Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ดอกไม้สวยๆที่เราไม่ค่อนได้เห็นกัน**

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อากาศร้อนๆเพื่อจะสดชื่น...
พอดีเล่นเน็ตไปเรื่อยๆไปเจอมาก็เลยเอามาให้ดูกัน ส่วนมากเป็นดอกไม้ที่ไม่ค่อยได้เห็นกัน

รูปภาพ
ไฮยาซินธ์ หรือ ดอกผักตบบ้านเรา คือ สัญลักษณ์แห่ง การเกิดใหม่ ดอกไม้ที่มีรูปร่างคล้ายระฆัง น้อยยามแรกผลิ และมองดูคล้ายดาวห้าแฉกยามบายสะพรั่ง และด้วยคุณสมบัติเด่นของไฮยาซินธ์ คือ กลิ่นอันหอมหวน ทำให้มันเป็นดอกไม้ที่นิยมมากในราชสำนักยุโรป ไฮยาซินธ์จะ กลายเป็นของขวัญวิเศษสุดหากปลูกไม้เก่าแก่ชนิดนี้ในกระถาง ทรงกลมคอดกลาง แต่อย่าลืมแนบข้อความแนะนำไปด้วยว่า อย่าทิ้งเมื่อไฮยาซินธ์โรยราเพราะมันจะบานให้ชื่นใจอีกครา ถ้าเพียงแต่ นำหัวของมันไปฝังไว้ในดิน

รูปภาพ
มิโมซ่า ( Mimosa )ในวรรณคดีของฝรั่งเศษ มิโมซ่า คือ สัญลักษณ์ของความรักในฤดูใบไม้ผลิ และความรักที่ต้อง ซ่อนเร้น นับแต่เดือนกุมภาจนถึงช่วงดอกไม้ร่วงเราสามารถ หามิโมซ่าได้จากร้านดอกไม้ทั่วไป ช่อมิโมซ่า ซึ่งแซมด้วยใบสีเขียงของมันและกุหลาบสีเหลืองจะเป็นช่อดอกไม้วันเกิดที่สวย ที่สุด แต่ก่อนออกจากร้าน ดอกไม้อย่าลืมห่อช่อดอกด้วยกระดาษ เพราะอุณหภูมิที่สูงและความชื้นที่ต่ำ จะทำให้กลีบมิโมซ่าหลุดร่วงหมด ข้อแนะนำสำหรับการยืดอายุดอกไม้ชนิดนี้ คือ นำไปแช่ในน้ำที่ หยดน้ำมะนาวหรือไวน์ขาวซัก 2-3 หยด 1-2 ช.ม.ก่อนปักแจกัน สำหรับมิโมซ่ากระถางถ้าดูแลอย่าง ดีจะให้ดอกสม่ำเสมอ 

รูปภาพ
จีเรเนียม ( Scented Geranium )กลิ่นหอมของจีเรเนียมสดชื่น และสามารถบำบัด โรคได้ด้วยคุณสมบัติเด่นของจีเรเนียม ซึ่งมีสีสัน สวยงาม และเติบโตง่ายทำให้ไม้ดอกชนิดนี้ ได้รับ ความนิยมอย่างรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็น จีเรเนียมกระถางอวดดอก ตามริมหน้าต่างกระจก ของบ้านชาวยุโรป การมอบจีเรเนียม ให้เป็น ของขวัญวันเกิด เสมือนว่ามอบความหอมสดชื่น ของสวนสมุนไพรให้แก่คนที่คุณรักเลยทีเดียว


"ดอกเบญจมาศ" นั้น ถือว่าเป็นดอกไม้แห่งความสูงส่ง ในบางแห่งใช้ดอกเบญจมาศนี้แทนสัญญลักษณ์ของกษัตริย์ หรือราชวงศ์ที่สูงศักดิ์ ดอกเบญจมาศมักบานเป็นเวลานานก่อนที่จะโรยรา ซึ่งแอบแฝงความนัยว่า มีหลักแหลมแฝงอยู่ตัวตนเป็นพิเศษผู้ที่เกิดเดือนมกราคมนี้จึงฉลาดหลักแหลม มีความสำเร็จในชีวิต และมีเพื่อนที่พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา เช่นเดียวกับกลีบที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ หลายชั้นมีคนอุ้มชู เกื้อหนุนตลอดเวลา แถมยังเป็นนักฟังที่ดีด้วย

P5232517-1.jpg

“ดอกเข้าพรรษา”  หรือ ดอกหงส์เหิน เป็นพืชในวงศ์ขิง
เป็น ไม้ดอกเมืองร้อน เกิดในป่าร้อนชื้น พบในประเทศไทย พม่า เวียดนาม
ภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ หรือตามชายป่ามี ชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น
หนึ่ง ปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ดอกเข้าพรรษา” 

มีดอกออกพรรษา ก็ ต้องมีดอกออกพรรษา
flower.JPG
ดอกออกพรรษา..เป็นไม้ดิน...สายพันธ์เดียวกับกล้วยไม้ดิน หรือดอกคล้ายดอกเข้าพรรษา(หงส์เหิรแดง)ความแตกต่างอยู่ที่สีดอกเป็นสีชมพูอมม่วง ปลายเกสรเป็นสีเหลืองเหมือนกันแตกหน่อและมีหัวอยู่ใต้ดิน..ลักษณะเดียวกับดอกกระเจียว

ออกดอกช่วงปลายฝน..ต้นหนาว..หรือช่วงออกพรรษา...เพราะชอบอากาศเย็นนั้นเอง 


รูปภาพ
Spider Lily สุดสวยนี้มีถิ่นเดิมที่หมู่เกาะอินดีส เป็นดอกไม้ที่โปรดปรานของพระราชินีเอมม่าแห่งประเทศกรีก จึงได้ชื่อภาษากรีกว่า “Krion” ชาวสเปนเรียก “Liriod cinata” ราชินีของพลับพลึงต้องดอกนี้ เรียกว่า พลับพลึงแมงมุม ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Hymenocallis Caribaea ชื่อสามัญ คือ Spider Lily ก้านดอกจะมีประมาณ 4-8 ดอก จะทยอยกันบานทีละ 2-3 ดอก แต่ละดอกจะมี 6 กลีบสีขาวนมสด กลีบดอกจะเรียวยาวประมาณ 13 ซม. เมื่อดอกบานเต็มที่ปลายกลีบจะงอโค้งเข้าหาก้านดอก เกสรมี 6 เส้นตอนปลายจะเป็นสีเหลือง หรือสีน้ำตาล มองดูคล้ายแมงมุม ออกดอกเป็นระยะตลอดปี

รูปภาพ
ดอกฟรีเซีย (Freesia) ดอกฟรีเซียหมายถึง การให้อภัย ลบความบาดหมาง อาจจะทำให้ใครบางคนยิ้มออกขึ้นมาบ้างนะคะความงามอย่างอ่อนช้อย คือคุณสมบัติเด่นของ ฟรีเซีย บวกกับความหอมหวนยิ่งทำให้ดอกไม้ชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับเป็นช่อดอกไม้ วันเกิดช่วงวาเลนไทน์

รูปภาพ
"ดอกนมแมว"นมแมวเป็นไม้เถาแต่ไม่ค่อยเลื้อยเหมือนไม้เถาอย่างอื่น พบตามชายป่า ดินแล้งและป่าผลัดใบ กิ่งมักพันกันเองจนทำให้แลเห็นเป็นต้นไม้พุ่มขนาดไม่สูงเท่าใดนัก มีใบยาวรีคล้ายใบมะดัน ด้านบนมีสีเขียวเข้ม ใบด้านบนสาก ด้านล่างสีจางกว่า เนื้อใบแข็ง มีขนตามเส้นกลางใบ ดอกมีขนาดตั้งแต่ 1-2 ซม. ดอกสี
แดงอมม่วง กลีบแข็งมากสีเหลืองนวลๆ มีกลิ่นหอมเวลาเย็นๆ และเวลากลางคืน
 

รูปภาพ
"มณฑา"คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นมณฑาไว้ประจำบ้าน จะทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์เพราะดอกมณฑาเป็นดอกไม้ทิพย์ที่อยู่บนสวรรค์ และได้บันดาลตกลงมาสู่โลกมนุษย์นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า บ้านใดปลูกต้นมณฑาไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความงดงาม ชวนมอง เพราะดอกมณฑาเวลาบานนั้น ดอกมีสีเหลืองนวล หอมได้นานดูแล้วงามแพรวพราวจับใจ

รูปภาพ
สวีทไวโอเล็ต ( Sweet Violet )ในภาษาดอกไม้สวีทไวโอเล็ต คือสัญลักษณ์ ของความอ่อนโยนและควานอ่อนน้อมถ่อมตน ด้วยกลิ่นหอมที่ไม่เป็นรองใคร และความงาม ขนาดกระทัดรัดของสวีทไวโอเล็ต ทำให้ ดอกไม้ชนิดนี้เหมาะจะเป็นช่อดอกไม้วันเกิด การจัดสวีทไวโอเล็ตเป็นช่อกลมๆเล็กๆ เหมาะสำหรับเป็นของขวัญแด่ผูที่เกิดต้นเดือนเมษายนเป็นอย่างยิ่ง เราสามารถหาดอกไวโอเล็ตได้ ทั่วไปในช่วงนี้ หากจะเปลี่ยนจากช่อดอกไม้มาเป็นกระถางก็คงจะสร้างความประทับใจให้กับผู้รับ ไม่ น้อย หรือจะเปลี่ยนเป็นเมล็ดไวโอเล็ตก็จะเก๋มาก เนื่องจากสามารถทอดความประทับใจให้ไปอีกนาน ภายในฤดูใบไม้ผลิหน้าก็จะได้ชื่นชมสวีทไวโอเล็ตอีกครั้งหนึ่ง
รูปภาพ

เฮเลียโทรฟ ( Heliotrop )
ดอกเฮเลียโทรฟยามผลิบานมีความงามที่น่าพิศวงโดยจะเริ่มบานเป็นสีม่วงลาเวน เดอร์ ก่อนจะกลาย เป็นสีม่วงอ่อนยามที่บานเต็มที่ และเป็นสีขาวอมม่วงเมื่อโรยรา เฮเลียโทรฟมีหลานขนิด ชนิดที่ให้ ดอกสีขาวเป็นชนิดที่มีกลิ่นหอมที่สุด สำหรับของขวัญวันเกิดแด่คนพิเศษซึ่งเกิดในช่วงนี้ จะแนนะนำ ให้เป็นเฮเลียโทรฟกระถางดีกว่าเพราะดอกไม้สีม่วงชนิดนี้ไม่เหมาะต่อการจัด ช่อ สำหรับการจัดกระถาง เฮเลียโทรฟให้แลดูสะดุดตานั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ใช้กระดาษสีม่วงห่อกระถางแล้วผูกด้วยริบบิ้นซาติน สีเดียวกัน ก็เป็นอันเสร็จพิธี หรือจะย้ายลงตระกร้าสานเป็นไม้แขวน พร้อมกับประดับไม้อื่นแซม เช่น เวอร์บีน่าสีแดง และพิทูเนียสีขาวก็นับว่าเก๋ไปอีกแบบ เฮเลียโทรฟชอบแสงแดด ตรงกับชื่อซึ่ง หมายถึง ดอกไม้ที่ชอบหันเข้าหาดวงอาทิตย์


รูปภาพ
ลาเวนเดอร์ ( Lavender) ด้วยกลิ่นหอมแรง และกลิ่มหอมนานของ ลาเวนเดอร์ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้ คือนางเอก ของอุตสาหกรรมดอกไม้แห้ง ตามตำรับ พืชสมุนไพรโบราณ กลิ่นลาเวนเดอร์มี ประโยชน์ ในกสรผ่อนคลายความเศร้า ความเหนื่อยหนาย และความเครีดยทุกชนิด ทุกส่วนของลาเวนเดอร์ล้วนมีกลิ่นกหอม ไม่ว่าจะเป็นดอกตูม กิ่งก้าน หรือใบที่เหมือนเข็ม โดยจะติด กลิ่นทนนานเป็นปีๆ ช่อดอกลาเวนเดอร์วัรเกิดจะงดงามน่ารักยิ่งขึ้น หากแซมด้วยกุหลาบขาวดอก เล็กๆและผูกด้วยริ้บบิ้นสีดอกลาเวนเดอร์ ข้อแนะนำสำหรับการเลือกซื้อดอกลาเวนเดอร์คือควรจะ เลือกพันธุ์ อิงลิชลาเวนเดอร์ เพราะให้กลิ่นหอมมากที่สุด 

รูปภาพ
ไอริส ( Fragrant Iris )ไอริสทุกสายพันธุ์ล้วนมีกลื่นหอม ทว่าที่น่าจดจำที่สุดคือกลิ่นหอม ของดอกไอริสเดือนพฤษภาคม เช่น วิคตอรี่ ฟอลส์ เซนท์ น้ำเม็กซึ่ง มีดอกสีน้ำเงิน ไอริสคือดอกไม้ที่แข็งแรงคงทนสง่างาม เป็นสัญลักษณ์มาช้านานฐานะเป็นตัวแทนของความสุข ความเฉลียวฉลาดและความ ราบรื่น ช่อดอกไอริสที่จะประทับใจผู้รับไม่ลืม จะต้องมีแขกรับเชิญเป็น ไม้หอมอื่นๆเสมอ เช่น แดฟโฟดิล นาร์ซิลซัส ทิวลิปสีชมพู และวิลโล แต่อย่าลืมแนบข้อความบอกผู้รับไปด้วยว่า ไอริสจะบานสวยให้ชื่นชม อีกเนิ่นนานออกไปอีก ถ้าปลิดใบทิ้งเสียบ้าง และ จัดลงในแจกันน้ำอุ่น ที่ใส่เคมียืดอายุดอกไม้ไว้

รูปภาพ
"สวีทพี"สวีทพีคือดอกไม้ที่สีกลิ่นอมละมุนมากที่สุด ดอกอ่อนนุ่มน้อยคล้ายดอกแอปเปิ้ล ยามบานสะพรั่งอยู่บนเถา ถั่วหวาน ให้ได้ชื่นชมเป็นประจำทุกปีช่วงกลางเดือนพฤษภาคม และในภาษาดอกไม้สวีทพีคือสัญลักษณ์ของความสุขอันละเอียดอ่อน และการจากลา ช่อสวีทพีที่น่ารักไม่จำเป็นต้องพึ่งดอกไม้ชนิดอื่น นอกจากใบเฟิร์นและริบบิ้นซาตินสีสันเข้ากับดอกไม้ สำหรับความ ประทับใจที่ยาวนานกว่าการมอบเมล็ดสวีทพีเป็นของขวัญจะดูดีไม่ น้อย แม้ว่าจะสายไปที่จะปลูกในฤดูนี้เพราะต้องรอไปถึงปีหน้า ซึ่งก็ ไม่เสียเวลาเปล่า เพราะสวีทพีโตเร็วเหลือใจสวีทพีคือดอกไม้ที่สีกลิ่นอมละมุน

รูปภาพ
"วอลล์ฟลาวเวอร์ "วอลล์ฟลาวเวอร์ จะอวด กลีบนุ่มราวกำมะหยี่มีทั้งสีแดง สีเหลือง ชมพู ส้ม และขาว ในช่วงสุดท้ายของลมหนาว ต้อนรับแดด อุ่นแห่งฤดูใบไม้ผลิในช่วงนี้ ในภาษาดอกไม้วอลล์ฟลาวเวอร์ คือสัญลักษณ์ของ ความซื่อสัตย์ใน ยามยาก การจัดช่อดอกวอลล์ฟลาวเวอร์วันเกิดให้สดใสประทับใจผู้รับนั้นไม่ยากเลย ถ้าจัดเป็น ช่อกลมๆเล็กๆ โดยมีทิวลิปและฮีทเธอร์สีชมพูสักสองสามดอกแซม ก่อนจะผูกริบบิ้นสีเข้ากัน ส่วนเมล็ดวอลล์ฟลาวเวอร์ก็เป็นอีกทางเลือกที่เก๋ไปอีกแบบ และผู้รับก็มีโอกาสได้ชื่นชมยาวกว่าด้วย

รูปภาพ
ฟรีเซีย ( Freesia )ความงามอย่างอ่อนช้อย คือคุณสมบัติเด่นของ ฟรีเซีย บวกกับความหอมหวนของมันยิ่งทำให้ ดอกไม้ชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับเป็นช่อดอกไม้ วันเกิดช่วงวาเลนไทน์ ลักษณะของฟรีเซียเป็น ดอกรูปแตรเรียงโค้งอยู่บนปลายกิ่ง ทำให้มันกลาย เป็นไม้ตัดดอกที่สวยที่สุด หลักเกณฑ์ในการเลือก ฟรีเซียคือ ต้องเลือกกิ่งที่มีดอกบานเพียงดอกเดียว เพราะดอกที่เหลือจะบานที่หลังในเวลาอันรวดเร็ว แล้วจึงจัดช่อโดยใช้ใบเฟิร์นแซมก่อนจะผูกด้วย ริบบิ้น เส้นเล็กๆสีเข้ากับดอก แต่ควรเลือกของขวัญเป็นฟรีเซียกระถางมากกว่า เพราะฟรีเซียก็ เหมือนดอกไม้ ส่วนใหญ่ที่จะหยุดส่งกลิ่นหอมทันทีที่ถูกตัดออกจากต้น
 

รูปภาพ
ดาฟเน ( Winter Daphne )ดาฟเนเป็นไม้ไม่ผลัดใบซึ่งได้ชื่อว่าเป็นไม้ที่มีกลิ่นหอมที่สุดในโลก ดอกตูมของดาฟเนมีสีชมพูปนม่วง และจะบานเป็นสีขาวครีมส่งกลิ่นกอมอบอวลยิ่งในฤดูหนาว ดอกไม้ซึ่งมีรูปทรงเป็นช่อดอกไม้ขนาดเล็ก ชนิดนี้ จะบานหลังจากฤดูหนาวผ่านพ้นไปซักระยะหนึ่ง

รูปภาพ
ดอกโบตั๋น ( Peony )ดอกไม้ซึ่งมีความยั่วยวนอย่างเปิดเผยชนิดนี้ เป็นดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุด และสามารถหาซื้อได้ในช่วงปลายปี ดอกโบตั๋นส่วนใหญ่ จะมีกลิ่นหอมสดชื่น ช่อดอกโบตั๋นจะสร้างความ ตื่นเต้นให้กับผู้รับ แต่ดอกโบตั๋นเพียงดอกเดียว ก็โดดเด่นพอที่จะสร้างความปลาบปลื้ม ไอเดียแปลกของการ จัดโบตั๋นคือ หาถ้วยแก้วขนาดย่อมใส่น้ำค่อนครึ่ง แล้วลอยดอกโบตั๋นลงไป หรือจะพลิกแพลงโดยการทำเป็นช่อเล็กๆติดที่อกเสื้อก็ได้ ดอกโบตั๋นจะบาน นานกว่าสัปดาห์หากตัดตอนเพิ่งเริ่มบาน ถ้าผูรับรักการทำสวน ต้นโบตั๋นจะเป็นของขวัญ ที่ถูกใจและประทับใจกว่า โบตั๋นจะออกดอกเป็นครั้งแรกเมื่อมีอายุ 2-3 ปี

รูปภาพ
ลิลลี่ ออฟ เดอะ แวลเลย์ (Lilly of the vally )ดอกไม้ที่หอมหวนชนิดนี้ ได้รับการเรียก ขานว่า "ลิลลี่แห่งพฤาภาคมที่รักยิ่ง "หรือลูกแกะ แสนสวยแห่งนิทานปรัมปรา ลิลลี่ ออฟ เดอะ แวลเลย์ มีใบเรียวยาวคล้ายต้นหญ้า ส่วนกิ่ง เล็กๆซึ่งทอดขนานไปกับใบนั้นคือกำเนิดแห่ง ดอกรูประฆังสีขาว ซึ่งจะส่งกลิ่นตลบอบอวล ไปทั่วทุ่งหญ้า การจัดช่อดอกลิลลี่ฯนิยมจัด โดยใช้ใบสีเขียวสดของมันเป็นส่วนประกอบสำคัญก่อนจะผูกด้วยริบบิ้นเส้นเล็กๆเพิ่มความน่ารัก เพียงเท่านี้กลิ่นหอมของลิลลี่ ออฟ เดอะ แวลเลย์ จะทำให้วันสำคัญของคนที่เรารักเต็มไปด้วยความทรงจำดีๆ ไปอีกนานแสนนาน

ดอกสุดท้ายแระ.....ชอบดอกนี้**

รูปภาพ
ดอกไม้นี้ชื่อ Japanese Snow Bell หรือ"ระฆังสีชมพู" ดอกไม้รูประฆัง บ้างสีชมพู บ้างสีขาวออกดอกดกพราวเต็มต้นเหมือนหิมะตกใหม่ยามเช้าหิมะกินน้ำหวานชื่อทางนี้เรียกว่า Japanese Snowbell (Styrax Japonicus)Pink Chimes บางทีก็เรียกว่า Carillon ชื่อที่ญี่ปุ่นคือ Egonoki ลำต้นกิ่งก้านใช้ทำธนูญี่ปุ่นเป็นไม้ผลัดใบ ถึงฤดูใบไม้ผลิใบจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

 มีอีกเยอะน่ะเอามาให้ดูแค่นี้ เด๋วจะเยอะเกิน
เครดิต: http://www.dhammajak.net


PS.  เดินคนเดียวอาจไม่รู้สึกดีอะไร แต่..ก็มีที่ให้แกว่งแขนมากขึ้น//

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น