แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ชื่อ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กุสลจิตโต (ดวงจันทร์ คำภีระ)
วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เชียงใหม่
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนธรรมราชศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ประจำปีการศึกษา 2552
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
โรงเรียนธรรมราชศึกษาเป็นโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้กำหนดนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐให้รัฐต้องพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาในทุกระดับและทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ก้าวหน้าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก รวมทั้งปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกของความเป็นไทย มีระเบียบวินัย คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประ มุข สอดคล้องกับแผนกพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ( พ.ศ. 2550 2554 ) และแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่รองรับการปฏิรูปการศึกษาและการจัดการศึกษา โดยได้จัดทำโครงการคุณธรรมนำความรู้ของกระทรวงศึกษาธิการตามนโยบาย และยุทธศาสตร์การเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย ทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ กล่าวคือ ยุทธศาสตร์การปลูกจิตสำนึก สร้างเจตคติและปรับพฤติกรรม ยุทธศาสตร์การปรับกระบวนการเรียนรู้หาต้นแบบการสืบทอด ยุทธศาสตร์สร้างภูมิต้านทานโดยเครือข่ายขยายผลบ้าน สถาบันศาสนา สถาบันการ ศึกษา ชุมชนและสื่อ และยุทธศาสตร์การกำกับติดตามและประเมินผล
ดังนั้นโรงเรียนธรรมราชศึกษาซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสังคมที่รับผิดชอบด้านการจัดการศึกษา ได้
ตระหนักและดำเนินการให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ที่กฎหมายกำหนด จึงได้จัดการศึกษาอบรมให้ผู้เรียนเกิดความรู้คู่คุณธรรม เป็นกระบวนการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความคิดและทักษะรวมทั้งเป็นกระบวนการที่สร้างสมองค์ความรู้ สามารถสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาให้เกิดขึ้นเป็นนิสัยถาวรอย่างยั่งยืน และจากการศึกษาวิเคราะห์ทิศทางแนว โน้มของสังคมโลกและสังคมไทย จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และวิทยาการใหม่ ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จะมีผลกระทบต่อการพัฒนาการศึกษาทั้งสิ้น การศึกษาจึงต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โรงเรียนธรรมราชศึกษาจึงต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ เพื่อจัดระบบบริหารจัดการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาตลอดถึงกระบวนการเรียนการสอน ให้สามารถบริการทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การให้ความเป็นอิสระ คล่องตัวในการบริหารจัดการ ได้รับการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา เพื่อให้เป็นที่เชื้อถือและยอมรับของผู้ปกครองและนักเรียน
จากการศึกษาสภาพสังคมที่จะมีผลกระทบต่อการศึกษาทั้งด้านกฎหมายและนโยบายของรัฐ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งด้านเศรษฐกิจ สภาพปัญหาและโครงสร้างของโรงเรียนเรียน ทางโรงเรียนจึงกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ของการพัฒนาโรงเรียนในรอบ 1 ปี ตลอดจนวัตถุประสงค์และพันธกิจเพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางในการปฏิบัติงาน 1 ปีการศึกษา ดังนี้
วิสัยทัศน์
นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมนำความรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ก้าวทันสังคมโลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมสืบสานวัฒนธรรมและร่วมนำพัฒนาชุมชน ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เป็นสถานที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา พัฒนาระบบการบริหาร ครูมีทักษะการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีจรรยาบรรณและยึดมั่นในวิชาชีพอย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์
เพื่อให้โรงเรียนธรรมราชศึกษา มีมาตรฐานในการบริหารงาน สามารถผลิตบุคลากรที่มีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ เป็นบุคคลที่มีคุณค่า รับผิดชอบต่อสังคม จึงได้กำหนดวัตถุประสงค์ในการพัฒนาดังนี้
1. มุ่งให้ผู้เรียนมีบุคลิกเป็นผู้นำที่มีคุณธรรม สังคมยกย่องและให้การยอมรับ มีทักษะในการเรียนรู้ด้าน
วิชาการ สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ รับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน มีความสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมสืบสานวัฒนธรรม รู้จักดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า มีสุขภาพที่ดี ปลอดจากอบายมุขและสิ่งเสพติด
2. มุ่งพัฒนาระบบและบุคลากรฝ่ายบริหารให้เป็นระดับมืออาชีพ ให้บริการความรู้ การจัดสภาพแวดล้อม
และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่ผู้เรียน
3. มุ่งให้ครูได้รับการพัฒนาความสามารถอย่างต่อเนื่อง มีความมั่นคงในอาชีพ และสามารถดำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และเป็นบุคคลตัวอย่างด้านคุณธรรมได้
พันธกิจ
เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จึงได้กำหนดภาระหน้าที่ของโรงเรียนธรรมราชศึกษา ดังนี้
พันธกิจที่ 1 พัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ให้มีคุณธรรมและความรู้ด้านวิชาการ
พันธกิจที่ 2 พัฒนาการบริหารจัดการด้านบุคลากรและสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
สารและขอบข่ายของพันธกิจ
พันธกิจที่ 1 พัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ให้มีคุณธรรมและความรู้ด้านวิชาการ
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้ให้ความสำคัญต่อผู้เรียนอย่างมาก ได้กำหนด
ไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
การพัฒนาและสนับสนุนนักเรียนโรงเรียนธรรมราชศึกษา มีปัจจัยที่เอื้อต่อการดำเนินงานหลายประการ กล่าว คือ โรงเรียนตั้งอยู่ในวัดที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้บริหารระดับสูง และครูเป็นพระภิกษุในพระพุทธ ศาสนา มีความรู้ความสามารถในการแนะนำอบรมคุณธรรม นำนักเรียนลงสู่ภาคปฏิบัติในสถานการณ์จริง ประกอบกับนักเรียนส่วนส่วนมาเป็นนักเรียนบรรพชิตสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมให้กับนักเรียนฝ่ายคฤหัสถ์ รัฐให้การอุดหนุนรายหัวแก่โรงเรียน โดยนักเรียนไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการเรียนและค่าอื่น ๆ เป็นการเรียนฟรี โรงเรียนเปิดโอกาสให้มีหลักสูตรหลากหลาย ให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความสนใจ มีเทคโนโลยีทันสมัย มีความพร้อม ความสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมบูรณ์ ด้วยความใส่ใจในหน้าที่ เมื่อมีการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนในโรงเรียนธรรมราชศึกษาทั้งระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเป็นที่พอใจในระดับหนึ่ง
อย่างไรก็ดี การดำเนินงานพัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนในปัจจุบันมีข้อจำกัดบางประการ ทั้งในด้านกระบวนการบริหาร บุคลากร งบประมาณและการกำกับติดตาม กล่าวคือ สภาพสังคมปัจจุบันที่มีการส่งเสริมบริโภคด้านวัตถุนิยม เป็นสังคมที่ฟุ้งเฟ้อ ทำให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญในด้านวัตถุมากกว่า ไม่เห็นความสำคัญด้านคุณธรรมจริยธรรม สังคมสิ่งแวดล้อมภายนอกโรงเรียนมีอิทธิพลต่อความคิดของผู้เรียนมากว่าสังคมในโรงเรียน อีก ประการหนึ่ง ขาดการติดตามและรายงาน ครูขาดทักษะวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมนักเรียนยังไม่ทั่วถึง งบประมาณสนับสนุนมีจำกัด
ในการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนสามารถพัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนทั้งโดยตรงและโดยอ้อมให้มีคุณธรรมและความรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้สามารถดำเนินงานตามพันธกิจได้ จึงได้วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อหาโอกาส อุปสรรค และจุดอ่อน จุดแข็งของโรงเรียนตามพันธกิจ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์สำหรับพัฒนาและดำเนินงาน ดังนี้
แผนภูมิที่ 1 การวิเคราะห์สถานการณ์บนพันธกิจที่ 1 พัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนทั้งโดยตรงและโดยอ้อมให้มีคุณธรรมและความรู้ด้านวิชาการ
SWOT
ภายใน(จุดอ่อน)
1. ต้องพัฒนาบุคลากรให้เป็นมืออาชีพด้านบริหารและด้านกิจการนักเรียน
2. วิธีการสอนต้องมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้มากยิ่งขึ้น
3. ต้องให้บริการสื่อ อุปกรณ์และเทคโนโลยี อย่างทั่วถึง
4. บุคลากรทุกคนต้องใช้สื่ออุปกรณ์และเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิ ผลอย่างแท้จริง
5. จะต้องจัดกิจกรรมนักเรียนให้ได้อย่างทั่วถึง
6. ต้องเพิ่มห้องปฏิบัติการต่าง ๆ อย่างเพียงพอ
ภายนอก (อุปสรรค)
1. หน่วยงานของรัฐไม่ปฏิบัติตามนโยบายอย่างแท้จริงเปลี่ยนแปลงนโยบายบ่อย
2. ผู้เรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ยากจนและมีปัญหาด้านพฤติกรรม
3. ผู้ปกครองมีรายได้ลดลง ต้องทำงาน มีเวลาดูแลผู้เรียนน้อย
4. งบประมาณสนับสนุนไม่เพียงพอ
ภายใน(จุดแข็ง )
1. สามารถให้บริการหลากหลาย ตามศักยภาพของผู้เรียน
2. โรงเรียนตั้งอยู่ในวัด ผู้บริหารและครูส่วนหนึ่งเป็นบรรพชิต ให้การแนะนำอบรมด้านคุณธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ( โบราณสถานและนักท่องเที่ยว )
4. สามารถรับภาระและพัฒนาผู้เรียนกลุ่มศักยภาพจำกัดสู่มาตรฐาน(ปั้นดินเป็นดาว)
5. ผู้บริหารและครูใส่ใจและติดตามผู้เรียนอย่างจริงจัง
6. ผู้บริหารและครู ร้อยละ 40 เป็นศิษย์เก่า มีความรักและผูกพันกับสถาบัน
ภายนอก(โอกาส )
1. นักเรียนได้รับการอุดหนุนรายหัวการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. รัฐบาลให้งบสนับสนุนด้านอาคารเรียนและสื่ออุปกรณ์
3. มีทุนการศึกษาและทุนอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลน
4. มีเทคโนโลยีและสื่อการสอนมากขึ้น
5. มีมูลนิธิโรงเรียนและบุคคลภายนอกสนับสนุนทุนการศึกษา
6. มีเทคโนโลยีพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่จะให้ความรู้แก่ผู้เรียน
7. กลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาได้รวมตัวกันพัฒนาได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ
จากการวิเคราะห์สถานการณ์บนพันธกิจที่ 1 พัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนทั้งโดยตรง และโดยอ้อมให้มีคุณธรรมและความรู้ด้านวิชาการ ทำให้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาและดำเนินงานตามพันธกิจได้ ดังนี้
1. ยุทธศาสตร์พัฒนาบริการการศึกษา : เร่งส่งเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาโดยมีการเน้นทักษะการใช้ภาษาที่สองคือ ภาษา อังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน เพื่อให้ผู้เรียนใช้ประกอบอาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งวิชาในกลุ่มสาระโดยเน้นการใช้เทคโนโลยีสื่อการสอนในการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสิทธิภาพการพัฒนาผู้เรียนที่มีศักยภาพจำกัดสู่มาตรฐานของประเทศและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. ยุทธศาสตร์ระดมทรัพยากร : เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านทุนการศึกษา เพื่อเอื้อต่อการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ให้มีการระดมทุนการศึกษาจากประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธา ศิษย์เก่าและประชาชนทั่วไป รวมทั้งนำเทคโนโลยีพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ ทั้งนี้โรงเรียนต้องแสดงบทบาทและร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาท้องถิ่น
พันธกิจที่ 2 พัฒนาการบริหารจัดการด้านบุคลากรและสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
การพัฒนาการบริหารจัดการด้านบุคลากรและสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องนั้น มีปัจจัยที่เอื้อต่อการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีคุณภาพหลายประการ กล่าวคือ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาได้ทุกระดับทุกประเภท โดยรัฐให้การสนับสนุนด้านเงินอุดหนุนรายหัวและสื่ออุปกรณ์ตลอดจนถึงอาคารเรียน มีระบบประกันคุณภาพ มีองค์กรวิชาชีพครู การบริหารจัดการสถานศึกษาเอกชนจะมีอิสระและความคล่องตัว นอกจากนั้นครูเอาใจใส่และรับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอนและให้ความร่วมมือด้านบริหาร สถานศึกษาสามารถปรับเปลี่ยนและนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารได้รวดเร็ว
แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเพื่อพัฒนาการบิหารจัดการด้านบุคลากรและสถานศึกษา ให้มี
คุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องของโรงเรียนธรรมราชศึกษานั้น มีข้อจำกัดในการดำเนินการหลายประการ กล่าวคือ ผู้บริหารของโรงเรียนยังไม่เป็นผู้บริหารมืออาชีพ มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารทำให้การบริหารไม่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ ครูบางส่วนยังมีความต้องการความมั่นคงในวิชาชีพสอบรับราชการ จึงมีการเปลี่ยนครูบ่อย ทำให้การพัฒนาครูไม่ต่อเนื่องและในการจัดการเรียนการสอนยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ขาดงบประมาณในด้านพัฒนาบุคลากรและสื่ออุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการมีจำนวนไม่เพียงพอ ขาดข้อมูลสารสนเทศที่ช่วยในการบริหารและตัดสินใจ นอกจากนั้น ในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนธรรมราชศึกษามีค่าใช้จ่ายสูงในเรื่องค่าบริการสาธารณสุขและบริการเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ต้นทุนในการจัดการศึกษาสูง
ในการเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนธรรมราชศึกษาให้สามารถดำเนินงานตามพันธกิจได้ จึงได้วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อหาโอกาส อุปสรรค และจุดอ่อน จุดแข็งขององค์กร ตามพันธกิจเพื่อดำหนดยุทธศาสตร์สำหรับพัฒนาและดำเนินงาน ดังนี้
แผนภูมิที่ 2 การวิเคราะห์สถานการณ์บนพันธกิจที่ 2 พัฒนาการบริหารจัดการด้านบุคลากรและสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
SWOT
ภายใน (จุดอ่อน )
1. ยังขาดการวางแผนและติดตามพัฒนาอย่างเป็นระบบ
2. ต้องพัฒนาผู้บริหารให้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
3. ครูบางส่วนยังไม่พอใจในความมั่นคงวิชาชีพ ทำให้มีการเปลี่ยนครูบ่อย
4. ครูขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
5. การเรียนการสอนเน้นต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากยิ่งขึ้น
6. งบประมาณของโรงเรียนยังไม่เพียงพอ
7. บริเวณโรงเรียนมีเนื้อที่ไม่ชัดเจน ขาดพื้นที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติตามสภาพจริง
8. ห้องปฏิบัติการไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน
9. ขาดสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัยเป็นจำนวนมาก
ภายนอก (อุปสรรค )
1. การอุดหนุนค่าใช้จ่ายของผู้เรียนรายบุคคลไม่สะท้อนค่าใช้จ่ายที่เป็นจริง
2. ผู้ปกครองมีรายได้น้อย นักเรียนมีฐานะยากจน และบางส่วนมีปัญหาทางพฤติกรรม
3. โรงเรียนไม่สามารถเก็บค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้
4. นักเรียนบางส่วนมาจากต่างอำเภอ ต่างจังหวัด เช่าที่พักไม่มีผู้ปกครองดูแล
5. ต้นทุนค่าบริการสาธารณสุข สาธารณูปโภคและค่าบริการ ICT สูง
6. ขาดผู้ประสานงานด้านระดมทุนการศึกษา
ภายนอก (โอกาส )
1. รัฐให้การอุดหนุนเงินรายหัวนักเรียนและสื่อ-อาคารเรียน
2. ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากทางวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร
3. ศรัทธาประชาชน ศิษย์เก่าให้การสนับสนุนด้านทุนการศึกษาและอื่น ๆ
4. มีระบบประกันคุณภาพ
5. มีองค์กรที่แรกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านบริหารและวิชาการ คือ สมาคมโรงเรียนเอกชน
จังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา
ภายใน(จุดแข็ง )
1. โรงเรียนตั้งอยู่ในวัดสำคัญทั้งโบราณสถานและประวัติศาสตร์
2. นักเรียนมีแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยว
3. นักเรียนมีโอกาสใกล้ชิดพระพุทธศาสนาทั้งการปฏิบัติและสถานที่
4. ครูเอาใจใส่ รับผิดชอบและให้ความร่วมมือด้านบริหาร
จากการวิเคราะห์สถานการณ์บนพันธกิจที่ 2 พัฒนาการบริหารจัดการด้านบุคลากรและสถานศึกษา
ให้มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ทำให้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาและดำเนินงานตามพันธกิจได้ดังนี้
1. ยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพบุคลากร : เร่งพัฒนาผู้บริหารให้สู่ระดับมืออาชีพ บริหารด้วยหลักนิติธรรม คุณธรรม ความโปร่งใส ความมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ ความคุ้มค่า และพัฒนาครูสู่มาตรฐานวิชาชีพ มีจรรยาบรรณในวิชาชีพและเป็นบุคคลมีคุณธรรม เป็นตัวอย่างแก่ผู้เรียนได้ รวมทั้งเสริมขวัญและกำลังใจ
2. ยุทธศาสตร์เสริมสร้างการมีส่วนร่วม : เร่งจัดตั้งชมรมครูผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนธรรมราชศึกษา เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น และศิษย์เก่ามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา โรงเรียนมุ่งพัฒนาเป็นศูนย์กลางบริการชุมชนและเป็นผู้นำชุมชน ส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ปรากฏ
3. ยุทธศาสตร์พัฒนาจุดเด่นของโรงเรียน : เร่งพัฒนาโรงเรียนธรรมราชศึกษาเป็นสถาน ศึกษาเข้าสู่ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและได้รับการประกันคุณภาพภายนอก เป็นสถานศึกษาส่งเสริมวิถีพุทธดีเด่น เป็นสถานศึกษาส่งเสริมด้านสุขภาพดีเด่น เป็นสถานศึกษาส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นดีเด่น และเป็นสถานศึกษาส่งเสริมการเรียนภาษาที่สองดีเด่น
เพื่อให้โรงเรียนมีแนวทางการจัดการศึกษาตามพันธกิจและยุทธศาสตร์ดังกล่าวแล้วข้างต้น จึงได้กำหนดแผนงานไว้ แผนงานเพื่อการพัฒนาสำหรับเป็นกรอบในการดำเนินงานจัดการทำรายละเอียดของแผนงาน/โครงการ ดังนี้
พันธกิจที่ 1 พัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ให้มีคุณธรรมและความรู้ด้านวิชาการ
ยุทธศาสตร์พัฒนาบริการการศึกษา :
1. แผนงานส่งเสริมการบริการทางการศึกษา
2. แผนเสริมสร้างประสิทธิภาพการพัฒนาผู้เรียนที่มีศักยภาพจำกัดสู่มาตรฐาน
ยุทธศาสตร์ระดมทรัพยากร :
3. แผนงานระดมทุนสนับสนุนการศึกษา
4. แผนงานประสานความร่วมมือนำเทคโนโลยีพื้นบ้าน และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้
ให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา
พันธกิจที่ 2 พัฒนาการบริหารจัดการด้านบุคลากรและสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพบุคลากร :
5. แผนงานพัฒนาระบบบริหารงานและจัดการสถานศึกษา
ยุทธศาสตร์เสริมสร้างการมีส่วนร่วม
6. แผนเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและชุมชน
ยุทธศาสตร์พัฒนาจุดเด่นของโรงเรียน
7. แผนพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการประกันคุณภาพภายนอก
8. แผนพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธดีเด่น
9. แผนพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพดีเด่น
10. แผนพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นดีเด่น
11. แผนพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมการเรียนภาษาที่สองดีเด่น
ยุทธศาสตร์และการดำเนินงาน
ยุทธศาสตร์ | แผนงาน | เป้าหมาย ภายในปีการศึกษา 2552 | ผลคาดหมาย | การดำเนินงาน โครงการ / งาน /กิจกรรม | หมายเหตุ |
1.การพัฒนา การบริการการศึกษา | 1.1 แผนงานส่งเสริมการบริการทางการ ศึกษา | ก. มีการส่งเสริมกิจการนักเรียนโดยเน้นการเสริมสร้างความเป็นผู้นำที่มีคุณ ธรรม รู้จักป้องกันตนเองให้ปลอดจากอบายมุขและสิ่งเสพติด ข. มีหลักสูตรสถานศึกษา สื่อ เทคโน โลยีที่หลากหลายเหมาะสมกับการจัดการศึกษา ค. มีการเน้นทักษะการใช้ภาษาที่สองคือ ภาษา อังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน เพื่อให้ผู้เรียนใช้ประกอบอาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งวิชาในกลุ่มสาระโดยเน้นการใช้เทคโนโลยีสื่อการสอนในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ง. มีการพัฒนาผู้เรียนที่มีศักยภาพจำกัดสู่มาตรฐานของประเทศ (4) มีการวิจัยในชั้นเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | ผู้เรียนได้พัฒนาขีดความสามารถของตนเองเต็มศักยภาพ มีภาวะผู้นำ มีคุณธรรมมีคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ มีความ สามารถใช้ภาษาได้อย่างน้อย 2 ภาษาและมีความสามารถใช้เทคโน โลยีเป็นเครื่องมือแสวง หาความรู้เพื่อพัฒนาตน เอง | u โครงการส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียน u โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน u โครงการดูแลและช่วยเหลือนักเรียน u โครงการพัฒนาหลักสูตรและการจัดทำแผนการเรียนรู้ uโครงการคลีนิคทางวิชาการ u โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ uโครงการพัฒนาบุคลากรเฉพาะทาง uงานวิจัยในชั้นเรียน |
ยุทธศาสตร์ | แผนงาน | เป้าหมาย ภายในปีการศึกษา 2552 | ผลคาดหมาย | การดำเนินงาน โครงการ / งาน /กิจกรรม | หมายเหตุ |
1.2 แผนเสริม สร้างประสิทธิ ภาพการพัฒนาผู้เรียนที่มีศักยภาพจำกัดสู่มาตรฐาน | ก. นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนดีขึ้น ข. สอนซ่อมเสริมช่วยเหลือนักเรียนที่มีผลการเรียน ค. สอนเสริมพิเศษนักเรียนที่เรียนเก่ง | ผู้เรียนที่ยากจน และด้อยโอกาสได้รับการพัฒนาตามธรรมชาติเต็มศักย ภาพ มีผลการเรียนดีขึ้น | u โครงการคลินิกวิชาการ u โครงการรักการอ่าน u โครงการของฝ่ายวิชาการและกลุ่มสาระต่าง ๆ จำนวน 68 โครงการ | ||
2. ระดมทรัพยากร | 2.1 แผนงานระดมทุนสนับสนุนการ ศึกษา | ก. ผู้เรียนที่ยากจนได้รับการช่วย เหลือด้านทุนการศึกษา ข. ทุกกลุ่มสาระฯมีสื่อและอุปกรณ์เพิ่มขึ้น ค. ห้องสมุดมีหนังสือสำหรับค้น คว้าอย่างเพียงพอ | ผู้เรียนที่ยากจนได้รับการช่วยเหลือด้านทุน การศึกษา มีอาหารกลาง วันรับประทานและมีหนังสืออุปกรณ์การเรียนพร้อมที่จะเรียน โรง เรียนมีสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็นเพิ่มมากขึ้น | uโครงการทุนอาหารกลางวัน uโครงการเยาวชนดีเด่น uโครงการตามหาลูกธรรมราช uงานชุมชนสัมพันธ์ uสมาคมศิษย์เก่าธรรมราชศึกษา | |
2.2 แผนประสานความร่วม มือนำเทคโนโลยีพื้น บ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประ โยชน์ต่อการศึกษา | ก. ผู้เรียนได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของชาติพันธุ์ตนเอง ข. ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและความเจริญของบรรพบุรุษ ค. ผู้เรียนเกิดความรักความหวงแหนในท้อง ถิ่น และมุ่งพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญมากยิ่งขึ้น | ผู้เรียนได้ศึกษาความเป็น มาของตนเอง มีความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของบรรพบุรุษและมีความรักความหวงแหนท้องถิ่น พร้อมที่จะพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป | uโครงการวัฒนธรรมท้องถิ่นศึกษา uโครงการหนึ่งห้องเรียนหนึ่งผลิตภัณฑ์ uวัฒนธรรมล้านนาสู่นักเรียน | ||
3. พัฒนาคุณภาพบุคลากร | 3.1 พัฒนาระบบ บริหารงานและการจัดการสถาน ศึกษา | ก. ผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่และนักการภารโรง รู้และเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง ข. ผู้บริหารประกอบด้วยผู้จัดการ, ผู้ช่วยผู้ จัดการ, ผู้อำนวยการ, รองผู้อำนวยการ, ผู้ช่วยผู้อำนวยการและ หัวหน้ากลุ่มสาระฯ บริหาร งานในฝ่าย, แผนกที่ตนเองรับผิดชอบอย่างเป็นระบบ ค. เมื่อสิ้นภาคเรียนหรือสิ้นปีการศึกษา มีการประเมินแผนงาน โครงการหรือกิจกรรม เพื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อไป ง. มีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย | ผู้บริหาร บริหารงานแบบมืออาชีพ มีการเข้าใจในกรอบภาระ หน้าที่ของตน มีการวางแผน ดำเนินงาน ตามแผน มีการประเมินแผนงานและมีการปรับ ปรุงแก้ไขพัฒนาต่อไป | u โครงการประชุมสามัญประจำปี u งานประชุมรายสัปดาห์ u โครงการพัฒนาหลักสูตร uงานส่งผู้บริหารเข้าร่วมอบรมประชุมสัมมนา u งานคู่มือปฏิบัติการบุคลากร | |
ยุทธศาสตร์ | แผนงาน | เป้าหมาย ภายในปีการศึกษา 2552 | ผลคาดหมาย | การดำเนินงาน โครงการ / งาน /กิจกรรม | หมายเหตุ |
4. เสริม สร้างการมีส่วนร่วม | 4.1 แผนเสริม สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปก ครองศิษย์เก่าและชุมชน | ก. มีชมรมผู้ปกครองร่วมพัฒนาโรง เรียน ข. สมาคมศิษย์เก่ามีบทบาทร่วมพัฒนาด้านการศึกษาต่อศิษย์ปัจจุบัน ค. ชุมชนและศรัทธาวัดพระสิงห์มีบทบาทส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียน | ผู้ปกครอง สมาคมศิษย์เก่า วัดพระสิงห์และชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม | u โครงการ/ งาน / กิจกรรม ที่เกี่ยวกับผู้ปกครองนักเรียน สมาคมศิษย์เก่าและชุมชนวัดพระสิงห์ฯ ทั้งหมด | |
5. พัฒนาจุดเด่นของโรงเรียน | 5.1 แผนพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและประ กันคุณภาพภาย นอก | ก. มีคณะกรรมการรับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายใน ภายนอก ข. พัฒนาผู้บริหาร ครู โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบดำเนินงานประกันคุณภาพ ค. มีระบบการประกันคุณภาพภายใน ค. มีคู่มือการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน | โรงเรียนธรรมราชศึกษามีระบบการประกันคุณ ภาพทั้งภายใน ภายนอกและได้รับการประกันคุณภาพภายนอกครบทุกองค์มาตรฐาน | u งานประกันคุณภาพภายในและภายนอก uงานรายงานประจำปี uงานสารสนเทศ | |
5.2 แผนพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธดีเด่น | ก. ผู้บริหารและครูทุกคนเป็นผู้นำคุณธรรม เป็นกัลยาณมิตรของนักเรียน ข. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมนำความรู้ ได้แสดงออกซึ่งกิริยามารยาทความเป็นชาวพุทธได้อย่างถูกต้องและเป็นนิสัยถาวร ค. โรงเรียนมีโครงการ / งาน / กิจกรรม วิถีพุทธที่โดดเด่น | โรงเรียนเป็นผู้นำกิจ กรรมโรงเรียนวิถีพุทธ ผู้บริหารครู และนัก เรียน รู้เข้าใจความเป็นวิถีพุทธสามารถประพฤติปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของคนทั่วไป | u โครงการ / งาน / กิจกรรม ที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนทั้งหมด | ||
5.3 แผนพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพดีเด่น | ก. บุคลากรและนักเรียนทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถปฏิบัติตามสุขบัญญัติแห่งชาติได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ข. โรงเรียนมีอาคารเรียน สิ่งแวดล้อมสะอาด ร่มรื่น ค. ระบบการดูแลห้องสุขา ได้รับการพัฒนา มีความสะอาด เหมาะสม ง. ระบบสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ | บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนธรรมราชศึกษามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปฏิบัติตามสุขบัญญัติ มีสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน ระบบห้องสุขา สะอาดและได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ | u โครงการ / งาน / กิจกรรม ที่ส่งเสริมตามองค์ประกอบโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนทั้งหมด | ||
5.4 แผนพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมวัฒนธรรมประ เพณีท้องถิ่นดีเด่น | ก. มีคณะกรรมการรับผิดชอบด้านอนุรักษ์เพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ข. นักเรียนมีความสามารถเล่นดนตรีพื้นเมือง (สะล้อ ซอ ซึ่ง) กลองสะบัดชัย กลองปู่เจ่ กลองปู่จาและอื่น ๆ สามารถนำเสนอออกสู่ชุมชนได้ ค. โรงเรียนมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ง. เชิญบุคลากรที่มีชื่อเสียงด้านอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเป็นวิทยากรและครูภูมิปัญญา | นักเรียนมีความภาคภูมิใจในประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โรงเรียนเป็นแหล่งอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น มีส่วนร่วมกับชุมชนในการอนุรักษ์และเข้าร่วมกิจกรรมของท้องถิ่นอยู่เสมอ | u โครงการ / งาน / กิจกรรม ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของโรงเรียนทั้งหมด | ||
5.4 แผนพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมการเรียนภาษาที่สองดีเด่น | ก. ครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศได้รับการพัฒนาด้านการสอนอย่างเต็มที่ ข. นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านทักษะที่ 4 อย่างเต็มที่และสามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้ ค. โรงเรียนมีห้องปฏิบัติการทางภาษา มีสื่ออุปกรณ์ด้านภาษาต่างประเทศที่ทันสมัย | ครูกลุ่มสาระภาษา ต่าง ประเทศมีความสามารถในการจัดกิจกรรมด้านการเรียนการสอนแบบมืออาชีพ นักเรียนมีความสุขกับการเรียนภาษาที่สอง มีทักษะและสามารถสื่อสารกับเจ้า ของภาษาได้อย่างถูกต้อง | u โครงการ / งาน / กิจกรรม ที่ส่งเสริมด้านวิชาการ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ของโรงเรียนทั้งหมด |
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ประจำปีการศึกษา 2553
โรงเรียนธรรมราชศึกษา
อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สำนักบริหารงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน
กระทรวงศึกษาธิการ
1 ความคิดเห็น
ขอบคุณจากใจ ในทุกโอกาส ลันลาลันล่า
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?