Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จุติ แปลว่า ตาย!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
               พวกเราคงเคยดูละครจักรๆ วงศ์ๆ ที่จะมีฉาเทวดาจุติลงมาเกิดบนโลก หลายคนอาจจะคิดว่า คำว่า จุติ แปลว่า เกิด แต่จริงๆ แล้ว จุติแปลว่าตาย โดยเป็นสภาวะของเทวดาที่หมดบุญแล้ว ก็ต้องจุติ หรือตายบนสวรรค์ แล้วก็ลงมาเกิดเป็นมนุษย์
                คนบางคนตั้งชื่อลูกว่า จุตินันท์ เพราะคำว่า นันท์ แปลว่า ชอบ เขาคิดว่า การตั้งชื่อลูกแบบนี้ คงจะแปลว่า ชอบเกิด แต่จริงๆ แล้ว จุตินันท์ แปลว่า ชอบตายต่างหากครับ

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

~P:Nut [DevilchiiNoll]~ 7 มิ.ย. 53 เวลา 11:11 น. 9

กรรมเวลาเราอ่านนิยายก็เจอคำว่าจุติเยอะน่ะ

ตายๆๆๆ หมดกัน


PS.  ทุกๆอย่างบนโลกนี้ล้วนไม่เเน่นอน มีทั้งดีและเลว จงเลือกสิ่งที่ดีสำหรับตัวเอง รักตัวเองให้มาก เข้าใจนะ ^^
0
juszluv 7 มิ.ย. 53 เวลา 11:43 น. 10

เราก้อชื่อนี้ เราคิดว่ามันอยู่ที่คนจะแปลมากกว่า ส่วนคำว่านันท์ อ่า เราจำได้ว่ามันแปลได้ว่า มีความสุขอะไรทำนองนี้


สำหรับเรา เราคิดว่าชื่อเรา มันแปลว่า ผู้ที่เกิดมาพร้อมความสุข มากกว่าอ่าคับ

1
Lord Eternal 14 ธ.ค. 65 เวลา 18:44 น. 10-1

คิดเองเออเองแบบนี้ ก็คือคิดเองผิดเองแหล่ะครับ


คำถูกบัญญัติว่า "ตาย"

แล้วคุณจะ มโน เอาเองว่าเกิด

มันก็คือ หลงผิด ครับ

0
ขงบ๊องส์ 23 ก.พ. 54 เวลา 23:49 น. 15

จุติไม่ใช่แปลว่าตาย ตายใช้กับมนุษย์หรือสัตว์ส่วนจุติใช้กับเทวดา ส่วนสิ่งของใช้ว่าเปลี่ยนสถานะ จุติน่าจะแปลว่าเคลื่อนใช้กับเทวดาที่หมดบุญเปลี่ยนที่มาอยู่บนโลกมนุษย์พอสร้างบุญก็กลับไปอยู่บนสวรรค์ เพราะฉะนั้นจะใช้มนุษย์เปลี่ยนสถานะไปอยู่บนสวรรค์ก็ไม่ได้ จะไช้จุติไปอยู่บนสวรรค์ก็ไม่ได้และเทวดาตายไม่ได้แต่ความหมายใกล้เคียงกัน เหมือนคนกินข้าวและพระฉันข้าว ถ้าบอกว่าคนจุติคือคนตายนั่นผิดแต่บอกว่าเทวดาจุตินั่นถูก เพราะกริยาเหมือนกันแต่ขึ้นอยู่กับการใช้ประกอบคำนามทำให้ถูกหรือผิด เพราะฉะนั้นการเรียกของเทวดาสิ้นบุญเปลี่ยนมาเป็นมนุษย์เรียกจุตินั้นถูก แต่ใช้ว่านายแดงจุติเข้าโลงผิดเพราะนายแดงเป็นมนุษย์ สิ้นบุญเขาเรียกว่าตายแต่กริยาสิ้นบุญเหมือนกันคือเปลี่ยนจาภพหนึ่งไปสู่อีกภพหนึ่งเหมือนกัน เพราะฉะนนั้นการตักข้าวใส่ปากถ้าพระบอกว่าฉันถูก คนธรรมดาเรียกว่ากินก็ถูกอีก ส่วนจะถามว่าใครถูกกว่ากันก็ถูกเท่ากันทั้งสองคนเพราะผู้พูดต่างสถานะกันจะเอามาเปรียบเทียบกันมิได้ เหมือนตอนนี้คุณอาจจะว่าผมไม่หล่อแต่เมียผมอาจไม่คิดเหมือนคุณเพราะฉะนั้นคุณจึงควรคิดว่าถ้าไม่มีการตายก็ไม่มีการเกิด เพราะฉะนั้นจุติไม่ใช่ตายของมนุษย์แต่เป็นตายของเทวดาและเวลาออกข้อสอบต้องให้ตัวเลือกว่จุติหมายถึงอะไรให้ชัดเจนเช่น ก. ตายของเทวดา ข.ตายของมนุย์ ค.ตาย ข้อที่ถูกต้องที่สุดคือ ก.ตายของเทวดา ส่วนใครกาเอาข้อ ข. กับ ค.จึงผิด&nbsp เป็นปัญหาไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนเราจะตอบอย่างไรก็ถูกหมดเพราะไก่เกิดจากไข่และไข่ก็เกิดจากไก่ แต่ถ้าตอบไก่เกิดก่อนเพราะเราท่อง ก.เอ๋ย ก.ไก่ ก่อน ข.ไข่ในเล้า ก. ไก่ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง แล้วแต่แต่เหตุผลที่มาประกอบ จริงปล่าว

1
Lord Eternal 14 ธ.ค. 65 เวลา 18:39 น. 15-1

จับแพะชนแกะมั่วไปหมด

สมแล้วที่ตั้งชื่อแอคเคาท์ว่า

"ขงบ๊องส์"

แถมมี "ส์" ด้วย 5555

แสดงว่า "บ๊องส์" หนักมาก

0
ขงบ๊องส์ 24 ก.พ. 54 เวลา 00:03 น. 16

จุตินันท์แปลว่าชอบตายแน่นอนไม่เป็นมงคลในแง่แปลผิดคิดว่าเป็นมนุษย์หรืออสูรกายเปลี่ยมาเป็นลูกเรา&nbsp แต่ที่เขาตั้งชื่อลูกจุตินันท์นั้นเป็นมงคลเพราะลูกที่มาอยู่กับเขานั้นเคยทำความดีจนได้เป็นเทวดาแล้วกลับมาอยู่กับเขาเพื่อสร้างความดีใหม่เพื่อกลับไปเป็นเทวดาอีกครั้ง

1