Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ISE vs SIIT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ โดยส่วนตัวแล้วนี่ สนใจภาค aerospace อยู่พอสมควรเลยล่ะครับ..

เดิมที ...ก็เล็งๆไว้ตอนแรก ที่ IDDP ม.เกษตรฯ ทว่า ค่าเทอมที่แสนแพงจนหูแทบขาดทำให้พ่อแม่ผมคัดค้าน... ก็เลยดูๆ วิศวฯ  ม.เกษตรฯ (ภาคปกติ) แล้วค่อยไปเลือก aero ตอนปี 2 แต่ก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะได้ภาค aero หรือเปล่า เนื่องจากรุ่นพี่ๆบอกมาว่า คะแนนภาคนี้สูงมากๆ หลายๆคนยอมซิ่วไปเรียนปี 1 ใหม่(เพื่อทำเกรด)เลยก็มี....!!!

ที่นี้ เนื่องจากผมสนใจ อินเตอร์+ชอบภาษาอังกฤษพอสมควร ก็สนใจหลักสูตร aerospace ที่ ISE จุฬาฯเข้าด้วยสิ.. ทว่า ปีนี้มันเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ... คนหายไปครึ่งหลักสูตร...!!!!( ISE นาโน เหลือเรียนจริงๆแค่ 23 คน จากจำนวนที่รับ 60) หรือเพราะค่าเทอมที่แพงเกินไป หรือภาควิชา ไม่พร้อม... ชักกังวลเสียแล้วสิ..

...เรื่อง ISE นี่ผมคาใจมานานมากแล้ว ข้อสงสัยก็ไม่เคยเคลียร์ webboard ก็ไม่มีคนมาเล่น ..อยากถามว่า หลักสูตรต่างๆของ ISE นี่ถือว่าโอเคหรือยัง นิสิตของที่นี่มีคุณภาพมากไหมเมื่อเทียบกับ นศ. วิศวะ อินเตอร์ ในสถาบันอื่นๆ (เพราะอินเตอร์ ยังไม่มีความพร้อม แต่ดันทะลึ่งเปิดหลักสูตรอินเตอร์ ซะงั้น..)
มีการไปแลกเปลี่ยน+ดูงานที่ต่างประเทศไหมครับ...?

สุดท้าย SIIT เมื่อเทียบคุณภาพหลักสูตรกับ ISE แล้ว เอาโดยรวมๆที่ไหนโอเคกว่ากันครับ... เพราะถ้าไม่ได้ ISE ผมก็คงมาเรียนที่นี่ ไม่ก็ไปต่างประเทศแน่ๆ.....!!! (ไม่มอง abac เพราะไม่มีภาคที่อยากเรียน) คือดูๆแล้วนี่ ผทคิดว่า SIIT ดันมีความพร้อมมากกว่า ISE อีกนะผมว่า.. ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลข่าวสาร+คณาจารย์ต่างๆที่มากประสบการณ์ รวมถึงภาควิชาที่ดูค่อนข้างเรียนง่าย แต่ประยุกต์ได้กับหลายๆแขนง.. อาทิ เครื่องกล, เคมี, อุตสาหการ, โยธา, ไฟฟ้า ฯลฯ

คือ ตอนนีที่ดูๆไว้ก็ ISE และ SIIT น่ะครับ...

ปล. ทำไมปีนี้ ISE คนน้อยมากๆเลยอ่ะครับ เห็นพี่ๆบอกว่า หายไปเกือบครึ่งหลักสูตร.. ไม่รู้ว่าจริงแค่ไหน..? และเพราะเหตุใด คนถึงมาเรียนที่ ISE น้อยเมื่อเทียบกับ SIIT ครับ อย่างเช่น ..หลักสูตร ISE ไม่พร้อม..? ภาควิชาเฉพาะทางเกินไป...?
ปล. ทำไมมีแต่คนบอกว่า CU-TEP ง่ายกว่า CU-AAT Verbal (วะ..) แต่ไหง.. ผมสอบกับได้ verbal ผ่าน.. ในขณะที่ CU-TEP ยังไม่ผ่านเลย CU-TEP 550 นี่ถือว่ายากไหม..? (ผมได้ 544 ยากชิบ..)

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

จขกท 4 มิ.ย. 53 เวลา 05:10 น. 1

แก้นะครับ... เป็น

รวมถึงภาควิชาที่ดูค่อนข้าง "เรียบง่าย"(ไม่เฉพาะทางเกินไป) แต่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับหลายๆแขนง.. อาทิ ภาควิชา เครื่องกล, เคมี, อุตสาหการ, โยธา, ไฟฟ้า ฯลฯ

0
zxc 4 มิ.ย. 53 เวลา 10:16 น. 2

ที่ ISE ปีนี้คนน้อย

เพราะเค้ารับน้อยลงมากๆครับ


แล้วพวกที่อยากเรียนวิศวะส่วนใหญ่ก็ติดรับตรงไปหมดแล้ว&nbsp  (เล่นรับตรงพร้อมกันทั้งประเทศ&nbsp รับทีละครึ่งคณะ)&nbsp  เลยไม่ค่อยหลงเหลือมารอบยื่น ISE ไงครับ

0
zandaz 4 มิ.ย. 53 เวลา 10:18 น. 3

จากที่สัมผัสมา
ทางด้านบุคคลากรของ SIIT มีความพร้อมมากนะครับ
ส่วนของทาง ISE ยังไม่สมบูรณ์เท่าไรนัก(ความเห็นส่วนตัว)
แล้วก้ที่ ISE ไม่ค่อยมีคนเรียน ผมว่าสาขาวิชามันดูเฉพาะเกินไปครับ (nano,ice,adme,aero)

แล้วก้ที่ SIIT มีคนเรียนเยอะ ก้เพราะเค้ารับหมดจริงๆครับ
ผมสอบไปแบบชิวๆๆ ได้ทุนครึ่ง เฉยเลย (ไม่ได้เตรียมตัวจริงๆ)


สุดท้ายจะบอกว่า ถ้าจะเรียน AERO เรียน IDDP จะดูสมบูรณ์มากที่สุดครับ

0
พี่ 4 มิ.ย. 53 เวลา 12:46 น. 4

ภาค aero ยังไงก็ต้องไปต่างประเทศครับ งานที่ไทยที่เกี่ยวกับ การออกแบบเครื่องบินตามที่ aero เรียนเนี่ยแทบไม่มีเลย

จะว่าซ่อมบำรุง มันก็ไม่ใช่งานหลัก...แต่งานก็น้อยอยู่ดี เพราะประเทศเราไม่ได้เป็นประเทศผู้ผลิต เครื่องบิน หรือแม้แต่ชิ้นส่วนเครื่องบิน

และถ้าจะบอกว่าเรียนไปเพื่อไปเป็นนักบิน ...มันก็ไม่ตรง สู้เรียนการบินพลเรือนจะตรงกว่า

ส่วนใหญ่ที่พี่เห็น จบ aero ออกมา ส่วนใหญ่จะไปทำด้านเครื่องกลเสียมากกว่า และที่ทำกับเครื่องบิน เช่น ซ่อมบำรุงก็น้อย ยิ่งออกแบบเครื่องบิน ยิ่งน้อยไปใหญ่

พี่คิดว่า ตอน ป.ตรี ยังไม่ต้องเจาะจงภาคมากแบบ ise พี่คิดว่าเรียนภาคที่มันกว้างๆไว้ อย่างเช่น น้องอยากเข้า aero ก็น่าจะเครื่องกล แล้วค่อยไปต่อโท ต่อเอก&nbsp aero ที่ต่างประเทศ เผื่อจะได้ อาจารย์ที่ต่างประเทศ ชวนไปทำงานที่บริษัทเครื่องบิน เช่น boeing&nbsp airbus

ปล. บริษัทเครื่องบินเหล่านั้นรับ วิศวกร ระดับ ป.เอก ทั้งนั้น

0
แแแ 4 มิ.ย. 53 เวลา 13:25 น. 5

siit จะเปิดมานานกว่ามากครับ มีความพร้อมเกือบทุกด้านมากกว่า ise เพราะ ise ยังคงขึ้นกับคณะวิดวะ เปรียบได้เหมือนหน่วยงานหนึ่งในนั้น แต่ siit จะเป็นคณะต่างหากแยกออกมาเลย การบริหารงานจึงเป็นเอกเทศมากกว่า

แต่ก็อยู่ที่ตัวสาขาที่น้องอยากเรียนด้วย เพราที่ ise สาขาก็จะเป็นสาขาที่ไม่ค่อยมีเปิดที่อื่น ส่วน siit ก็เปิดสาขาทั่วๆไป มีพิเศษหน่อยก็ วิดวะการจัดการ

ส่วนที่ siit คนเยอะเพราะเขารับค่อนข้างเยอะครับ สอบเข้าไม่ยาก แต่จะมาไทร์กันตอนเรียน เรียกได้ว่า รุ่นนึงปีหนึ่ง 600 ปีสองเหลือ&nbsp 400 เลย

ผมมีเพื่อนคนนึงเคยเรียนทั้งที่ si และ ise เขาเรียน ไฟฟ้าสื่อสาร ทั้งสองที่ เขาบอกว่าอาจารย์คุณภาพดีทั้งคู่ ต่างกันที่หลักสูตรว่าเน้นที่ไปด้านไหนเป็นหลัก

และจบไปการยอมรับจากต่างชาติ จะรู้จัก siit มากครับ เพราะคนที่จบส่วนใหญ่ก็เรียนต่อนอก และบวกกับมีรุ่นที่จบไปเยอะกว่า ise ก็มีเครือข่ายมากกว่า

0
เทพเกรียนแตก 4 มิ.ย. 53 เวลา 18:20 น. 6

CU-TEP 550 ไม่ยากครับ ถ้าอ่านไปก่อนทำ

แนะนำให้หาหนังสืออ่านก่อนไปสอบ ผมว่า Verbal ยังยากกว่าเยอะ แต่เทียบกับ Critical Reading ของ SAT แล้ว คนละเรื่องเลย

0
เคลิ้ม :) 4 มิ.ย. 53 เวลา 19:17 น. 7
TEP/TEPE ธรรมศาสตร์สิ่!
ถ้าเรียน TEP จะเรียนที่นี่สองปีอีกสองปีเลือกไปต่อ UNSW ที่ออสเตเรีย ภาค aero space (มีให้เลือกว่าจะไปอังกฤษ/ออส แต่อังกฤษไม่มีภาค aero)
ถ้าเลือก TEPE จะเรียนที่ไทยทั้งสี่ปี มี aero space เหมือนกันๆ
:)

PS.  จงอย่าอิจฉาผู้อื่น. แต่จงใช้ชีวิตให้ผู้อื่นอิจฉา * :)
0