Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นายขนมต้ม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นายขนมต้ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี  

      นายขนมต้ม (พ.ศ. 2293 - ?) เป็นนักมวยคาดเชือกชาวกรุงศรีอยุธยา  เกิดที่ตำบลบ้านกุ่ม  อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นบุตรนายเกิด และนางอี่  มีพี่สาว  ชื่อ  นางเอื้อย  ทั้งพ่อแม่และพี่ถูกพม่าฆ่าตายหมด และต้องไปอยู่วัดตั้งแต่เล็ก นายขนมต้มถูกพม่ากวาดต้อนไปเชลยในระหว่างเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2

      นายขนมต้มมีชื่อเสียงในเชิงมวยเป็นที่เลื่องลือ ในพงศาวดารกล่าวว่า

Cquote1.svg

เมื่อพระเจ้ามังระโปรดให้ปฏิสังขรณ์และก่อเสริมพระเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่างกุ้งเป็น การใหญ่นั้น   ครั้นงานสำเร็จลงในปี พ.ศ. 2317  พอถึงวันฤกษ์งามยามดี คือวันที่ 17 มีนาคม จึงโปรดให้ทำพิธียกฉัตรใหญ่ขึ้นไว้บนยอดเป็นปฐมฤกษ์ แล้วได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองอย่างมโหฬาร  ขุนนางพม่ากราบทูลว่า  "นักมวยไทยมีฝีมือดียิ่งนัก" พระเจ้ามังระจึงตรัสสั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม  นักมวยดีมีฝีมือตั้งแต่ครั้งกรุงเก่ามาถวาย  พระเจ้ามังระได้ให้จัดมวยพม่าเข้ามาเปรียบกับนายขนมต้ม โดยจัดให้ชกต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฏว่านายขนมต้มชกพม่าไม่ทันถึงยกก็แพ้ถึงเก้าคนสิบคนก็สู้ไม่ได้ พระเจ้ามังระทอดพระเนตรยกพระหัตถ์ตบพระอุระตรัสสรรเสริญนายขนมต้มว่า “คนไทยนี้มีพิษสงรอบตัว แม้มือเปล่ายังเอาชนะคนได้ถึงเก้าคนสิบคน นี่หากว่ามีเจ้านายดี มีความสามัคคีกัน ไม่ขัดขากันเอง และไม่เห็นแก่ความสุขส่วนตัว และโคตรตระกูลแล้ว ไฉนเลยกรุงศรีอยุธยาจะเสียทีแก่ข้าศึก ดั่งที่เห็นอยู่ทุกวันนี้”

Cquote2.svg


       เหตุการณ์ที่นายขนมต้มชกชนะนักมวยพม่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 จึงถือว่าวันที่ 17 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันเกียรติประวัติของนักมวยไทย ถือเป็น วันมวยไทย ชาวพระนครศรีอยุธยาได้พร้อมใจกันสร้าง   "อนุสาวรีย์นายขนมต้ม"  ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 


อ้างอิง

  • http://gotoknow.org/blog/pongsupa/14488
  • นายขนมต้ม, สำนักพิมพ์ EQ Plus, ISBN 974-9394-55-0 

ดูเพิ่ม

  • ข้อมูลภาพยนตร์ นายขนมต้ม (2546)
เครดิตมาจาก  http://th.wikipedia.org/wiki/นายขนมต้ม


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 สิงหาคม 2553 / 19:02
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 6 สิงหาคม 2553 / 19:06

PS.  Clash of the Titans สงครามมหาเทพประจัญบาน เวอร์ชั่นปี 2010

แสดงความคิดเห็น

>