Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

NCคืออะไรหรอครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรุอะ บอกผมทีนะ
PS.  Lord Knight ติดอันดับนักเขียนตั้งไข่สำนักพิมพ์1168 ยังไงฝากติดตามกันด้วยนะครับ http://my.dek-d.com/Lookwhai/writer/view.php?id=222737 http://www.1168group.com/forum/index.php?topic=2984.0 อันนี้ของเ

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

ซ่อนนาม 12 ธ.ค. 52 เวลา 15:20 น. 1

NC มาจากคำว่า No Children ที่มีฉากไม่เหมาะสมบางอย่าง อาธิเช่นฉากทางเพศอันโจ่งแจ้งรุนแรงเห็นภาพชัดอยู่

แต่น่าแปลก ที่คนเขียนกับคนอ่านดันเป็นเด็กง่ะ !!!


PS.  สุมไฟใส่ดราม่า คืองานของเรา
2
yokyuni 19 เม.ย. 61 เวลา 21:28 น. 1-1

นั่นน่ะ คนอ่านคือเราเอง เราเกิด 2551https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
Pan_The Fire Fox 12 ธ.ค. 52 เวลา 16:11 น. 3

คนข้างบนครับ โปรดใช้ภาษาที่ถูกต้องด้วย -*-
เอ็นซี  =  เรื่องที่เทลาะกันอยู่ และกำลังจะจบแล้ว -*-
ตามท่านซ่อนนามว่าครับ...


PS.  Pan Pan ?~
0
น้ำโขง 12 ธ.ค. 52 เวลา 18:31 น. 10

NC ย่อมาจาก National Children's day วันเด็กแห่งชาติครับ ^^
/me โดนถีบ


PS.  ทว่านั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเราค่อยพูดถึงในโอกาสต่อไป
0
CONSTANTINE XII PALAEOLOGUS 13 ธ.ค. 52 เวลา 01:03 น. 14

NC หรือคำเต็ม ๆ ว่า NC-17 เป็นคำบอกเรตติ้งของภาพยนตร์ที่กำหนดโดยสมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริกา (Motion Picture of America) คำว่า NC-17 ย่อมาจาก "No one 17 and under admitted" ซึ่งแปลตรง ๆ คือ "ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีรับชม" (ซึ่งมันก็คือ เรต 18+ ดี ๆ นี่แหละครับ)

เกณฑ์เรตติ้ง NC-17 ไม่ได้จำกัดเพียงเฉพาะเรื่องการมีฉากที่เป็นกามรมณ์ที่แสดงการร่วมเพศอย่าง ชัดเจนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้ความรุนแรง, คำพูด, การใช้ยาเสพติด และเนื้อหาอื่น ๆ ที่ "ผู้ปกครอง" เห็นว่าไม่สมควรอนุญาตให้ลูกหลานของตนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีรับชม (อ้างอิงจาก http://www.mpaa.org/flmrat_ratings.asp)

เว็บเด็กดีก็ได้รับเอาการกำหนดเรตติ้งของ MPAA มาประยุกต์ใช้ในการควบคุมเนื้อหาของบทความที่ชาวเด็กดีเขียน โดยกำหนดเรตติ้งไว้ไม่ให้เกิน PG-13 (อ้างอิงจากบทความ "ชี้ ชัด จุดยืนเว็บมาสเตอร์ กับนิยายบนเว็บ Dek-D") ซึ่ง PG-13 มีความหมายว่า "Parent strongly cautioned" หรือ "ผู้ปกครองควรเข้มงวดกับการรับชม" โดยมีขอบเขตคร่าว ๆ ดังนี้ (อ้างอิงการแปลความจาก http://www.mpaa.org/flmrat_ratings.asp และการพิจารณาเรตติ้งของภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ซึ่งต้องพึงเข้าใจด้วยนะครับว่า เรตดังกล่าวใช้กับภาพยนตร์และมีช่วงเวลาของฉากมาเป็นเกณฑ์ด้วย ซึ่งใช้กับงานวรรณกรรมไม่ได้ 100% เพราะวรรณกรรมไม่มีการกำหนดช่วงเวลา)

0
CONSTANTINE XII PALAEOLOGUS 13 ธ.ค. 52 เวลา 01:04 น. 15

1. เนื้อหาที่เข้าเรต PG-13 จะมีลักษณะของเนื้อหามากกว่า PG แต่ต่ำกว่าเรต R ดังนั้น การพิจารณาเนื้อหาของเรต PG-13 ต้องพิจารณาเรต PG กับเรต R ประกอบ

2. เนื้อหาที่ต้องการสื่อมีลักษณะการกระทำแบบผู้ใหญ่มากขึ้น เช่น การเที่ยวเตร่, การจีบสาวเกี้ยวพาราสี, การดื่มเหล้า สูบบุหรี่, การใช้คำหยาบ, การต่อสู้ฆ่าฟัน ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้มีขอบเขตที่สามารถให้วัยรุ่นรับชมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง ยกเว้นเพียงบางอย่างที่จำกัดการรับชม เช่น การร่วมเพศ, การเปลือยกายเพื่อแสดงออกถึงกามรมณ์, การเสพยาเสพติดที่ไม่ใช่สิ่งเสพติดถูกกฎหมาย เป็นต้น

3. มีการใช้ความรุนแรงมาก และความรุนแรงมีความสมจริงพอสมควร เช่น มีการฆ่าฟันจนถึงตายแบบสมจริง, มีการแสดงถึงบาดแผลและเลือด, มีการฉีกขาดของอวัยวะเกิดขึ้นบ้าง เป็นต้น แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้มีการลดทอนลงไปในระดับหนึ่ง เช่น เลือดจากบาดแผลจะไม่ไหลออกในลักษณะที่สาดกระจายเหมือนสาดน้ำหรือพุ่งเป็น น้ำพุ แต่จะเป็นลักษณะค่อย ๆ ไหลออกมาหรือซึมออกมาจนเห็นบนเสื้อผ้า, บาดแผลจะไม่เปิดกว้างนัก, มีภาพศพที่ไม่เละหรือดูน่าสะอิดสะเอียน, แรงระเบิดที่โดนจัง ๆ ก็แค่ปลิวและจะตกลงมีแล้วเลือดออกหัวนิดหน่อยแต่ตาย (แหวกเห็นไส้, เปิดหนังหัว, เปิดสมอง, ยิงลูกตาทะลุ, ฉีกแขนขาเป็นชิ้น ๆ นี่เรต R ทั้งนั้นนะครับ โดยเฉพาะหนังที่เน้นความสมจริงอย่าง saving private ryan, kill bill, apocalypto และ dawn of the dead แต่ทั้งนี้ต้องนับกันที่ช่วงเวลาที่มีฉากเหล่านั้นด้วย หัวใจของเดวี่ โจนส์ใน pirate ไม่นับเป็นเรต R นะครับ เพราะไม่ได้แสดงถึงการควักออกมาให้เห็นจะ ๆ)

4. การใช้สิ่งเสพติดทุก ชนิดจะเริ่มนับตั้งแต่เรต PG-13 เป็นต้นไป ซึ่งจะจัดการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่อยู่ในเรตนี้ แต่หากเป็นการเสพยาเสพติดผิดกฎหมายจะจัดอยู่ในเรต R ยกเว้นการค้าขายยาเสพติดที่ยังสามารถจัดอยู่ในเรต PG-13 ได้โดยขึ้นกับการพิจารณาของกรรมการของสมาคม เช่น เรื่อง fast and furious ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกับการค้าขายยาเสพติดผิดกฎหมาย

5. การแสดงออกถึงการเปลือยร่างกายนั้น ในเรต PG-13 จะสามารถเปลือยได้ตั้งแต่หัวจรดเท้าและสามารถเห็นอวัยวะทางเพศได้ชัดเจน แต่การเปลือยนั้นต้องห้ามมีเจตนาเพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ โดยพิจารณาตามหลักวิญญูชนผู้ไม่เคร่งศาสนา ซึ่งหากมีลักษณะดังกล่าวจะถือเป็นเรต R ทันที เช่น เรื่อง alexander แต่เรื่อง titanic นั้น แม้จะมีการเปลือยร่างกายในฉากที่แจ๊ควาดรูปโรส แต่ฉากดังกล่าวมิได้มีเนื้อหายั่วยุกามรมณ์ (นอกจากคนดูจะจิ้นกันไปเอง) และฉากรถในโกดังของเรือ ก็ไม่ได้มีการเปลือยร่างกายส่วนอื่นที่แสดงถึงการร่วมเพศ (ถึงแม้จะดูยังไงก็รู้ก็ตาม) เรตของ titanic จึงอยู่ใน PG-13

6. การใช้คำหยาบโลนที่รุนแรงเกี่ยวกับเพศ (รวมถึงคำพูดที่แสดงถึงการกดขี่ทางเพศ) จะต้องมีการพิจารณาจากกรรมการของสมาคมไปเป็นกรณี ๆ ไป

ขอบเขตคร่าว ๆ ก็ จะมีประมาณนี้นะครับ (ถ้ามีจุดที่ผมเข้าใจผิด ก็ช่วยแก้ไขด้วยนะครับ) แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับดุลพินิจของเว็บมาสเตอร์ด้วยนะครับ เพราะอย่างที่ผมว่าไป เรตติ้งนี้เป็นเรตติ้งของหนัง

heinrich

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 13 ธันวาคม 2552 / 01:07

1
ท่องโดดเดี่ยวหมื่นลี้ 13 ธ.ค. 52 เวลา 22:33 น. 16
http://writer.dek-d.com/piscokun/story/viewlongc.php?id=562739&chapter=12

เอามาประกอบ เผื่อช่วยในการพิจารณา
PS.  "หากท่านคิดคบหาสหายผู้หนึ่ง ก็ต้องเข้าใจนิสัยใจคอของมัน หากแม้นมันมีข้อบกพร่อง ท่านสมควรยกโทษให้แก่มัน ตอนที่ท่านรู้จักกับมัน ก็ควรทราบว่ามันเป็นบุคคลเช่นนี้ ท่านไยต้องมีโทสะ"
0
Anemone2526 15 ธ.ค. 52 เวลา 10:45 น. 17

เรต เอ็นซี-17 ( NC-17 = No one 17 and under admitted )
ไม่อนุญาตให้ เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เข้าชม โดยเด็ดขาด เพราะภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น

ตัวอย่าง.. Saw, The Dreamer, The Brow Bunny, Last Tango In Paris, The Rule Of Attraction

ตัวอย่างภาพยนตร์ไทยและเอเชีย (ถ้ามีการจัดเรต) คาดว่า เช่น.. 13 เกมสยอง, รับน้องสยองขวัญ

แม้ไม่มีกำหนดตายตัวด้านเนื้อหา เพื่อแบ่งระดับเรตภาพยนตร์ แต่มีข้อสังเกตโดยย่อดังนี้

Movie rating.jpg
  • เรต PG-13 ถือเป็นระดับกลาง บรรดาผู้จัดจำหน่ายฯ จึงต้องการให้ภาพยนตร์รักษาไม่ให้เกินจากระดับนี้

ด้วยเหตุผลทางการตลาด ให้ภาพยนตร์เข้าถึงกลุ่มคนวงกว้างที่สุด หากผู้จัดฯ เสนอต่อองค์กรฯ เพื่อจัดแบ่งเรต (ก่อนนำภาพยนตร์ออกฉาย) แล้วได้เรตสูงกว่านี้ ทางผู้จัดฯ อาจถึงกับดำเนินการตัดต่อ เพื่อขอจัดเรตใหม่ ก็ได้

  • คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า เรต R หมายถึง โป๊

แต่แท้จริง ยังรวมถึงฉาก น่ากลัวสยองขวัญ , การต่อสู้หรือทำร้ายรุนแรง (ทำร้ายกันง่ายๆ หน้าเบี้ยว เลือดสาด อวัยวะกระจาย) , การใช้คำแสลงคำหยาบคาย, การใช้ยาเสพติด, การลักพาตัว, เนื้อหาที่อาจก่อความเข้าใจผิดทางศาสนา ความเชื่อ เชื้อชาติ การเมือง, เนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรม แต่มีบทสรุปถึงความถูกต้อง

  • ถ้ามีคำหยาบคายคายไม่เกินสามคำ และไม่มีบทโป๊หรือเปลือย มักถูกจัดอยู่ใน เรต PG-13 ,

ถ้ามีคำหยาบคายเกินสามคำ มักถูกจัดอยู่ใน เรต R

  • ถ้ามีเนื้อหาอ้างอิงเกี่ยวกับยาเสพติด มักถูกจัดอยู่ใน เรต PG-13 ,

ถ้ามีฉากในการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนยาเสพติด มักถูกจัดอยู่ใน เรต R

  • ถ้ามีฉากโป๊เปลือยของผู้หญิง มักถูกจัดอยู่ใน เรต R ,

ถ้ามีฉากโป๊เปลือยของผู้ชาย อาจถูกจัดอยู่ใน เรต R หรือ เรต NC-17

  • เรต NC-17 จัดเป็นเรตต้องห้าม ถ้าไม่โป๊หรือโหดร้ายที่สุดก็ไม่ถึงกับถูกจัดเข้าเรตนี้ ส่วนใหญ่เน้นหนักภาพยนตร์โป๊เสียมาก

เนื้อหาคล้าย เรต R แต่รุนแรงกว่าหลายเท่า สังเกตว่าโครงเรื่องโดยตรง หรือมีเนื้อหาเข้าข่ายเกินครึ่งเรื่อง เช่นเนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรม ซึ่งไม่มีบทสรุปถึงความถูกต้อง


PS.  เป็นแฟนพันธุ์แท้เรา...ต้องอดทน!!!
0
ท่องโดดเดี่ยวหมื่นลี้ 15 ธ.ค. 52 เวลา 12:57 น. 18
แนะนำตัวไรท์เตอร์
ชื่อ : อ้อนหรือ..(เรียกอะไรก็เชิญ)
อายุ : สิบสามปี
โรงเรียน : พระหฤทัยคอนแวนต์  ขาวแดงเข้มข้น

http://writer.dek-d.com/pink0639/story/viewlongc.php?id=558152&chapter=6

ขออภัยทุกๆท่านนะคะ ตอนนี้รีไรท์ใหม่ค่ะ

ไรท์เตอร์จะลงเอ็นซีให้

ไม่รู้เหมือนกันว่าจะโดนแบนหรือเปล่าถ้าโดนก็ถือเป็นประสบการ์ณการแต่งฟิคของไรท์เตอร์แล้วกัน

ลงแบบไม่กลัวแบนกันเลยทีเดียวเผอิญไรท์เตอร์ขี้เกียดเช็คเมลล์มันเยอะ ๕๕+ เอาเป็นว่าลงไว้ให้อ่านกันไปเลย

ย้ำ!!ฟิคเรื่องนี้เป็นฟิคแนวชายรักชายรับไม่ได้กดปิดนะคะ

PS.  "หากท่านคิดคบหาสหายผู้หนึ่ง ก็ต้องเข้าใจนิสัยใจคอของมัน หากแม้นมันมีข้อบกพร่อง ท่านสมควรยกโทษให้แก่มัน ตอนที่ท่านรู้จักกับมัน ก็ควรทราบว่ามันเป็นบุคคลเช่นนี้ ท่านไยต้องมีโทสะ"
0
หน่อพอ 15 ธ.ค. 52 เวลา 17:50 น. 19

มันตอนของนิยายที่มีฉาก โป๊ะเช๊ะ

ชัดเจนชนิดที่บรรยายพอๆ กับหนังสือโป๊ ปุกใจเสือป่า

หรือไม่ก็บรรยายท่วงท่าลีลาการร่วงเพศเหมือนประหนึ่งผู้อ่านไปเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์

บรรยายชัดเจนชนิดที่ว่ามีขนาด สี หรืออะไรก็ตามที่คนจะทำตอนร่วมเพศ

ไม่จำกัดว่าจะเป็น ชายกับหญิง ชายกับชาย หรือหญิงกับหญิง

และคนแต่งส่วนใหญ่มันเป็นผู้หญิง อายุยังน้อย

ปล.เม้นจากประสบการณ์ที่เห็น ไม่ได้หมายความถึงการพาดพิงผู้ใด


PS.  ข้าคือผู้แสวงหาสิ่งที่เป็นนิรันด์ แต่สุดท้ายกลับพบว่าสิ่งที่ตามหามานานนั้นคือความตาย ความตายเท่านั้นที่จะไม่ทำให้เราพรากจากกัน เจ้าผู้เป็นที่รัก หลับให้สบายเทอญ อีกไม่นานหรอกที่รัก อีกไม่นานข้าจะตามไป
0
Deta 15 ธ.ค. 52 เวลา 20:33 น. 20

 เข้ามาฮาท่านลี้


PS.  [สถานะ:: กรุเปล่าเกรียนนะ แสรดดดด]// ข้าน้อยไม่ชอบสบู่ก้อน เพราะงั้นข้าน้อยไม่ก้มเก็บสบู่หรอกนะ =w=~ เมี้ยว~ // โฮะ! อะไรกัน? ท่านที่ทำสบู่ตกแบบนั้น หมายความว่ายังไงกันนะ? ลัลลา~~
0