงระบบรถไฟฟ้าสายแรก และสายเดียวในกรุงมะนิลา


******************

สรุป
เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าทั่วถึงมากที่สุด : สิงคโปร์
เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุด : กรุงเทพฯ
เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานนานาชาติ : กรุงเทพฯ และ กัวลาลัมเปอร์
เมืองที่มีระบบรถไฟฟ้าล้าสมัยที่สุด : จากาต้า และ มะนิลา
และเมืองที่ยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าก็คือ : กรุงฮานอย - เวียงจันทร์-พนมเปญ-ย่างกุ้ง-บันดาเสรีเบกาวัน-และติมอร์ซิตี้


ช่วยจิ้มโหวตหน่อยน่ะ  อยากให้ติดท็อป !!!
ที่มา ก็เพื่อนในเว็บเด็กดีเราเนี่ยละ

PS.  ความเป็นไทยอยู่ใน ใจไท ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

-shop- 5 ก.ย. 52 เวลา 19:21 น. 1

เพิ่มเติมกับรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (SARL)ที่กำลังจะเปิดในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 ครับ



สายรถไฟฟ้าด่วนท่าอากาศยาน (Express Line : คาดสีแดง) ซึ่งจะวิ่งรับส่งผู้โดยสาร จากต้นทางที่สถานีมักกะสัน ซึ่งอยู่บริเวณใกล้แยกอโศก-เพชรบุรี โดยจุดนี้จะเป็นสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า "City Air Terminal (CAT)" สำหรับรถไฟฟ้าด่วนท่าอากาศยานนี้ จะวิ่งตรงสู่สถานีสุวรรณภูมิซึ่งอยู่ภายในท่าอากาศยานโดยไม่แวะจอดรายทาง ซึ่งระยะทางรวม 25.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 15 นาที วิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง



สายรถไฟฟ้าท่าอากาศยาน (City Line : คาดสำน้ำเงิน) ซึ่งจะมีต้นทางอยู่ที่สถานีพญาไท ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS พญาไท จุดหมายปลายทางเดียวกันคือที่สถานีสุวรรณภูมิ แต่สำหรับรถไฟฟ้าท่าอากาศยาน จะจอดแวะรับส่งผู้โดยสารระหว่างทางอีก 6 สถานี คือ สถานี ราชปรารภ, มักกะสัน, รามคำแหง, หัวหมาก, ทับช้าง และลาดกระบัง ระยะทางรวม 28.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 28 นาที 








ค่าโดยสารอย่างไม่เป็นทางการ

Express Line : ไม่เกิน 150 บาท/เที่ยว
City Line : ไม่เกิน 35 บาท/เที่ยว


PS.  ความเป็นไทยอยู่ใน ใจไท ทุกคน
0
ShopFrame 5 ก.ย. 52 เวลา 19:23 น. 2

ของสิงคโปร์และมาเลยเซีย รถไฟฟ้าน่ารักเนอะ

รู้สึกไทย จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆต่อไป

เจริญกว่า

ทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

และเอเชีย

และยุโร

และทั่วโลก

และทั่ว กาแล๊กซี่

แล้วทั่วเอกภพ !!!

0
ดังๆ 5 ก.ย. 52 เวลา 19:29 น. 3

กรุงฮานอยยังไม่มี รถไฟฟ้าหรอ*

นึกว่าเจริญแล้ว

555

ยังล้าอยู่นิ แต่ประเทศเราก้อประมาทไม่ได้เนอะ1

0
WhiteûVanila 5 ก.ย. 52 เวลา 19:57 น. 5

เนื้อหาแน่นดีจัง
^^!


PS.  [~ ต่อจากนี้จะไม่เจอกันแล้ว ไม่มีแล้ววันที่ Dยังเมื่อวาน~ไม่มีมือคู่นี้ที่คอยกุมมือกันไม่มีวัน ที่เรานั้น ~จะเหมือนเดิม ~] [อย่าลืมมาเยี่ยมกันบ้างนะคะ เป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ]
0
ZtablE 5 ก.ย. 52 เวลา 20:58 น. 8

ของไทยเจ๋งไม่แพ้ชาติใด


PS.  ขอเชิญเพื่อนๆร่วมงานครบรอบวันเกิดร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 157 ปี ภายในงานพบคอนฯ Modern Dog และ Scrubb 2 ชั่วโมงเต็มครับ http://gunnerz157.hi5.com
0
imtarn 5 ก.ย. 52 เวลา 22:38 น. 13

ก้อดีอ่ะ จะได้สะดวกทั้งคนไทย และ ต่างชาติ ด้วยยย

ค่าแท๊กซี่ไป สุวรรณภูมิ แต่ละเที่ยว แพงงไม่ไหวแล้ววว

เหอะๆๆ

0
•.★Twilight★:* 6 ก.ย. 52 เวลา 16:33 น. 16
ไม่เคยนั่งแฮะ

อยู่สุพรรณฯ ค่ะ

อยากให้สร้างทุกจังหวัดไปเลยอ่ะ >.*

PS.  เงยหน้าขึ้นรับแสงตะวัน แล้วคุณจะไม่มีวันพบกับเงามืด
0
ชิ้วๆ 6 ก.ย. 52 เวลา 18:19 น. 17

คห.16 เหมือนกันเลย เราอยู่ ปธุม--* อยากนั่งรถไฟฟ้า มาใหม่เห็นเค้าบอก160/210 กม. ต่อชั่วโมง1

0
เอกนรินทร์ 22 ต.ค. 52 เวลา 23:15 น. 20

วางระบบออกนอกรุงด้วยหล่ะ

เอาขนานไปกับ ถนนสายสำคัญให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศได้ยิ่งดี

อาจพูดเหมือนจินตนาการนะครับ

แต่ดูเวียดนามสิ

เหนือจรดใต้&nbsp เงินกู้ต่างประเทศล้วนๆ

เราก้ต้องทำได้&nbsp ถ้าตั้งใจ&nbsp และโกงกันน้อยลงหน่อย

ไทยแลนด์&nbsp สู้ๆ

0