Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แผ่นดินไหวชิลีทำแกนโลกเอียง เวลาช้าลงไป1.26ไมโครฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า นายเบนจามิน ฟง เจา นักวิทยาศาสตร์แห่งศูนย์เที่ยวบินอวกาศ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศชิลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้แกนของโลกเอียงไปจากตำแหน่งเดิม แม้จะไม่สำคัญเท่าใดนัก แต่ก็เปลี่ยนไปจากตำแหน่งเดิมอย่างถาวร

แล้วยังส่งผลให้ระยะเวลาในหนึ่งวันสั้นหรือช้าลงไป 1.26 ไมโครวินาที (1 ไมโครวินาที เท่ากับ 1 ในล้านวินาที) แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่ส่งผลต่อการหมุนรอบตัวเองของโลก มีผลไปถึงการกำหนดระยะเวลาของวันด้วย นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองโดยเปรียบเทียบกับนักสเกต หากใช้แขนแกว่งเข้าช่วย จะทำให้การเคลื่อนที่เร็วขึ้น

ส่วนนายริชาร์ด กรอสส์ นักธรณีฟิสิกส์ของห้องทดลองขับเคลื่อนพลังงาน ไอพ่นขององค์การนาซาที่เมืองพาซาเดน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ทดลองโดยใช้คอมพิวเตอร์จำลองแบบเหตุแผ่นดินไหว 8.8 ริคเตอร์ ในประเทศชิลีเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ว่าจะมีผลอย่างไรต่อโลกบ้าง และพบว่า แกนของโลกเอียงไป 3 นิ้ว หรือ 8 ซม. ซึ่งหากแกนโลกเอียงจากเดิมจะทำให้ระยะเวลาสั้นลงไป ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ได้มีแผ่นดินไหว 9.1 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 เกิดคลื่นยักษ์สึนามิรุนแรง และทำให้เวลาสั้นลงไป 6.8 ไมโครวินาที.

    ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
  • เดลินิวส์

PS.  All of the memories so close to me , Just fade away All this time you were pretending , So much for my happy ending ^ ^

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

-0PussyKatzy0- 4 มี.ค. 53 เวลา 14:02 น. 1

แล้วถ้ามันเกิดขึ้นรุนแรงแบบนี้บ่อยๆอีกหล่ะ!!!

วันนึงบนโลกของเราจะมีกี่ชั่วโมงกันนี่!!!

0
sarino 4 มี.ค. 53 เวลา 14:28 น. 3

ใกล้จะเป็น 2012 แร่ะมั้งเนี่ย -.-

รู้สึกว่าช่วงนี้เกิดบ่อยมาก


PS.  ที่ผ่านมาก็แค่ความทรงจำ ที่สอนบทเรียนไว้ให้เราไม่ผิดพลางกับเรื่องเก่าๆอีก ปัจจุบันนี้ก็คือสิ่ที่เราต้องก้าวผ่านไป อนาคตยังมีความหวังของวันพรุ่งนี้เสมอ
0