Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สังคมธรรมาธิปไตย ฝันครั้งใหญ่ของ ม.รังสิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สังคมธรรมาธิปไตย ฝันครั้งใหญ่ของ ม.รังสิต

  โดย อาร์เอสยูนิวส์

    มหาวิทยาลัย รังสิต มีคติพจน์ประจำมหาวิทยาลัยว่า “สร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้แก่สังคม” แต่ในสังคมปัจจุบันความหมายของประโยคนี้ดูจะกว้างเกินกว่าจะจี้จุดอักเสบของ นานาปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองได้ สถาบันการศึกษาในฐานะโรงบ่มเพาะต้นกล้าที่งอกงามของประเทศ จึงต้องระดมความคิด สร้างอุดมการณ์เพื่อกำหนดทิศทางใหม่ให้เยาวชนคำนึงถึงส่วนรวมและร่วมแสวงหา ความสงบสุขของบ้านเมืองเหนือสิ่งอื่นใด

    “สังคม ธรรมาธิปไตย” คือ สังคมที่มหาวิทยาลัยรังสิตใฝ่ฝัน เพราะเชื่อมั่นว่าคนไทยทุกคนไม่ว่าจะยากดีมีจน ล้วนต้องการความเป็นธรรมในสังคมที่สงบสุข และต้องการการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย

    ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เป้าหมายและปณิธานของมหาวิทยาลัยรังสิตไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อจะดำเนินการใน สุญญากาศ แต่เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบ้าน สร้างเมือง สร้างประเทศชาติ สร้างเยาวชนของเรา ประเทศชาติและเยาวชนที่เรามุ่งมั่นสร้างจะต้องเสริมสร้างความเพียบพร้อมของ ประเทศที่เป็นสังคมเป็นสังคมธรรมาธิปไตยอย่างที่เราใฝ่ฝัน ฉะนั้นมหาวิทยาลัยจะดำเนินการอยู่บนหอคอยงาช้างโดยไม่เกี่ยวข้องกับสังคมที่ แท้จริงนั้นไม่ได้ เราต้องเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน งานวิชาการ งานวิจัย ชีวิต การฝึกอบรม การสร้างแสงสว่างและปัญญาให้เกิดขึ้นกับเยาวชน เพื่อสร้างสังคมธรรมาธิปไตยให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและสร้างสิ่งที่ เราอยากเห็นให้เกิดขึ้นจริงในสังคม

    ทั้งนี้ กระบวนการสร้างสังคมธรรมาธิปไตยในมหาวิทยาลัยรังสิตนั้น ทางมหาวิทยาลัยได้จัดตั้งคณะกรรมการสร้างสังคมธรรมาธิปไตย โดยมี รศ.ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เป็นประธานกรรมการ และมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยอีกหลายท่านเป็นกรรมการ พร้อมทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิหลายๆ ในสาขาต่างๆ อาทิ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ หม่อมราชวงศ์อคิน รพีพัฒน์ ฯลฯ

    รศ.ดร.เจิม ศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานกรรมการคณะกรรมการสร้างสังคมธรรมาธิปไตย กล่าวว่าสังคมธรรมาธิปไตยไม่ใช่ระบอบการปกครอง แต่เป็นสังคมที่ใช้ธรรมนำหน้า ใช้ธรรมเป็นใหญ่ ไม่ใช่เสียงข้างมากเป็นใหญ่ ไม่ใช่สังคมที่เงินเป็นใหญ่

    “ม.รัง สิตจะสร้างสังคมธรรมาธิปไตยโดยลำพังมิได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาและองค์กรอื่นๆ ในสังคมด้วย ผมดีใจที่ ม.รังสิต ปักธงจะสร้างสังคมธรรมาธิปไตยขึ้นมา ถ้ามหาวิทยาลัยมีหน้าที่แค่สอนหนังสือให้กับนักศึกษาก็ไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่ สมบูรณ์แต่เป็นแค่โรงเรียนเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วมหาวิทยาลัยจะต้องสร้างองค์ความรู้ขึ้นมาให้เกิดประโยชน์ กับสังคม”

    รศ.ดร.เจิม ศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า มหาวิทยาลัยรังสิตอยากเห็นสังคมธรรมาธิปไตยเป็นอย่างไร การบริหารมหาวิทยาลัย การบริหารคณะต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมขององค์กรนักศึกษา ก็ต้องมุ่งไปหาสังคมธรรมาธิปไตยก่อน ไม่ใช่ให้นักศึกษาฟังจากผู้สอนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นร่วมด้วย และที่สำคัญมหาวิทยาลัยควรเป็นผู้เริ่มองค์ความรู้และเผยแพร่องค์ความรู้ที่ เป็นประโยชน์ออกสู่สังคม เช่นงานวิจัยต่างๆ ที่มีประโยชน์ต้องสามารถจะนำไปใช้ในสังคมได้จริง

    ต้นกล้า จากทุ่งรังสิตจะเติบโตเป็นพะยอมใหญ่ใน “สังคมธรรมาธิปไตย” ที่เราใฝ่ฝัน ดอกพะยอมจะเป็นยาหอมบำรุงหัวใจของประเทศ เปลือกจะเป็นสารกันบูดคอยขจัดความไม่เป็นธรรม รากแก้วจะกตัญญูหยั่งลึกเพื่อรักษาผืนดินที่เติบโตมาให้สมบูรณ์ที่สุด



http://www.rsunews.net/News/Jermsuk.htm


PS.  มาเป็นเพื่อนกันนะครับ หน้าตาพอดีและอร่อยครับ อิอิ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

SuarezSusana 19 ธ.ค. 53 เวลา 08:35 น. 2

If you are in not good state and have no cash to get out from that, you would have to receive the <a href="http://bestfinance-blog.com/topics/mortgage-loans">mortgage loans</a>. Just because it will aid you for sure. I get student loan every time I need and feel fine because of it.

0
rsu 22 ก.พ. 55 เวลา 19:44 น. 3

ม.รังสิต ให้ทุน 84 ทุนการศึกษา
แก่นักเรียนยากจนในถิ่นทุรกันดารและัพื้นที่เสี่ยงภัย

&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  มหาวิทยาลัยรังสิต&nbsp จัดโครงการให้ทุนการศึกษา 84 ทุน&nbsp &nbsp  เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา&nbsp ในชื่อโครงการ &#8220;84 ทุน เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา&#8221; มุ่งเน้นให้โอกาสทางการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยแก่นักเรียนที่ยากจน อยู่ในถิ่นทุรกันดารและพื้นที่เสี่ยงภัย

&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ผู้ที่สนใจและมีคุณสมบัติตามที่กำหนดสามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวัน ที่&nbsp 29&nbsp กุมภาพันธ์ 2555&nbsp โดยสมัครด้วยตนเองพร้อมเอกสารประกอบการสมัคร หรือสมัครทางไปรษณีย์ลงทะเบียน&nbsp ที่สำนักงานรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต&nbsp 52/347&nbsp พหลโยธิน&nbsp 87 ตำบลหลักหก&nbsp อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000 และประกาศผลการคัดเลือกรอบแรกจากใบสมัครและหนังสือรับรองของโรงเรียน/ผู้นำ ชุมชน/องค์กรต่างๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2791-5500-10



กำหนดการ
โครงการ &#8220;84 ทุน เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา&#8221;
มหาวิทยาลัยรังสิต

วันพฤหัสบดีที่&nbsp 15&nbsp มีนาคม&nbsp 2555&nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ประกาศรายชื่อนักเรียนที่มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยรังสิต สำนักงานรับนักศึกษา
วันจันทร์ที่&nbsp 26&nbsp มีนาคม&nbsp 2555&nbsp &nbsp  &nbsp&nbsp&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ทุกคณะสัมภาษณ์นักเรียนที่ประกาศรายชื่อไว้&nbsp วิทยาลัย/คณะ
วันศุกร์ที่&nbsp 20&nbsp เมษายน&nbsp 2555&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp&nbsp&nbsp ประกาศผลผู้ได้รับทุนโครงการ&nbsp &#8220;84 ทุน&nbsp  เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา&#8221; &nbsp&nbsp&nbsp สำนักงานรับนักศึกษา


*** หมายเหตุ : กรณี นักเรียนสมัครคณะทันตแพทยศาสตร์ กรุณาแนบผลการสอบ A-Net, O-Net, GAT และ PAT มาด้วย (หากมีไม่ครบแนบเอกสารเท่าที่มี)

0