Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครทำคุณคนไม่ขึ้น!!! เข้ามาอ่านกระทู้นี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                ทำคุณคนไม่ขึ้น เป็นคำทักทายที่หมอดูชอบใช้ ในยุคสมัยนี้เราเกือบทุกคนต้องยอมรับว่าเป็นอย่างนั้น น้ำใจของคนเปลี่ยนไปและมักตีความหมายของความดีว่าเป็นความโง่และอ่อนแอ หากใครดีด้วยแสดงว่าเขายอมเสียเปรียบเรา ไม่ต้องเกรงใจเขา! ยิ่งเป็นคนดีมากๆ แสดงว่าเราจะทำอย่างไรก็ได้! ตัวอย่างที่เห็นกันบ่อยๆเมื่อเวลาเดือดร้อนจะวิ่งหาคนช่วยเหลือ หากเป็นเรื่องเงินทองจะขอหยิบยืมอ้างเหตุผลมากมาย ดูน่าเวทนาพร้อมบอกย้ำว่าบุญคุณนี้จะไม่ลืม แต่พอได้สมใจไม่นานเขาและเธอเดินหนีหน้า ไม่ยอมพบปะด้วย ที่เคยไปมาหาสู่ก็จะหายไป หรือร้ายกว่านั้นเมื่อเจอกันกลับว่ากล่าวให้เจ็บใจ หรือแกล้งโกรธเคืองพาลหาเรื่อง
               
                ทำไมผู้คนโดยมากจึงเป็นอย่างนั้น? คำตอบที่ได้รับคือเขาเหล่านั้นมีความเห็นแก่ตัวเป็นที่ตั้ง ไม่ยึดมั่นในความดีเราจึงเจอคนที่ทำคุณไม่ขึ้นเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด และเท่าที่เฝ้ามองผู้คนเหล่านั้นในที่สุดชีวิตตกต่ำเกือบทุกคนซึ่งดูน่าเวทนาและแย่กว่าเดิมมาก สำหรับคนที่รู้จักคุณคน ตอบแทนความดีด้วยความดี มีความกตัญญูรู้คุณคน มักมีชีวิตที่รุ่งเรืองเติมโตมีความสุข หรืออย่างน้อยก็ไม่แย่ไปกว่าเดิมด้วยคุณธรรมนั้นคุ้มครอง
 
► "ผู้ประพฤติดีย่อมเป็นที่รักของคนทั่วไป" ◄
 
                ในกฎแห่งกรรม การไม่รู้คุณคนนั้นถือเป็นกรรมที่ค่อนข้างหนัก ยิ่งว่าร้ายทำร้ายผู้มีบุญคุณกับตน ผมของกรรมสนองตอบรุนแรงมาก เคยเห็นมามากมายบางคนเส้นเลือดในสมองแตกตายด้วยตรอมใจว่าทำงานอะไรก็ไม่เคยประสบผลสำเร็จ ทั้งที่เป็นคนเก่งมากด้วยความรู้ หรือบางคนที่ร่ำรวยมากมาย แต่เมื่อกรรมตามมาถึง กลับกลายเป็นคนยากไร้ ไม่มีแม้แต่บ้านที่อาศัย ไร้ญาติขาดมิตร ต้องเร่ร่อนเมื่อยามแก่เฒ่า ดังนั้นเราอย่าเป็นคนที่ทำคุณไม่ขึ้น เรามาตอบแทนความดีด้วยความดีเถิด ชื่นใจ สุขใจ ทั้งผู้ให้และผู้รับ ☻☻☻


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2552 / 12:18
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2552 / 12:38

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

[ The_Ant@Chem ] 15 พ.ย. 52 เวลา 12:30 น. 1
ยุคสุดท้ายของโลก : เห็นกงจักรเป็นดอกบัว


ความดีงามถูกมองข้าม 
สี่งที่เลวทรามกลับเป็นใหญ่
คนเลวเติบโรได้ด้วยจัญไร 
คนดีไซร้ยากหาได้ในแผ่นดิน

PS.   ***---*** โปรดฟัง ( หัวใจ ) อีกครั้งหนึ่ง****------****
0
คนทำดีแล้วไม่ได้ดี 15 พ.ย. 52 เวลา 13:39 น. 3

"ทำดีได้ดีมีที่ไหนทำชั่วได้ดีมีถมไป"
มันทำให้คำว่า"ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว"มลายหายไป
ความเป็นจริงมันคงใช่ ณ ปัจจุบัน
แต่อนาคตฤาจะเป็นดังเดิม
ดังนั้นจงทำดีต่อไปแม้จะไม่เห็นผลเลยก็ตาม

0
เน€เธซเธฅเน‰เธฒเน„เธกเนˆเธเธดเธ™ เน„เธกเนˆเธชเธน 16 ธ.ค. 53 เวลา 14:39 น. 4

เธœเธกเธเน‡เธ—เธณเธ„เธธเธ“เธ„เธ™เน„เธกเนˆเธ‚เธถเน‰เธ™&nbsp &nbsp เธŠเนˆเธงเธขเน€เธซเธฅเธทเธญเธ„เธ™เธญเธทเนˆเธ™เธ•เธฑเน‰เธ‡เธกเธฒเธเธกเธฒเธข&nbsp  เธชเธธเธ”เธ—เน‰เธฒเธขเน€เธ‚เธฒเธเน‡เธ—เธณเนƒเธซเน‰เน€เธฃเธฒเธ•เน‰เธญเธ‡เธŠเน‰เธณเนƒเธˆ&nbsp &nbsp เธฃเธฑเธเธ•เธฑเธงเน€เธญเธ‡เธ”เธตเธเธงเนˆเธฒ&nbsp  เน€เธ‡เธดเธ™เธญเธขเธนเนˆเนƒเธ™เธเธฃเธฐเน€เธ›เน‹เธฒเธ‚เธญเธ‡เน€เธฃเธฒ&nbsp  เน„เธกเนˆเน€เธ„เธขเธ‚เธญเธ‚เน‰เธฒเธงเน€เธฃเธฒเธเธดเธ™&nbsp เธ„เธ™เธ—เธตเนˆเน€เธฃเธฒเธฃเธฑเธเนเธ•เนˆเน€เธ‚เธฒเน„เธกเนˆเน€เธ„เธขเธฃเธฑเธเน€เธฃเธฒ&nbsp &nbsp เธกเธตเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เน€เธ”เธทเธญเธ”เธฃเน‰เธญเธ™เนƒเธซเน‰เน€เธฃเธฒเน‚เธ—เธฃเธเธฅเธฑเธšเน„เธ›เธšเน‰เธฒเธ™&nbsp  เน€เธฃเธฒเธฃเธถเธเน‡เธ„เธ™เธ‹เธทเนˆเธญ&nbsp เน‚เธ—เธฃเธˆเธฒเธเธ•เธนเน‰เธชเธฒเธ˜เธฒเธฃเธ“เธฐ&nbsp เธˆเธฒเธ เธ›เธฒเธเธ‹เธญเธข เธญเธดเธ™เธ—เธฒเธกเธฒเธฃเธฐ&nbsp 16&nbsp เน„เธ›เธขเธฑเธ‡เธชเธดเธ‡เธซเนŒเธšเธธเธฃเธต&nbsp  เธžเธธเธ˜&nbsp 1/11/43&nbsp  036 512701&nbsp เธšเธญเธเธงเนˆเธฒ เธกเธตเน€เธ‡เธดเธ™เนƒเธซเน‰เธขเธทเธกเน„เธซเธก&nbsp 2000&nbsp เธšเธฒเธ—&nbsp เธŠเนˆเธงเธ‡เธ™เธฑเน‰เธ™เธกเธตเน€เธ‡เธดเธ™เธเน‡เนƒเธซเน‰เน„เธ›&nbsp  เธžเธนเธ”เธเธฑเธšเน€เธฃเธฒเธ”เธตเธกเธฒเธเน€เธฅเธข&nbsp เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเธ„เธดเธ”เธ–เธถเธ‡เน€เธฃเธฒ&nbsp  เน€เธฃเธฒเธเน‡เธ”เธตเนƒเธˆเนเธ—เธšเธ•เธฒเธข&nbsp เธชเธดเนˆเธ‡เธ—เธตเนˆเธฃเธญเธ„เธญเธขเธกเธฒ 4 เธ›เธตเธˆเธฐเน€เธ›เน‡เธ™เธˆเธฃเธดเธ‡&nbsp เธžเธนเธ”เธ–เธถเธ‡เธญเธ”เธตเธ•เธ—เธตเนˆเน€เธ˜เธญเน€เธ„เธขเธžเธฒเน€เธžเธทเนˆเธญเธ™เธเธฅเธธเนˆเธกเนƒเธซเธเนˆ&nbsp เธกเธฒเธšเธญเธเน€เธฅเธดเธเธเธฑเธšเน€เธฃเธฒ&nbsp เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเธกเธตเธ„เธนเนˆเธซเธกเธฑเน‰เธ™เนเธฅเน‰เธง&nbsp  เนเธฅเน‰เธงเน‚เธขเธ™เธ„เธงเธฒเธกเธœเธดเธ”เนƒเธซเน‰เน€เธžเธทเนˆเธญเธ™เน†เน€เธ˜เธญเธ—เธตเนˆเธซเธ™เน‰เธฒเธฃเน‰เธฒเธ™เธชเธกเธžเธดเธจ&nbsp เธ—เนˆเธฒเธฃเธ–เธชเธดเธ‡เธซเนŒเธšเธธเธฃเธต&nbsp 1&nbsp เธชเธดเธ‡เธซเธฒ 39&nbsp  เธงเนˆเธฒเธžเธงเธเธ™เธฑเน‰เธ™เน„เธกเนˆเธŠเธญเธšเน€เธฃเธฒ&nbsp เธˆเธฃเธดเธ‡เนเธฅเน‰เธงเน€เธ›เน‡เธ™เธเธตเธกเธทเธญเน€เธ˜เธญ&nbsp  เน„เธกเนˆเนƒเธซเน‰เน€เธฃเธฒเธžเธนเธ”เธ–เธถเธ‡เธญเธ”เธตเธ•&nbsp  เธงเธฑเธ™เธ—เธตเนˆเน€เธชเธฒเธฃเนŒ&nbsp 11 เธžเธคเธจเธˆเธดเธเธฒ&nbsp  43 เธงเธฑเธ™เธฅเธญเธขเธเธฃเธฐเธ—เธ‡&nbsp เธกเธตเธ„เธงเธฒเธกเธชเธธเธ‚เธกเธฒเธ&nbsp เน‚เธ—เธฃเน„เธ›เธซเธฒ เน€เธ˜เธญเธšเธญเธเธเธฑเธšเน€เธฃเธฒ เน€เธฃเธตเธขเธ™เธˆเธšเนเธฅเน‰เธงเธกเธฒเธ‚เธญเธžเนˆเธญเธเน‡เน„เธกเนˆเธงเนˆเธฒเนƒเธŠเนˆเน„เธซเธกเธฅเนˆเธฒ&nbsp เธชเธธเธ”เธ—เน‰เธฒเธขเธเน‡เน€เธ›เน‡เธ™เธ™เธดเธขเธฒเธขเธ™เน‰เธณเน€เธ™เนˆเธฒ

0
อัจฉรา 7 พ.ค. 54 เวลา 21:25 น. 5

คนทำเลวไม่เคยคิดถึงกรรมเลวหรอก เพราะมันมาไม่ถึง กว่าจะรอถึงวันนั้นคนเลวนึกแค่ว่ามันยังอีกไกล
ซึ่งก็จริง แล้วคนทำดีจะได้เห็นผลกรรมเลวของคนคนนั้นเมื่อไหร่ล่ะ

0
fdf 16 มิ.ย. 54 เวลา 19:19 น. 6

เราเป็นคนไม่ค่อยพูด แต่เวลามีคนขอความช่วยเหลือเราไม่เกี่ยง&nbsp แต่เมื่อเราต้องการความช่วยเหลือบ้างหนีหายกันไปหมด&nbsp คิดแล้วน้อยใจ

0
2406 3 ส.ค. 54 เวลา 23:33 น. 7

เจอบ่อย หนักสุดเขาบอกว่า&nbsp เขาไม่เคยสนใจเรื่องที่เราเคยช่วยเหลือเขาในอดีตที่ผ่านมา
เราไม่เคยคิดร้ายกับเขา สงสารเห็นใจ และถ้าช่วยได้ก็ช่วยตลอดมา ยอมหน้าด้านหน้าทนช่วยก็มี
แต่แล้ว&nbsp ก็ได้มาเจอกับคำว่า&nbsp เรื่องที่ผ่านมาเขาไม่เคยสนใจ...เฮ้อ...!!! อโหสิกรรมให้นะคะ&nbsp อย่าได้จองเวรจองกรรมต่อก้นเลย สาธุ สาธุ สาธุ รู้สึกสงสารและเวทนาเขามากๆๆๆ....
....ไม่เคยรู้สึกเสียดายเวลาที่ผ่านมาและเรื่องดีๆ ที่เคยช่วยเหลือกันมาเลย ถือซะว่าเราได้ชดใช้ให้คุณแล้ว ต่อไปคุณก็แบกรับการจองเวรของคุณต่อไปเถิดหนา...โชคดี

0
Dr.No 5 ก.ย. 54 เวลา 23:50 น. 8

ทำคุณคนไม่ขึ้นเหมือนกันคะ เพราะเวลามีคนขอความช่วยเหลือก็ไม่เคยปฎิเสธ แต่เวลาขอความช่วยเหลือจากใครกลับมีแต่คนปฏิเสธตลอด ถ้ามองจากดวงก็คือคนที่เกิดวันพุธกลางคืน หรือคนที่เกิดในราศีพิจิก มีคนเคยเล่าไว้ว่าทำคุณคนไม่ขึ้นอยู่แล้ว ของเราหนักมากๆเรื่องทำคุณคนไม่ขึ้นเพราะเกิดทั้งพุธกลางคืน หนำซำ้ยังเป็นราศีพิจิกอีกก็โดนไปเต็มๆเลยว่าสรุปแล้วทำยังไงก็คงไม่มีใครเห็นความดีแน่ๆ แต่ถ้าคิดตามยุคปัจจุบันก็อาจจะเกิดจากคนทั่วไปด้วยเพราะคนดีมันย่อมมีน้อยกว่าคนเห็นแก่ตัวหรือคนไม่รู้บุญคุณอยู่แล้ว เพราะคนดีคงไปเกิดเป็นเทวดากันหมด คงไม่ต้องมาเวียนว่ายอยู่ในโลกมนุษย์อีก ที่เหลือในโลกมนุษย์ก็คงมีกรรมหนักแต่ชาติก่อน คงจะหาดีได้ไม่มากนัก คิดว่าทางที่ดีเราไม่ต้องไปสนใจดีกว่า ถ้าเค้าจะไม่มีจิตสำนึกที่จะรู้บุญคุณก็ช่างเค้า ถ้าเค้าเป็นอย่างนั้นเค้าก็ต้องเจอคนที่ไม่ดีกับเค้าเหมือนกันแหละ ทางที่ดีเราไม่ต้องไปสนใจดีกว่า เราทำดีของเราต่อไปเรื่อยๆ ใครไม่เห็นก็ช่างเค้า เราทำดีเราก็เห็นอยู่ว่าทำ ทำแล้วใจเราสบายก็ทำต่อไป

0
eppcom 6 มี.ค. 55 เวลา 12:05 น. 10

จิงๆๆๆๆๆ ค่ะบ้านหนูเป็นกันทังบ้านค่ะ มีคนมากมายรอความช่วยเหลือจากเราแต่เค้าก็ไม่ได้รู้ถึงคุณที่เราเคยช่วยเหลือเค้ามาก่อนเลย และปัจจุบันนี้บ้านของหนูก็ยังทำคุณคนไม่ขึ้นเหมือนเดิม
จะทำยังไงดีค่ะ

0
ดา รักษาสระน้อย 4 พ.ค. 55 เวลา 17:46 น. 11

หนูก็เป็นเหมือนกัน ก็คิดว่าที่ทำๆอยู่คือจะไม่เอาเปรียบ ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน มีอะไรที่พอช่วยได้ก็ช่วยเต็มใจ มาตลอด และส่วนมากจะเป็นพวกเค้าทั้งหลายเดือดร้อนซ่ะมากกว่า บ่อยมาก ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูกบ้าง ไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียนลูกบ้าง ข้าวสารหมดบ้าง เราก็พอช่วยได้ ไม่ได้รวยหรอกค่ะแต่ทนไม่ได้ก็ให้เค้าไปเกือบทุกรอบ เว้นแต่เราขัดสนจริงๆ ถึงจะไม่ได้ แต่พอเราเดือดร้อนหันหาเค้า ไม่มีเลย ก็เสียใจ เสียความรู้สึก มากอยู่เหมือนกัน ทำบุญ ตักบาตรก็ทำค่ะ จะทำไงดี

0
หนูน้อย 9 ก.พ. 56 เวลา 16:40 น. 12

กำลังนึกน้อยใจในวาสนาที่ทำคุณคนไม่ขึ้น เราดีกับคนทุกคนให้ความช่วยเหลือทุกอย่างแต่พอเราอยากขอความช่วยเหลือจากเขาบ้างไม่เคยมีใครช่วยเหมือนสิ่งที่เราเคยช่วยไม่มีความหมาย ไม่รู้ว่าเป็นเวรกรรมอะไรของเรา มีวิธีแก้กรรมไหมคะ แต่ก็ดีใจที่ได้อ่านกระทู้นี้แล้ว&nbsp มีคนร่วมโลกที่เป็นเหมือนเรา ก็สบายใจขึ้นอย่างน้อยเราก็มีเพื่อนที่หัวอกเดียวกันอยู่บ้าง



&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  คนทำดีแต่ไม่มีค่าแก่การทำความดี

0
anrt 12 ต.ค. 56 เวลา 06:20 น. 13
เยี่ยม ตื่นแต่เช้าตั้งใจจะมาใส่บาตร แต่พระไม่มาชะงั้น เรียกว่าทำบุญไม่ขึ่นไหม ครั้งแรกด้วย เสียใจมากๆ
0
อีแยะ 11 ธ.ค. 56 เวลา 16:02 น. 14

คนอย่างเราก็ทำบุญกับคน ไม่ ขึ้น เลยต่อไปนี้ก็เลย ไม่ทำบุญกะใครอีกเลย จะทำบุญให้ตัวเองคนเดียว และภาวนาให้สิ่งี่เราเจ็บปวดใจอยู่ทุกวันให้มีผลสะท้อนกลับไปหามันผู้นั้น โดยเร็วพลันทุกวันและทุกค้น สาธุ

0
หนุ่ม 23 พ.ค. 57 เวลา 13:07 น. 15

ไม่ต่างกันเลยครับ หลายๆ เหตุการณ์ หลายๆ การกระทำ ทำให้เราน้อยใจมากๆ แต่ก็อย่าไปมองในด้านลบนะ ขอให้มองในด้านบวก ยังมีสิ่งดีดีให้เราได้เก็บเกี่ยวอีกเยอะครับ สู้ๆๆนะเยี่ยม

0
ชาวนากับงูเห่า 5 มิ.ย. 57 เวลา 14:18 น. 16

เหมือนกันเลยๆ ช่วยเขาจนเขารวย ซื้อบ้าน ซื้อรถ ใช้หนี้สินได้เกือบหมด ไม่เคยตอบแทน แถมบอกว่า เป็นคนไม่นึกถึงความรู้สึกคนอื่น คุยกันไม่เข้าใจก็โกรธเรา แล้วก็ไม่คุยด้วยเป็นเดือน ๆ เงินเดือนที่เคยให้ก็ไม่ให้ ปล่อยให้เราเดือดร้อน ไม่มีความสำนึกสักนิดว่าถ้าไม่มีเราวันนั้น คุณจะไม่มีวันนี้เลย ให้ความหวังว่ามีเงินแล้วจะซื้อบ้าน ซื้อรถให้ เป็นค่าตอบแทน แต่พอถึงเวลาไม่ได้อะไรเลย แถมยังถูกถีบหัวส่งซะงั้น แล้วยังว่าให้เจ็บช้ำน้ำใจอีก
รู้ข่าวว่าตอนนี้แย่แล้ว ไม่มีงานเลย เราก็เลยถึงบางอ้อว่า กรรมได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว เขายังไม่รู้ตัวอีก ยังจะกลับมาให้เราช่วยอีก เราคงไม่โง่เป็นครั้งที่ 2 แน่ๆ สาธุอย่าจองเวรจองกรรมกันเลย ไปดีเถอะนะพี่ขออวยพร เขาจะต้องเจออะไรหนัก ๆ อีกมาก คนแบบนี้
อย่านอยส์เลย เวรกรรมยุติธรรมเสมอ ถึงเวลาต้องชดใช้ทุกคนที่เนรคุณ อกตัญญู

0
ธรรมดาของโลก 3 ต.ค. 57 เวลา 13:30 น. 17

เป็นอีกคนหนึ่งที่ทราบมาตลอดว่า ทำคุณไม่ขึ้น ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม แต่ใช่ว่าจะหยุดทำนะ
กลับทำบ่อย บ่อย ทำไปตลอด เขาไม่เห็นก็ไม่เป็นไร ถ้าไม่ทำเลยสิ คงหนักกว่าเดิม
ขนาดทำแทนตาย ยังไม่เห็นเลย ถ้าไม่ทำเลย จะขนาดไหนคะ
ทำไปเถอะค่ะ ทุกคนต้องทำไปทุกขณะ จะดีกับเราเองค่ะเยี่ยม

0
ทางเดิน แห่งรัก 12 ต.ค. 57 เวลา 10:57 น. 18

ผมเองก็ไม่ต่างกัน ถูก บ. เอาเปรียบ ปีๆนึ่งหลักแสนบาท ทำงานฟรี ไม่ได้ตังค์ แถบยังถูก ผจก.ใส่ไฟจนนายมองเราผิดๆอีกด้วย ไม่รุ้จะตามจองเวรกันไปถึงไหน "ทุกวันนี้รับกรรม ทนรอวันที่จะเป็นออิสระ นั่งสมาธิแผ่เมตาให้คนที่คิดไม่ดีกับเรา คิดแค่นั้นจริงๆคับ

0
Orawan 19 ต.ค. 57 เวลา 07:07 น. 19
เยี่ยม สุดยอด เพิ่งมีความรู้สึกนี้ออกมาพอดี พออ่านกระทู้แล้วใจรู้สึกดีขึ้นมาก
0
bam ko 4 ม.ค. 58 เวลา 09:51 น. 20

ผมก้อเปนคนที่ทำคุณคนไม่ขึ้น ทั้งที่เราทำอะไรให้เค้าหลายอย่างแต่เค้ากลับไม่ว่าเราดีเลยแถมยังว่าเราไม่ดีซะด้วยซ้ำ มันน่าน้อยใจมากเศร้าจัง

0