Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมต้องมีศาสนา!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ศาสนาคืออะไร และทำไมต้องมีศาสนา ?
 
  คำถามข้างต้นเป็นคำถามที่คนยุคใหม่มักจะสงสัยและย้อนถามด้วยความเย้ยหยันแทบจะทุกครั้งเมื่อมีการพูดคุยกันถึงเรื่องศาสนา ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว ศาสนาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อความเป็นอยู่และความอยู่รอดของมนุษย์เป็นอย่างมากเพราะตราบที่มนุษย์ยังคงดำรงอยู่ไม่ว่าจะอยู่ตามลำพังคนเดียวหรืออยู่ร่วมกันเป็นสังคม มันก็เป็นความจำเป็นของมนุษย์เองที่จะต้องมีศาสนาทำไม ?

คำตอบก็คือ

1.  ในการดำเนินชีวิตประจำวัน มนุษย์มีความจำเป็นต้องมีเกณฑ์ตัดสินที่จะวัดหรือจำแนกแยกแยะว่าอะไรดีอะไรชั่ว  อะไรถูก อะไรผิด อะไรควร อะไรไม่ควร เช่นเดียวกับการที่มนุษย์จำเป็นต้องมีมาตราชั่งตวงวัดในการดำเนินชีวิต ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวนี้จะถูกกำหนดขึ้นด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเป็นมาตรฐานสากลที่ถูกยอมรับกันโดยทั่วไป ในเรื่องของคุณธรรมความดีความชั่วก็เช่นกัน มนุษย์ต้องมีมาตรฐานสากลที่ทุกคนสามารถยอมรับได้ และมาตราฐานที่จะใช้เป็นเกณฑ์ตัดสินคุณธรรม หรือจำแนกความดี ความชั่วนั้นก็ไม่มีอะไรดีไปกว่ามาตรฐานของศาสนา

2.  มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มิได้มีความต้องการทางด้านวัตถุแต่เพียงอย่างเดียว แต่มนุษย์ยังมีความคิดและจิตใจที่จำเป็นจะต้องได้รับการสนองตอบความต้องการอีกด้วย ดังนั้น นอกจากปัญหาเรื่องปากเรื่องท้องแล้ว มนุษย์ยังมีปัญหาบางประการที่เขาต้องการจะรู้อีกมากมายหลายอย่างเช่น ชีวิตคืออะไร ตัวเขามาจากไหน เขาเกิดมาทำไม ตายแล้วจะไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร ใครเป็นคนสร้างโลก และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเรื่องเหล่านี้วิทยาศาสตร์ยังไม่อาจหาคำตอบให้เป็นที่พอใจแก่เขาได้ แต่คำตอบต่อคำถามเหล่านี้จะสามารถหาได้ในคำสอนของศาสนาที่เป็นสัจธรรม

3.  ยิ่งมนุษย์อยู่ร่วมกันเป็นสังคมใหญ่เท่าใด มนุษย์ก็ยิ่งมีความต้องการศาสนามากขึ้นเท่านั้น เพราะการอยู่ร่วมกันทำให้มนุษย์จำเป็นต้องมีกฏระเบียบทางสังคมตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับประเทศไปจนถึงระดับระหว่างประเทศ ดังนั้น การจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขมนุษย์ก็จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกันในทุกระดับและสิ่งหนึ่งที่จะสอนให้มนุษย์รู้จักความสัมพันธ์เหล่านี้ก็คือหลักคำสอนของศาสนานั่นเอง

4.  มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการที่พึ่งพิงทางจิตใจและต้องการหลักประกันในการกระทำของตนเอง เช่นเดียวกับมนุษย์ต้องการสิ่งตอบแทนในการทำงานของตน ในเรื่องคุณธรรมและศีลธรรมก็เช่นกัน หากไม่มีสิ่งตอบแทนให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติความดีแล้ว แน่นอน คงไม่มีใครอยากที่จะทำความดี แต่ในทุกวันนี้ที่ยังมีคนทำดีอยู่ก็เพราะศาสนาได้ให้หลักประกันในการทำความดีแก่มนุษย์นั่นเอง

5.  ที่สำคัญที่สุดก็คือ ศาสนาเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างไปจากสัตว์เพราะคำสอนของศาสนาสอนให้มนุษย์มีความเมตตากรุณา มีความอดทน เสียสละ มีความคิดสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไม่มีอยู่ในสัตว์ อันที่จริงหากมนุษย์ไม่มีศาสนา มนุษย์อาจจะเลวร้ายยิ่งไปกว่าสัตว์เสียด้วยซ้ำ
   
    หากเราศึกษาประวัติศาสตร์ดู เราจะพบว่านับตั้งแต่อดีตเป็นต้นมา ศาสนาจะมีบทบาทอย่างสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก กล่าวคือ  ศาสนาได้มีส่วนสำคัญต่อการกำหนดความคิด ความเชื่อขนมธรรมเนียมประเพณีและบรรทัดฐานทางสังคม ถึงแม้ในปัจจุบัน สังคมมนุษย์จะพัฒนาขึ้นมาเป็นสังคมใหญ่ที่มีลักษณะสลับซับซ้อนก็ตาม ศาสนาก็ยังคงเป็นสถาบันที่มีบทบาทต่อมนุษย์อยู่ เพราะศาสนาเป็นสิ่งที่มีคู่กันมากับมนุษย์และธาตุแท้ของมนุษย์ในปัจจุบันก็มิได้มีอะไรที่ผิดแผกแตกต่างไปจากมนุษย์ในอดีต ตลอดระยะเวลา ประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ เราจะเห็นว่าคราใดที่มนุษย์มีความเจริญก้าวหน้าทางวัตถุและปลีกตัวออกจากศาสนา มนุษย์ก็จะประสบกับความวิบัติหายนะ และเมื่อมนุษย์อยู่ในสภาพตกต่ำเมื่อใด ศาสนาก็จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการกอบกู้มนุษย์ให้พ้นจากความทุกข์ทรมานแทบทุกครั้ง


http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=382.0

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 มิถุนายน 2553 / 22:41

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ฟิก 8 มิ.ย. 53 เวลา 07:23 น. 1

ที่จริงแล้วเรามาจากที่เดียวกันและจะไปที่เดียวกัน
โลกและจักรวาลมีเจ้าของ
เราอยู่บนโลกต้องเคารพต่อเจ้าของ
ว่าไหม

0