Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

----->>> รถไฟความเร็วสูง 4 สายแรก...ของไทย <<<-----

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



4 เส้นทางในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง 4 สายแรกของไทย





สนข.เล็งผุดแผนแม่บท พัฒนาม้าเหล็ก



สนข. เตรียมจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาระบบรางและรถไฟความเร็วสูง ทั้งพัฒนารางคู่ ปรับปรุงทางรถไฟ-สถานี จนถึงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสำหรับรถไฟทางไกล

นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวในการสัมมนาเรื่อง “การศึกษาแผนแม่บทเพื่อพัฒนาระบบรางและรถไฟความเร็วสูง” ว่า โครงการที่จะเกิดขึ้นภายใต้แผนแม่บทฉบับนี้ประกอบด้วย โครงการพัฒนารางคู่ โครงการปรับปรุงทางรถไฟในปัจจุบันในส่วนที่ชำรุดเสียหายให้สามารถใช้งานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการขยายโครงข่ายรถไฟเพิ่มเติม โครงการขยายโครงข่ายที่จะก่อสร้างทางใหม่ โครงการปรับปรุงอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสำหรับรถไฟทางไกล โครงการปรับปรุงย่านสถานี โครงการจัดหาหัวรถจักร ตู้รถไฟ เป็นต้น โดยโครงข่ายที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงในเบื้องต้นจะเน้นรัศมีห่างจากกทม.ไม่ เกิน 350 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)


นายกวี รัตน์ ดีประเสริฐวงศ์ ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า โครงข่ายที่ทำการศึกษาจะเน้น 4 สายหลักรัศมีห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 350 กิโลเมตร ประกอบด้วย

1.สายเหนือ กรุงเทพฯ-ลพบุรี-นครสวรรค์

2.สายตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ-สระบุรี-นครราชสีมา

3.สายใต้ กรุงเทพฯ-นครปฐม-หัวหิน และ

4.สายตะวันออก กรุงเทพฯ-พัทยา-จันทบุรี

โดยทั้ง 4 สายทางหากปรับปรุงด้วยการใช้ระบบรางในปัจจุบันซึ่งเป็นแบบมิเตอร์เกตมีขนาด ความกว้างของรางที่ 1 เมตร จะลงทุนไม่มาก แต่ความเร็วรถจะได้เพียง 120-160 กิโลเมตรเท่านั้น แต่หากจะให้รถวิ่งได้เร็วถึง 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะต้องลงทุนก่อสร้างรางใหม่แบบสแตนดาร์เกต ที่มีความกว้างของรางที่ 1.435 เมตร

โดยสายที่จะสามารถพัฒนาได้คือสายเหนือและสายใต้ เพราะไม่กระทบสิ่งแวดล้อม แต่หากเป็นสายตะวันออกเฉียงเหนือต้องผ่านพื้นที่ลุ่มน้ำ 1 เอ จำนวน 2 จุด ซึ่งอาจมีปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพราะอาจจะต้องมีการเจาะภูเขา อย่างไรก็ตาม การที่จะพัฒนารถไฟความเร็วสูงนอกจากในเรื่องของระบบและทางแล้ว สิ่งหนึ่งที่จำเป็นคือ จะต้องไม่ให้มีจุดตัดระหว่างถนนและรถไฟ 



โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

>

41 ความคิดเห็น

หกด้ะ 27 พ.ย. 52 เวลา 14:44 น. 1

กรุงเทพ - พัทยา น่าจะทำก่อนเป็นสายแรก เพราะเป็นเส้นทางเศรษฐกิจสำคัญ

ทำเร็วๆจิ อยากนั่งแล้วนะเนี่ย

0
น้องชินจัง 27 พ.ย. 52 เวลา 15:07 น. 2

เอาตังค์จากไหนมาทำ&nbsp รัฐบาลมีตังค์เหรอ ? หรือให้เอกชนทำ ?

พูดอะได้แต่ทำได้รึเปล่า....&nbsp ทำแล้วระวังเจ๊งเหมือนไต้หวันนะ

ไปปรับปรุงการรถไฟให้ได้มาตราฐานดีกว่ามั้ง ...ว่ะฮ่ะฮ่ะ

0
---Tomodachi--- 27 พ.ย. 52 เวลา 18:41 น. 9

อย่าว่าแต่รถไฟความเร็วสูงเลย

แค่ทำรถไฟให้เป็นรางคู่

ยังไม่เห็นแววเลย

โครงการนี้อีก 30 ปีจะเสร็จหรือเปล่า

0
milkkey-tg 27 พ.ย. 52 เวลา 22:19 น. 10

เอาให้เหมือนญี่ปุ่นเลย

ไปได้ทุกจังหวัด อิอิ


PS.  ShinAi จะว่าอะไรไหมถ้ารักรักนาย อาการแอบรักข้างเดียวมันเจ็บปวดไปถึงหัวใจ แต่การรอที่จะรัก มันเจ็บปวดยิ่งกว่านั้น อาริจะทำเช่นไรเมื่อคนอย่าง'ริตเตอร์'คิดกับเธอเพียงแค่ 'เพื่อน'
0
|v|e|v|o 28 พ.ย. 52 เวลา 11:49 น. 12

เหอ ๆ ถ้าทำได้จริง ก็คงแก่แล้วมั้งครับ โครงการนี้ -0-


PS.  ขออภัย อยู่ในช่วงปรับปรุง จะเป็นคนนั้นใครคนนั้น คนในฝันเธอช่วยไว้ใจ ~
0
กานดา 12 ธ.ค. 52 เวลา 15:35 น. 13

รางต้องได้มาตรฐานสากล 1.435 ม.เป็นหลัก ดูยุทธศาสตร์แล้ว ไม่เอาไหน เส้นทางควรจะเชื่อมต่อกับเพื่อนบ้าน ให้ได้ ไม่ใช่ไปด้วนอยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ ทางใต้ต้องถึงมาเลฯ เหนือต้องลาว ไปสู่คุนมิ่ง ตะวันออกต้องเขมร ตะวันออกเฉียงเหนือเป้าหมายคือเวียดนาม

0
Nuth 20 ธ.ค. 52 เวลา 19:51 น. 14

โครงการที่จะเกิดขึ้นเป็นทางคู่ เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง มากว่า การสร้างรถไฟความเร็วสูง ต้องใช้เงินลงทุนมาก หากใช้เิงินทุนรัฐบาลก็คงเริ่มจากรางคู่ก่อน แต่ถ้าตองการรถไฟความเร็วสูงแบบรวดเร็วให้ทัดเทียมกับประเทศญิปุ่ญ คงต้องให้ต่างประเทศมาลงทุน แต่รัฐบาลจะยอมเหรอ พวกเราคงได้นั่ง

0
Nuth 20 ธ.ค. 52 เวลา 19:56 น. 15

ประเทศไทยทำโครงการใหญ่ไม่ได้หรอ เพราะมีแต่คนโกงกิน เห็นแก่ตัว ทำอะไรยังขาดการวางแผน เห็นแก่พวกผ้องตัวเอง ไม่ได้คิดถึงประชาชนเป็นหลัก "เวียดนามแซงแน่นอน" ขอบอก อย่าดูถูกเวียดนานนะคับถึงตอนนี้ดูเป็นประเทศล่าหลัง แต่ไทยการพัฒนาเหมือนเต่านะ

0
ชาลี 16 ธ.ค. 53 เวลา 07:44 น. 19

อย่าเห็นแก่ของถูก ไปใช้ของจีนหรอ ขอให้เห็นแก่ประชาชนผู้ใช้เป็นที่ตั้ง ใช้ของเยอรมัน หรือญี่ปุ่นเพื่อความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

0
CHN-Boyz 21 ธ.ค. 53 เวลา 20:32 น. 20

ประเทศไทยเจริญเติบโตช้ามากมาย เป็นเพราะว่า มีคนอย่าง ความคิดเห็นที่ 19 อยู่ในเมืองไทย เป็นลูกน้องคนจีนเสียศักดิ์ศรี แต่เป็นสัตว์เลี่ยงให้ฝรั่งลากคอถือเป็นเกียรติ์สูงสุด

0