Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ คณะสังคมสงเคราะห์ ] อยากเข้า..ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบข้อมูลที่จะใช้เข้าคณะสังคมสงเคราะห์ - ธรรมศาสตร์อะค่ะ

ไม่ทราบว่ามีระเบียบการรับตรง/สอบตรง ยังไงบ้างหรือคะ ?

แล้วก็ไม่ทราบว่าต้องเน้นวิชาอะไรเป็นพิเศษมั้ยคะ

กำหนดเกรด ม.ปลาย วิชาอะไรบ้าง เท่าไหร่บ้างคะ



หนูเป็นคนเรียนกลาง ๆ อะค่ะ  แล้วก็ไม่ค่อยรู้ข้อมูลอะไรมากมาย

ตอนนี้ก็อยู่ ม.5 แล้ว  แหะ ๆ

ก็เลยอยากได้ข้อมูลจากผู้รู้มาใช้ในการเตรียมตัวอะค่ะ ^^\"

ตอนนี้ก็กลุ้มเรื่องเกรดมากเลย.. อิอิ

รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะ ^^\"



ขอบคุณค่ะ...

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

papzy 8 ธ.ค. 52 เวลา 14:02 น. 1

มีสอบตรงทุกปี

ติดตามข่าวไว้นะ  เกรดขั้นต่ำรู้สึกจะ 2.5 รึ 2.75 ไม่แน่ใจ

0
moojiiz~* 8 ธ.ค. 52 เวลา 21:06 น. 2

อ่านสังคมเยอะๆ เอาแม่นๆจ้ะ
แล้วก็ความถนัดทางสังคมสงเคราะห์

เหมือนเรียนอยู่เลยอะ 5555


PS.  จะรักเธอคนเดียว ตลอดไป...
0
katry 8 ธ.ค. 52 เวลา 22:57 น. 3
การสอบสังคมสงเคราะห์
 
สำหรับการสมัครสอบตรง น้องๆต้องเสียเงินค่าสมัครสอบผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทยเสียก่อน (ส่วนวันที่รับสมัครสอบนั้น น้องสามารถติดตามได้จากเว็บของมหาวิทยาลัย www.tu.ac.th เน้อ) ซึ่งเกณฑ์การสมัครสอบนั้นทางคณะจะกำหนด GPA ขั้นต่ำที่ใช้ในการสมัคร
                ลักษณะของข้อสอบตรง แบ่งการสอบออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้
1) ช่วงเช้า – เป็นการสอบทางด้านความถนัดทางวิชาการ หรือ SAT แบ่งออกเป็น 3 ชุดด้วยกัน ได้แก่ ชุดเหตุผล ชุดคำนวณ และชุดการใช้ภาษา น้องสามารถหาหนังสือเตรียมสอบวิชาวัดแววความเป็นครูที่มีให้หาซื้อกันอย่างแพร่หลาย ประดุจร้านสะดวกซื้อ มาอ่านกันได้ (อารมณ์ประมาณข้อสอบวัด IQ แล้วก็เน้นการทำเวลา คือ จำนวนข้อเยอะแต่เวลามีให้จำกัด พูดง่ายๆก็คือ เวลาน้อย นั่นเอง)
2) ช่วงบ่าย – เป็นการสอบทางด้านความรู้ทั่วไปทางสังคมศาสตร์ และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสังคมสงเคราะห์ ซึ่งเป็นข้อบรรยาย หรือข้อสอบข้อเขียนที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเด็กไทยมานาน ตั้งแต่รุ่นสมัยเจ้าคุณปู่เห็นจะได้ หึๆๆๆ (หัวเราะร้าย)   
                แต่น้องๆ อย่าเพิ่งรีบตกอกตกใจไป ทุกปัญหาย่อมมีทางออก ทางคณะได้มีการเปิดติวข้อสอบสอบตรง ในช่วงกลางเดือนตุลาคมของทุกปีอีกด้วยซึ่งบรรยากาศการติวก็ไม่ซีเรียส ขำๆเฮฮาไปวันๆ ติวเช้าเย็นกลับ ไม่ต้องค้างคืนเพื่อความสะดวกของน้องๆที่อยู่ไกล ไม่สะดวกเรื่องที่พัก เห็นไหมครับว่าไม่ยากอีกอย่างทางคณะก็หนังสือเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นทางด้านสังคมสงเคราะห์จำหน่าย (อันนี้ไม่ได้โปรโมทคณะ หรือร้านขายหนังสือแต่อย่างใดนะคร๊าบ โปรดอย่าเข้าใจป๋มผิดไป) ที่ศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ ทั้งรังสิตและท่าพระจันทร์ และตามร้านจำหน่ายหนังสือชั้นนำ (รึป่าว?) ทั่วไป

                แต่ถ้าน้องๆ คนไหนพลาดโอกาสจากสอบตรง เรายังมีอีกหนึ่งทางเลือกมาเสนอ ก็คือ การสอบแอ๊ดมิสชั่นครับ (อันตัวพี่นี้ ก็ไม่ได้เป็นเด็กที่มาจากโครงการสอบตรง แต่เป็นเด็กที่มาจากการเอนทรานซ์ ซึ่งในรุ่นนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นการสอบแอ๊ดมิสชั่นแทน น่าปวดหัวเนอะ ระบบอะไรก็ไม่รู้ -.-“) พี่ก็มีตารางการเทียบคะแนนมาฝากน้องๆ ไม่ให้ต้องผิดหวัง คอตก ปิดหน้าต่างกระทู้นี้ไปซะก่อนนะคร๊าบบบบ
 
คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์
องค์ประกอบ
รหัส
ค่าร้อยละ
1. GPAX
 
10
2. GPA (กลุ่มสาระฯ)
 
10
2.1  ภาษาไทย
21
(5)
2.2 สังคมศึกษาฯ
22
(5)
2.3 ภาษาต่างประเทศ
23
(5)
2.4 คณิตศาสตร์
24
(2.5)
2.5 วิทยาศาสตร์
25
(2.5)
3. O-NET
 
55
3.1 ภาษาไทย
01
(20)
3.2 สังคมศึกษา
02
(20)
3.3 ภาษาอังกฤษ
03
(15)
4. A-NET
 
15
คณิตศาสตร์ 2 / วิทยาศาสตร์ 2 / ฝรั่งเศส / เยอรมัน / บาลี / อาหรับ / จีน / ญี่ปุ่น   (เลือก 1 วิชา)
14/15/31-36
(15)
 
0
katry 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:00 น. 4

ผมได้ค้นคว้าคณะนี้เพื่อจะให้บุตรสาวสอบ แต่เขาไม่ชอบ...เอ้าหนูๆฟังนะครับ...ทุกๆปีทางคณะสังคมสงเคราะห์ธรรมศาสตร์เขาจะมีการจัดให้เข้าค่ายของคณะ...โดยจะเป็นการอธิบายให้ทราบถึงแนวทางการทำข้อสอบ แนวทางการอ่านหนังสือ หรือเตรียมตัวครับ ขอให้ติดตามจากเวปคณะให้ดีๆครับ...ส่วนหนังสือให้ไปหาอ่านความรู้ทางทฤษฏีสังคมสงเคราะห์ของชั้นปี 1 ครับ...

0
katry 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:06 น. 5
มีอะไรในคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์

ถาม คณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไรเหรอ

ตอบ เรียนเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้คนในสังคม โดยไม่ใช่เพียงแต่การให้
แต่เป็นการเรียนเกี่ยวกับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ให้เขาช่วยตัวเองได้ บนพื้นฐานของความเสมอภาค
และในระหว่างเรียนนอกจากภาคทฤษฎีแล้ว ผู้เรียนยังจะได้ ฝึกลงปฏิบัติงานจริงๆอีกด้วย ครับ
ถาม ชื่อคณะนี้ไม่เคยได้ยินเลย สงสัยจะเพิ่งเปิดใหม่หละสิ
 
ตอบ ไม่ใช่นะครับ คณะสังคมสงเคราะห์เปิดมาตั้งแต่ ปี 2497 เป็น คณะที่ 5 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ
 
ถาม จบแล้วจะไปทำอะไรได้หละ
 
ตอบ คณะสังคมสงเคราะห์เป็นคณะที่เรียนแบบสหวิทยาการ (คือเรียนวิชาพื้นฐานของคณะสังคมอื่นๆคือ
สังคมมานุษยวิทยา เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ด้วย)   ดังนั้นผู้ที่จบมาจึงมีความรู้ทำงานได้หลากหลาย
 และยิ่งวิชาของคณะเองเป็นวิชาที่สอนให้อยู่กับคน ทำงานร่วมกับคน ซึ่งมีความหลากหลาย ทั้งทางด้านพฤติกรรมและสถานการณ์อย่างมาก โดยคณะสังคมสงเคราะห์เป็นคณะที่มีวิชาโทของคณะเอง คือด้านพัฒนาชุมชน ด้านการแพทย์ ด้านเด็กและครอบครัว และด้านบริหารงานยุติธรรม อีกด้วย
จึงไม่เป็นที่หน้าแปลกใจว่า ผู้ที่จบจากคณะสังคมสงเคราะห์จะเป็นที่ต้องการในหลายตำแหน่ง
รุ่นพี่ๆที่จบมาก็ได้รับราชการในหลายกระทรวงเช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม
 กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น หรือแม้แต่งานของเอกชน ก็สามมารถเป็นฝ่ายบุคคลตามบริษัทต่างๆ หรือเป็น  แอร์โฮสเตส สจ๊วต ก็มาก
บางคนไปต่อโท เก่งภาษามากๆไปทำงาน UN ก็มีมากเหมือนกัน
และอาจกล่าวได้ว่างานของผู้ที่จบคณะ สังคมสงเคราะห์นั้นไม่น่าเบื่อเลยเพราะ จะได้ทำงานกับคนตลอดเวลา
 
ถาม แล้วคณะสังคมสงเคราะห์มีกิจกรรมอะไรบ้าง
ตอบ คณะสังคมสงเคราะห์มีกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์ ต่อผู้ทำและ สังคมมากมาย ซึ่ง ผู้เข้าร่วมจะได้รับความสนุกสนาน และประโยชน์ไปในตัว ที่เด่นๆ ก็จะเป็นโครงการสังคมสงเคราะห์สัญจร เป็นโครงการี่เพิ่งคิดขึ้น มีจุดมุ่งหมายคือการไปช่วยเหลือสังคมแบบสัญจร ในที่ต่างๆ
อีกกิจกรรมหนึ่งก็คืองิ้วล้อการเมืองคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ซึ่งสนุกมากเป็นการแสดงที่เป็นอมตะ และได้รับการถ่ายทอดมาช้านานมีระบบแบบแผน ถ้าอยากรู้ว่าอลังการงานสร้างขนาดไหนก็ลองถาม นักศึกษา ธรรมศาสตร์กันดู นะครับ
 
คณะสังคมสงเคราะห์เปิดรับสอบตรง
 
คณะสังคมสงเคราะห์รับสมัครสอบตรงตั้งแต่วันนี้จนถึง วันที่ 30 กันยายน 50
สมัครได้ทางเวบไซด์ http://www.reg.tu.ac.th/inmenu1.htm
 
โดยที่ผู้สมัครจะต้องได้เกรดเฉลี่ยสะสม ม ปลาย ไม่ต่ำกว่า 2.50 ถ้ากำลังศึกษาอยู่ ม 6
ให้คำนวณเกรดจะ ม 4 , ม 5 รวม 4 เทอม
วันสอบ วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 50
เวลา 9.00 ถึง 16.00
โดยช่วงเช้าจะเป็นข้อสอบชุดคำนวณ การให้เหตุผล และภาษาไทย
ช่วงบ่ายเป็นข้อสอบความรู้ทั่วไปและความถนัดทางวิชาชีพสังคมสงเคราะห์
 
สถานที่สอบ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
 
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.reg.tu.ac.th/Entrance/b2551/690KWH6H.pdf
 
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์โทรศัพท์ 026132526
ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะ(เจต) ชั้นปีที่ 1 โทรศัพท์ 0813450083
 
สังคมสงเคราะห์
เธอคือความหวัง
เธอคือพลัง
เธอคือศรัทธา
 
สังคมสงเคราะห์
เธอเป็นความหวัง
เธอเป็นพลัง
เพื่อปวงประชา
 
0
katry 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:09 น. 6
เอ???? จบม. 6 แล้วจะเรียนอะไรดีน้า จะเอนท์ติดที่ไหนเนี่ย คะแนนเราก็ไม่ค่อยจะดี กิจกรรมก็ชอบ ถ้าไปเรียนมหา’ลัยแล้วจะมีเวลาทำกิจกรรมรึป่าว อยากไปค่ายบำเพ็ญประโยชน์จัง เรียนจบแล้วจะมีงานทำมั้ย ฯลฯ นี่คงเป็นหลายคำถามที่น้องๆต้องการคำตอบที่ลงตัวที่สุด คงจะยากถ้าน้องๆอยากได้คณะในฝันที่มีครบทุกองค์ประกอบข้างต้น แต่พี่ก็มีคณะนึงมาแนะนำให้น้องๆได้รู้จักกันนะครับ นั่นก็คือ “คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์” หลายคนอาจจะไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำว่ามีคณะนี้อยู่ด้วย แต่หลายคนอาจจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และต้องการที่จะมาเรียนคณะนี้


ขึ้นต้นชื่อคณะว่า “คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์” แล้ว น้องๆคงคิดว่าอาชีพจบไปคงไม่พ้นพวกนักสังคมสงเคราะห์แหงมๆ ซึ่งถ้าน้องได้ศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดของวิชาเรียน และการประกอบอาชีพเมื่อเรียนจบแล้วคงเป็นคนละเรื่องกับที่น้องๆคิดอยู่เป็นแน่ ทีนี้เรามาดูชื่ออย่างเป็นทางการของคณะกันดีกว่านะครับ
คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์
หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต
ชื่อหลักสูตร หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต(Bachelor of Social Work Program)
จุดมุ่งหมาย เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ทัศนคติ ทักษะของวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในการเสริมสร้าง และพัฒนาศักยภาพของคน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ระบบสวัสดิการ และการพัฒนาสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับนักวิชาการและนักวิชาชีพอื่นได้อย่างเหมาะสม


คำถามแรก คงไม่พ้นว่า จะเข้าเรียนคณะนี้ได้อย่างไรกันใช่มั้ยล่ะครับ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์นั้นแต่แรกเริ่มเดิมทีเป็นคณะที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอีกมหาวิทยาลัยหนึ่งก็คือ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ส่วนมหาวิทยาลัยอื่นๆนั้นก็เริ่มเปิดแล้วเหมือนกัน แต่เป็นเพียงแค่ภาควิชาของคณะสังคมศาสตร์เท่านั้น ต่างกับที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กับมหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯตั้งเป็นคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์เลย ทีนี้พี่ขอกล่าวถึงแต่หลักสูตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นะครับ หวังว่าน้องๆคงไม่ว่ากัน
การเข้าเรียนมีอยู่ 2 วิธีนะครับ วิธีแรกก็คือ การสอบตรง โดยน้องๆต้องเสียเงินค่าสมัครสอบผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทยเสียก่อน ลักษณะข้อสอบก็เป็นข้อสอบข้อเขียนครับ จำพวกเรียงความ ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะ ทางมหาวิทยาลัยเค้าจะดูแนวคิดของน้องๆเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ซึ่งเกณฑ์การสมัครสอบนั้นไม่แน่ใจนะครับว่าต้องใช้GPAรึเปล่า แต่น้องๆควรได้คะแนนเอนท์รายวิชาขั้นต่ำวิชาละ 10% ของคะแนนเต็มทั้งหมด อีกทั้งเรายังเปิดการติวข้อสอบสอบตรงกลางเดือนตุลาคมของทุกปีอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศการติวก็ไม่ซีเรียส ขำๆเฮฮาไปวันๆ ติวเช้าเย็นกลับ ไม่ต้องค้างคืน เพื่อความสะดวกของน้องๆที่อยู่ไกล ไม่สะดวกเรื่องที่พัก เห็นไหมครับว่าไม่ยากเลย
ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือ การใช้คะแนนเอนท์ยื่นกับทางสกอ. ซึ่งน้องๆควรจะได้คะแนนเฉลี่ยรายวิชาอย่างน้อยซัก 50-55 คะแนนขึ้นไป วิชาที่ใช้คิดคะแนนเป็นหลักก็ได้แก่ วิชาภาษาไทย สังคม และภาษาอังกฤษ ส่วนอีกหนึ่งวิชาที่ใช้ก็ได้แก่ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพฯ คณิต 1 คณิต 2 ภาษาฝรั่งเศส ฯลฯ ซึ่งน้องๆส่วนใหญ่ก็มักจะได้คะแนนรายวิชาเฉลี่ยเกิน 50 อยู่แล้วหล่ะ พี่ก็คิดว่ามันไม่ยากเกินความสามารถของน้องๆอยู่แล้วแหละ ^^

0
katry 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:10 น. 7
อาวละ ทีนี้ก็มาถึงคำถามต่อไปซะที น้องๆหลายคนคงจะสงสัยว่าการเรียนการสอนของคณะนี้เป็นยังไง วิชาหลักๆของคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์จะออกแนวจิตวิทยาเชิงประยุกต์ หรือเน้นการปฏิบัติซะมากนั่นเอง การเรียนก็เน้นการทำงานกลุ่มซะส่วนใหญ่ วิชาคณะเมื่อเทียบกับคณะอื่นก็ถือว่าไม่ยากมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะได้เกรดดีๆกันทั้งน้าน อาจารย์ในคณะก็ใจดี มักจะช่วยคะแนนให้พวกพี่ผ่าน F มาได้เสมอ เหอๆๆ -_-”


ส่วนเรื่องการฝึกงานปกติแล้วคณะอื่นๆโดยทั่วไปจะฝึกงานกันแค่ 6 หน่วยกิตหรือฝึกงานตอนช่วงซัมเมอร์ปี 3 เท่านั้น แต่คณะนี้มีการฝึกงานถึง 15 หน่วยกิต ซึ่งก็คือ มีการฝึกงาน(ดูงาน)ระหว่างภาคเรียน ฝึกงานซัมเมอร์ปี 2 และปี 3  แล้วเราก็สามารถฝึกงานที่ไหนก็ได้แล้วแต่เราจะเลือก ซึ่งทางคณะจะมีสถานที่มาให้น้องๆเลือกกันอีกทีนึง ถ้าใครชอบเที่ยว อยากเห็น อยากทำอะไรแปลกๆใหม่ๆละก็ สามารถเลือกสถานที่การฝึกงานไปยังที่ไกลๆได้เช่น ฝึกงานกับชาวเขา ขึ้นดอย ล่องเหนือ ลงใต้ ตามแต่ใจน้องจะปรารถนา ส่วนถ้าใครไม่อยากไปไหนก็สามารถทำเรื่องฝึกงานแถวละแวกบ้านก็ได้ อันนี้ก็ไม่ว่ากันนะครับ


คำถามยอดฮิตสำหรับเด็กกิจกรรมตัวยง “ ถ้าหนู/ผม/เดี๊ยน/อิฉัน ได้ใช้ชีวิตในรั้วมหา’ลัยแล้วจะมีเวลาทำกิจกรรมมั้ย มันจะเบียดบังเวลาเรียนรึป่าว” ก็ขอตอบเลยนะครับว่า มีเวลาทำแน่นอนครับ เนื่องจากคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์นั้นเรียนไม่หนักเมื่อเทียบกับคณะอื่นๆ เพราะจำนวนหน่วยกิตที่บังคับเรียนน้อย อีกทั้งวิชาเรียนก็ไม่ยากมาก น้องๆจึงมีเวลาทำกิจกรรมอย่างเหลือเฟือ จนน้องๆคณะอื่นอาจจะคิดว่าเด็กคณะนี้ไม่เป็นอันเรียนกันเหรอ มัวแต่ทำกิจกรรมกันอยู่ได้ และคณะนี้ก็มักจะมีการจัดค่ายไปกันเองค่อนข้างบ่อย เมื่อเทียบกับคณะอื่นแล้ว (เห็นมั้ย!!!ดีล่ะสิ) หรือถ้าใครเบื่อกิจกรรมคณะแล้วก็สามารถไปร่วมแจมกับกิจกรรมของคณะหรือชมรมอื่นได้อีก เพราะ ธรรมศาสตร์ให้เสรีภาพแก่คุณอย่างเต็มที่ในทุกเรื่อง ขอให้แค่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็เป็นพอ ~.~”


0
katry 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:12 น. 8
คำถามต่อไปคงเป็นคำถามสุดฮิตที่ใครๆทุกคนคงนึกอยู่ในใจ ว่า ถ้าจบไปแล้วจะมีงานทำมั้ย อันนี้ก็คงต้องขอคอนเฟิร์มนะครับว่า จบไปแล้วมีงานทำแน่นอน ไม่เล็กน้อยถึงปานกลาง แต่มากถึงมากที่สุด เพราะ จะว่ากันตามตรงแล้วบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านสังคมสงเคราะห์ในเมืองไทยยังมีอยู่น้อย ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ จบไปแล้วน้องๆอาจจะไปเป็นนักสังคมสงเคราะห์ก็ได้ แล้วถ้าไม่อยากเป็นนักสังคมสงเคราะห์ล่ะ จะได้มั้ย?


คำตอบก็คือ ได้ครับ เนื่องจากนักศึกษาที่จบจากคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์นั้นมีเพียงแค่ 20% เท่านั้นที่ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ แล้วอีก 80% ที่เหลือล่ะ หายไปไหนหมด พวกเขาไม่ได้หายไปไหนกันหรอกครับ เนื่องจากการเรียนการสอนของคณะเอื้อต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นก็หมายความว่าน้องๆสามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้กับอาชีพอะไรก็ได้ที่น้องๆอยากจะทำ เช่น บางคนจบไปก็ทำงานตามบริษัทเอกชน ฝ่ายบุคคล บางบริษัทเค้าจะระบุมาว่าต้องการผู้ที่จบจากคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์มาทำงานโดยตรง บางครั้งเงินเดือนอาจจะเริ่มค่อนข้างสูง (ซักหมื่นอัพ) หรือทำงานตามมูลนิธิเอกชนต่างๆก็ได้ เงินดีแต่งานเหนื่อยนะขอบอก บางคนจบไปก็ไปเป็นแอร์โฮสเทรส บางคนจบไปก็ประกอบธุรกิจส่วนตัว บางคนจบไปก็เป็นอาจารย์ ฯลฯ เห็นมั้ยละครับว่า เรียนสังคมสงเคราะห์แล้วไม่จำเป็นที่จะต้องไปเป็นนักสังคมสงเคราะห์ก็ได้ แต่ถ้าน้องๆคนไหนมีอุดมการณ์แรงกล้า อยากจะทำงานเพื่อส่วนรวมจริงๆก็ได้ครับ
เวอร์รึป่าว มันมีด้วยเหรอ เรียนจบไปแล้วจะทำอาชีพอะไรก็ได้น่ะ ไม่เวอร์หรอกครับเพราะมันคือเรื่องจริง(ไม่อิงนิยาย) เพราะ การเรียนการสอนของคณะเราหลักๆแล้วก็คือ สอนการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข เข้าใจถึงสาเหตุของอารมณ์ต่างๆ และเรียนรู้ที่จะจัดการกับอารมณ์เหล่านั้น สอนวิธีการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข

เข้าใจและสามารถปรับตัวกับผู้อื่นในสังคมได้ ถ้าจะว่ากันตามตรงแล้ว คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์นั้นเป็นคณะที่นักศึกษาเรียนจบแล้วมีงานทำเป็นคณะอันดับ 2 ของมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว


0
katry 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:13 น. 9
แต่ถ้าเราจะดูวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียนแล้ว เราสามารถจำแนกวิชาโทภายในคณะออกได้เป็น 4 สาขาวิชานะครับ ดังนี้
1. การพัฒนาชุมชน
2. การบริหารงานกระบวนการยุติธรรม
3. สังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์
4. พัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว

เห็นมั้ยล่ะครับ ว่าคณะสังคมสงเคราะห์นั้นถึงแม้จะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพในสายงานก็ยัง
ค่อนข้างกว้างอยู่ดี เพราะเราจะสามารถแยกออกอาชีพโดยรวมออกได้เป็น 4 ประเภท แล้วแต่ละประเภทก็ยังสามารถแยกย่อยลงไปอีกได้มากมาย ท้ายสุดก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลว่าอยากจะทำงานแบบไหน แต่ถ้าใครคิดอยากจะทำงานที่ต่างประเทศก็ถือว่าเป็นความคิดที่ไม่เลวนะครับ เพราะ ในต่างประเทศคณะนี้ถือเป็นคณะที่บูมอย่างมากถ้าเทียบกับในเมืองไทย แน่นอน เงินก็ดีด้วยเช่นกันครับ
ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากๆ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์นั้นมีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์อยู่อย่างหนึ่ง เมื่อใครดูแล้วก็ต้องรู้ว่าเป็นคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์แน่นอน นั่นก็คือ “งิ้วสังคมสงเคราะห์” นั่นเอง งิ้วสังคมสงเคราะห์นั้นแตกต่างจากงิ้วที่เห็นตามงานทั่วไป งิ้วของคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์มีอีกชื่อหนึ่งว่า “งิ้วล้อการเมือง” ซึ่งเนื้อหาที่นำเสนอนั้นก็จะเป็นการสะท้อนถึงสภาพสังคม เสียดสีทางการเมือง การล้อคณะผู้บริหารของประเทศ ซึ่งการแสดงดังกล่าวต่างก็เป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ชมจำนวนมาก และทีมงานงิ้วนั้นก็จะเปิดรับแต่เฉพาะคนในคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์เท่านั้น ถือว่าเป็นสิทธิพิเศษอีกอย่างหนึ่งเลยทีเดียว ที่นักศึกษาคณะนี้พึงได้รับ และขอย้ำอีกครั้งว่า งิ้วสังคมสงเคราะห์นั้นแตกต่างกับงิ้วทั่วไปเอามากๆ และสนุกสนานมากทีเดียว ไม่แพ้การแสดงอื่นใดเลย
ที่น้องๆอ่านผ่านมาทั้งหมดนั้นอาจจะน่าเบื่อไปบ้าง แต่ก็มีสาระอย่างอัดแน่น อย่างไรก็ตาม พี่ก็ขอฝากคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไว้ในหัวใจดวงน้อยๆของน้องๆทุกคนด้วยนะครับ ขอบคุณที่อุตส่าห์อ่านจนจบนะครับ

หมายเหตุ...ข้อมูลทั้งหมดนี้ผมได้ save มาจากเวปต่างๆครับ...
 
 
0
จขกท. 9 ธ.ค. 52 เวลา 11:26 น. 10

ขอบคุณทุก ๆ ความเห็นมาก ๆ เลยค่ะ

แต่ว่าหนูอยู่ศิลป์-คำนวน&nbsp คงจะพลาดแน่เลยค่ะ เพราะไม่ได้เรียนวิทย์ TT

0
พึ่งรู้ตัว 15 พ.ย. 53 เวลา 18:15 น. 12

พี่คะถ้าเราสมัครสอบตรงไม่ทันแล้วมันจะมีรอบ2ป่ะคะ

แล้วคณะนี้ต้องใช้คะแนนรัยยื่นมั้งคะแล้วใช้กี่เปอร์เซ็นคะ



ช่วยตอบหน่อยนะคะ

0
เด็กหลงทาง 25 มี.ค. 55 เวลา 09:22 น. 14

ตอนนี้หนูอยู่ ม.5 กำลังจะขึ้น ม.6 แล้วแต่พึ่งรู้ตัวว่าอยากเรียนคณะนี้ จะทำไงดีค่ะ ต้องเริ่มอ่านหนังสือวิชาไหนบ้างค่ะ ตอบทีน่ะค่ะ ถ้าส่งข้อมูลให้ทางอีเมลล์ด้วยก็จะดีมากเลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าแล้วกันน่ะค่ะ

0
Sodium_Kung 7 เม.ย. 55 เวลา 14:22 น. 15

หนูขึ้นม.6ปีหน้า ว่าจะไปสอบเหมือนกันคะ ทีแรกก็ไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวยังไงดี พอมาอ่านแล้วเข้าใจขึ้นเยอะเลย ขอบคุณพี่ๆ ที่มาให้ข้อมูลนะค่ะ ^/\^


PS.  ฉันก็เป็นคนหนึ่งๆ ที่มีความฝัน เหมือนกับพวกคุณ
0