บทชมดง เรื่องอิเหนา ช่วยบอกหน่อย !
ตั้งกระทู้ใหม่
มีความเด่นยังไง
เขาถึงได้ตั้งเป็นบทอาขยาน
เราต้องบอกวันศุกร์นี้เรา
ช่วยบอกเราหน่อยนะ
ปล.คนอื่นเขาชั่วโมงเดียวเสร็จ
เราชั่วโมงที่3แล้วยังไม่เสร็จเร ย.
PS. ชีวิ ตนี้มีควา มสุขเมื่ อได้ทำใ นสิ่งที่ช๊อ บทำ >> บะ !
17 ความคิดเห็น
เด่นที่มีภาษาเป็นเลิศค่ะ
คือแบบว่า...มีการเล่นคำดี อะไรยังงี้
ว่าพลางทางชมคณานก โผนผกจับไม้อึงมี่
เบญจวรรณจับวัลย์ชาลี เหมือนวันพี่ไกลสามสุดามา
นางนวลจับนางนวลนอน เหมือนพี่แนบนวลสมรจินตะหรา
จากพรากจับจากจำนรรจา เหมือนจากนางสการะวาตี
แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง เหมือนร้างห้องมาหยารัศมี
นกแก้วจับแก้วพาที เหมือนแก้วพี่ทั้งสามสั่งความมา
ตระเวนไพรร่อนร้องตะเวนไพร เหมือนเวรใดให้นิราศเสน่หา
เค้าโมงจับโมงอยู่เอกา เหมือนพี่นับโมงมาเมื่อไกลนาง
คับแคจับแคสันโดษเดี่ยว เหมือนเปล่าเปลี่ยวคับใจในไพรกว้าง
ชมวิหคนกไม้ไปตามทาง คะนึงนางพลางรีบโยธี
มีคำพ้องเสียงในหนึ่งวรรคค่ะ คำแรกจะเป็นชื่อนก คำต่อมาเป็นชื่อต้นไม้ คำสุดท้ายเป็นคำพรรณาถึงนางอันเป็นที่รัก
เช่น จากพรากจับจากจำนรรจา เหมือนจากนางสการะวาตี
แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง เหมือนร้างห้องมาหยารัศมี
จากพรากตัวแรกเป็นชื่อนก จากตัวที่สองเป็นชื่อต้นไม้ จากที่สามเป็นการรำพันถึงนางสการะวาตี
แขกเต้าเป็นชื่อนก เต่าร้างเป็นชื่อต้นไม้ ร้างตัวที่สามเป็นการพรรณาถึงมาหยารัศมี
.......................................
เพิ่งสอบมาเมื่อวานนี้เอง ^___^
PS. The distant memories of tomorrow, the rage is like a pride...The distant vow of yesterday, I've decided to follow you...
บทนี้กล่าวถึงผู้หญิงกี่คน ใครบ้าง ใครรู้ตอบหน่อยนะคะ
3 คน ค่ะ มีนางจินตะหรา นางสการะวาตีเเละนางมาหยารัศมีค่ะ
คำที่เป็นสีแดงหมายถึงอะไรหรอคะ
อย่าลืมอ่านบทวิเคราะห์นะครับ
ในหนังสือวรรณคดีวิจักษ์ เขาอธิบายได้มีรายละเอียดนะครับ
^^
ขอให้โชคดีในการสอบนะครับ สู้ๆ~*
ใช่ๆ เหมือน คห.บน
5 55.
เราตอบแบบว่า
เอาหนังสือออกไปดูเลยนะ
แต่เขาก่ยังมาให้เราสันหาต่อ
เข้าใจ?
PS. ชีวิ ตนี้มีควา มสุขเมื่ อได้ทำใ นสิ่งที่ช๊อ บทำ >> บะ !
เค้า โดน สอบ อ่าน บท ชม ดง อ่า
จำ ม่ะ ไก้ แน่ เรย .....*..*.....
คิดถึงบทคำประพันธ์นี้มากมาย ตอนแรกจำได้แต่ลืม ตอนนี้จำได้แล้วเพราะเพื่อนๆนั่นแหละ
ขอบคุณค่ะ
มีใครแปลได้ไหมครับ
คือว่าบทนี้เเบ่งวรรคคำยังไงค่ะ เราต้องสอบอ่านอ่ะ อ่านไม่ได้เลยเเบ่งวรรคไม่ถูก
ช่วยแปลได้ไหมครับ?
ว่าพลาง/ทางชม/คณานก โผนผก/จับไม้/อึงมี่
เบญจวรรณ/จับวัลย์/ชาลี เหมือนวันพี่/ไกลสาม/สุดามา
นางนวล/จับนาง/นวลนอน เหมือนพี่แนบ/นวลสมร/จินตะหรา
จากพราก*/จับจาก/จำนรรจา เหมือนจากนาง/สกา**/ระวาตี
แขกเต้า/จับเต่า/ร้างร้อง เหมือนร้างห้อง/มาหยา/รัศมี
นกแก้ว/จับแก้ว/พาที เหมือนแก้วพี่/ทั้งสาม/สั่งความมา
ตระเวนไพร/ร่อนร้อง/ตระเวนไพร เหมือนเวรใด/ให้นิราศ/เสน่หา
เค้าโมง/จับโมง/อยู่เอกา เหมือนพี่นับ/โมงมา/เมื่อไกลนาง
คับแค/จับแค/สันโดษเดี่ยว เหมือนเปล่าเปลี่ยว/คับใจ/ในไพรกว้าง
ชมวิหก/นกไม้/ไปตามทาง คะนึงนาง/พลางรีบ/โยธี
*อ่านว่า จาก-กะ-พราก
**ลากเสียงยาวไม่ต้องเว้น เพราะเป็นชื่อคน(สการะวาตี)
เราไปสอบมาครูบอกงี้นะ
ถอดคำประพันธ์บทนี้ให้หน่อยค้ะ
เอออยากรู้คุณค่าของบทอาขยานอะค่ะ
อยากรู้เหมื่อนกันค่ะ สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ไหมค่ะ
แค่ใช้สอบ สอบเสร็จแล้วก็ลืม
บทนี้มีนดกี่ตัวอะ
บทอิเหนา ตอนชมดง เป็นบทกลอนประเภทไหนคะ
ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี่คืออะไรใครทราบบ้างคะตอบใต้เม้นหน่อย #ขอบคุณค่ะ
คุณค่าที่ได้
คุณค่าด้านวรรณศิลป์
- ใช้ภาษาสละสลวย มีโวหาร เชิงเปรียบเทียบ มีการเล่นคำ เล่นสัมผัสพยัญชนะ และแฝงข้อคิดที่มีคุณค่า
คุณค่าทางสังคมอ่ะครับ
บทความนี้พอจะมีภาพที่อ่านแล้วนึกถึงบทความนี้ไหมคะ
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?