Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อักษร ศิลปากร หรือ มนุษยศาสตร์ เอกอังกฤษ มช.?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าตอนนี้สอบติดสองที่ค่ะ อักษรศาสตร์ ยังไม่แยกสาขา ที่ม.ศิลปากร แล้วก็มนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลังเลมากไม่รู้จะเลือกทีไหนดี ใครมีข้อแนะนำก็บอกด้วยนะคะ เช่นเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง สภาพแวดล้อม แล้วก็เรื่องการทำงานน่ะค่ะ จะได้ช่วยประกอบการตัดสินใจ ขอบคุณมากๆๆค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

54 ความคิดเห็น

ปาล์ม 8 ธ.ค. 52 เวลา 17:38 น. 2

เก่งจังครับ

เสียดายผมไ่ม่ได้สอบแพท1 ยื่นจุฬาไม่ได้ๆ เสียดายเหมือนกัน อยากเรียนอักษรจุฬาT^T

ตอนนี้มาเรียนอักษรปักเป้าแทน

0
pearreisz 8 ธ.ค. 52 เวลา 18:27 น. 5

ขอออกความคิดเห็นหน่อย (แม้จะอยู่แค่ม.ปลาย)

พอดีอาจารย์เคยบอกว่า

อักษรศาสตร์เนี่ยมันจะเน้นหนักตรงที่ตัวภาษามากๆเลยคะ เช่นเรื่องวรรณกรรม อะไรแบบนี้

แต่ถ้า มนุษยศาสตร์เนี่ย มันเน้นที่ภาษาเหมือนกันก็จริง แต่มันจะครอบคลุม มากกว่า ทั้งตัวภาษา ทักษะ ต่างๆทางภาษา

**แต่ถ้าเราอยากเรียนอะไรก็เรียนจะดีกว่า

ปล. ได้แต่คณะและมหาลัยในฝันของน้องทั้งนั้นเลย


PS.  ^--[Hope to the end]--^ :))
0
123 8 ธ.ค. 52 เวลา 19:27 น. 6

จขกท เป็นเหมือนเราเลย เราแอบเครียดอยู่เหมือนกัน
ว่าจะเลือกที่ไหนดี

- ถ้าตัดสินใจสละ มช เราต้องเดินทางไปถึงเชียงใหม่เลย
- มีคนบอกเราว่าอักษร ศิลปากร ก็ดี ตอนเรียนก็เรียนยากพอๆกับ อักษร จุฬาเลย
แต่แค่ตอนสอบเข้าง่ายกว่าเท่านัน้เอง

0
tongZZZ^^ 8 ธ.ค. 52 เวลา 19:29 น. 7

ศิลปากรค่ะ

เพราะถ้าหมายถึง อักษรศาสตร์ ก้อมีเรียนแค่ 2  ที่เองนะคะ
แล้วอีกอย่างที่ศิลปากรก้อน่าเรียนจ้ะ


ปล. เจ้าของกระทู้เก่งจังเลย ติดคณะในฝันด้วย

0
จขกท 8 ธ.ค. 52 เวลา 19:30 น. 8

สละสิทธิ์มช.เห็นเค้าบอกว่าไม่จำเป็นต้องไปถึงมช.ก้อได้จ้า แต่จะมีใบสละสิทธิ์ให้สละไป แต่ในคู่มือบอกว่าให้ไปสละเองใช่ป่ะ เราก้องงๆ อยู่ :x

0
เมาส์ 8 ธ.ค. 52 เวลา 20:04 น. 9

ชอบรับน้อง แบบกันเอง มันส์ ติดดอย บรรยากาศดี ทำธุระแบบไม่เร่งรีบ ก็ มช เลย

ปล.ของทุกอย่างที่ขายใน มช ไม่แพง ไม่แพง ราคากันเองนะ แถมหน่วยกิจ ถูกเป็นที่ 2 ของประเทศ น.ก.หละ 40 บาท

แต่เราว่า เริ่ดทั่ง 2 ที่แหละ

0
46546 8 ธ.ค. 52 เวลา 20:19 น. 10

ศิลปากรจ้า


เพราะเราก็ติดจะเอาที่นี่ด้วย&nbsp 

^^


อักษรมี2ที่ในประเทศ เอง เราว่าก็ดีนะ มนุษย์มีหลายที่อ่ะ

0
changwang psg su 8 ธ.ค. 52 เวลา 21:48 น. 11



คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม


















มหาวิทยาลัยศิลปากร และคณะอักษรศาสตร์
ยินดีต้อนรับด้วยความยินดียิ่ง


เรารักศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี
เรารักมหาวิทยาลัยศิลปากร

0
karima 8 ธ.ค. 52 เวลา 22:15 น. 12

-ชื่อนั้นสำคัญไฉน จบมาก็ได้ Bachelor of Arts เหมือนกัน วิชาที่เรียนก็อยู่ในสายมนุษยศาสตร์ จะแบ่งแยกไปทำไม
-สำหรับที่มนุษยศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษของมชก็จะได้เรียนตัวที่เป็นภาษาอังกฤษเยอะมากๆ ปีหนึ่งก็จะประมาณ 2-3 ตัว แต่ปีต่อๆไปจะเรียน 5 ตัว โดยเน้นความรู้พื้นฐานทั้งด้านภาษาศาสตร์ วรรณคดี แล้วก็การสื่อสาร จากนั้นในปีสามเทอมที่สองขึ้นไป จะได้เลือกเรียนวิชาชั้นสูงของทุกๆสายได้ตามความสนใจ โดยรวมแล้วถ้าน้องตั้งใจเรียนน้องก็จะมีความรู้ที่แน่นในทุกๆทักษะ นอกจากนี้ส่วนตัวพี่คิดว่าการเรียนที่นี่อาจารย์เน้นการวิเคราะห์มากๆ จะไม่เน้นการอ่านหรือท่องจำ แต่อาจารย์จะเน้นให้เราประยุกต์ความรู้ให้เข้ากับโลกปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องวรรณกรรมหรือปรัชญา ถ้าน้องคิดว่าการเรียนแบบนี้เหมาะกับตัวน้อง พี่ก็หวังว่าจะได้เจอกันนะครับ


ป.ล.เมเจอร์เราขึ้นชื่อในเรื่องของเมเจอร์ที่มีสาวสวยเยอะที่สุดในมหาวิทยาลัย ^^

0
เจ้อักษรฯ ทับแก้ว 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:34 น. 13

สำหรับคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัย เปิดมามากกว่า 43 ปีแล้วคะ&nbsp  ส่วนมหาวิทยาลัยของเราจะ 70 ปีอยู่แล้วคะ&nbsp  มีอายุค่อนข้างจะยาวนานพอสมควรสำหรับคณะและมหาวิทยาลัยศิลปากร&nbsp &nbsp &nbsp และคณะอักษรศาสตร์เป็นคณะแรกของพระราชวังสนามจันทร์คะ&nbsp มาเรื่องชีวิตในรั้วศิลปากรก่อนนะคะ การเดินทางไม่ต้องเร่งรีบอะไรมากมายเลยคะ&nbsp เพราะว่ารถไม่ติด นครปฐมเป็นเมืองที่เล็กกว่า มช. อีกคะ แต่ถ้าคุณน้องอยากจะไป กทม. ก็แค่นั่งรถเพียงแค่ 50 นาทีเท่านั้น ก็ถึงปิ่นเกล้าแล้วคะ&nbsp  มีเซนปิ่นให้เที่ยว ส่วนนครปฐมก็มีองค์พระปฐมเจดีย์ อาหารที่นี่ค่อนข้างมีให้เลือกเยอะแล้วราคาไม่แพงคะ ส่วนค่าเทอมก็เฉลี่ยก็เพียงแค่ สี่ถึงห้าพันเท่านั้น หอในก็ตกคนละ สองพันห้าร้่อยบาท ต่อเทอมคะ&nbsp &nbsp 
&nbsp  การใช้ชีวิต ค่อนข้างจะสนุกสนานกันทีเดียวคะ เพราะว่าที่นี่จะมีงานรื่นเริงมากมาย&nbsp ทั้งงานในคณะและงานร่วมกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ&nbsp แล้วที่สำคัญคืองานในมหาวิทยาลัยเอง&nbsp มีทั้งคอนเสิร์ต ศิลปะ ละคร (ของคณะอักษรศาสตร์เอง กว่า 20 เรื่องให้เลือกชม บัตรถูกมากขอบอก)&nbsp แล้วก็มีพระราชวังสนามจันทร์ให้วิ่งเล่นคะ&nbsp &nbsp งานรื่นเริงมีตลอดทั้งปีจริง ๆ คะ พี่พิมพ์ตรงนี้คงไม่พอ&nbsp 
&nbsp &nbsp มาเรื่องซีเรียสนิดนึงคะ คือเรื่องการเรียนนะคะ ที่นี่มี 14 เอก 21 โทให้เลือกคะ เพราะฉะนั้น น้อง ๆ ลองเข้าไปที่ www.arts.su.ac.th ดูนะคะว่ามีภาษาและศาสตร์ศิลป์อื่น ๆ ให้เลือกไหม
&nbsp  เรื่องการเรียนภาษาที่อักษรศาสตร์จะเน้นวรรณคดีคะ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส&nbsp ตัวหลักวรรณคดีมาก ๆ ส่วนปี 1 ก็เริ่มอ่านวรรณคดีกันแล้วคะ&nbsp &nbsp ชีวิตค่อนข้างจะอยู่กับการเรียนนิดหนึ่งนะคะน้อง&nbsp &nbsp  ตัวพี่เองก็เรียนเอกภาษาอังกฤษ โทภาษาที่สาม&nbsp  สองภาษาค่อนข้างจะหนักเพราะเทอมนึงลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 22 หน่วยทุกเทอมตั้งแต่ ปี 1 แล้วคะ&nbsp  บางเทอม 26 หน่วยคะ&nbsp  ถ้าน้องสนใจภาษาอังกฤษ น้องจะต้องแข่งขันกับเพื่อน ๆ ในคณะ ต้องขยันเท่านั้นคะ เพราะฉะนั้นจะดีต่อตัวน้องเองตรงที่ น้องเข้ามาแล้วพัฒนาภาษาอังกฤษให้เข้าเอกให้ได้ตลอดเวลา

0
เจ้ อักษรฯ ทับแก้ว 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:45 น. 14

ขอต่อ นะคะ แล้วก็ที่สำคัญก็คือว่า&nbsp เอกภาษาอังกฤษที่นี่หลังจากเข้าเอกมาแล้ว ในปี สอง เทอมสอง น้อง ๆ ก็จะเริ่มเรียนวรรณคดีแบบเจาะลึก วิเคราะห์ หรือ introduction to fiction reading คะ สอนด้วยตัวแม่เอกอังกฤษด้านวรรณคดีของศิลปากร&nbsp และก็จะได้เรียนวรรณคดีไทยควบคู่ไปด้วย และวิชาภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษคะ หรือ linguistics คะ&nbsp &nbsp  แล้วก็ปี สาม ก็จะมีตัวเลือกมากมายคะ ตัวบังคับก็ พวกการแปล วรรณคดีโดยอาจารย์บรมตัวแม่ทางด้านวรรณคดีและพุทธศาสตร์&nbsp  และphonetics การออกเสียง&nbsp &nbsp  ส่วนวิชาเลือกก็ บังคับเลือกวรรณคดีให้ครบ 4 ตัวคะ&nbsp ภาษาศาสตร์และทักษะภาษา ฟังพูดอ่านเขียนก็มีให้บังคับคะ&nbsp &nbsp  พอปี 4 น้อง ๆ ก็จะเจาะลงไปว่าจะเรียนอะไรบ้างที่เราคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับเราด้านการทำงานคะ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ความแตกต่างระหว่างมนุษย์ กับอักษรศาสตร์ พี่ว่าคล้าย ๆ กันคะ แต่ไม่เหมือนกันทีีเดียว เพราะว่าอักษรศาสตร์จะบังคับวรรณคดีคะ&nbsp ซึ่งเป็นหัวของภาษาคะ&nbsp ส่วนพวกทักษะ คือหางภาษาคะ ที่เราเรียนภาษาเพื่อให้เข้าใจชีวิตมนุษย์ผ่านวรรณคดีคะ เพราะฉะนั้นคณะอักษรศาสตร์จึงเจาะลึกที่หัวของภาษาจริง ๆ คะ&nbsp ไม่เรียนพวกปลายหรือหางภาษากันแล้วคะ&nbsp ของแบบนั้นไว้ให้เด็กมัธยมเรียนกันคะ&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ความแตกต่างระหว่างมนุษย์ มช. กับอักษรศาสตร์ ศิลปากร&nbsp อักษรศาสตร์ ค่อนข้างจะครอบคลุมในด้านวิชาเอกและวิชาโท มีทั้งเอกภาษา บรรณารักษ์&nbsp ประวัติ สังคม ปรัชญา การละคอน สังคีต(ดนตรีไทย) เป็นต้น ส่วนวิชาโท ที่เด่น ๆ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์&nbsp ทัศนศิลป์(ปั้น วาดรูป และ่ถ่ายภาพ) อารมณ์ประมาณจิตรกรรม มัณฑนศิลป์รวมกันคะ&nbsp  เพื่อให้เป็นดินแดนศิลปะแห่งแท้จริง&nbsp &nbsp และถ้าน้อง ๆ สนใจวิชาโทของคณะอื่น ก็มีคะ คือโทบริหารการศึกษาและ ของคณะศึกษาอีกตัวคะ พี่จำไม่ได้&nbsp  ลองไปดูในระเบียบการนะคะ&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  มนุษยศาสตร์ มช. เท่าที่ได้ยินมาเขาน่าจะเน้นทักษะภาษามากกว่าคะ&nbsp ส่วนอักษรฯ พี่ว่าทักษะภาษาพี่ได้เอาเองคะ ประกอบกับเรียนด้วยคะ&nbsp  วรรณคดีสิคะ ของยากจริงคะ&nbsp เป็นตัวหัวของภาษาคะ&nbsp  เพราะฉะนั้นใครเรียนได้ถือว่าสุดยอดคะ เพราะจะพัฒนาการคิดมาก ๆ คะ และเห็นชีัวิตมนุษย์ในหลายรูปแบบคะ

0
karima 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:50 น. 16

เพิ่มเติมเล็กน้อยครับ ปีนี้คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ของเราอายุครบ ๔๕ ปีเท่ากับมหาลัยพอดีเพราะเป็นคณะก่อตั้ง
และสาขาวิชาภาษาอังกฤษก็เป็นหนึ่งในสาขาวิชาก่อตั้งด้วยครับ

0
เจ้อักษรฯ ทับแก้ว 8 ธ.ค. 52 เวลา 23:54 น. 17

ต่อนะคะ&nbsp &nbsp &nbsp  เท่าที่พี่อธิบายมา แล้วแต่น้องจะชอบนะคะ ว่าชอบที่ไหน ชอบเรียนแบบไหนมากกว่ากันคะ&nbsp &nbsp ศิลปากร จะค่อนข้างโหดหน่อยคะ&nbsp แต่ก็ค่อนข้างจะเน้นการแปล และวรรณคดีหน่อยคะ&nbsp  เพราะฉะนั้นน้องจะได้ฝึกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในเวลาเดียวกัน ในกรณีที่เรียนเอกอังกฤษ และเอกภาษาอื่น ๆ ก็จะมีการแปล วรรณคดีเช่นกันคะ&nbsp &nbsp แต่เอกภาษาตะวันตกจะมีวรรณคดีมากกว่า หลายเท่าคะ&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp พี่อยากจะให้น้องเลือกเรียนที่น้องสะดวกและชอบมากกว่านะคะ เพราะฉะนั้นลองเข้าเว็บคณะทั้งสองแห่งแล้วเปรียบเทียบหลักสูตร ที่เรียนดูคะ&nbsp &nbsp  ปริ้นมาเปรียบเทียบก็ได้ ว่าที่ไหนเรียนมากกว่า หรือมีตัวที่ชอบให้เลือกเรียนมากกว่าคะ&nbsp &nbsp &nbsp  สถานที่ก็ ถ้าบ้านน้องอยู่ภาคเหนือแล้วไม่อยากเดินทางไกล ประหยัดเงินก็เลือก มช คะ&nbsp แต่ศิลปากรก็ถูกคะ กรณีอยู่หอในนะคะ&nbsp เพราะค่าเทอมถูกมาก ๆ&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  คณะอักษรศาสตร์ ค่อนข้างที่จะเปิิดมายาวนาน เพราะฉะนั้นด้านการยอมรับทางด้านนี้ค่อนข้างจะมากกว่า เพราะว่าคุณภาพการันตีว่าพอ ๆ กับคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และศิลปศาสตร์ มธ.&nbsp รวมกันเป็น Tri-Arts คะ เจ้ใหญ่ทางด้านภาษามนุษยศาสตร์ของเมืองไทยคะ&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ถ้าหากน้องเลือกอักษรศาสตร์ ศิลปากร ทับแก้ว ก็เจอกันนะคะ&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ปล. ไม่ได้แบ่งแยกนะคะ&nbsp จบมาได้ B.A. เหมือนกันคะ&nbsp แต่ว่าชื่อปริญญาภาษาไทย&nbsp จะต่างกัน อักษรศาสตร์ จะได้ อ.บ. หรืออักษรศาสตรบัณฑิต&nbsp ส่วนมนุษย์จะได้ มนุษยศาสตรบัณฑิตคะ&nbsp &nbsp &nbsp ชอบแบบไหนก็เลือกที่นั่น แต่แนะนำว่าให้ดูที่หลักสูตรมากกว่าคะ แ้ละความสะดวกด้านการเงิน สถานที่เดินทาง บ้านอยู่ไกลใกล้ สะดวกแบบไหนก็เลือกที่นั่นคะ&nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ปล. คณะอักษรศาสตร์ ก็ถือว่าเป็นคณะที่มีผู้หญิงสวยที่สุดในมหาวิทยาลัยศิลปากร ทุกวิทยาเขตคะ&nbsp  สถานสีฟ้า อักษรา ศิลปากร สนามจันทร์ ยินดีต้อนรับนะคะ&nbsp คณะแห่งละครน้ำใสใจจริงคะ

0
karima 9 ธ.ค. 52 เวลา 00:05 น. 18

สาขาวิชาภาษาอังกฤษขอมช เราไม่ได้เน้นที่ทักษะนะครับ อย่างทีบอกไปเราเน้นทุกทักษะ ขออธิบายวิชาที่เรียนก็แล้วกันนะครับ
ปี 1 Oral Communication I & II เน้นให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการพูดและการฟัง, Paragraph Writing เน้นการเขียนย่อหน้าที่ดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆแล้วมีขั้นตอนเยอะมาก
ปี 2 เทอม 1 เรียน English Phonetics, Intro to Literature, Intro to Language, English Language and Culture แล้วก็ตัวเขียนอีกหนึ่งตัวครับ
เทอม 2 ก็มี Intro to Phonology and Morphologyเรียนสัทศาสตร์และการสร้างคำ, Language Consolidation through translation, Presentation Skills แล้วก็จะมีตัวต่อของวรรณคดีและตัวเขียน
ปี 3 เทอม 1 เรียน Syntax ซึ่งเป็นเรื่องของโครงสร้างประโยค, Narrative in Prose เป็นแนวนวนิยาย, Poetry, Drama, Academic Writing
ส่วนปีสามเทอมสองเป็นต้นไปก็จะได้เลือกเรียนตามความสนใจ วิชาที่ให้เลือกก็มีพวก Business English, Global Lit, Psycholinguistics, Sociolinguistics etc.

ส่วนวิชาโทหรือ Minor น้องจะสามารถเลือกเรียนวิชาในคณะเช่น ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เยอรมัน จีน การท่องเที่ยว จิตวิทยา ประวัติศาสตร์ ฯลฯ
หรือจะไปเรียนของคณะอื่นก็ได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ บัญชี บริหารธุรกิจ วิจิตรศิลป์ รัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นิติศาสต์ และอีกเยอะแยะมากมายครับ

ป.ล.จะเรียนสายไหนเราก็ต้องใช้ความรู้ในการคิดวิเคราะห์ทั้งนั้นแหละครับ เพราะถึงจะเรียนวรรณคดีแต่ประเมินค่าไม่ได้ก็ไม่ต่างจากการอ่านเรื่องย่อละครหลังข่าว

0
เจ้อักษรฯ ทับแก้ว 9 ธ.ค. 52 เวลา 00:10 น. 20

เพิ่มเติมนิดหนึ่งนะคะ&nbsp  พี่ไม่ได้focus ลงที่น้องคนเดียวนะคะ แต่กรณีคนอื่น ๆ ที่เข้ามาและสนใจคณะของเรา&nbsp และลังเล อยู่&nbsp อยากจะให้ข้อมูลเพิ่มในการตัดสินใจคะ เริ่มแรกคณะของเรา ก่อตั้งโดย หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เป็นบุคคลของโลกด้านภาษาและวรรณคดีคะ และท่านได้เลือกพระราชวังสนามจันทร์ เพราะว่าอยยากจะฟื้นคืนพระราชวังขึ้นมาให้มีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง ตรงกับโบราณสถาน พระราชวังมากมาย ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยคะ และ เป็นเขตพระราชฐานของรัชกาลที่ 6 ซึ่งเป็นพระราชบิดาด้านการละคอน และภาษา วรรณคดีไทยคะ&nbsp เพราะฉะนั้นท่านจึงตั้งคณะอักษรศาสตร์ แห่งที่ 2 ของประเทศไทย และหวังว่าเป็นแห่งสุดท้ายเท่านั้นที่ ใช้ชื่อคณะอักษรศาสตร์ ได้ปริญญาอักษรศาสตรบัณฑิต เหมือนกับจุฬาฯ&nbsp  ท่านจบจากอักษรศาสตร์ ออกฟอร์ด คะและเคยเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ สุดท้ายมาเป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัยศิลปากร และได้สถาปนาวิทยาเขตแห่งนี้ขึ้นคะ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp การสอนเริ่มแรกใช้อาจารย์ของคณะอักษรฯ จุฬาฯ เกือบทั้งชุดคะ&nbsp ผัดเวียนกันสอน ที่จุฬาฯและทับแก้วในสมัยนั้น&nbsp เพราะฉะนั้น อักษรศาสตร์ ที่นี่จึงเหมือน ๆ กับจุฬาฯ เพราะพื้นฐานเหมือนกัน&nbsp นอกนั้นก็เป็นอาจารย์จบจากต่างประเทศคะ&nbsp &nbsp เรื่องการใช้ชีวิตของรุ่นพี่รุ่นแรก ๆ ค่อนข้างน่าจะสนใจคะ&nbsp  ลองอ่านเรื่องน้ำใสใจจริงดูคะ&nbsp หรือเปิดยูทูป ค้นหาคำว่า น้ำใสใจจริงก็จะได้ เห็นวิถีชีวิตของเด็กอักษรฯ ทับแก้วคะ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp เรื่องราวของคณะอักษรศาสตร์ ที่นี่ค่อนข้างจะมีประวัติความเป็นมายาวนานและเรื่องเล่าต่าง ๆ มากมายคะ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  และเราก็ได้มีกิจกรรมสานสัมพันธ์กับ Big 3 เจ้ตัวแม่ขึ้น คือ งานTri-Arts อักษรศาสตร์ จุฬาฯ ศิลปากร และศิลปศาสตร์ มธ. คะ&nbsp เรียกว่าคุณภาพใกล้เคียงกันมากที่สุด&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp อักษรศาสตร์ที่นี่จะขึ้นชื่อด้าน เอกภาษาตะวันตก โดยเฉพาะภาษาฝรั่งเศส&nbsp &nbsp &nbsp  ที่นี่มีภาษาเกาหลีและอาหรับด้วยนะคะ เริ่มสนใจแล้วละสิ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp บาลีก็มีนะ&nbsp &nbsp  ภาษาไทยก็ดังเพราะว่า คณะอักษรศาสตร์&nbsp คือคณะอนุรักษ์นิยม ภาษาไทยจะเรียนลึกมาก ๆ เรียนภาษาเขมรและวรรณคดี แบบเจาะลึก&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ปล. ไม่ได้แบ่งแยกนะคะ แต่เอาความจริงมาพูดกัน ถ้าด้านการเรียนที่หนักกว่า ลึกกว่าเข้มข้นกว่า เรียนที่หัวภาษา ไม่ใช่ปลายหางภาษา ก็ต้องเลือกคณะอักษรศาสตร์ เท่านั้นคะ แต่ถ้าน้องไม่เลือกก็ไม่เป็นไรคะ เพราะยังมีคนอื่นอีกหลายคนที่สนใจคณะนี้&nbsp แต่ถ้าเลือกก็ยินดีต้อนรับคะ&nbsp &nbsp &nbsp ปล. อักษรศาสตร์ ทุกคนคือดาวคะ

0