Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขุดพบวัตถุโบราณ อายุราวกว่า 3000 ปี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



วัตถุโบราณ

ชาวบ้านนครพนมขุดพบวัตถุโบราณแหล่งใหญ่ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ คาดเป็นศิลปะร่วมสมัยบ้านเชียง อายุราวกว่า 3000 ปี ชาวบ้านแห่ขุด

วันนี้(20 ธ.ค.)นาย ธนิตศักดิ์ อุ่นตา ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม นำเจ้าหน้าที่ศูนย์ศิลปากรที่ 10 จ.ร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่การขุดพบวัตถุโบราณ บริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ในเขตพื้นที่บ้านกุดฉิม หมู่ 6 ต.กุดฉิม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นของ นายกอนิล ชัยยงค์ อายุ 62 ปี

โดยการขุดพบครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าของที่นา ได้จ้างรถไถมาปรับพื้นที่นา จนกระทั่งพบ เศษกระเบื้องภาชนะ กระดูกมนุษย์ รวมถึงลูกปัด กำไลข้อมือทองเหลือง จำนวนร่วม 100 รายการ แต่พอชาวบ้านทราบข่าวต่างพากันแห่มาดู และขุดหาสิ่งของโบราณ มีค่าหวังนำไปขายได้ราคาแพง โดยทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจึงได้ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศสั่งห้าม ขอความร่วมมือให้ชาวบ้านหยุดทำการขุดรอการตรวจสอบ


เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จาศูนย์ศิลปากรที่ 10 จ.ร้อยเอ็ด ตรวจสอบคาดเป็นวัตถุโบราณเก่าแก่ ร่วมสมัยบ้านเชียง อายุราว 3000 ปี พร้อมให้องค์การบริหารส่วนตำบลกุดฉิม เจ้าของพื้นที่นำไปเก็บรักษาไว้ชั่วคราว

นายกอนิล ชัยยงค์ อายุ 62 ปี เจ้าของที่นากล่าวว่า เมื่อประมาณ 2 วันที่ผ่านมา ตนได้จ้างรถมาปรับไถที่ จากนั้นจึงพบเศษวัตถุโบราณบางส่วนบริเวณดังกล่าว พอชาวบ้านทราบข่าวก็แห่มาดู และช่วยกันขุดหาเต็มทุ่งนา ซึ่งได้ของโบราณประเภท กำไลข้อมือทองเหลือง ลูกปัด ภาชนะดินเผา เศษกระดูกมนุษย์ ร่วม 100 รายการ บางคนหวังนำไปขายเป็นเงิน และเป็นเครื่องรางของขลังเสี่ยงโชคตามความเชื่อของชาวอีสาน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบสั่งห้ามให้ชาวบ้านเลิกขุด และนำวัตถุโบราณที่ขุดได้มาคืน รวบรวมไปตรวจสอบ ซึ่งตนและชาวบ้านพร้อมให้ความร่วมมือ คาดว่ายังมีวัตถุโบราณอีกจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว.



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


PS.  ^_______________^ ,,

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Cutie 30 ธ.ค. 52 เวลา 19:08 น. 1

ว้าว O_O เหลือเชื่อ

อย่างนี้น่าอนุรักษ์ไว้

สมบัติของชาติ&nbsp ประเทศจงเจริญ ^^

0