Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

pix--วิชาป้องกันตัวของไทยที่คุณอาจไม่รู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1.คมแฝก
คมแฝกมีต้นกำเนิดจากย่านพาหุรัดยุคต้นๆของกรุงรัตนโกสินทร์ในสมัยที่มีชาวอินเดียทำหน้าที่เป็นยามเฝ้าตามตรอกซอกซอยแขกยามใช้ไม้คมแฝกเป็นเครื่องใช้สำหรับป้องกันขโมยขึ้นบ้านรวมทั้งใช้ตีแผ่นเหล็กบอกเวลาที่แขวนตามจุดต่างๆอยู่ตามซอกซอยในย่านที่มีแผ่นโลหะแขวนจะถือเป็นย่านที่มีความเจริญแต่เดิมผู้ที่เป็นยามชาวอินเดียจะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ตรวจตราชุมชนในย่านพักอาศัยของพ่อค้าชาวอินเดียมาก่อนในด้านกฎหมายนั้นไม้คมแฝกไม่ถือเป็นอาวุธสมัยก่อนแขกยามเลียนแบบการทำไม้คมแฝกมาจากไม้ตะบองของตำรวจสมัยนั้น ทำให้สมัยนั้นมีคนพกคมแฝกเพื่อป้องกันตัวเองเป็นอย่างมากโดยเฉพาะพวกนักเลงจนทำให้ใครที่มีไม้คมแฝกถือว่าเป็นนักเลง สำหรับไม้ที่ใช้ทำคมแฝกเป็นไม้ที่หาได้ง่ายในกรุงรัตนโกสินทร์ จำพวก ไม้ชิงชัน ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งด้ามจะมีรูรอดไว้สำหรับคล้องเชือกที่มาจากเสี้ยวผ้าดิบถักเช่นเดียวกับการถักผมเปียแบบอินเดีย ที่เรียกว่าคมแฝกนั้นเพราะการเหลาหัวไม้ให้เป็นเหลี่ยมคมเหมือนขอบไม้บรรทัดเหล็กจะตีเป็นสี่เหลี่ยมที่สมัยก่อนเรียกว่าแฝก คมแฝกสมัยก่อนถ้าเป็นพวกนังเลงจะนิยมสู้กันตัวต่อตัวไม่นิยมเล่นแบบหมาหมู่ และท่าที่รู้จักกันในปัจจุบันก็มีอยู่จริงๆไม่ได้อิงละครแต่เพียงไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ตั้งชื่อท่าแต่ละท่า


หักปีกปักษา

นาคาพ่นไฟ

คมจักรนารายณ์

พยัคฆ์ล้มสิงขร


สะท้านบรรพต

พยายมข่มธรณี

อัคคีสาดแสง


ครุฑาถลาลม

โค่นเขาพระสุเมรุ

สุบรรณบั่นนาคี

เอราวัณยาตรา

สุบรรณสนั่นภพ

พิฆาตเวนไตย

2.อาทมาฏ
วิชาดาบอาทมาฏเป็นวิชาดาบของสมเด็จพระนเรศวร เป็นวิชาที่รวดเร็วรุนแรงและอันตราย เพราะใช้ฝึกในการหมายเอาชีวิตศัตรูในสงคราม แต่ปัจจุบันมีที่ฝึก ผู้ที่ฝึกต้องมีจรรยาบรรณห้ามไปทะเลาะเบาะแว้งกับคนอื่นเพราะอาจฆ่าใครตายได้โดยเฉพาะวิชาตัดข้อเอ็น เป็นวิชาสูงสุดของดาบอาทมาฎ หัวใจของการฝึกดาบอาทมาฏคือ ท่าฟันคือท่ารับ ท่ารับคือท่าฟัน ท่ารุกคือท่ารับ ท่ารับคือท่ารุก เขาฟันเราไม่รับ เขารับเราไม่ฟัน จะฟันต่อเมื่อเขาไม่รับ จะรับต่อเมื่อหลบหลีกไม่พ้น
มีสอนแม่ไม้13ท่า (ท่าที่13อาจารย์จะไม่สอนให้เพื่อป้องกันศิษย์คิดล้างครู)
ไม้ตาย วิชาดาบตัดเอ็น27ท่ากับวิชาหนุมานเชิญธง48ท่า สองวิชานี้จะใช้เมื่อถูกรุมตั้งแต่3คน10คนหรือ20คนก็สู้ได้ เป็นวิชาดาบที่ถูกคิดค้นโดยสมเด้จพระนเรศวร ปัจจุบันมีที่ฝึกดาบจังหวัดพิษณุโลก




















http://www.youtube.com/user/vpt4354#p/a/u/0/qkpz5jPLfe0 คลิปดาบอาทมาฏคับใครสนใจลองชมดูได้


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 พฤศจิกายน 2552 / 15:03
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 3 พฤศจิกายน 2552 / 15:22

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Burdock 3 พ.ย. 52 เวลา 15:10 น. 1

ชอบละครคมแฝกอ่า

แต่ถ้าให้ใช้จริง
....
แต่ถ้าโจรมันใช้ปืนละก็ เสร็จเลย ...

ฃีวิตนี้ดับอนาจ


PS.  กูไม่เคยปิดกั้นความคิดหมาตัวไหนใดๆทั้งสิ้น เพราะถือว่ามันคือ "การแสดงความคิดเห็น"และคนอย่างกูก็ไม่มีการตามไปด่าใครหน้าไหนทั้งสิ้นยกเว้นมันจะหาเรื่องกู กูก็พร้อมจะทำสงครามกับมันทั้งนอกและในโลกไซเบอ จบ!
0
^^ยัยนู๋จูน^^ 3 พ.ย. 52 เวลา 15:22 น. 2

โห ถ้าเป็นชีวิตจะเอาคมเเฝกไปสู้กับปืนเหมือนในหนังไม่ได้หรอก ตายเเน่ๆเลย


PS.  เเรดอย่างสงบ ตบเมื่อจำเป็น ตอเเหลอย่างเยือกเย็น เพราะชั้นเป็นไฮโซ
0