Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

-----> พิธีบวงสรวงผีปะกำ คล้อง"พลายถ่าง"หลงป่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พิธีบวงสรวงผีปะกำ คล้อง"พลายถ่าง"หลงป่า

คอลัมน์ รายงานพิเศษ




เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านเมืองตราด ตกใจกับการบุกรุกของช้างป่า ที่พลัดหลงเข้ามาในพื้นที่ อ.เขาสมิง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. เป็นช้างเพศผู้ อายุประมาณ 4-5 ปี

โดยพลัดหลงมาจากโขลงใหญ่ที่หากินในเขตรอยต่อระหว่าง จ.จันทบุรี และจ.ตราด ชาวบ้านพากันเรียกว่า "พลายถ่าง"

เจ้าช้างตัวนี้ หลังจากพลัดหลงออกมาจากป่าใหญ่อาศัยกล้วยและหนองน้ำของชาวบ้านเป็นอาหารและพักอาศัย จนไปสถิตนิ่งอยู่ใน ต.หนอง เสม็ด อ.เมือง จ.ตราด

การหลงฝูงพลัดออกมาจากป่าถิ่นอาศัยสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ห่วงใยเกรงจะถูกทำร้ายและความไม่ปลอด ภัยในชีวิตทรัพย์สินของชาวบ้านจึงมีการวางแผนที่จะจับตัวและเคลื่อนย้ายคืนสู่ป่าดังเดิม

ในที่สุด สัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน และทีมควาญช้างจากปางช้างไทย อ.เกาะช้าง จ.ตราด เข้ามาจับกุมโดยการยิงยาสลบและผูกไว้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. เพื่อรอทีมงานควาญช้างจากศูนย์คชศึกษา จ.สุรินทร์ มาเคลื่อนย้าย



กระทั่งวันที่ 21 ก.ค. สัตว แพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องช้าง พร้อมสัตว แพทย์ภัทรพล มณีอ่อน ทีมสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ และทีมควาญช้าง จากศูนย์คชศึกษา จ.สุรินทร์ นำโดย นายกฤตพล ศิลางาม ผู้จัดการศูนย์คชศึกษา และ นายหมิว ศิลางาม หมอช้าง หัวหน้าทีม และ นายอิน แสนดี ผู้ช่วยรวมถึงทีมควาญช้าง จำนวน 10 คน ทำพิธีบูชาผีปะกำ หรือทำพิธีบวงสรวงผีปะกำตามแบบโบราณ ที่นำเชือกปะกำที่ทำจากหนังควายจำนวน 3 ตัว มาทำเป็นเชือกล่าม พร้อมนำหัวหมู ไก่ อาหารคาวหวาน เหล้า และผลไม้ มาเซ่นไหว้เจ้าที่เพื่อขอนำช้างกลับสู่ภูมิลำเนาโดยปลอดภัย

นายชลอ ใบเจริญ รองผวจ.ตราด, น.พ.อรรถ สิทธิ์ กาญจนสินิทธ์ เลขานุการรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชวาลย์ พิศดำขำ หัวหน้าอุทยานฯ เขาฤๅไน ร่วมทำพิธี และทำพิธีเสี่ยงทายด้วยการใช้กระดูกคางไก่เสี่ยงทาย ปรากฏว่า กระดูกคางไก่หงาย ทายว่าสามารถนำพลายถ่างกลับได้อย่างปลอดภัย



หลังจากจบพิธี นายหมิว ศาลางาม หมอช้าง นำควาญช้างและช้างทั้ง 4 เชือกเข้าไปประกบพลายถ่าง โดยใช้เชือกไนลอนขนาดใหญ่คล้องที่คอแล้วดึง ขณะควาญช้างพื้นราบพยายามปลดโซ่ล่ามพลายถ่างที่ขาหน้าและขาหลังด้านซ้าย แต่พลายถ่างไม่ยอมและต่อสู้ขัดขืนตลอดและส่งเสียงร้อง ทำให้ช้างพลายชุมพลใช้งาที่ยาวแทงไปที่พลายถ่าง 1 ครั้ง แต่พลายถ่างหลบทำให้ควาญช้างต้องนำพลายชุมพลออกจากวงล้อมและนำมากินอาหารเนื่องจากเกรงว่าจะต่อสู้กันขึ้น

สัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ และสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน ตัดสินใจใช้ปืนยิงยาซึมขนาด 170 ซีซี เพื่อหยุดการขัดขืน ใช้เวลานานกว่า 15 นาที ทีมควาญช้างเริ่มเคลื่อนย้ายพลายถ่างอีกครั้ง และใช้เวลาอีก 30 นาที สามารถดึงและลากพลายถ่างขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อสำเร็จ

นายแพทย์อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาช้างที่พลัดหลงจากป่าเป็นเรื่องปกติ เพราะช้างพลายจะหลบออกมาจากฝูงเพื่อหาตัวเมีย ซึ่งพลายถ่างก็หลบหนีออกมาและมาไกลถึง จ.ตราด ในวันนี้พลายถ่างจะถูกเคลื่อนย้ายไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อ่างเขาฤๅไน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเตรียมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อ่างเขาฤๅไน เป็นโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด มีพื้นที่กว่า 1.2 ล้านไร่

ในปี 2552 มีจำนวนช้างอยู่ 277 ตัว และมีอัตราการเกิดร้อยละ 9.87 ซึ่งพลายถ่างเป็น 1 ใน 277 ตัว

และได้กลับคืนสู่ป่าแล้ว หลังพลัดหลงมานานเกือบเดือน







♥ฝากคร่ะ♥


 ----> ภาพ ใต้ ทะเล ลึก ดูเเล้ว น่าหดหู่ มาก     
 
-------> เมื่อ สาวๆๆ ต่าง อิฉาจกัน 
   
---> หลังผับปิด!..เกิดอะไรขึ้นบ้าง ??







แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 31 กรกฎาคม 2553 / 22:59

PS.  ♥ MIN WOO ♥ Si Won♥ U-know♥ ZaiZai♥ เพื่อนๆๆช่วยให้กำลังจัย เดิ๊ยนหน่อยคระ เดิ๊ยน โดนเพ่WM ตัดคะเเนนไปเเสนสามคร่ะ จะบร้าตาย

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| 31 ก.ค. 53 เวลา 11:51 น. 1

ยืนดีด้วยนะ
ดีใจที่มีข่าวอย่างงี้ แสดงว่าช้างไทยก็ยังเหลืออยู่
ถึงจะน้อยมากๆๆก็เหอะ


PS.  นี่คือความคิดเห็นจากมักเกิ้ลคนหนึ่ง
0