Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระนเรศวรกับมณีจันทร์มีลูกด้วยกันรึเปล่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากรู้ว่า พระนเรศวรกับมณีจันทร์ มีทายาทด้วยกันรึเปล่าอ่ะ เท่าที่เราหาจากตำราต่างๆและเวปอีกหลากหลายเวปนะ บางเวปบอกว่ามณีจันทร์ไม่มีตัวตนนะ บางเวปบอกว่ามณีจันทร์มีจริง เเต่ไม่ปรากฏอยู่ในพงศาวดาร เเต่เท่าที่เราเคยศึกษาเรื่องพงศาวดารของพระนเรศวรนะ เราเคยได้ยินชื่อของมณีจันทร์อยู่นิดๆนะ ยังไงช่วยเเสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

นายรอบรู้ 31 มี.ค. 53 เวลา 23:01 น. 1

อืม

ผมเคยไปอ่านมาเวปนึง ขอโทษจิงๆ ผมจำเวปไม่ได้ *หากจำได้จามาโพสต์บอกให้นะครับ เขาบอกว่าพระนเรศวรมีพระธิดาครับ

0
iPhone 3 เม.ย. 53 เวลา 15:46 น. 4

ไม่มีหรอก   เพราะพระนเรศวรเป็นถึงกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่หากมีลูกลูกก้อต้องได้ครองราชย์ใช่มะ  แต่นี่ในพงศาวดารม่ายบันทึกไว้ก้อแสดงว่าไม่มีเข้าจั๋ย




จากปรามาจารย์    อิอิ


PS.  อิอิ
0
ปรามาจารย์ ตัวจริง 6 เม.ย. 53 เวลา 11:50 น. 5

แตเนาเคยอ่านนะ เค้ามีพระธิดา ถึงไม่ได้ครองราชย์ พระนเรศวรสิ้นพระชนม์ซะก่อน ก่อนที่จะได้ปกครองแผ่นดินเป็นจริงเป็นจัง

0
มิโรมิ 8 เม.ย. 53 เวลา 21:57 น. 6

ผมว่านะครับ คงมีนั่นเเหละครับ เเต่ไม่มีความสำคัญที่จะต้องบันทึกลงในพงศาวดาร หรือไม่ก้อลองไปอ่านในความเห็นที่3ดูนะครับ ไปตามลิ้งค์นั้นเเหละ ผมเคยไปอ่านมาเเล้ว

0
ampere 14 พ.ค. 54 เวลา 03:18 น. 8

มันเป็นสิ่งที่ร่างทรงเค้าบอกว่าพระนเรศวร รอการกล่าวและมอบบางสิ่งต่อโอรสของพระองค์เองจนถึงปัจจุบัน (แสดงว่ายังมิไปไหน) มีอีกสิ่งหนึ่งคือสมเด็จพระนเรศวรทรงสั่งให้พระโอรสไปทำศึก โดยให้สัญญาว่าหากกลับมาแล้วจะให้อภิเสกกับคนรักได้ แต่พระโอรสกลับถูกทหารของพม่ายิงด้วยปืนไฟ ที่บริเวณเจดีย์วัดเจดีย์หลวงลำปาง ทำให้สมเด็จพระนเรศวรรู้สึกผิดโทษพระองค์เองมาโดยตลอดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้พระโอรสที่รักปานพระหทัยต้องจบพระชนในพระชนมายุยังมิควร ทำให้ในประราชสำนักมิกล้ามีใครเอ่ยถึงเรื่องนี้หรือพูดถึงพระโอรสอีกเลยตั้งแต่นั้นมาเพื่อให้พระนเรศรทรงลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้น พระองค์จึงกระทำศึกกับพม่าและดังนั้นพระองค์ถึงใช้ชีวิตบันปลายในดินแดนแถบล้านนาจนถึงวาระสุดท้าย อีกอย่างตอนแรกพระโอรสก้จะได้ขึ้นครองราชนั้นแหละแต่สิ้นพระชนซะก่อน ดังนั้นในฐานะพี่พระนเรศวรจึงให้น้องชายครองราชต่อเพื่อความยุติธรรม ไม่ได้มีการแอบปลงพระชนพระโอรสพระนเรศวรแต่อย่่างใน >>>ไม่รุ้ว่าที่เรารุ้มามานจิงป่าวนะ อาจจิมิใช่เรื่องจิงก้ได้ แค่เรามาแสดงความคิดเห็นเรื่องที่เรารุ้มาเท่านั้นเอง หาหลักฐานต่อที่วัดลำปางหลวงเอาเองน๊า สู้ๆ

0
daisy 14 ก.ย. 54 เวลา 13:21 น. 9

มณีจันทร์ คือ ภรรยาของพระนเรศวร มีลูกด้วยกัน แต่ไม่ปรากฎนาม
เพราะมณีจันทร์ มี เชื้อสายพม่า จึงทำให้ไม่ปรากฏในประวัติสาตร์
แต่ลูกของพระนเรศวร พระเอกาเป็นผู้รับเลี้ยงหลังจากพระนเรศวร เสียชีวิต

0
Akumi 24 มี.ค. 55 เวลา 21:59 น. 11

มณีจันทร์มีตัวตนจริงๆค่ะ....เท่าที่ศึกษามาไม่มีทายาทนะคะ เพราะพระองค์นั้นออกศึกเสียส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่ในพระนคร

0
อุทัย 25 พ.ค. 55 เวลา 23:55 น. 12

เคยอ่านมาครับ&nbsp เห็นว่าที่จริงพระนางมณีจันทร์มีโอรสกับพระนเรศวร ซึ่งต่อมา คือพระเจ้าทรงธรรมที่ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์โดยสำเร็จโทษเจ้าฟ้าศรีเสาวภาคย์ที่เป็นโอรสของพระเอกาทศรส ครับ&nbsp เห็นหนังสือสันนิษฐานไว้อย่างนั้นครับ&nbsp มีประวัติว่าท่านมีแม่ชื่อขรัวมณีจันทร์ คงจะเป็นคนเดียวกับพระนางมณีจันทร์ครับ&nbsp คิดว่าอย่างนั้นนะครับ

0
มณีส่องแสง 9 ก.ค. 55 เวลา 23:10 น. 13
ที่เราทราบมาคือ พระนเรศวรมีธิดาองค์เดียว ชื่อว่า พระธิดาอุทุมพร ..และพระนเรศวรมีพระมเหสสีแค่คนเดียว และแต่งงานกันอยู่ที่พม่า เป็นมเหสีและธิดาชาวมอญและเป็นบุตรคนหนึ่งของบุเรงนอง และพอมเหสีสิ้น พระนเรศวรก็รับพระธิดาอุทุมพรมาอยู่ที่เมืองไทย แต่ก็ต้องเก็บและซ่อนตัวไว้ ..ส่วนทางมณีจันทร์นั้นมิใช่ภรรยาของพระนเรศวรเป็นคนที่ขอติดตามและอาสาขอมาดูแลพระธิดาอุทุมพร(เพราะอยากได้ใกล้ชิดกับพระนเรศวรและพอดีมเหสีนเรศวรสิ้นก็เลยได้โอกาส)เคยอยู่กับพระสุพรรณกัลยาและเป็นคนที่หลงรักพระนเรศวรแต่พระนเรศวรนั้นคิดแค่เป็นเหมือนน้องสาว และความลับทุกอย่างมีเงีือนงำอยุ่มาก แต่โศกนาฎกรรมก็มาจาก ความอิจฉาและริษยาของมณีจันทร์นั้นเอง...พระธิดาอุทุมพรนั้นสิ้นใจและตรอมใจตายเมื่อตอนอายุได้แค่ ๑๓ ขวบ เพราะรอคอยท่านพ่อ เพราะท่านพ่อผิดสัจจะและเข้าใจผิดและพระธิดาก็ถูกกระทำ และทรมานจากศรัตรูข้าศึก นั้นก็คือ มณีจันทร์ (ที่ปากหวานก้นเปรี้ยว ) เพราะจริงแล้วทางพระธิดานั้นก็จะคอยแอบตั้งกำลังเล็กลับๆช่วยพระนเรศวรแบบลับ ประมาณว่าไปเป็นข้าศึก และสาเหตุหลัก ไม่ว่าจะเป็นพรนเรศวร พระเอกา พระสุพรรณกัลยา และธิดาอุทุมพร ที่แต่ละพระองค์ชีวิตเหมือนถูกจองจำ วิญญาณเพราะส่วนหนึ่งคือถูกทางพม่าทำพิธีคำสาปและจองจำวิญญาณและคุณไสย์ (แต่สาเหตุที่เราไขและรับรู้ผู้ที่กระทำและจิตที่โหดนั้นก็คือ มณีจันทร์(มีเชื้อเป็นพม่า) มณีจันทร์ทำทุกวิธีทาง มิต่างจากหนังหรือภาพยนต์ที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาคนที่ตัวเองรักและอำนาจและเงินตรา และดวงจิตหนึ่งของมณีจันทร์ก็เป็นส่วนดวงจิตหนึ่งของ ท้าวศรีสุดาจันทร์ ส่วนดวงจิตหนึ่งของพระธิดาอุุุทุมพรก็เป็นภาคดวงจิตของพระศรีสุริโยทัย...ที่วัดวรเชษฐ์อยุธยาเกาะนอก จะมีเจดีย์หนึ่งที่พระเอกาสร้างไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับหลานและเก็บของสำคัญของพระธิดาอุทุมพรไว้พระเอกาจะรักและสงสารหลานสาวคนนี้มากๆ และพระเอกานั้นสิ้นพระชนน์เพราะถูกลอบปลงพระชนน์จากคนที่ไว้ใจและใกล้ชิด...
&nbsp  พระธิดาอุุทุมพรนั้นก่อนที่จะสิ้นใจตายได้ตั้งจิตไว้ว่า เกิดชาติหน้าจะไม่ขอกลับมาเกิดเป็นลูกของพ่ออีกเพราะพ่อผิดสัจจะและไม่ฟังและเชื่อใจลูกแต่ไปฟังและเชือใจคนอื่นและท่านพ่อปิดบังตัวตนของลูก ท่านพ่อทิ้งลูกทั้งๆที่ท่านพ่อรับรู้ว่าลูกมิเหลือใครเพราะจากถิ่นบ้านเก่าเมืองนอนมา...

&nbsp  พระนเรศวรนั้นพอรู้ว่า พระธิดาสิ้นใจเพราะตรอมใจตาย ก็เสียใจมากๆ ..และได้ตั้งจิตอธิฐานว่า ถ้าหากลูกหญิงได้เกิดชาติบนผืนแผ่นดินไทย พ่อจะพลิกแผ่นดินตามหาลูกหญิง และพ่อก็จะขอทำตามสัจจะและบอกความจริงแก่ลูกหญิงว่าพ่อนะรักลูกหญิงมากเพียงใด และพ่อก็ประกาศให้คนไทยได้รู้ว่า ลูกหญิงคือธิดาองค์เดียวของพ่อที่คอยช่วยพ่อเวลาพ่อออกรบและลูกหญิงก็ได้มอบของคู่บารมีให้พ่อเพื่อปกป้องพ่อให้ปลอดภัย.พ่ออยากให้ลูกหญิงอโหสิกรรมให้พ่อจะได้ไหม..

&nbsp  มีหลายสายที่พอทราบได้พยายามตามหาธิดาองค์เดียวของพระนเรศวรเพราะเธอเป็นผู้ที่กำความลับทั้งหมด และพระสุพพรรณกัลยาได้มอบของและบอกความลับ พระนเรศวรก็บอกความลับ พระเอกาก็บอกความลับ .(ความลับเกี่ยวกับราชวงศ์และปริศนา ทรัพย์ทั้งหมด).ปริศนาและความลับทั้งหมดอยู่ที่คนคนเดียวคือ..ธิดาองค์เดียวพระนเรศวรก็คือ พระธิดาอุทุมพร...
1
มณีส่องแสง 9 ก.ค. 55 เวลา 23:29 น. 14

ความลับและเรื่องราวต่างๆกำลังจะได้รับการเปิดเผยและตัวตนแล้วและความจริงแล้ว..ตัวตนของพระธิดาในภพที่แล้วที่เคยกล่าวไว้กับพระนเรศวรคือ จะขอร่วมรบกับพ่อ..ส่วนพระนเรศวรนั้นเคยกล่าวไว้กับพรพระธิดาอุุทุมพรว่า..อดทนไว้นะพ่อจะไปช่วย..

&nbsp  และภพนี้พระธิดาอุุทุมพรได้กลับมาเกิดเป็นคนไทยและพระนเรศวรก็ได้กลับมาเกิดใหม่แล้ว และพระนเรศวรนั้นท่านได้ตามหาพระธิดาอุุทุมพรพบแล้ว..แต่แค่ยังไม่สามารถที่จะได้พบและอยู่ร่วมกันได้เพราะแค่รอเวลา..

&nbsp และภพนี้พระธิดาก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ ..รบ..แทนพระนเรศวรและพระเอกา..ในการทำกิจและเครียร์หลายอย่างและล้างสิ่งไม่ดีในแผ่นดินไทย(เหนือยมากๆสุดๆ)..และตัวจริงเสียงจริงของพระธิดาอุทุมพรนั้นก็คือ..ตัวตนคนเดียวเหมือนที่กลอน หนึ่งที่เขียนไว้ว่า...จะมีหนึ่งนารีขี่ม้าขาวควงคฑามุ่งสู่ดาวสร้างความหวัง...(ส่วนผุ้ที่เรียบเรียงแต่งกลอนนารีขี่ม้าขาวก็คือ ผุ้ที่เป็นดวงจิตที่แท้จริงของพระนเรศวร และถ้าหากอยากรู้ว่า ตัวตนของพระนเรศวรที่กลับมาจูติเป็นใครก็ลองสังเกตุข่าวใหญ่ช่วงเร็วๆนี้ที่มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับทุ่งมะขามหย่องนั้นเอง...http://www.luangporruesi.com/958.html(ลองอ่านดูและพิจารณาที่หลวงพ่อฤาษีเคยพูดไว้)...สัจจะ อโหสิกรรม..(แต่ดวงจิตพระธิดายังถูกจองจำและถูกกระทำจากคุณไสย์และต้องคำสาบจากพม่าและมณีจันทร์ และในอดีตทางพระนเรศวรและพระเอกายังตามหาศพพระธิดาอุุทุมพรไม่พบว่าถูกซ่อนและถูกจองจำไปไว้ที่ใด ..แม้นกระทั่งปัจจุบันพระธิดานั้นก็ได้แต่เฝ้าร่ำร้องและรอคอยให้ท่านพ่อไปช่วยและนำพาดวงจิตได้ออกมาจากความมืดและความเศร้าและตรอมตรมและคำสาป)

0
ไม่ลงนาม 16 ม.ค. 56 เวลา 11:30 น. 15

นานาจิตตัง แต่ผมเป็นนิสิตที่เรียนประวัติศาสตร์ ในหนังสือทุกๆเล่มจะไม่ได้กล่าวถึงคู่สมรสของพระนเรศวร และจะพบว่าพระนเรศวรเป็นคนอาภัพรัก ตามที่อาจานในเอกเคยสอนไว้นะครับ

0
Songpol 17 พ.ย. 56 เวลา 08:31 น. 16

ผมก็เคยอ่านมาแบบนี้ แต่ก็ยังไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรกันแน่ คงต้องหาข้อมูลยืนยันให้มากกว่านี้ แต่เท่าที่วิเคราะห์ดู มีเค้าและมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง จากลักษณะการผลัดแผ่นดิน จากสมัยพระศรีเสาวภาคย์ แต่บางตำราบอกว่าท่านเป็นโอรสสลับของพระเอกาทศรฐ ซึ่งก็ยังต้องหาข้อมูลมาประกอบการพิจารณา ครับ

0
songpol 8 ธ.ค. 56 เวลา 15:10 น. 17

อือ...แล้วเคยตั้งข้อสงสัยไหมหล่ะ ครับ..ว่าทำไมไม่มีการกล่าวถึง...กันบ้างแล้วภาพยนต์ทำไมเอามาสร้างให้คนดู...เป็นตุ๊...เป็นต๊ะ...เลยเนอะ...ตกลงคุณอ่านหนังสือกี่เล่มครับ...จะแย้งกับคนสร้างหนังได้ไหมครับ...เพื่อความเข้าใจและข้อมูลที่ถูกต้องครับ...ครับและเพื่อสร้างสังคมให้ประเทืองปัญญากันครับ

0
คนไทย 7 พ.ค. 57 เวลา 15:04 น. 19

ประวัติศาสตร์ ป็นเรื่องที่เรายังพิสูจน์ ไม่ได้ถึง ความจริง ที่ปรากฏขึ้น บนผืนแผ่นดินไทย หากแต่ เราทำได้ดีที่สุด คือ การเป็นคนไทยที่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่ละเลย ละทิ้ง หน้าที่ ของคนไทยที่ดีคนนึง และคำนึง ระลึกถึงบุญคุณของบุรพกษัตริย์ไทยทุกๆพระองค์ และทหารทแกล้วกล้า ทุกๆ ท่านด้วยเช่นเดียวกัน หากมิ มี ท่านเหล่านี้ เราทุกคน จะมีที่ยืน ที่ทำมาหากิน บนผืนแผ่นดินที่ สงบ สุข สืบลูกสู่หลาน ได้อย่างไรเล่า....ถูกต้อง

0