Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อดีของไอศกรีม ถ้านึกไม่ออกเลย พี่ๆ ก็ขอมาบอกให้กับความรู้กันนิดหนึ่งครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ความรู้เกี่ยวกับไอศกรีม: ไอศกรีม, ไอศครีม (ice cream) หรือเรียกกันโดยทั่วไปว่า ไอติม เป็นของหวานแช่แข็งชนิดหนึ่ง ได้จากการผสมส่วนผสม นำไปผ่านการฆ่าเชื้อ แล้วนั้นนำไปปั่นในที่เย็นจัด (freezing) เพื่อเติมอากาศเข้าไปพร้อม ๆ กับการลดอุณหภูมิ โดยอาศัยเครื่องปั่นไอศกรีม (freezer) ไอศกรีมตักโดยทั่วไปจะต้องผ่านขั้นตอนการแช่เยือกแข็งอีกครั้งก่อนนำมาขายหรือรับประทาน
กำเนิดไอศกรีมซันเดย์!!!Ice cream sundae!!! ในแบบต่างๆ

ต้นกำเนิดไอศกรีมซันเดย์นั้น มีหลายตำนานด้วยกัน ซึ่งล้วนเกี่ยวพันกับ ซันเดย์ หรือวันอาทิตย์แทบทั้งสิ้น เรื่องแรกเกิดขึ้นในยุควิคตอเรียน ในสหรัฐอเมริกา มาจากคำบอกเล่าของ “จอร์จ กิฟฟี่” คนดังแห่งรัฐวิสคอนซิน ระบุว่า เดิมทีการดื่มโซดาวันอาทิตย์ อันเป็นวันประกอบพิธีทางศาสนาและพักผ่อนของชาวคริสต์เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม กระทั่งหลายเมือง ออกกฎหมาย ห้ามจำหน่ายโซดาในวันอาทิตย์ เจ้าของร้านขายยาต่างๆ ในเอแวนสตัน อิลลินอยส์ จึงได้บรรจุไอศกรีม และน้ำหวานไว้เป็นรายชื่อของถูกกฎหมายที่มีจำหน่ายในวันอาทิตย์ เพื่อเป็นทางเลือกแก่ลูกค้า โดยในวันอาทิตย์ที่อเมริกันชนชาวคริสต์ส่วนใหญ่ไปเข้าโบสถ์ ในวันนี้ผู้คนจะแต่งตัวสวยงามเมื่อเสร็จพิธีในโบสถ์แล้วก็จะชักชวนกันไปหาของหวานกินกัน ซึ่งไอศกรีมเป็นของหวานชนิดแรกๆ ที่ได้รับเลือก

อย่างไรก็ตามต่อมาคำว่า “Sunday” ได้ถูกเปลี่ยนมาใช้ “Sundae” สาเหตุจากการที่ในหมู่คริสต์ศาสนิกชน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้นำในแวดวงศาสนาได้ออกมาโจมตีว่าการนำคำว่า “Sunday” มาใช้เป็นเรื่องไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากวันอาทิตย์เป็นวันอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งการนำวันดังกล่าวมาตั้งเป็นชื่อของหวานเป็นสิ่งไม่บังควร เป็นที่มาของไอศกรีมซันเดย์ที่สะกดว่า Sundae ของไอศกรีม

อีกเรื่องเล่าว่า ร้านขายยาชื่อ แพลตต์แอนด์โคต์ โดยนายเชสเตอร์ แพลตต์ เจ้าของร้านซึ่งปกติตักไอศกรีมขายแบบธรรมดา แล้วจู่ๆ ในวันอาทิตย์วันหนึ่ง เกิดไอเดียตักไอศกรีมใส่ถ้วยแชมเปญแล้วนำเอาน้ำเชอรี่ราดลงบนก้อนไอศกรีมและประดับด้วยผลเชอรี่แช่อิ่มบนยอดดูสวยงามน่ารับประทาน โดยตั้งชื่อเมนูพิเศษนี้ว่า Cherry Sunday โดยให้เหตุผลง่ายๆว่า เพราะปิ๊งไอเดียในวันนี้และวางขายในวันอาทิตย์ เรียกร้องความสนใจจากลูกค้าขาประจำและขาจรได้เป็นอย่างดี 

ส่วนประกอบหลัก ๆ ในไอศกรีม (สูตรทั่วไป) คือ น้ำ ไขมัน นม น้ำตาล
- ไอศกรีมไขมันต่ำ (Low-fat) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมไขมันนมมากที่สุดไม่เกิน 3 กรัมในไอศกรีมเสิร์ฟครึ่งถ้วย
- ไอศกรีมลดไขมัน (Reduced fat) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมไขมันนมน้อยกว่าสูตรธรรมดา หรือดั้งเดิม 25%
- ไอศกรีมไขมันครึ่งเดียว (Light) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผลมไขมันนมน้อยกว่าสูตรธรรมดา 50% ให้พลังงานลดน้อยลง 33%
- ไอศกรีมไร้ไขมัน (Non-fat) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมไขมันนมน้อยกว่า 0.5 กรัม ในไอศกรีมสำหรับ 1 คน
 
ไอศกรีมพรีเมียม คืออะไร
ไอศกรีมพรีเมียมเป็น 1 ใน 3 ประเภทของไอศกรีมที่แบ่งออกตามส่วนแบ่งการตลาด ดังนี้

1.ไอศกรีมซูเปอร์พรีเมียม (Super premium ice cream) เป็นไอศกรีมที่มีราคาสูงที่สุดในตลาด แต่มีส่วนในตลาดเพียง 1-2% มีผู้ทำตลาดรายเดียว คือ ไอศกรีมฮาเก้นดาส ในเครือเอสแอนด์พี ขายโดยผ่านหน้าร้านของร้านฮาเก้นดาส และร้านเอสแอนด์พี แต่อัตราการเติบโตของตลาดนี้ไม่สูงนัก โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผ่านมา

2.ไอศกรีมพรีเมียม (Premium ice cream) เป็นไอศกรีมระดับบนเช่นกัน แต่มีราคาต่ำกว่าไอศกรีมซูเปอร์พรีเมียม การแข่งขันในตลาดเป็นไปอย่างรุนแรง มีมูลค่าตลาดประมาณ 17% หรือประมาณ 900 ล้านบาท โดยมีผู้ทำตลาดรายใหญ่ 3 รายด้วยกัน คือ

2.1 ไอศกรีมสเวนเซนส์ (Swensens ice cream) ทำตลาดโดยบริษัท สเวนเซนส์ (ไทย) จำกัด ในเครือไมเนอร์กรุ๊ป มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดประมาณ 60-70% มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าแบบเต็มรูปแบบ คีออสซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ในร้านพิซซ่า รวมทั้งบริการจัดส่งด้วย

2.2 ไอศกรีมบาสกิ้นรอบบิ้นส์ (Baskin Robbins ice cream) ทำตลาดโดยบริษัท บาสกิ้นรอบบิ้นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือเซ็นทรัล มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 20-30% ช่องทางการจำหน่ายหลักคือร้านค้าแบบเต็มรูปแบบ (มีการขายแฟรนไชส์) รวมถึงรูปแบบคีออส และในซูเปอร์มาร์เก็ต 2.3 ไอศกรีมบัดส์ (Buds ice cream) ทำตลาดโดยบริษัท อเมริกันฟู้ดส์ จำกัด มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10%

3.ไอศกรีมทั่วไป ตลาดกลางถึงล่าง (Low to medium class ice cream) เดิมในตลาดนี้มีผู้ทำตลาดหลายราย โดยเฉพาะนักลงทุนท้องถิ่น แต่เมื่อกลุ่มทุนข้ามชาติยักษ์ใหญ่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ทำให้กลุ่มทุนรายย่อยในท้องถิ่นไม่สามารถแข่งขันได้เลย ล่มสลายไปเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันไอศกรีมทั่วไปมีมูลค่าตลาด 4,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 80% ของมูลค่าตลาดรวม โดยกลุ่มผู้นำตลาดในปัจจุบันที่เป็นรายใหญ่มีเพียง 3 รายเท่านั้น ได้แก่

3.1 ไอศกรีมวอลส์ (Wall"s ice cream) ทำตลาดโดยบริษัท ยูนิลีเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เน้นสินค้าที่ราคาไม่สูง มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งจุดขาย เป็นผู้นำตลาดนี้ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 70-80%

3.2 ไอศกรีมเนสท์เล่ (Nestle ice cream) ทำตลาดโดยบริษัทเนสท์เล่ไอศกรีม ปัจจุบันยังมีส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก

3.3 ไอศกรีมแมกโนเลีย ยูไนเต็ด (Magnolia united ice cream) ทำตลาดโดยบริษัท ยูไนเต็ดฟู้ด จำกัด โดยเริ่มจากการเป็นไอศกรีมของกลุ่มทุนท้องถิ่น และต่อมาจึงได้มีการร่วมทุนกับต่างชาติ ปัจจุบันไอศกรีมยูไนเต็ดมีส่วนตลาดไม่มากนักเช่นกัน

ตลาดไอศกรีมทั่วไปเป็นตลาดที่มีการแข่งขันที่รุนแรงมากที่สุด โดยผู้อยู่รอดในกลุ่มนี้จําเป็นต้องมีความพร้อม ทางด้านเงินทุนและเทคโนโลยีในระดับสูง อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ให้ความสนใจที่จะเข้ามาทำตลาดนี้อีกในอนาคต เช่น กลุ่มซีพีที่คาดว่าจะร่วมทุนกับเมจิของญี่ปุ่น เป็นต้น

ที่มา
คอลัมน์ รู้ไปโม๊ด โดย น้าชาติ 


PS.  มีความไม่มีคำว่า อดอยู่กันทั้งวัน ในระหว่างมีความหมายที่ตัวตนของตัวเองกลับมาต่างหากไม่ได้เกี่ยวข้องกับนอกเรื่องของตัวเองอยู่แล้วมั่งเอ็นอิอิ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ไม่เข้าท่า 6 ส.ค. 55 เวลา 19:39 น. 1

ไม่เห็นจะกล่าวถึงประโยชน์ตรงไหนเลย มีแต่เรื่องการการตลาดล้่วน ๆ แล้วประโยชน์จากการกินไอติมมันอยู่ตรงไหน ขึ้นหัวข้อ อย่างนึง เขียนอีกอย่างนึง เอาสิ

0