Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พุทธศาสนา...กับ...ดาราฮอลลีวู้ด(มีนักบอลด้วย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

***พุทธธรรมในหัวใจซุปเปอร์สตาร์ฝรั่งระดับโลก!!!***

ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาฟุตบอล กอล์ฟ ดาราภาพยนต์ นักแสดง เช่น ริชาร์ด เกียร์(Richard Gere)ดาราชื่อดังชาวอเมริกัน สตีเว่น ซีกัล (Steven Seagal)พระเอกนักบู๊ชื่อดังชาวอเมริกัน ทอม ครูซ(Tom Cruise) พระเอกเนื้อหอมชาววอเมริกัน รวมทั้งนักฟุตบอลชื่อดังชาวอิตาลี โรแบร์โต บาจโจ(Roberto Baggio) นักกอล์ฟมือ 2 ของโลกขณะนี้ วีเจย์ ซิงค์ ต่างบอกว่า พุทธศาสนามาแรงมาก สามารถให้คำตอบกับชีวิตของฝรั่งอย่างพวกเขาได้ และนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน แม้กับการเล่นกีฬาอาชีพ!!!ได้อย่างเหลือเชื่อ......เรามาเริ่มกันที่นักกีฬาก่อนดีกว่านะ....

1)วีเจย์ ซิงค์ นักกอล์ฟดังอดีตมือ1โลกขณะนี้มือ 2 โลก เบียดไปเบียดมากับ ไทเกอร์ วู๊ด(ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน)มือ 1 อยู่ตลอด วีเจย์ ซิงค์มาเมืองไทยบ่อยๆ เขาชอบอาหารไทย รู้จักกับเจ้าของร้านอาหารไทยในต่างประเทศดีมาก เป็นลูกศิษย์พระสงฆ์ไทย คือ พระอาจารย์สิงห์ ที่สอนสมาธินักกีฬาไทยในโครงการกีฬากับสมาธิของสำนักพุทธศาสนาที่เราเป็นคนเสนอแนะรองนายกฯสุวัจน์ ลิปตพัลลภไปนั่นแหละ เขาห้อยพระเครื่องไพรีพินาศตลอดเวลา หลวงพ่อสอนการทำสมาธิให้กับเขาว่า เวลาตีลูกให้มีสมาธิ เอาสมาธิไว้ที่ลูกกอล์ฟ อย่ากลัวคู่ต่อสู้ เขาศรัทธาหลวงพ่อและพุทธศาสนามาก จนแบ่งรายได้เล่นกอล์ฟถวายหลวงพ่อถึง 10%ซึ่งมันเป็นเงินจำนวนมหาศาลทีเดียว ซึ่งคนไทยเองก็ยังไม่มีใครกล้าทำอย่างเขา เขาเลี้ยงอาหารไทยในงานฉลองตำแหน่งของเขาหลายครั้ง จนอาหารไทยโด่งดังมากไปในระดับโลกไปแล้ว เราต้องขอบคุณเขาไว้ ณ ที่นี้ด้วย ที่เขาช่วยโปรโมทอาหารไทยให้ฝรั่งรู้จักมากขึ้น....วีเจย์ ซิงค์ ฝรั่งหัวใจไทยคนหนึ่ง เขาคงยังโลดแล่นอยู่ในโลกกีฬากอล์ฟอีกนานหลายปีทีเดียว(เขาเป็นเพื่อนชอบพอกับธงชัย ใจดี นักกอล์ฟไทยมากด้วย).....

2)โรแบร์โต บาจโจ(Roberto Baggio)-นักฟุตบอลชื่อดังชาวอิตาลี หันมาสนใจพุทธศาสนา หลังผ่าตัดเข่าข้างขวา และต้องหยุดเล่นนาน2 ปี ช่วงนี้เขาต้องฝึกกายภาพ ด้วยความหวังที่เลือนลาง และไม่มีความสุข หงุดหงิด อารมณ์เสียบ่อยครั้ง เมาริซิโอ โบลดรินี เจ้าของร้านขายแผ่นซีดี ซึ่งโรแบร์โต้ เป็นลูกค้าประจำที่ร้าน จึงได้แนะนำให้เขาสวดมนต์ บาจโจรู้สึกดีขึ้นมาก และหันมาสนใจศึกษาพุทธศาสนา จนนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง กระทั่งอาการบาดเจ็บเข่าของเขาค่อยทุเลาลง และสามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง.....(มีต่อ)



สตีเว่น ซีกัล (Steven Seagal)-พระเอกนักบู๊ชื่อดังของฮอลลีวู้ด ชาวอเมริกัน โด่งดังขึ้นมาในฮอลลีวู้ด ในฐานะพระเอกหนังแอ๊คชั่น หนังเรื่องล่าสุดของเขา คือ Exit Wounds ซีกัล ได้ศึกษา และปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนในพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด จนกระทั่งมี ลามะในทิเบตบางรูปพูดถึงเขาว่า เขาเป็นอดีตลามะองค์สำคัญที่กลับชาติมาเกิดทีเดียว....

   ไม่เพียงแต่คนดังเหล่านี้ ที่ได้หันมาสนใจ และประพฤติปฏิบัติตามหลักพุทธธรรมเท่านั้น ยังมีชาวตะวันตกอีกมากมาย ที่มุ่งหน้าค้นหาสัจธรรมของชีวิต เดินทางเข้าสู่ดินแดนแห่งพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นทิเบต ภูฐาน ศรีลังกา พม่า หรือ ประเทศไทย เพื่อการศึกษาหลักธรรมคำสอน และปฏิบัติอย่างจริงจัง คอร์สอบรมวิปัสสนาที่วัด หรือหน่วยงานบางแห่งในบ้านเรา จัดขึ้นสำหรับชาวต่างชาตินั้น ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม .......

    ขณะที่ชาวตะวันตกกำลังมุ่งสู่ตะวันออก ตามวิถีแห่งพุทธธรรมอันล้ำค่า หากจะตั้งคำถามว่า ชาวพุทธไทยบางส่วนนั้น เข้าตำรา "ใกล้เกลือกินด่าง"จะถูกต้องไหม? ใครช่วยตอบที.......


ริชาร์ด เกียร์(Richard Gere)-ดาราชื่อก้อง ชาวอเมริกัน ได้ชื่อว่าเป็นดาราหนุ่ม ที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งในปี 1980-1990 ภาพยนต์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขามากก็คือ  Pretty Woman(1990) และเมื่อปี 2546 ที่ผ่านมา เขาก็คว้ารางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 60 ในฐานะดารานำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนต์เรื่อง ชิคาโก......

    ริชาร์ด เกียร์-หันมาสนใจศึกษาพุทธศาสนาอย่างจริงจัง จนพบว่า ศาสนาพุทธ-ให้คำตอบกับชีวิตของเขาได้  ด้วยเหตุนี้เอง เขาจึงเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และใช้เวลานอกจอ ช่วยเหลืองานขององค์ทะไลลามะ ในการเผยแผ่ศาสนา และเมื่อครั้งที่มีการประกาศรางวัลออสการ์ปี 1993 ท่ามกลางสายตาของผู้ชมนับล้านๆคู่ ริชาร์ด เกียร์-ก็ใช้เวทีนี้ เรียกร้องความรักและสัจธรรมให้กับมวลมนุษย์ และในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ถล่มตึกเวิร์ลเทรด เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.45 นั้น ริชาร์ด เกียร์-ให้สัมภาษณ์ว่า เขากำลังศึกษา และปฏิบัติธรรมอยู่ที่รัฐแมสซาซูเซตส์.....

เกียร์-เคยพูดว่า เราต้องคิดว่า บรรดาผู้ก่อการร้ายนั้น ได้ก่อความเลวร้ายให้กับชีวิตภายหน้าของพวกเขาไว้แล้ว เรียกว่า สร้างกรรมชั่ว และเราจะต้องมองให้กว้างไกลว่า เราทุกคน ต่างเกี่ยวโยงกับการกระทำครั้งนี้เช่นกัน เขาย้ำว่า เราต้องให้ความรัก และเมตตากับทุกคน ไม่เว้นแม้พวกที่ก่อการร้าย ถ้าเราทั้งหลาย สามารถที่จะมองพวกก่อการร้าย ด้วยความคิดว่า เขาเหล่านั้น-คือ ผู้ป่วย ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา ยาที่จะรักษาพวกเขาได้ ก็ คือ ความรักและเมตตา นั้นเอง ไม่มีอะไรจะดีกว่านั้นอีกแล้ว.....



บาจโจ-บอกไว้เมื่อ พ.ศ.2539 ว่า แม้จะปฏิบัติธรรมได้เพียง 8 ปีเท่านั้น แต่บุญกุศลที่ได้รับนั้น มากมายเกินกว่าจะกล่าวได้หมด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเขาก็คือ ได้เปลี่ยนแปลงทัศนคติของตนเอง เพราะก่อนหน้าที่จะหันมาปฏิบัติธรรมนั้น เขาเป็นคนที่จะต้องคิดในรูปแบบที่ตัวเองวางกรอบ หรือกำหนดไว้แล้ว หรือไม่ก็ตัดสินสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น โดยใช้ความคิดของตนเองเป็นหลัก และคิดว่าการกระทำเช่นนี้ของตนถูกต้องเสมอ แต่หลังการปฏิบัติธรรมแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากมายในชีวิตจิตวิญญาณของตัวเอง ซึ่งต้องใช้สติปัญญาในการตัดสินใจ แม้จะเป็นเรื่องที่ยาก เพราะบางครั้งจิตใจก็ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลทางกาย......

บาจโจ-บอกว่า สำหรับชาวอิตาเลียนแล้ว พุทธศาสนานั้นอยู่ห่างไกล และไม่เกี่ยวข้องอะไรกับปัญหาต่างๆในชีวิตประจำวัน และชาวอิตาเลียนจะมีความเชื่อในความคิดเห็นของตนเองมาก และไม่ต้องการศึกษาเรียนรู้ หรือเข้าใจปรัชญาอื่นๆที่แตกต่างไปจากที่พวกเขาเคยรับรู้มา แต่จะตัดสินสิ่งต่างๆ ตามความคิดเห็นของตนเอง สำหรับเขาแล้ว การตัดสินใจหันมานับถือพุทธศาสนา ไม่รู้สึกว่าขาดความเชื่อมั่น และไม่แคร์ว่า ใครจะพูดว่าอย่างไร? เพราะเป้าหมายของตน คือ ต้องการจะเป็นบุคคลที่มีความสุขที่สุด.....

บาจโจคนนี้แหละ ที่ศรัทธาหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่มาก จนบินมาให้หลวงพ่อฝังตะกรุดทองคำที่คอให้ ดูเหมือนจะ 5 หรือ 7 ดอกนี่แหละ คิดดูแล้วกันว่าหมอใจถึงแค่ไหน? ขนาดคนไทยเอง จะมีสักกี่คนที่กล้าขนาดเขา ?.....

รูปแนบ



ปักกิ่ง 8 ก.ย.- เดวิด และวิคตอเรีย เบคแฮม 2 สามีภรรยาชื่อดัง เริ่มสนใจหันมานับถือศาสนาพุทธ ทั้งคู่ยังสวดมนต์ทุกเช้าเพื่อช่วยให้จิตสงบนิ่ง ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายในชีวิตประจำวัน

2 สามีภรรยาตระกูลเบคแฮม พร้อมลูกชายอีก 3 คน ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในนครลอสแองเจลิสของสหรัฐ ได้พักใหญ่ ๆ แล้ว แหล่งข่าวได้เผยกับนิตยสาร “ลุค” ในอังกฤษ ว่า ทั้งคู่กลายเป็นชาวแคลิฟอร์เนียเต็มตัว และเดวิด ยังหาลูกปัดนำโชคมาใส่ไว้ที่ข้อมือ

เดวิด ยังหันมาเรียนโยคะ หลังเขามีอาการเจ็บที่หัวเข่า และที่ชั้นเรียนโยคะนี่เอง ที่ทำให้เขาได้มีโอกาสเรียนรู้หลักธรรมของพุทธศาสนา โดยเพื่อนร่วมชั้นเรียนคนหนึ่งเป็นผู้แนะนำให้เดวิด รู้จักการสวดมนต์ตามหลักศาสนาพุทธเพื่อช่วยให้จิตใจสงบนิ่ง นับจากนั้น เดวิด และวิคตอเรีย ก็หันมาสวดมนต์นาน 5 นาที ทุกเช้าหลังตื่นนอน และก้าวลงจากเตียงด้วยเท้าขวา เพราะเชื่อว่าจะทำให้โชคดีตลอดทั้งวัน

แหล่งข่าวยังเผยว่า 2 สามีภรรยาคู่นี้ ยังลงทุนจ้างผู้วชาญฮวงจุ้ย มาช่วยปรับเปลี่ยนที่พักอาศัยเพื่อช่วยเรื่องการมีบุตร และเสริมโชคชะตาให้เดวิด กลับมาเป็นนักเตะแข้งทองเช่นเดิม.-สำนักข่าวไทย

ออร์แลนโด ปลื้มได้นับถือพุทธ

แอบมีใจธรรมะ ธรรมโมมานาน คราวนี้ ออร์แลนโด บลูม หนุ่มหล่อนักยิงธนูจาก The Lord of the Rings จึงขอเข้ามาเป็นพุทธศาสนิกชนแบบเต็มตัว หลังจากได้เข้าร่วมพิธีทางศาสนาพุทธนิกาย นิชิเรน โชชิว เพื่อรับศีลฟังคําสวด ณ โซกะ โกกิเอะ สถานที่ตั้งปฎิบัติธรรมชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ

ในการทําพิธีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหนุ่มบลูม และเหล่าผู้มีศรัทธารวม 60 คน ร่วมกันนําสวดตามพระคัมภีร์บูชา โงะฮอนโซ ที่บันทึกไว้เป็นภาษาสันสกฤต ซึ่งมี ริกกี้ เบย์เนส ผู้นําสาขานิกายในอังกฤษเป็นผู้รับทราบการเข้ามาเป็นอีกหนึ่งคนดังที่นับถือพุทธศาสนาครั้งนี้

แหล่งข่าวผู้อยู่ร่วมการทําพิธีเล่าถึงพระเอกคนดังกับทาง เดลี่ มิร์เรอร์ ว่า “เขาดูมีความสุขมาก และมีอาการตื่นเต้นนิดหน่อย เขาเข้าไปจับมือกับริกกี้เหมือนกับทุกๆคนในพิธี และร่วมสวดตามกัน“ และหลังจากเสร็จพิธีกรรมต่างๆ พระเอกคนดังจึงลงชื่อเพื่อยืนยันการเข้าเป็นพุทธศาสนิกชน

ซึ่งก่อนหน้านี้หนุ่มหล่อหน้าใสที่กําลังมีรักหวานกับแฟนสาว เคต บอสเวิร์ธ ไม่เคยมีทีท่าหรือปริปากเอ่ยถึงเรื่องที่เขามีศรัทธาเลื่อมใสในศาสนาพุทธ มีเพียงสร้อยลูกประคําที่บลูมมักพกติดตัวเท่านั้นที่แสดงให้เห็นเขาเริ่มมีใจเป็นพุทธแล้ว


ในขณะที่กระแสเห่อและคลั่งไคล้ตะวันตกกำลังถาโถม เข้าสู่คนไทย จนวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามกำลังจะเลือนหายไปจากสังคมไทย พร้อม ๆ กับการนับถือพุทธศาสนาเป็นหลักครองใจในการดำเนินชีวิต ก็กำลังจะกลายเป็น เพียงนับถือพุทธ ตามสำเนาทะเบียนบ้านเท่านั้น!!
หากจะตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับศาสนาพุทธ ก็คงจะไม่ถูกนัก เพราะแม้แต่นักปราชญ์ชาติต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในยุโรป และสหรัฐอเมริกา อาทิ เบอร์ทรันด์ รัสเซล, อัลเบิร์ต ไอนสไตน์, อาร์เธอร์ โชเพนเฮาว์ ฯลฯ รวมทั้งซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก เช่น ริชาร์ด เกียร์, โรเแบร์โต บาจโจ ฯลฯ ก็ยังได้กล่าวคำสดุดีและยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา เป็นหลักในการดำเนินชีวิต
พุทธศาสนาเริ่มเป็นที่รู้จักกันในตะวันตกเมื่อประมาณ ๑๕๐ ปีที่แล้ว โดยในระยะแรกนั้นเป็นเพียงการศึกษาทางวิชาการเท่านั้น แต่เมื่อ ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา จากความนิยมทางหลักวิชาการ ก็กลายมาเป็นที่นิยมในแง่ของการปฏิบัติมากขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ชาวตะวันตกหันมาสนใจปฏิบัติธรรมในศาสนาพุทธมากขึ้นนั้น เป็นเพราะความน่าเลื่อมใสศรัทธาของพระหรือครูผู้สอน ที่ทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี และมีความรู้ความสามารถในการทำให้ผู้ที่เข้ามาปฏิบัติได้เข้าใจหลักธรรม และวิธีการปฏิบัติ จนประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ
ประเด็นสำคัญที่น่าคิด ก็คือ ทำไมที่ผ่านมาชาวตะวันตกจำนวนมากจึงหันมาหาพุทธศาสนา คำตอบก็คือ พวกเขาคิดว่า ศาสนาพุทธแตกต่างจากศาสนาอื่นมาก ในแง่ที่ว่า ชาวพุทธเป็นผู้รักสงบและไม่ใช้ความรุนแรง

ในประเทศอังกฤษเองนั้น เป็นที่ทราบกันดีแล้ว จากข่าวของ พระเขมธัมโม (พระไทยชาวอังกฤษ ศิษย์ของหลวงพ่อชา) ซึ่งได้เข้าไปสอนปฏิบัติธรรมให้แก่นักโทษในเรือนจำของอังกฤษกว่า ๒๖ ปี จนเกิดผลดีช่วยลด ปัญหาของเรือนจำได้มาก กระทั่งได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่ ๒ แห่ง สหราชอาณาจักร ไม่เพียงแต่เท่านั้น ยังมีนักโทษจำนวนมากมายที่หันมานับถือพุทธศาสนา บางรายที่พ้นโทษ ออกมาก็ได้มาเป็นอาสาสมัครในการเผยแผ่พุทธธรรมด้วย พุทธศาสนิกชน ชาวอังกฤษเชื่อว่าศาสนาพุทธจะขยายตัวออกไปเรื่อยๆ และจะเป็นศาสนาที่สำคัญที่สุดในตะวันตก[1]





 
 
ขอบคุณบทความจาก
 
http://www.guideubon.com


PS.  หญิงพรหมจารีหายากยิ่ง ขออุทิศทั้งชีวิตเพื่อหาสาวพรหมจารีมาเคียงกาย

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

นายแสนดี 20 เม.ย. 53 เวลา 17:06 น. 1

เดี๋ยวนี้ตะวันตกตื่นตัวมากครับ
มาบวชเมืองไทยก็เยอะ
ถ้ามีโอกาสลองไปที่วัดป่านานาชาติของหลวงพ่อชา
จะเห็นพระฝรั่งเต็มไปหมดเลยครับ
ส่วนเรื่องแตกฉานทางพระธรรมนี้
ไม่แพ้พระไทยเราเลยครับ
ลองไปฟังท่าน ชยสาโร เทศน์ดูนะครับ


PS.  ทันโต เสฏโฐ มนุสเสสุ แปลว่า ในหมู่มนุษย์ผู้ที่ฝึกแล้วประเสริฐ
0
ไซยาไนด์ 20 เม.ย. 53 เวลา 19:47 น. 2
ขอบคุณครับ
PS.  อย่าทำเป็นรู้ไปทุกเรื่อง ทั้งๆที่จริงคุณก็แค่สัตว์โลกตัวหนึ่ง ที่มีโอกาสเรียกตัวเองว่าคน อย่าคิดว่าตนเหนือทุกสิ่งสิ...ครับ
0
ศิษย์ตถาคต 24 มิ.ย. 57 เวลา 01:32 น. 4

ศาสนาพุทธ สอนให้เห็นถึงความเป็นจริง สอนในเรื่องความเป็นไปตามเหตุและผล สอนเรื่องวิบาก และ กรรม ไม่ได้สอนให้ผู้ใดงมงาย

0