Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรู้ว่า ... บัญชี บริหาร เศรษฐศาสตร์ ต่างกันอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บัญชี บริหาร เศรษฐศาสตร์ ต่างกันอย่างไร

คืออยากรู้ว่า เรียนต่างกันอย่างไร

จบมาสายงาน สายอาชีพ การทำงานต่างกันมากไหม


ตอนนี้เรากำลังสับสนอยู่

เศรษฐศาสตร์ >>> บริหารจัดการสิ่งที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
บัญชี >>> ก็ตรงตัว
บริหาร >>> เกี่ยวกับธุรกิจ


เราเข้าใจถูกใช่ปะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

เหอะๆๆๆ 15 พ.ค. 53 เวลา 18:18 น. 1

อธิบายไม่ค่อยถุกนะครับ แต่จะพยายามนะ เอาเป็นว่าจะแนะแนวคร่าวๆ ละกัน

เศรษฐศาสตร์ จะเรียน พวกวิเคราะห์กราฟ เกี่ยวกับ ผลผลิตและราคา เศรษฐกิจ อุปสงค์ อุปทาน&nbsp แนวโน้มและนโยบายสาธารณะ&nbsp ถ้าสายเศรษฐสาสตร์ จบมาทำงานบริหารได้ แต่ จะไม่ตรงสายและลำบากนิด เพราะไม่มีความรู้ทางบริหารตรงๆ&nbsp ต้อง training ยาว และบริษัทส่วนมากเค้าไม่ค่อยลงทุนส่วนนั้นมาก ถือว่าเป็นต้นทุนส่วนหนึ่งของเค้าถ้าไม่มหาลัยดังๆจิงๆนะ&nbsp สายนี้ส่วนมากมักทำงาน cp กับกระทรวง

บัญชี ก็คือ บริหารอ่าล่ะ บัญชีเนีย ในบริษัทเป็นแผนกที่แยกมาจาก การเงิน (บริหารการเงิน) ทางบัญชีจะต้องจัดทำบัญชี เพื่อที่จะให้ฝ่ายการเงิน ทำบัญชีมาวิเคราะห์ ประมาณการหาแหล่งลงทุน&nbsp รวมถึงวิเคราะห์หลักทรัพย์&nbsp และประมาณก้อนเงินให้แก่ฝ่ายต่างๆ

ส่วนบริหาร (การตลาด) ส่วนมาก จะกล่าวถึงเริ่มตั้งแต่ ช่วยบริษัท วางแผนธุรกิจ (วางกลยุทธ์ ) พวก 4p และออกแบบช่องทาง จัดหาลูกค้า&nbsp จัดแสดงโชว์สินค้า (ออกบูท)&nbsp วิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค&nbsp สรุปยอดขาย นำเสนอ

การจัดการ นี่ไม่ทราบง่ะ มันกว้างมาก


รอความเห็นล่างมเพิ่มเติมแล้วกัน ^^

0
xxx 15 พ.ค. 53 เวลา 18:37 น. 2

บริหาร การจัดการคนไม่ค่อยเรียนกันอ่ะ จบมาก็มาเป็นผู้จัดการ ซึ่งระบบในไทยอ่ะัมันไม่ค่อยยอมรับการที่อยู่ๆมาเป็นหัวหน้าเลย ต้องมาเป็นลูกน้องก่อนค่อยเลื่อนๆกันไป ก็ไม่แน่ใจนะ แต่สายนี้ไม่ค่อยนิยม
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp โลจิสติก พวกขนส่ง จะขนส่งยังไงให้ต้นทุนน้อยๆ จะเรียนแบบท่องๆ
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  การตลาดนี่เหมาะกับคนเข้าสังคม กล้าแสดงออกนะ
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp การเงินนี่ ก็ไปทำงานธนาคารก็ได้ วิเคราะห์หุ้น ต้องเรียนCal3แล้วก็บัญชีขั้นสูง(ของจุฬานะที่อื่นมิรู้)

0
~*๐Hitokiri๐~ 15 พ.ค. 53 เวลา 19:15 น. 3

เรียน บริหาร ไม่สามารถ ทำงาน บัญชีได้นะครับ
บัญชี มันเป็นหัวใจหลัก ของธุรกิจ
เพราะ เรื่องของ รายรับ รายจ่าย ต้องผ่าน แผนก บัญชีหมด
ส่วน บริหารการเงิน ก็ประมาณ มีเงินอยู่เท่านี้
จะทำยังไงให้ เงินมันงอกเงย ออกมาได้มากขึ้น
การจัดการ ก็จะเป็นเกี่ยวกับการเปิดกิจการของตัวเอง ให้มีหลักมากขึ้น รู้และจัดทำงบประมาณได้
การตลาด จบมาจะเป็น ฝ่าย ขาย เป็นเซลล์ คิดโปรโมชั่น ให้คนสนใจ
เศรษฐศาสตร์ จะเป็นการ วิเคราะ ตลาด ว่าจะเติบโตไปทางไหน ใช้หัวคิดมากกว่าการลงมือทำ
จะเห็นภาพรวมของธุรกิจ ว่า เพิ่มไปทางไหน
ประมาณนี้

0
น้องตี๋ 16 พ.ค. 53 เวลา 15:45 น. 4
พื้นฐานเหมือนกันครับ ควรจะมีพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ และภาษาดี


แต่การศึกษาต่างกันแน่นอนครับ


เศรษฐศาสตร์จะเป็นศาสตร์กึ่งบริสุทธิ์หน่อย ๆ ครับ บางคนอาจจะบอกว่าเป็นวิชาการมากกว่าวิชาชีพ ทำนองนั้นเลย เศรษฐศาสตร์จะศึกษาถึงการใช้ทรัพยากร(ซึ่งจะหมายถึง ที่ดิน ปริมาณเงิน ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน ฯลฯ ว่าไป แต่ให้เป็นสิ่งที่อยู่ในโลกนี้ล่ะกัน) ซึ่งโดยธรรมชาติมันจะมีอยู่อย่างจำกัดแหละ มีแค่ไหนแค่นั้น แต่จะใช้ประโยชน์อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตอบสนองความต้องการของคนได้มากที่สุด คอนเซปมีแค่นี้ครับ


ส่วนจะเป็นเศรษฐศาสตร์สาขาอะไรก็จะศึกษาถึงการใช้ทรัพยากรด้านนั้น ๆ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง เศรษฐศาสตร์การเงินก็จะมีคอนเซปจากนี้ครับ 


ส่วนบริหารธุรกิจจะเป็นศาสตร์ประยุกต์ครับ เป็นบูรณาการทางสังคมศาสตร์เพื่อศึกษาการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งการเงินก็จะเป็นฟังก์ชั่นหลักในการบริหารธุรกิจนั้นแหละ


การเงินจะศึกษาอยู่ 3 แขนงด้วยกัน ได้แก่ การจัดการการเงิน(financial management) จะเป็นการบริหารการเงินขององค์กรธุรกิจ การลงทุน(investment)จะศึกษาถึงการตัดสินใจและผลประโยชน์จากการลงทุนนั้น ๆ อุตสาหกรรมการเงิน(financial markets) ซึ่งจะเป็นธุรกิจการเงินต่าง ๆ เช่น ตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ ตราสารหนี้ ตราสารทุน เป็นต้น


ซึ่งในส่วนของอุตสาหกรรมการเงินนี้แหละครับ ที่จะนำเศรษฐศาสตร์มาประยุกต์ใช้ค่อนข้างมาก ต้องมีพื้นฐานเศรษฐศาสตร์มหภาคดีหน่อย สำหรับการศึกษาทางด้านนี้


แต่อย่างไรก็ดี การเงินก็เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ครับ เราได้ศึกษาทฤษฎีและแนวทางในการปฏิบัติ หลาย ๆ ครั้งมันก็ไม่มีอะไรที่เปะ ถูกต้องไปซะหมด แต่มีแนวทางปฏิบัติ่ที่เหมาะสม หรือทฤษฎีไว้ค่อยช่วยในการบริหารงาน ตัดสินใจทางการเงินต่าง ๆ ครับ


แต่อย่างไรก็ดี บริหารธุรกิจ และเศรษฐศาสตร์ก็เป็นสาขาที่ใกล้เคียงนะครับ ในแง่การทำงานก็จะสามารถทำงานในสายเดียวกันได้บ้างครับ ผู้ที่จบเศรษฐศาสตร์ในไทยก็วิ่งไปทำงานในธุรกิจการเงินต่าง ๆ เยอะครับ


เห็นชัดในเรื่องเรียน และแตกต่างในสายงานแล้วเนอะ



http://old.dek-d.com/board/view.php?id=1290153
0