Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องเล่าตึก11 ร.ร.สารสาสน์วิเทศบางบอน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ดิฉันเป็นครูคนหนึ่งของอาคารเฉลิมพระเกียรติโรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน สำหรับโรงเรียนของเราดิฉันถูกเรียกว่าเป็นครูไทยเนื่องจากโรงเรียนเราเป็นร.ร.สองภาษาจึงมีทั้งครูต่างชาติและครูไทย...และครูไทยที่อยู่ฝ่ายต่างประเทศดิฉันทำงานที่ตึกนี้มานานพอสมควร ดิฉันคิดมาตลอดว่าตัวดิฉันที่เป็นครูไทยกับครูไทยที่ทำหน้าที่ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ(Coordinator) นั้นทำไมถึงมีชีวิตการทำงานที่แตกต่างกันมากมายนัก

ขณะที่ฉันและเพื่อนครูส่วนมากนั่งห้องพัดลมและอยู่ดูแลเด็กๆตลอดเวลา มีงานมากมายทั้งงานในส่วนของนักเรียนและงานสอนที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง แต่กลุ่มครูที่ทำหน้าที่ประสานงานฝ่ายต่างประเทศนั้นนั่งอยู่แต่ในห้องแอร์นานๆครั้งที่ดิฉันจะเห็นครูเหล่านนั้นออกมาเดินดูการสอนของครูต่างชาติในสังกัดตน ดิฉันเคยมีโอกาสได้เข้าไปทำธุระในห้องนั้นภาพที่เห็นคือครูบางคนนั่งเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ คุยเล่น ทานขนมกันอย่างสนุกสนาน (เรื่องแบบนี้ไม่เพียงแต่ดิฉันเท่านั้นที่เห็นมากับตาเพื่อนครูคนอื่นที่เคยเข้าไปคุยในห้องนั้นก็เคยมาเล่าสู่กันฟัง) สำหรับครูบางคนที่สรีระทางร่างกายอาจไม่เอื้อให้ต้องเดินขึ้นลงหลายๆรอบเพราะเหนื่อยเกินไปแต่ไม่ใช่ว่าคุณจะเอาเวลามานั่งเล่นเกมส์หรือเป็นข้ออ้างในการไม่ทำงาน

ดิฉันเคยสงสัยว่าอาจเป็นเพราะภาษาของพวกเค้าคงดีมากๆแต่จากการที่ได้สัมผัสและร่วมงานกันบ้างแล้ว ดิฉันมั่นใจว่าความสามารถทางด้านภาษาของดิฉันและเพื่อนครูบางคนที่ตึกไม่ได้น้อยไปกว่าครูเหล่านั้นเลย เพียงแต่ตอนที่ดิฉันมาสมัครงานที่นี้ดิฉันไม่ทราบจริงๆว่ามีความแตกต่างแบบนี้อยู่ด้วยในสังคมโรงเรียน ไม่เช่นนั้นดิฉันคงสมัครในตำแหน่งนั้นบ้าง
ปัญหาต่างๆที่เกิดระหว่างครูต่างชาติกับนักเรียน หรือ ครูต่างชาติกับครูไทย หรือปัญหาการทำงานของครูต่างชาติเองก็ตาม ดิฉันไม่เคยเห็นความคืบหน้าหรือการปรับปรุงให้ดีขึ้นเลย อีกทั้งบ่อยครั้งที่ดิฉันและเพื่อนครูหรือเด็กต้องตอบคำถามเกี่ยวกับตารางเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมตามกิจกรรมเสริมต่างๆของโรงเรียน ดิฉันค่อนข้างแน่ใจว่าเรื่องแบบนี้น่าจะมีการแจ้งมาจากทางต้นสังกัดคือผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศแต่ทำไมครูต่างชาติหลายๆคนกลับไม่รู้เรื่องเหล่านี้เลย  ทำให้ดิฉันไม่เข้าใจว่าเค้าสื่อสารกันรู้เรื่องมากน้อยเพียงใด และสิ่งที่ทำให้ดิฉันรู้สึกแย่มากยิ่งขึ้นอีกเมื่อได้ทราบจากเพื่อนต่างตึกว่าเวลาเด็กสอบนั้นเมื่อถึงช่วงสอบของครูต่างชาติCoordinatorจะเดินข้อสอบและมีครูต่างชาติมาคุมสอบแต่ละห้อง รวมถึงเวลาช่วงสอบของครูไทยทั้งครูต่างชาติและCoordinatorก็จะทำเช่นเดียวกับช่วงสอบของครูต่างชาติ

ทุกคนและทุกฝ่ายจะช่วยงานกัน แต่ Coordinator ตึกนี้นั้นพอถึงช่วงสอบของครูไทยทุกคนจะฝังตัวอยู่ในห้องแอร์ไม่มีการประสานงานและช่วยเหลือกันเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ที่หัวหน้าฝ่ายต่างประเทศคนเก่า(ซึ่งตอนนี้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บริหาร)อยู่ดูแลนั้นหัวหน้าฝ่ายจะเดินดูความเรียบร้อยและคอยช่วยเหลือครูไทยเป็นอย่างดีแต่ตอนนี้เหมือนครูไทยและครูฝ่ายต่างประเทศทำงานแยกจากกันชัดเจน และอีกเรื่องหนึ่งคือ การแต่งตัวของครูฝ่ายต่างประเทศบางคนไม่เหมาะสมมากๆเช่นใส่เสื้อเอวลอยกระโปรงเอวต่ำทำให้เห็นช่วงท้องและสะดือตลอดเวลาแม้แต่นักเรียนก็ยังนำเรื่องนี้ไปพูดถึงอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่มีการปรับปรุงใดๆ และเนื่องจากพวกคุณมีหน้าที่ชัดเจนคือเป็นผู้ประสานงานก็ควรจะมีท่าทางที่เป็นมิตรต่อเพื่อนครูคนอื่นบ้างไม่ใช่ว่าจะมีท่าทางเชิดและหยิ่งตลอดเวลาโดยเฉพาะผู้ที่มาดูแลฝ่ายนี้แทนหัวหน้าคนเก่านั้นมีท่าทางที่ไม่เป็นมิตรต่อเพื่อนครูคนอื่นเลยทั้งที่จริงๆแล้วเราต่างต้องพึงพากันและกันในการทำงาน ดิฉันอยากให้คุณทำได้เหมือนอย่างหัวหน้าคนเก่าของพวกคุณที่ยิ้มแย้มและคอยมีไมตรีต่อครูคนอื่นเสมอมา

เนื้อหาในจดหมายนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในใจเพื่อนครูหลายคนที่เคยคุยกันถึงเรื่องนี้ แต่ที่ดิฉันตัดสินใจโพสลง internet เพื่อว่าอาจจะมีใครมาอ่านและฉุกคิดอะไรบ้างเกี่ยวกับมุมเล็กๆและความรู้สึกของครูตัวเล็กในรั่วโรงเรียนใหญ่ของเรา ดิฉันว่าบางครั้งเรื่องแบบนี้อาจเป็นเหตุผลเล็กๆส่วนหนึ่งที่ครูเก่งๆของเราหลายคนลาออกบ่อยๆ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

รงเรียนของหนู 20 ก.พ. 53 เวลา 17:49 น. 1

โรงเรียนอื่นก็เป็นค่ะ เช่น โรงเรียนของหนูเป็นต้น ครูต่างชาติ พักฟรีค่าน้ำ-ค่าไฟฟรี

ทีพักหาเองค่ะ ส่วนมากจะอยู่คอนโดหรูๆกัน เป็นครูไทยบางคนเล่าให้ฟังว่า ครูต่างชาติบางคนค่าไฟเป็นหมื่นค่ะ

เพราะว่าเขาคงคิดว่าไม่ไก้จ่ายเอง เลยใช้ซะ! เปิดทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ เป็นว่าเล่น

มีรถรับ-ส่งจากที่พักถึงโรงเรียน

ทำงานในห้องแอร์ตลอกเวลา เงินเดือนก็เยอะกว่าครูไทยหลายเท่า

0
wizardva55 20 ก.พ. 53 เวลา 18:01 น. 2

ความเป็นครูไม่ใช่ เพียงแค่การมาสอนหนังสือเด็กนักเรียนเพียงอย่างเดียวหรอกค่ะ
มันรวมไปถึง การที่ครูมาอบรม และให้ความห่วงใย ความรัก แก่พวกเราด้วย

นักเรียนทุกคน เคารพครู ที่วางตนอยู่ในหน้าที่ และมีความเหมาะสมทั้งทางกิริยา ท่าทาง การแต่งกาย และความคิด

การเป็นครูที่มีตำแหน่งเหนือกว่า แต่ไม่เป็นที่รักและเคารพของลูกศิษย์
กับ การเป็นครูตำแหน่งเล็กๆ แต่มีลูกศิษย์รักและเคารพมากมาย ,, ความภาคภูมิใจมันต่างกัน ใช่มั๊ยคะ คุณครู ^^

ปล. สู้ๆนะคะ อยากให้ประเทศไทยยังมีคุณครูดีๆ เป็นแม่พิมพ์ ให้แก่เด็กๆต่อไป :))


PS.  Just SmilE
0
อิงเอิงเอยยยยย 20 ก.พ. 53 เวลา 18:21 น. 3

อ่าหรอค๊ะ

ที่จริงหนูไม่ได้อยู่สารสาสน์บางบอนหรอก แต่หนูอยู่ สารสาสน์วิเทศร่มเกล้า แต่ออกมาแล้วเพราะ จบ ป.6 ไปปีที่แล้ว

แต่หนูก็ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้หรอกน้ะ  แต่ที่ สารสาสน์ร่มเกล้าก็โอเคน้ะคะ ไม่ได้แย่ขนาดนั้นอ่า แหะๆ

ไม่ค่อยได้ยินข่าวเรื่องนี้เท่าไหร่ 

(แล้วเราจะมาส่งความเห็นทำไมนิ ไม่ค่อยจะตรงประเด็น)

0
Gr.6 3 มี.ค. 53 เวลา 16:19 น. 4

หนูเป็นนักเรียนอยู่Gr.6ที่บางบอนค่ะ.....เห็นเชอร์ประจำชั้นก้อเคยบ่นให้พวกหนูฟังบ่อยๆค่ะ....โดยเฉพาะเชอร์ฝ่ายต่างประเทศ....หนูไม่ชอบเลยค่ะ....ไม่เห็นเคยทำอะไรเลยเวลามีปัญหาก็เรียกไปหาแล้วอบรมน่าเบื่อมาก....หนูว่าเชอร์เค้ายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น....โดยเฉพาะเชอร์ที่ตัวเล็กๆอะจำชื่อไม่ได้ไม่อยากจำ.....ท่าทางเชอร์เค้าหยิ่งมากเลย....เชอร์หนูก็บอกอีกแหละค่ะว่าเค้าไม่น่าอยู่ฝ่ายประสานงานเลยวันๆไม่เคยสนใจนักเรียนเลย...อยู่แต่ในห้องแอร์ตลอดเลย....อยากรู้เชอร์เค้าเป็นใครค่ะหยิ่งๆๆๆๆๆๆมากๆๆๆๆๆๆ

0
PARENT 21 พ.ค. 53 เวลา 19:14 น. 8

ขอบคุณนะค่ะ ที่เสนอเรื่องราวอีกมุมมองหนึ่งให้ได้ทราบกันบ้าง บุตรของดิฉันก็ศึกษาอยู่ที่แห่งนี้ และเคยเรียนที่ตึก 11 เช่นกัน ดิฉันคิดว่าไม่เพียงแต่ความแตกต่างของครูต่างชาติกับครูไทยเท่านั้น ยังมีความแตกต่าง ระหว่างเด็กนักเรียนสองภาษา กับเด็กสายสามัญอีกคะ เชื่อว่าบอกเพียงเท่านี้ ผู้ปกครองหลายๆ ท่านคงเคยสัมผัส กับความรู้สึกแบบนี้เช่นกัน

0
แม่เด็กสามัญ 14 ก.ย. 53 เวลา 11:06 น. 9

เห็นด้วยกับความรู้สึกว่าเด็กสองภาษาดีกว่าเด็กสามัญก็ทำยังไงได้เรามีปัญญาเรียนแค่สามัญแต่รร.ก้น่าให้ความสำคัญเท่าเท่ากัน

0
---- 17 ต.ค. 53 เวลา 19:43 น. 10

ครูสองภาษาหรอคะ&nbsp หรือ ครูสามัญคะ ที่ไปนั่งเล่นคอม&nbsp  แถมห้องนั้นเป็นกระจกจึงเห็นโดยไม่ต้องเดินเข้าไป

0
คุณแม่ของลูก 9 มิ.ย. 54 เวลา 14:14 น. 13

เพิ่งเข้ามาอ่านค่ะ เห็นด้วยกับความเห็นที่ 10 และ 11 ค่ะ ลูกดิฉันก็เรียนอยู่สามัญ รู้สึกถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด วิชาที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษของนักเรียนสามัญ ป.2 ก็จะให้เรียนหนังสือของ ป.1 ไม่เข้าใจจริงๆ เรียน ป.2 เหมือนกัน แต่ทำไมเนื้อหาที่เรียนถึงต่างกันขนาดนี้

เรื่องรถรับส่งอีกอย่าง มีผู้ปกครองท่านใดประสบปัญหาอย่างดิฉันบ้างมั๊ยคะ คือไม่อยากให้ลูกเรียนพิเศษตอนเย็น เรียนเวลาปกติเสร็จก็อยากให้กลับบ้านพักผ่อนเลย แต่ไม่มีรถรับส่งนักเรียนรอบแรก ก็เลยจำเป็นต้องให้ลูกเรียนพิเศษตอนเย็นไปโดยปริยาย เพราะกลัวลูกจะไม่มีที่ไป เหมือนโดนมัดมือชกเลย เพราะถ้าไม่มีรถรับส่งรอบแรก เราก็ไปรับลูกเองไม่ได้ เด็กก็เลยต้องจำใจเรียนพิเศษตอนเย็นไป เสียเงินค่าเรียนอีก 600 บาท/คน รร.ก็ได้เงินอีก จริงมั๊ยคะ กลุ้มใจมากเลยค่ะ

0
ฟ่า 7 พ.ย. 54 เวลา 07:53 น. 14

หรอคะ teacher นั่งห้องแอร์ เล่นเกมทั้งวัน ใคร หรอ คะ ครูgr.หรื่อ สามัญ คะ อยากรู้ หนูเห็นบางคนก้อไม่สนใจเด็กๆเลยนะคะ บางคนก้อสนใจบ้าง ไม่สนบ้าง&nbsp หนูอยู ป.6 บางบอน สามัญ แต่แย่จัง ที่ ร.ร สารสาสน์บางบอนของเราน้ำท่วมแล้วเสียดายจัง ต้องเลื่อน เป็นวันที่ 15 พย. ม่ายรู้ว่าจาเลื่อนอีกมั๊ยเนี่ย

0
moda 27 มิ.ย. 56 เวลา 16:12 น. 15

ผู้บริหารจะเห็นบ้างไหมค่ะ จะได้ปรับปรุง
เด็กเรียนฝั่งสองภาษาหรือฝั่งสามัญ น่าจะเท่าเทียมในวิชาความรู้น่ะค่ะ
กำลังจะเอาหลานไป ขอหาข้อมูลอีกนิด
ธุรกิจศึกษาก็เป็นแบบนี้ล่ะค่ะ

0
thasa 19 ส.ค. 56 เวลา 11:12 น. 16

พี่เข้าใจนะคะ กับการกระทำหรือความแตกต่าง พี่ก็เคยทำงานที่สารสาสน์........พี่เข้าใจและเห็นใจ พี่อยากบอกว่า หนูพิมพ์คำว่า "รั้ว" โรงเรียนผิดนะคะ

0
สายไหม 31 ต.ค. 61 เวลา 14:14 น. 17

ดิฉันเป็นหนึ่งในครูที่ทำงานในเครือสารสารสน์ค่ะ โรงเรียนเราเป็นร.ร.สองภาษาจึงมีทั้งครูต่างชาติและครูไทย...และครูไทย (coordinator)ที่อยู่ฝ่ายต่างประเทศ ดิฉันทำงานในเครือสารสาสน์มามากกว่า 4 ปี


1.ขณะที่ฉันและเพื่อนครูส่วนมากนั่งห้องพัดลมและอยู่ดูแลเด็กๆตลอดเวลา มีงานมากมายทั้งงานในส่วนของนักเรียนและงานสอนที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง แต่กลุ่มครูที่ทำหน้าที่ประสานงานฝ่ายต่างประเทศนั้นนั่งอยู่แต่ในห้องแอร์นานๆครั้งที่ดิฉันจะเห็นครูเหล่านนั้นออกมาเดินดูการสอนของครูต่างชาติในสังกัดตน ดิฉันเคยมีโอกาสได้เข้าไปทำธุระในห้องนั้นภาพที่เห็นคือครูบางคนนั่งเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ คุยเล่น ทานขนมกันอย่างสนุกสนาน (เรื่องแบบนี้ไม่เพียงแต่ดิฉันเท่านั้นที่เห็นมากับตาเพื่อนครูคนอื่นที่เคยเข้าไปคุยในห้องนั้นก็เคยมาเล่าสู่กันฟัง) สำหรับครูบางคนที่สรีระทางร่างกายอาจไม่เอื้อให้ต้องเดินขึ้นลงหลายๆรอบเพราะเหนื่อยเกินไปแต่ไม่ใช่ว่าคุณจะเอาเวลามานั่งเล่นเกมส์หรือเป็นข้ออ้างในการไม่ทำงาน


ตอบ ทาง coordinator นั่งในห้องแอร์เพราะมันเป็นห้องส่วนตัวที่บ่อยครั้งครูต่างชาติจะนำปัญหาที่พบ หรือแม้แต่การประชุมร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาของฝ่ายประสาน ทางฝ่ายประสานงานจึงต้องมีห้องส่วนตัวที่สามารถพูดคุย หรือให้คำปรึกษาครูต่างชาติได้ เพราะเราทำหน้าที่ประสานงาน


2.ดิฉันเคยสงสัยว่าอาจเป็นเพราะภาษาของพวกเค้าคงดีมากๆแต่จากการที่ได้สัมผัสและร่วมงานกันบ้างแล้ว ดิฉันมั่นใจว่าความสามารถทางด้านภาษาของดิฉันและเพื่อนครูบางคนที่ตึกไม่ได้น้อยไปกว่าครูเหล่านั้นเลย เพียงแต่ตอนที่ดิฉันมาสมัครงานที่นี้ดิฉันไม่ทราบจริงๆว่ามีความแตกต่างแบบนี้อยู่ด้วยในสังคมโรงเรียน ไม่เช่นนั้นดิฉันคงสมัครในตำแหน่งนั้นบ้าง


ตอบ ทาง ร.ร.อื่นเราไม่รู้ แต่ทางเราเราทำงานกันเป็นทีมช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สำเนียงฝ่ายประสานงานบางคนอาจจะไม่ได้ดีมาก แต่ทางเราสื่อสารได้ดี


3.ปัญหาต่างๆที่เกิดระหว่างครูต่างชาติกับนักเรียน หรือ ครูต่างชาติกับครูไทย หรือปัญหาการทำงานของครูต่างชาติเองก็ตาม ดิฉันไม่เคยเห็นความคืบหน้าหรือการปรับปรุงให้ดีขึ้นเลย อีกทั้งบ่อยครั้งที่ดิฉันและเพื่อนครูหรือเด็กต้องตอบคำถามเกี่ยวกับตารางเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมตามกิจกรรมเสริมต่างๆของโรงเรียน ดิฉันค่อนข้างแน่ใจว่าเรื่องแบบนี้น่าจะมีการแจ้งมาจากทางต้นสังกัดคือผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศแต่ทำไมครูต่างชาติหลายๆคนกลับไม่รู้เรื่องเหล่านี้เลย ทำให้ดิฉันไม่เข้าใจว่าเค้าสื่อสารกันรู้เรื่องมากน้อยเพียงใด


ตอบ ทางโรงเรียนคุณเราไม่ทราบค่ะ แต่ทางเราเมื่อเกิดปัญหาขึ้นเรารีบแก้ไขเสมอ และถึงทางฝ่ายประสานจะไม่ได้อยู่กับเด็กตลอดเวลา แต่ทางเราก็มีเอกสารที่ส่งมาจากกองอำนวยการที่จะต้องทำ ซึ่งเอกสารมีแบบฟอร์มที่ไม่แน่นอน มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ส่วนเรื่องตาราง หากตารางวันแรกมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย แสดงว่าการจัดตารางไม่ลงตัว หากคุณครูเป็นคนจัดตารางเองคุณครูจะเข้าใจว่ามันจัดยากมากค่ะ ระดับชั้นนึงมีตั้งหลายห้อง วันไหนมีว่ายน้ำ กับ คีร์บอร์ดก็ลงด้วยกันไม่ได้ ไหนจะจำนวนครูต่างชาติที่ไม่แน่นอนอีก ทำให้ตารางไม่นิ่ง หากตารางที่เปลี่ยนจากฝ่ายประสานงานครูต่างชาติส่วนมากจะทราบน่ะค่ะ เว้นเสียแต่ตางรางนั้นออกมาจากหัวหน้าฝ่ายประถม มัธยม ตามโครงสร้างของโรงเรียน อันนั้นเอกสารมาจากหัวหน้าครูไทย เมื่อมีการเปลี่ยนตารางครั้งนึง ทางฝ่ายอนุบาล ประถม มัธยม จะต้องแจ้งเรื่องมายังฝ่ายต่างประเทศ ทางเราถึงจะเปลี่ยนให้ได้ เมื่อเปลี่ยนตารางหากไปชนกับครูต่างชาติในคาบอื่น เราก็ต้องหาคาบลงอีก


4.และสิ่งที่ทำให้ดิฉันรู้สึกแย่มากยิ่งขึ้นอีกเมื่อได้ทราบจากเพื่อนต่างตึกว่าเวลาเด็กสอบนั้นเมื่อถึงช่วงสอบของครูต่างชาติCoordinatorจะเดินข้อสอบและมีครูต่างชาติมาคุมสอบแต่ละห้อง รวมถึงเวลาช่วงสอบของครูไทยทั้งครูต่างชาติและCoordinatorก็จะทำเช่นเดียวกับช่วงสอบของครูต่างชาติ

ทุกคนและทุกฝ่ายจะช่วยงานกัน แต่ Coordinator ตึกนี้นั้นพอถึงช่วงสอบของครูไทยทุกคนจะฝังตัวอยู่ในห้องแอร์ไม่มีการประสานงานและช่วยเหลือกันเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ที่หัวหน้าฝ่ายต่างประเทศคนเก่า(ซึ่งตอนนี้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บริหาร)อยู่ดูแลนั้นหัวหน้าฝ่ายจะเดินดูความเรียบร้อยและคอยช่วยเหลือครูไทยเป็นอย่างดีแต่ตอนนี้เหมือนครูไทยและครูฝ่ายต่างประเทศทำงานแยกจากกันชัดเจน


ตอบ การเดินข้อสอบ ครูฝ่ายประสานงาน 1 คน เช่น ฝ่ายประสานงานอนุบาล จะต้องตรวจข้อเขียน และกรอกคะแนนของทั้งระดับชั้น ระดับชั้นนึงมีไม่ต่ำกว่า 5 ห้อง งานคะแนนละเอียดมาก แล้วต้องอธิบายลักษณะเด็กแต่ละคนเป็นภาษาอังกฤษอีก ไหนจะต้องแปลเอกสารเป็นภาษาอังกฤษอีก แล้วฝ่ายประสานงานมีอยู่แค่ 4-5 คน แต่ต้องดูทั้งโรงเรียนค่ะ


5.และอีกเรื่องหนึ่งคือ การแต่งตัวของครูฝ่ายต่างประเทศบางคนไม่เหมาะสมมากๆเช่นใส่เสื้อเอวลอยกระโปรงเอวต่ำทำให้เห็นช่วงท้องและสะดือตลอดเวลาแม้แต่นักเรียนก็ยังนำเรื่องนี้ไปพูดถึงอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่มีการปรับปรุงใดๆ และเนื่องจากพวกคุณมีหน้าที่ชัดเจนคือเป็นผู้ประสานงานก็ควรจะมีท่าทางที่เป็นมิตรต่อเพื่อนครูคนอื่นบ้างไม่ใช่ว่าจะมีท่าทางเชิดและหยิ่งตลอดเวลาโดยเฉพาะผู้ที่มาดูแลฝ่ายนี้แทนหัวหน้าคนเก่านั้นมีท่าทางที่ไม่เป็นมิตรต่อเพื่อนครูคนอื่นเลยทั้งที่จริงๆแล้วเราต่างต้องพึงพากันและกันในการทำงาน ดิฉันอยากให้คุณทำได้เหมือนอย่างหัวหน้าคนเก่าของพวกคุณที่ยิ้มแย้มและคอยมีไมตรีต่อครูคนอื่นเสมอมา

เนื้อหาในจดหมายนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในใจเพื่อนครูหลายคนที่เคยคุยกันถึงเรื่องนี้ แต่ที่ดิฉันตัดสินใจโพสลง internet เพื่อว่าอาจจะมีใครมาอ่านและฉุกคิดอะไรบ้างเกี่ยวกับมุมเล็กๆและความรู้สึกของครูตัวเล็กในรั่วโรงเรียนใหญ่ของเรา ดิฉันว่าบางครั้งเรื่องแบบนี้อาจเป็นเหตุผลเล็กๆส่วนหนึ่งที่ครูเก่งๆของเราหลายคนลาออกบ่อยๆ

ส่งกำลังใจให้ จขกท.


ตอบ ส่วนการแต่งตัวของเรา เสื้อเราใส่ชุดเทา แต่เราโดยส่วนมากจะชอบใส่ชุดพละค่ะ


สุดท้ายนี้ไม่ว่าใครจะคิดยังไง แต่ลองไปทำฝ่ายประสานงานดูว่า ไม่ใช่แค่เรื่องงาน ไหนจะเรื่องครู พาครูไปหาที่พัก ไปตม.กับครูเพื่อดำเนินเอกสาร ครูต่างชาติมีปัญหาเรื่องที่พัก เสาร์-อาทิตย์ฝ่ายประสานงานก็ยังต้องตามไปแก้ปัญหา แล้วเอกสารจากกองอำนวยการที่เกี่ยวกับอังกฤษทั้งหมด แล้วสมมุติเป็นวัน Parent's meeting งานแปลเพียบจ้า คนๆ เดียวแปลนิทานหรือเนื้อเรื่องเป็น 10 เรื่องค่ะ เพราะครูฝรั่งอ่านภาษาไทยไม่อออก แล้วที่เรานั่งกันอยู่ในห้อง นั่นเพราะว่าเรานั่งปั่นเอกสาร ที่บ่อยครั้งกองอำนวยการจะมาเช็คเสมอ ฝ่ายต่างประเทศจะเป็นด่านแรกที่ทางกองอำนวยการเรียกไป ทำดีก็ดีไป แต่ถ้าทำผิดพลาดโดนกองอำนวยการตำหนิตรงนั้นเลย ไหนจะเรื่องคุมคนอีก เราเป็นโควดิเนเตอร์ เราเป็นหัวหน้าฝรั่ง เป็นหัวหน้าคน คุมคน คิดดูว่ามันยากแค่ไหน ฝรั่งแต่ละคนที่ทำงานดีก็มี ที่ทำงานแย่ก็มี เราต้องมาคอยตามเช็ค ครูไทยเช็คแค่หนังสือห้องของคุณเอง แต่เราต้องเช็คทุกห้องทุกวิชาที่ครูต่างชาติเราสอน ถ้าครูต่างชาติคนไหนทำงานดี ถือว่าถูกหวยค่ะ ภาระงานก็จะน้อยลง แต่โดยส่วนมากครูต่างชาติทำงานแบบจับพลัดจับผลูค่ะ เค้าไม่ได้มานั่งโฟกัสเหมือนคนไทยเรา

***ลองไปทำตำแหน่งนี้ดูน่ะค่ะ ลองดูจากมุมมองของโควดิเนเตอร์คนนึงเช่นกัน***



0