Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ดาต้าสาวไทยในBabyVox New gen(อัพเดท)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มาติดตามข่าวคราวเด็กไทยกันหน่อย ^_^




-----------------------------------------------

ดาวต่างมุม
หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์
วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2552

'น้องดาต้า' เส้นทางลัดเป็นศิลปิน
สาวไทยหนึ่งเดียวใน เบบี้ วอกซ์ฯ







คราวนี้ "ดาวต่างมุม" ขอเปลี่ยนบรรยากาศโฟกัส "ดาวจรัสแสง" รุ่นใหม่ไฟแรง เยาวชนไทยที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถโดดเด่นจนเข้าตาค่ายเพลงของเกาหลีอย่าง ดีอาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่จับมือกับผู้จัดสายเลือดไทย ดีไนน์ เอเชีย จัดการประกวดค้นหาสาว ๆ จากทั่วเอเชียที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ตัว เพื่อมาแจ้งเกิดเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเต็มตัวในนาม "เบบี้ วอกซ์ นิว เจเนอเรชั่น" สานต่อรุ่นพี่ เบบี้ วอกซ์ รีฟ

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 2 ค่ายใหญ่ได้ร่วมกันเปิดเวที ?เบบี้ วอกซ์ นิว เจเนอเรชั่น ออดิชั่น? จัดประกวด ร้องเพลงขึ้นในประเทศไทย เพื่อควานหา ?เพชร? เม็ดงามไปประดับวงการเพลงของเอเชีย และหนึ่ง ในจำนวนนั้น น้องดาต้า-ดรัล ชรัส ศุขีวิริยะ สาวน้อยวัย 19 ปี จากรั้วจามจุรี คณะศิลปกรรม ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีตำแหน่งจากเวทีการประกวดต่าง ๆ มาเพียบ ก็คว้าตำแหน่งอันดับ 1 ไปครองได้สำเร็จ แถมรับรางวัลชนะเลิศเสร็จ ก็มีข่าวเรื่องความรักไล่ตามหลังมาทันที กับกระแสข่าวเป็นกิ๊กใหม่ ไมค์-พิรัชต์ นิธิไพ ศาลกุล หลังจากนักร้องหนุ่มย่องไปเป็นกำลังใจในวันตัดสิน

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักสาวน้อยคนนี้กันก่อนเลย...


**มาสมัครการออดิชั่นครั้งนี้ได้อย่างไร ?

"มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ บอกมาค่ะ ว่าจะมีโครง การนี้ สนใจมั้ย ปกติดาต้าก็สนใจประกวดร้องเพลงอยู่แล้ว พอมีกิจกรรมนี้ เลยลองสมัครมากับเพื่อนสนิทอีกคนค่ะ"


**มีการเตรียมตัวสำหรับเวทีนี้มากน้อยแค่ไหน?

"ที่ผ่านมาดาต้าเรียนร้องเพลงมาอยู่แล้ว ได้ฝึกเต้นอยู่แล้ว พอรู้ว่ามีงานนี้เลยมาออดิชั่น เลือกเพลงเลยว่าจะร้องเพลงอะไร ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากนักค่ะ เพราะปกติก็ฝึกฝนอยู่แล้ว ซึ่งมีเวลาเตรียมตัวจริง ๆ ประมาณ 1 เดือน ส่วนระยะเวลาของกิจกรรมนี้ก็มีมาร่วม ๆ 2 เดือนได้ค่ะ"


**ตอนประกวดต้องทำอะไรมาบ้าง ?

"รอบแรกร้องเพลงสากล โชว์เต้นนิดนึง แนะนำตัวเป็นภาษาไทย เกาหลี อังกฤษ ซึ่งตัวเองก็เคยเรียนมาบ้างแล้ว เพื่อร้องเพลงเกาหลีให้ชัดค่ะ ตอนนี้ร้องได้หลายภาษาค่ะ เพราะเคยประกวดเพลงภาษาฝรั่งเศสได้ตำแหน่งยอดเยี่ยมของสมาคมฝรั่งเศสมาด้วย เคยผ่านการออดิชั่นของเกาหลีมาบ้างเหมือนกัน และได้ไปเรียนภาษาเกาหลีเพิ่มเติม เพื่อให้ร้องเพลงเกาหลีให้ชัดขึ้น แต่กิจกรรมครั้งนั้นต้องเซ็นสัญญาระยะเวลายาวไกลเกินไป เลยตัดสินใจไม่เอาค่ะ แต่การออดิชั่นของ เบบี้ วอกซ์ฯ ครั้งนี้เงื่อนไขหลาย ๆ อย่างลงตัว รับ ได้เลยโอเคค่ะ กระทั่งผ่านมาถึงรอบ 10 คนสุดท้าย แล้วผ่านมาถึงรอบสุดท้ายได้ตำแหน่งชนะเลิศค่ะ"


**กับเวทีคาดหวังมากน้อยแค่ไหนก่อนได้ตำแหน่ง?

"ความหวังมันก็มีบ้าง หวังไว้บ้างเหมือนกัน ไม่ได้คาดหวังสูง แค่ขอทำเต็มที่ก็พอใจแล้ว ถ้ามันจะใช่มันก็เป็นของเรา ถ้ามันใช่มันก็ไม่ใช่ค่ะ แสดงให้ดีที่สุด เมื่อประกวดผลออกมาได้ที่ 1 ดีใจค่ะ ตอนแรกอึ้ง ๆ ใช่เราเหรอ งง ๆ ไป 3 วินาที ตื่นเต้น อึ้ง ขนลุก ดีใจมาก ตอนนั้นอะไรเข้ามาเต็มหัวไปหมดเลย เราจะทำอะไรต่อไป เพื่อให้เป็นศิลปินที่ดี เหมือนได้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศด้วย"


**นี่เดินสายประกวดเวทีร้องเพลงต่าง ๆ ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ?

"ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย ร้องตั้งแต่ 5 ขวบ คุณพ่อเปิดเพลงกรอกหูทุกวัน มาเริ่มจริงจังตอน ป.4 ประกวดร้องของโรงเรียนจนได้รางวัล แล้วก็ฝึกฝนมาเรื่อย ๆ จนมาเรียนร้องเพลงตอน ม.2 กับ ครูอ้วน (มณีนุช เสมรสุต) ซึ่งตอนนั้นครูอ้วนกำลังมีละครเพลงพอดี แล้วเขาก็เลือกเราร่วม ร้องด้วย เป็นเวทีใหญ่เวทีแรกที่ดาต้าได้ขึ้นค่ะ จากนั้นก็มาเข้าประกวดเวที เคพีเอ็น ปี ค.ศ. 2005 รุ่น เด็กโต ตอนนั้นเรียนอยู่ ม.4 แล้วค่ะ ซึ่งได้รางวัลดีเด่นแห่งประเทศไทย และรางวัลป๊อปปูล่าร์โหวตด้วยค่ะ และถ้ามีประกวดดาต้าก็ไปสมัครเรื่อย ๆ ค่ะ บางที่โรงเรียนก็ส่งเป็นตัวแทน สมัยเรียนที่เซนต์โยเซฟต์ ก็ได้เป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนไปศึกษาต่อที่อเมริกา 1 ปี อยู่ทางเหนือของชิคาโก ซึ่งได้ไปประกวดร้องเพลงที่นั่นได้รางวัลมาด้วยค่ะ คนที่นั่นเขาทึ่งในความสามารถของเรานะ เพราะเป็นคนเอเชียคนเดียวในโรงเรียนด้วยมั้งคะ ตอนนั้นดีใจ คนที่นั่นจะมองว่าคนเอเชียเป็นคนฉลาด โชคดีที่ได้ไปอยู่เมืองที่เขายอมรับคนเอเชีย"


**เคยคาดหวังจะเป็นศิลปินบ้างมั้ย?

"อยากเป็นตั้งแต่เด็กอยู่แล้วค่ะ เป็นความฝันสูงสุดตั้งแต่วัยเด็ก พยายามเดินมาทางนี้ มีสมัครเข้าค่ายเพลงไทยบ้างนะ แต่จะดูระยะเวลาของสัญญาด้วยว่าเข้ากันได้มั้ย ทั้งเรื่องคอนเซปต์ แรก ๆ เคยร่วมร้องเพลงกับ พี่เจ (เจตริน) และนักร้องในค่ายพี่เจ แต่ด้วยแนวเพลงไม่ชัดเจนอย่างที่เราต้องการ เลยยังไม่โอเคค่ะ อีกอย่างดาต้าเองพยายามมองเส้นทางที่จะก้าวไปเป็นนักร้องสากลมากกว่าด้วยมั้งคะจริง ๆ ความฝัน คือ อยากเป็นนักร้องสากลค่ะ สำหรับตัวเองแล้วตอนนี้กำลังเดินทางมาเส้นทางลัดค่ะ เป็นโอกาสที่ดีมาก มันเป็นอะไรที่ชีวิตนี้เราต้องทำอยู่แล้ว เรื่องเรียนก็ไม่ได้เสียดายอะไรถ้าไม่ได้เรียนหนังสือต่อ เรื่องเรียนเป็นเรื่องพื้นฐานอยู่แล้ว แต่การมาเป็นศิลปินนั้นเป็นสิ่งที่ตัวเองคิดว่าสักวันต้องทำให้ได้แล้วค่ะ เลยไม่เสียดาย"


**หลังจากได้รางวัลชนะเลิศจากการออดิชั่นแล้ว ต้องทำอย่างไรต่อ ?

"เรียนภาษาเกาหลีค่ะ ต้องพูดให้ได้ ตอนนี้ดาต้ากำลังเลือกอยู่ว่าจะเรียนอะไรที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อเอาไปเผยแพร่ที่เกาหลีค่ะ เช่น รำไทย มวยไทย รำดาบ กำลังตัด สินใจอยู่ แต่หลักคือต้องติดการยกมือไหว้ค่ะ เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยอยู่แล้ว จริง ๆ นิสัยคนไทยก็เข้ากับคนง่ายอยู่แล้ว อ่อนน้อม คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรตอนเดินทางไปเกาหลีนะคะ ถ้าไปถึงต้องไปเป็นเทรนนี่ก่อนค่ะ ไปสกินเทสต์อีกครั้งหนึ่ง ว่าเราควรฝึกทักษะอะไรเพิ่มอีก ทางนั้นเขาจะวางแผนการจัดการให้เรา และเลือกครูที่เหมาะกับเราให้ค่ะ เท่าที่รู้การฝึกนั้นมีตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ พักวันอาทิตย์ 1 วัน คิดอยู่แล้วว่าต้องหนักแน่นอน โดยธรรมชาติของศิลปินเกาหลีหนักอยู่แล้ว เพื่อสร้างทักษะให้ได้ ดาต้า ว่ามันคุ้มนะคะ สมาชิกในวงมีทั้งหมด 5 คน ได้แก่ ปาร์ค โซ รี, คิม จู ยอน, ลี แท อึน, คิม กยอง ซุค และ ดาต้า-ดรัลชรัส"


**ต้องบินไปเก็บตัวที่เกาหลีเมื่อไหร่ ?

"ภายในเดือนกันยายนนี้แล้วค่ะ สัญญาก็ครอบคลุม 5 ปีค่ะ อย่างไรก็ตามคิดว่าดาต้าจะใช้ความเป็นเราเนี่ยแหละ ยังไง ก็ต้องอยู่ให้ได้ มีอะไรต้องแชร์กัน สมาชิกคนอื่นถนัดอะไร ต้องช่วยเหลือกัน การที่มีคนต่างชาติมาอยู่ในวง อาจมีสีสันมากขึ้น ก็ได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ค่ะ"


**คาดว่าจะได้เห็น น้องดาต้า เป็น เบบี้ วอกซ์ฯ เต็มตัวตอนไหน?

"ตามระยะเวลาที่เขาวางไว้ แพลนเอจะวางอัลบั้มเพลงจะเดบิวซ์ไม่เกิน 6 เดือนแรกของปีหน้าค่ะ ไปถึงดาต้าก็ต้องฝึกอย่างเดียวเลยค่ะ"


**เคยเจอสมาชิกในวงบ้างแล้วรึยัง?

"ดาต้าเคยเจอรุ่นพี่แล้ว 1 คน คือ ปาร์ค โซรี ที่เขามาเมืองไทยตอนคัดเลือก เขาเป็นอดีตสมาชิก เบบี้ วอกซ์ฯ เดิมค่ะ ที่มาเป็นกำลังใจให้ในวันประกวดด้วย ได้เจอและใช้เวลาอยู่ร่วมกัน รู้สึกว่าเขาน่ารักมาก เข้ากันได้ดี ทั้ง ๆ ที่คุยกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง แต่เหมือนมีใจรักในเรื่องเดียวกัน ชอบร้องเพลงเหมือนกัน มันเหมือนเชื่อมเราเข้ากันได้ดี ทั้งที่เราพูดเกาหลียังไม่เก่งมาก และเขาเองก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เก่งด้วย แต่พยายาม คุยกัน ก็รู้เรื่อง และโอเคนะคะ"


**ที่บ้านสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน ?

"คุณพ่อสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว คุณแม่ก็ให้สิทธิในการตัดสินใจของเรา แต่เขาก็อยากให้เรียนอยู่เมืองไทย แต่ไปก็ดีเหมือนกัน เค้าแล้วแต่เราค่ะ ที่บ้านไม่ค่อยห่วง ยังไงตัวเองก็คิดอยู่แล้วว่าต้องเรียนให้จบ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เป็นศิลปินก่อนแล้วมาเรียนก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมาย เราอาจเรียนที่โน่นหรือสอบเทียบก็ได้ ต้องหาทางเอาค่ะ"


**มาถึงข่าวคราวที่ดังตั้งแต่ยังไม่ทันจะก้าวเข้าวงการเต็มตัวเลย เพราะตกเป็นข่าวกับหนุ่มไมค์-พิรัชต์ ตกลงจริง ๆ เป็นอย่างไรกันแน่ ?

"บางอย่างทำใจให้เป็นกลาง สิ่งที่เกิดขึ้นก็รู้อยู่ ไม่ว่ารอบข้างจะอย่างไร บางทีก็รู้สึกกดดันเหมือนกันค่ะ พยายามคิดว่าเราก็รู้อยู่แล้วว่าเราทำอะไร ข่าวเป็นเรื่องปกติ ธรรมดาโลกนะคะ"


**แล้วสนิทสนมกับไมค์แค่ไหน ?

"แค่เพื่อนค่ะ คือ รู้จักกันผ่านพี่โปรดิวเซอร์ของแกรมมี่ พี่เค้าแนะนำให้รู้จักกันค่ะ"


**แบบนี้ต้องระวังตัวมากขึ้นรึเปล่า?

"คิดว่าระวังตัวมากขึ้นนะ ที่บ้านก็ไม่ได้ว่าอะไร เข้าใจ มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ตอนแรกดาต้าไม่รู้ด้วยว่าเขาจะมาเชียร์ มาเห็นตอนร้องเพลงเสร็จแล้ว ตอนร้องไม่ได้มองใครเลย เป็นเพื่อน ๆ กัน ดาต้าเคยสอนไมค์ร้องเพลงค่ะ และให้คำปรึกษาเรื่องร้องเพลงกัน และดาต้าก็จะปรึกษาเรื่องการเป็นศิลปิน แบบแลกเปลี่ยนกันมากกว่า ที่ผ่านมามีพี่ ๆ มาถามเหมือนกัน เดี๋ยวดาต้าไปเกาหลีแล้ว ก็ขอพุ่งเป้าเรื่องงานก่อนดีกว่า เป็นความใฝ่ฝันของเรามานานแล้ว ขอทำตรงนี้ก่อนค่ะ"


**มีข่าวออกมาแบบนี้ยังคุยกันต่อรึเปล่า?

"เหมือนเดิมค่ะ ปกติค่ะ ไมค์ไม่ได้พูดอะไร และยังให้กำลังใจอยู่ค่ะ"


**อนาคตนอกจากเรื่องงานเพลงแล้ว วางแพลนอะไรไว้บ้างรึเปล่า ?

"งานที่อยากทำเป็นอาชีพ คือ เป็นศิลปิน ถ้าเป็นได้จริง ๆ ก็อยากต่อยอด ว่าเราจะแชร์อย่างไร ต่อยอดอย่างไร เคยคิดถึงการทำมูลนิธิ คิดอยู่ค่ะ เหมือนประมาณว่าถ้าทำตรงนี้นานอาจเบื่อก็ได้ ใครจะรู้ เลยคิดทำอะไรที่เกี่ยวกับสังคมด้วยค่ะ"

สุดท้ายสาวน้อยคนนี้อยากขอกำลังใจจากคนไทย ถ้าเป็นศิลปินที่โน่นแล้ว ก็หนีไม่พ้นที่จะเป็นหน้าตาให้ประเทศไทย เพื่อไปสร้างชื่อเสียงให้เด็กไทยเป็นที่รู้จักทั่วเอเชีย เหมือนกับ นิชคุณ รุ่นพี่สมาชิกทูพีเอ็มที่ล้ำหน้าไปก่อนแล้ว...




สถานที่ : สยามดิสคัฟเวอรี่
เรื่อง : คนกลาง / ภาพ : สุรเชษฏ์ วัชรวิศิษฏ์
cradit: Dailynews

-------------------------------------------------------------------












 


credit : http://www.parksori.com



--------------------------------------------------------------------------------------------------


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 22 กันยายน 2552 / 18:25

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

phuriko 22 ก.ย. 52 เวลา 19:18 น. 3

อ๋อ คนนี้เอง

ถ้าจำม่ายผิดนะ ด้าต้าเคยแสดง MV เพลงของ k-totic ป่าวอ่ะ จำม่ายด้ายว่าเพลงอาราย


PS.  หวาดดีจร้า ทุกๆคน ครายแอดเปงเพื่อนเรา ขอหั้ยสวยๆหล่อๆเด้อ
0
•.★Twilight★:* 22 ก.ย. 52 เวลา 19:40 น. 6
น่ารักดีออก

เซ็กซี่ด้วย เพลงไร้เดียงสาอ่ะ *[]*


PS.  เงยหน้าขึ้นรับแสงตะวัน แล้วคุณจะไม่มีวันพบกับเงามืด
0
นานา 22 ก.ย. 52 เวลา 20:22 น. 8

น่ารักจัง


PS.  ถ้านักเรียนนักศึกษามัวแต่ก้มหน้าอ่านตำรา แสงสว่างแห่งความเป็นธรรมก็จะไม่ปรากฎขึ้น ----- สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
0
โมจิ 22 ก.ย. 52 เวลา 21:53 น. 9

ทำไมต้องดูกันที่หน้าตาอย่างเดียวด้วยคะ
เดี๋ยวนี้โลกไปไกลขนาดไหนแล้ว
ขอให้มีความสามารถเถอะ
ก้าวหน้าแน่นอน
ถ้าเอาคนที่หน้าตาดีมากๆ แต่ไร้ความสามารถไปเราจะไม่ยิ่งอายเกาหลีเหรอ
นี่เราว่าน้องเค้าก็หน้าตาน่ารักดีนะ
เอาใจช่วยอยู่

0
kiru_may 22 ก.ย. 52 เวลา 23:28 น. 10

เพิ่งรู้เหตุผลที่ดาต้าปฏิเสธค่ายอื่นไปก้อวันนี้แหละ
จะรอดูผลงานน้าดาต้า
คิดถึงน้า
ROOM 5 FOREVER


PS.  อยากให้การรอคอยสิ้นสุดลง อยากให้ใครคนนั้นรับรู้ส่า ยังมีฉันที่รอคอยเค้าอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน และจะรอตลอดไป
0
จะบอกให้ 26 เม.ย. 53 เวลา 15:31 น. 11

คุณค.ห.2คะ
ไม่มีความภูมิใจในประเทศตัวเองเลยหรอคะ
ทำไมถึงต้องพูดว่า&nbsp &nbsp ไม่พอ&nbsp &nbsp  ด้วยล่ะคะ?

ประเทศเกาหลี&nbsp แล้วยังไงล่ะคะ
ความสวยระดับคนไทยมันไม่พอหรอคะ?
อะไรๆก็ต้องดูหน้าตาไว้ก่อน
แบบนี้&nbsp  มันก็คนนิสัยแย่ๆคนนึงเท่านั้นแหละค่ะ

0
on_อร 17 มิ.ย. 53 เวลา 11:33 น. 12

คนไทยเก่ง เหมือนพี่คุณเลย 55 เสียงเพราะดี น่ารักเหมือนเกาหลีเลย จะร้องฟังเพลงถ้าอัลบั้มออกแล้ว สู้ๆคนไทยเก่ง


PS.  จงอย่ากลัวการเสี่ยง เพราะมันคือโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้ถึงความกล้าหาญ
0
....เซ็ง 30 มี.ค. 54 เวลา 01:19 น. 17

เห็นด้วยกับค.ห.11ค่ะ
ทำไมต้องเอาพี่เค้าไปเปรียบเทียบกับคนเกาหลีด้วย ไม่เค้าใจจริง2

0