----->>> รถไฟความเร็วสูง 4 สายแรก...ของไทย <<<----- No 1518547


กระทู้ที่เปิดอ่านล่าสุด

บทความที่ถูกแชร์เยอะที่สุด



4 เส้นทางในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง 4 สายแรกของไทย





สนข.เล็งผุดแผนแม่บท พัฒนาม้าเหล็ก



สนข. เตรียมจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาระบบรางและรถไฟความเร็วสูง ทั้งพัฒนารางคู่ ปรับปรุงทางรถไฟ-สถานี จนถึงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสำหรับรถไฟทางไกล

นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวในการสัมมนาเรื่อง “การศึกษาแผนแม่บทเพื่อพัฒนาระบบรางและรถไฟความเร็วสูง” ว่า โครงการที่จะเกิดขึ้นภายใต้แผนแม่บทฉบับนี้ประกอบด้วย โครงการพัฒนารางคู่ โครงการปรับปรุงทางรถไฟในปัจจุบันในส่วนที่ชำรุดเสียหายให้สามารถใช้งานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการขยายโครงข่ายรถไฟเพิ่มเติม โครงการขยายโครงข่ายที่จะก่อสร้างทางใหม่ โครงการปรับปรุงอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสำหรับรถไฟทางไกล โครงการปรับปรุงย่านสถานี โครงการจัดหาหัวรถจักร ตู้รถไฟ เป็นต้น โดยโครงข่ายที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงในเบื้องต้นจะเน้นรัศมีห่างจากกทม.ไม่ เกิน 350 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

นายกวี รัตน์ ดีประเสริฐวงศ์ ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า โครงข่ายที่ทำการศึกษาจะเน้น 4 สายหลักรัศมีห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 350 กิโลเมตร ประกอบด้วย

1.สายเหนือ กรุงเทพฯ-ลพบุรี-นครสวรรค์

2.สายตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ-สระบุรี-นครราชสีมา

3.สายใต้ กรุงเทพฯ-นครปฐม-หัวหิน และ

4.สายตะวันออก กรุงเทพฯ-พัทยา-จันทบุรี

โดยทั้ง 4 สายทางหากปรับปรุงด้วยการใช้ระบบรางในปัจจุบันซึ่งเป็นแบบมิเตอร์เกตมีขนาด ความกว้างของรางที่ 1 เมตร จะลงทุนไม่มาก แต่ความเร็วรถจะได้เพียง 120-160 กิโลเมตรเท่านั้น แต่หากจะให้รถวิ่งได้เร็วถึง 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะต้องลงทุนก่อสร้างรางใหม่แบบสแตนดาร์เกต ที่มีความกว้างของรางที่ 1.435 เมตร

โดยสายที่จะสามารถพัฒนาได้คือสายเหนือและสายใต้ เพราะไม่กระทบสิ่งแวดล้อม แต่หากเป็นสายตะวันออกเฉียงเหนือต้องผ่านพื้นที่ลุ่มน้ำ 1 เอ จำนวน 2 จุด ซึ่งอาจมีปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพราะอาจจะต้องมีการเจาะภูเขา อย่างไรก็ตาม การที่จะพัฒนารถไฟความเร็วสูงนอกจากในเรื่องของระบบและทางแล้ว สิ่งหนึ่งที่จำเป็นคือ จะต้องไม่ให้มีจุดตัดระหว่างถนนและรถไฟ 



โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


แก้ไขครั้งล่าสุดเมื่อ : วันที่ 23 พฤษภาคม 2556 เวลา 21:25 น.

อยากเป็นคนแรกที่โหวตมั๊ยล่ะ... โหวตเลย!

  • โอ้โหเด็ด

  • น่ารักสุดๆ

  • หรูเริด

  • ตลกอ่ะ

  • เครียด

  • สู้ๆ สู้ตาย

  • ช็อค

  • โกรธ

  • ล้มโต๊ะ


0 โหวต จากทั้งหมด 0 โหวตเลือก

คนที่ดูกระทู้นี้มักจะดูกระทู้เหล่านี้ต่อ

42 ความคิดเห็น

    ความคิดเห็นที่ 1 - 20

  1. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    1
    หกด้ะ
    หกด้ะ 124.157.154.243
    27 พ.ย. 52 14:44 น.
    กรุงเทพ - พัทยา น่าจะทำก่อนเป็นสายแรก เพราะเป็นเส้นทางเศรษฐกิจสำคัญ

    ทำเร็วๆจิ อยากนั่งแล้วนะเนี่ย

    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  2. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    2
    น้องชินจัง
    น้องชินจัง 69.64.58.3
    27 พ.ย. 52 15:07 น.
    เอาตังค์จากไหนมาทำ  รัฐบาลมีตังค์เหรอ ? หรือให้เอกชนทำ ?

    พูดอะได้แต่ทำได้รึเปล่า....  ทำแล้วระวังเจ๊งเหมือนไต้หวันนะ

    ไปปรับปรุงการรถไฟให้ได้มาตราฐานดีกว่ามั้ง ...ว่ะฮ่ะฮ่ะ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  3. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    3
    เด็กไทย
    เด็กไทย 202.44.136.52
    27 พ.ย. 52 15:49 น.
    อยากให้ทำเร็วๆ เป็นกำลังใจให้รัฐบาล
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  4. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    แล้วจะได้ใช้เมื่อไหร่ ? - -

    PS.  I LOVE SUPER JUNIOR ONLY 13 ONLY !!! I'M E.L.F THAI OOPA >,< MY HI5 ME http://iTom-uDy.hi5.com
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  5. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    5
    4547
    27 พ.ย. 52 16:32 น.
    ก็ดีนะครับ จะได้ยกระดับการรถไฟไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  6. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    อีกกี่ปี?
    PS.  เดอะ สาวโฮกกก!! =[ ]=!! ดัชเชสโฮลิค = DC.HOLlC
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  7. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เอ๊ะ!?

    ไปเก็ยค่าเช่าที่ของผู้อาศัยบนที่ดินของรถไฟก่อนเถอะค่อยส้ราง
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  8. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    8
    กกก
    กกก 125.26.58.213
    27 พ.ย. 52 18:38 น.
    รถไฟฟ้ายังไม่เสร็จเลย

    แล้วจะมาสร้างรถไฟความเร็วสูง
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  9. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    อย่าว่าแต่รถไฟความเร็วสูงเลย

    แค่ทำรถไฟให้เป็นรางคู่

    ยังไม่เห็นแววเลย

    โครงการนี้อีก 30 ปีจะเสร็จหรือเปล่า
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  10. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เอาให้เหมือนญี่ปุ่นเลย

    ไปได้ทุกจังหวัด อิอิ


    PS.  ShinAi จะว่าอะไรไหมถ้ารักรักนาย อาการแอบรักข้างเดียวมันเจ็บปวดไปถึงหัวใจ แต่การรอที่จะรัก มันเจ็บปวดยิ่งกว่านั้น อาริจะทำเช่นไรเมื่อคนอย่าง'ริตเตอร์'คิดกับเธอเพียงแค่ 'เพื่อน'
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  11. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ยกมือท่วมหัว สาทุ สาทุ๊
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  12. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เหอ ๆ ถ้าทำได้จริง ก็คงแก่แล้วมั้งครับ โครงการนี้ -0-


    PS.  ขออภัย อยู่ในช่วงปรับปรุง จะเป็นคนนั้นใครคนนั้น คนในฝันเธอช่วยไว้ใจ ~
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  13. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    13
    กานดา
    กานดา 125.24.254.89
    12 ธ.ค. 52 15:35 น.
    รางต้องได้มาตรฐานสากล 1.435 ม.เป็นหลัก ดูยุทธศาสตร์แล้ว ไม่เอาไหน เส้นทางควรจะเชื่อมต่อกับเพื่อนบ้าน ให้ได้ ไม่ใช่ไปด้วนอยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ ทางใต้ต้องถึงมาเลฯ เหนือต้องลาว ไปสู่คุนมิ่ง ตะวันออกต้องเขมร ตะวันออกเฉียงเหนือเป้าหมายคือเวียดนาม
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  14. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    14
    Nuth
    20 ธ.ค. 52 19:51 น.
    โครงการที่จะเกิดขึ้นเป็นทางคู่ เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง มากว่า การสร้างรถไฟความเร็วสูง ต้องใช้เงินลงทุนมาก หากใช้เิงินทุนรัฐบาลก็คงเริ่มจากรางคู่ก่อน แต่ถ้าตองการรถไฟความเร็วสูงแบบรวดเร็วให้ทัดเทียมกับประเทศญิปุ่ญ คงต้องให้ต่างประเทศมาลงทุน แต่รัฐบาลจะยอมเหรอ พวกเราคงได้นั่ง
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  15. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    15
    Nuth
    20 ธ.ค. 52 19:56 น.
    ประเทศไทยทำโครงการใหญ่ไม่ได้หรอ เพราะมีแต่คนโกงกิน เห็นแก่ตัว ทำอะไรยังขาดการวางแผน เห็นแก่พวกผ้องตัวเอง ไม่ได้คิดถึงประชาชนเป็นหลัก "เวียดนามแซงแน่นอน" ขอบอก อย่าดูถูกเวียดนานนะคับถึงตอนนี้ดูเป็นประเทศล่าหลัง แต่ไทยการพัฒนาเหมือนเต่านะ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  16. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    16
    ดาม
    ดาม 58.9.110.153
    19 ม.ค. 53 19:15 น.
    อื้ม ก่อถูกครับ อย่าดูถูกเวียดนาม เพราะเค้า สร้างเเล้ว อิอิ101
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  17. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    17
    ว่าง
    ว่าง 125.26.140.219
    22 ก.ค. 53 08:33 น.
    อยากนั่งเต็มทีแล้ว  ช่วยสร้างเร็วๆหน่อยครับ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  18. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    18
    มารุโกะ
    มารุโกะ 125.24.91.161
    10 ส.ค. 53 00:56 น.
    เอา จิง จัง สัก อย่าง ดี กว่า
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  19. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    19
    ชาลี
    ชาลี 58.9.103.132
    16 ธ.ค. 53 07:44 น.
    อย่าเห็นแก่ของถูก ไปใช้ของจีนหรอ ขอให้เห็นแก่ประชาชนผู้ใช้เป็นที่ตั้ง ใช้ของเยอรมัน หรือญี่ปุ่นเพื่อความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  20. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    20
    CHN-Boyz
    CHN-Boyz 119.39.248.21
    21 ธ.ค. 53 20:32 น.
    ประเทศไทยเจริญเติบโตช้ามากมาย เป็นเพราะว่า มีคนอย่าง ความคิดเห็นที่ 19 อยู่ในเมืองไทย เป็นลูกน้องคนจีนเสียศักดิ์ศรี แต่เป็นสัตว์เลี่ยงให้ฝรั่งลากคอถือเป็นเกียรติ์สูงสุด
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้

แสดงความคิดเห็น

ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน
ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน
1. กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้จัดสร้างโดยผู้ลงข้อมูลเอง ลิขสิทธิ์จะเป็นของผู้ลงข้อมูลโดยตรง
ห้ามคัดลอก/เผยแพร่ ก่อนได้รับอนุญาตจากผู้ลงข้อมูล
2. กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้ทำการคัดลอกมาจากของบุคคลอื่นๆ ผู้ลงข้อมูลต้องขออนุญาต และอ้างอิงอย่างเหมาะสม
3. ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ เป็นการส่งข้อความโดยผู้ใช้ หากพบเห็นข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม, ละเมิดลิขสิทธิ์ โปรดแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการโดยเร็ว

ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายใน
เว็บไซต์ Dek-D.com

board@dek-d.com
( ทุกวัน 24 ชม )
02-860-1142 ต่อ 140
( จ-ศ 09.00-18.00 พักเที่ยง 12.00-13.00 )
ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com
ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

กระทู้หมายเลข : 1518547
ชื่อกระทู้ : ----->>> รถไฟความเร็วสูง 4 สายแรก...ของไทย <<<-----

board@dek-d.com
( ทุกวัน 24 ชม )
02-860-1142 ต่อ 140
( จ-ศ 09.00-18.00 พักเที่ยง 12.00-13.00 )
ปิดหน้าต่าง
refer: