Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

-----> ศุกร์ 13 เจสัน วอร์ฮีส แห่งทะเลสาปคลิสตัล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เจสัน วอร์ฮีส แห่งทะเลสาปคลิสตัล 


 

จอมปีศาจฆาตกรตัวจริงเสียงจริง ทุกคนคงรู้จักเค้าดี เจสัน วอร์ฮีส แห่งทะเลสาปคลิสตัล เดิมที่ผมเป็นคนชอบหนังแนวนี้อยู่แล้วเลยลองไปค้นหาเนื้อเรื่องและความเป็นมาของเค้าดู ใครเคยดูแล้วก็อ่านข้ามๆได้นะคับ ความเห็นและเนื้อเรื่องเป็นความเห็นส่วนตัว อย่าเอาเป็นหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น

Friday the 13th (1980)


ฆาตกรเจสัน วอร์ฮีส์ ปรากฎตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Friday the 13th ในปี 1980 และยังมีภาคต่ออีก 9 ภาค เจสัน วอฮีร์ เป็นเด็กพิการ หน้าตาน่าเกลียด โดนเพื่อนแกล้งจนจมน้ำตาย โดยศุกร์ 13 เกือบทุกภาค ก็จะพยายามเล่าเรื่องเหล่านี้อย่างละนิดละหน่อยให้คนดูได้รู้เบื้องหลังของเจสันไปเรื่อยๆ เช่นภาคแรก แม่ของเจสันนั่นเอง ที่ออกฆ่าคน พอมาภาคสองเจสันก็มีตัวตนจริงออกฆ่าคนบ้าง ไปจนถึงภาคสาม ภาคสี่และอีกหลายๆ ภาค จุดเด่นของเจสันที่คนโลกต่างทึ่งไปตามๆ กัน คือ ความเป็นอมตะของเค้า(เหนียว) เจสันตายแล้วก็ต้องฟื้น ทำยังไงก็ไม่ตายชะที เป็นตัวละครที่หนึ่งที่ติดตาคนดูมากที่สุดเลยก็ว่าได้ชึ่งสมัยนั้นถือว่าสยองมาก สมัยนั้นคอหนังสยองจะชอบมากเพราะเจสันจะฆ่าไม่เลือกจนตอนนี้ออกมาจนภาค10 (X) มีทั้งตอนเป็นคน และผี และปีศาจ หรือที่สุดๆ คือเจสัน X ที่กลายเป็นเครื่องจักรครึ่งอสูรกาย

Friday the 13th Part2 (1981)


เหตุการณ์เริ่มต้นที่แคมป์คริสตัล เลค ที่ซึ่งเคยมีคนถูกฆ่าตายเมื่อนานมาแล้วจนแคมป์ต้องปิดไป แล้วหลายปีต่อมา เจ้าของก็อยากจะเปิดมันอีกครั้ง จึงมีการจ้างวัยรุ่นหนุ่มสาวมากมายมาช่วยกันปรับปรุงแคมป์ให้พร้อมสำหรับการเปิดใหม่ ... แล้วการฆ่าก็เริ่มต้นขึ้น และ นี้เองที่กลายเป็นต้นแบบโลเกชันคลาสสิคตลอดกาล กับกลุ่มวัยรุ่นคะนอง ที่ถูกฆ่าอาวุธต่างๆ นาๆ เช่นโดยขวาน และเครื่องมือทำสวนชนิดต่างๆ ฉากการฆ่านับว่าโหดทีเดียวสำหรับยุคนั้น แทงกันจะๆ เฉาะกันสดๆ และเป็นธรรมเนียมอีกเช่นกันที่จะไม่ให้คนดูได้เห็นฆาตกรอย่างชัดแจ้งจนกว่าจะถึงช่วงกลางเรื่อง ผลหนังประสบความสำเร็จอย่างสูง แถมฆาตกรภาคนี้เป็นแม่ของเขาซะด้วย

Friday the 13th Part 3: 3D (1982) ศุกร์ 13 ฝันหวาน ภาค 3


VER.3.0
เนื้อเรื่องประมาณพอผ่านพ้นเหตุสยองที่แคมป์คริสตัล เลคไปแล้ว 5 ปีต่อมาก็มีหนุ่มสาวกลุ่มใหม่เดินทางย่างกรายมายังแคมป์ที่ตั้งอยู่ใกล้กับคริสตัล เลคนั่น โดยมีข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องเมื่อหลายปีก่อนลอยมาเข้าหูพวกเขา แต่แน่ล่ะพวกเขาไม่เชื่อหรอก จนกระทั่งพี่เจสัน วอร์ฮีส์ ตัวจริงเสียงจริงโผล่ออกมาไล่ฆ่าพวกเขา........ หนังเริ่มให้ความสำคัญกับที่มาที่ไปของฆาตกร และเป็นการเริ่มต้นสร้างสมบารมีของJason ให้ขึ้นแท่นไปเป็นSlasherผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล ภาคนี้เป็นการเปิดตัวเจสัน แบบเต็มๆ หลังจากฆาตกรในภาคแรกซึ่งมีความสัมพันธ์กับเขาได้ถูกฆ่าตายไป และเขาก็เห็นกับตาด้วย งานนี้เขาเลยออกเล่นเกมสังหารล้างแค้นทุกคนด้วยตนเอง ภาคนี้เจสันยังเป็นคนนะไม่ได้จมน้ำตายอย่างที่เรารู้มาในภาคแรก และเขาก็ยังไม่สวมหน้ากากฮ็อคกี้ด้วย ภาคนี้แค่เอาถุงคลุมผ้าไล่ฆ่าชาวบ้าน
VER.3.5
เจสัน วอร์ฮีส์ของเรายังไม่ตาย พอรอดจากภาคที่แล้วมา ก็ตระเวนไล่ฆ่าคนแถวแคมป์คริสตัล เลคอีกรอบ คราวนี้กลุ่มเด็กวัยรุ่นที่บังเอิญมาเที่ยวก็ซวยไป เพราะแทนที่จะมาวิ่งรอบกองไฟ ดันต้องไปวิ่งหลบคมมีดพี่เจสันเขาแทน ภาคนี้สมัยฉายโรงทำเป็น 3 มิติ ดังนั้นมุมกล้องจึงแปลกกว่าภาคที่ผ่านๆ ความโหดเพิ่มขึ้น แต่ภาคนี้พี่เจสันเริ่มฆ่ามั่ว ปกติจะฆ่าเฉพาะวัยรุ่น ซึ่งก็ยังพอมีเหตุผลบ้าง เพราะแม่เขาโดนวัยรุ่นฆ่าตายไปและพวกวัยรุ่นนี่แหละที่ปล่อยให้เขาจมน้ำไป แต่ภาคนี้ฆ่าดะไม่สนหัวหงอกหัวดำ พูดง่ายๆ คือเริ่มบ้า อีกอย่างภาคนี้เจสันได้หน้ากากฮ็อคกี้มาสวมเป็นสโลแกนเป็นครั้งแรก ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่านึกยังไงถึงได้ใส่ แค่จู่ๆ ก็เดินเข้าไป หยิบหน้ากากมาใส่เฉยเลย

Friday the 13th: The Final Chapter (1984)


ศุกร์ 13 ฝันหวาน ภาค 4 เรื่องในตอนนี้ว่าด้วยการกลับมาฆ่าคนอีกครั้งของเจสัน วอร์ฮีส์ ในภาคก่อนโดนขวานจามกบาลแบะ แต่ยังอึดไม่ตาย แต่สลบไปพักนึง แล้วก็ฟื้นขึ้นมากลางโรงพยาบาล เดินหน้าตาเฉยกลับมาไล่เสียบวัยรุ่นหนุ่มสาวกันต่อไป แต่คราวนี้การฆ่าไม่ได้หยุดอยุ่แค่วัยรุ่นที่มาเที่ยวเท่านั้น มันยังลามไปถึงครอบครัวจาร์วิส ที่ประกอบด้วย คุณแม่ (Joan Freeman), ทริช (Kimberly Beck) ลูกสาว และ ทอมมี่ (Corey Feldman) ลูกชายคนเล็กที่คลั่งไคล้หนังสยองขวัญเป็นที่สุด ผู้กำกับ Joseph Zito ซึ่งวางบทว่าคราวนี้เป็นภาคจบแล้ว เพราะเจสันมันต้องตายจริงๆ แล้วแต่ปรากฏว่ามันดันคืนชีพอีกแหละ แถมมันเลิกเป็นคนแล้วหันมาเป็นซอมบี้แทน

Friday the 13th: A New Beginning (1985)


ศุกร์ 13 ฝันหวาน ภาค 5 ภาคนี้จับเอาเรื่องราวของทอมมี่ จาร์วิส (John Shepherd) เด็กน้อยที่เคยสับเจสัน วอร์ฮีส์จนเละในภาค 4 ตอนนี้โตเป็นหนุ่ม
เขาได้ถูกย้ายมาอยู่ที่สถานบำบัดวัยรุ่นที่มีอาการทางจิตแห่งหนึ่ง และเขายังจดจำความมีอำมหิตของเจสันได้ จนเป็นคนเก็บตัวและเก็บกดความก้าวร้าวเอาไว้ เขาฝันถึงเจสันบ่อยๆ แล้วสิ่งที่เขากลัวที่สุดก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อเกิดการฆาตกรรมโหดขึ้นในสถาบัน ... และผู้ที่ทำอาจจะเป็น เจสัน วอร์ฮีส์! ใช่ เจสันโดนเอามีดแทงไปไม่รู้กี่แผล ตายแหงแก๋ไปแล้ว จุ่ๆ กลับมาได้ยังไงก็ต้องตามไปดูเอาเอง เพราะมันก็ถือเป็นปม

Friday the 13th Part VI: Jason Lives (1986)


ศุกร์ 13 ฝันหวาน ภาค 6 ตอน เจสันคืนชีพ ภาคนี้ทอมมี่ จาร์วิสเจ้าเก่า (Thom Mathews) สังหรณ์ว่าเจสัน วอร์ฮีสจะยังไม่ตายอีก เลยตรงดิ่งไปที่หลุมศพของมันและหวังจะเผา แต่เวรกรรมเหลือเกิน ตอนขุดดินเปิดโลง ฟ้าดันผ่าลงมาที่ศพ เจสันเลยฟื้น แล้วก็ไล่ฆ่าคนอีกตามฟอร์ม ทอมมี่จึงต้องหาทางยับยั้งให้ทันท่วงที ในที่สุดพี่เจสันแกก็หลุดจากการเป็นคนไปจนได้ กลายเป็นตัวอะไรก็ไม่รู้แล้ว ภาคนี้ถือเป็นสไตล์หนังครึ่งยุคหลังของศุกร์ 13 คือเปิดเรื่องมาแล้วพี่เจสันจะต้องฟื้นขึ้นมาด้วยเหตุผลไร้ แล้วก็ฆ่าคนศพสองศพเป็นการเรียกน้ำย่อย ก่อนจะแนะนำตัวละครวัยรุ่นในเรื่อง แม้หนังจะมีบรรยากาศแคมป์เลือดอยู่ก็ตาม แต่ความน่ากลัวมันไม่มากเท่า 4 ภาคแรก พี่เจสันก็กลายเป็นตัวประหลาดไปแล้ว ไม่พูดไม่จาเดินหน้าฆ่าอย่างเดียว แม้ภาคนี้จะมีการฆ่าที่โหดและจำนวนศพมากที่สุดเป็นอันดับสองในหนังชุดนี้ (18 ศพ แต่เรื่องที่ศพเยอะสุดคือภาค Jason X 28 ศพ)

Friday the 13th Part VII: The New Blood (1988)


ศุกร์ 13 ฝันหวาน ภาค 7 ตอน ทายาทสยอง ภาคนี้ก็ฟื้นอีกรอบ เพราะทีน่า เชพเพิร์ด (Lar Park-Lincoln) สาวน้อยผู้มีพลังจิต ได้ไปปลุกพี่เจสันโดยบังเอิญ ตอนแรกเธอกะจะปลุกพ่อที่จมน้ำไป แต่พี่เจสันแกชิงฟื้นมาซะก่อน เอ้า ใครอยู่แถวนั้นก็เตรียมตัวตายได้เลย ภาคนี้ทีน่านางเอกเธอมีพลังจิต เลยเอามาสู้กับพี่เจสันในตอนท้าย ซึ่งกว่าจะมันส์ก็ปาไปช่วงท้าย แต่ก่อนหน้านั้นก็ธรรมดาเหลือเกิน จริงๆ แล้วในตอนแรก ตอนเขียนบท มีการวางแผนว่า เจสัน วอร์ฮีส์ได้มาเผชิญหน้ากับเฮียเฟรดดี้ ครูเกอร์แห่ง A Nightmare on Elm Street แผนการเผชิญหน้าของปีศาจสองตัวนี้ได้วางกันมานานแล้ว แต่ปัญหาก็มาเกิดเพราะเจ้าของสิทธิ์ในตัวสองปีศาจดันไม่ยอม พี่เจสันในตอนนั้นเป็นสิทธิ์ของ Paramount Pictures แต่เฟรดดี้เป็นของ New Line Cinema และพอสองค่ายมาคุยกันก็ดันตกลงไม่ได้ โปรเจคท์การเผชิญหน้าของสองปีศาจก็เลยต้องหยุดลง แล้วบทที่เขียนเตรียมไว้ ก็เลยต้องดัดแปลงเป็นเจสันเจอกับทีน่าสาวพลังจิตแทน

Friday the 13th Part VIII: Jason Takes Manhattan (1989)


ศุกร์ 13 ฝันหวาน ภาค 8 ตอน เจสันบุกแมนฮัตตัน เจสัน วอร์ฮีส ไม่ยอมตาย โดนถ่วงน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ไม่ตายอีก คราวนี้โดนไฟช็อต เลยฟื้น แล้วทีนี้ได้ไปไกลเลยไปขึ้นเรือสำราญลำหนึ่ง ซึ่งมีวัยรุ่นเพียบ ก็ฆ่าไปเป็นการฆ่าเวลา ซึ่งในภาคนี้มีดาราที่ตอนนั้นยังไม่ดังมาแสดงด้วย อย่าง Kelly Hu เป็นต้น หนังจะมาเข้าท่าหน่อยก็ตอนบุกแมนฮัตตันตามชื่อเรื่องนั่นแหละ แต่กว่าจะได้มาถึงก็ปาเข้าไปตอนท้ายเรื่อง และมันดูเป็นแมนฮัตตันที่ไม่ค่อยเป็นแมนฮัตตันเอาซะเลยล่ะ เพราะส่วนมากก็ไปล่ากันตามตึกโทรมๆ งบน้อยว่างั้น

Jason Goes to Hell: The Final Friday (1993)


ศุกร์ 13 ฝันหวาน วันศุกร์แบบนี้จะไม่มีอีกแล้ว ภาคที่แล้วเจสันโดนปราบที่แมนฮัตตัน แต่ภาคนี้แกดันกลับมาอยู่ที่คริสตัลเลคเฉยเลย เจสันก็เหมือนเดิม ไล่ฆ่าคนเป็นงานอดิเรก แต่งานนี้โดนเก็บตั้งแต่ต้นเรื่อง โดนหน่วยสวาททั้งกองมาระเบิดจนเจสันเละเป็นจุลมหาจุล แต่แล้วก็ ... ปรากฏว่าพี่เจสันแกดันยังไม่ตายอีก หนังเล่าประมาณว่าพี่เจสันแกกลายเป็นตัวอะไรซักอย่างที่สามารถย้ายร่างไปสิงสู่ร่างใหม่ได้ และวิธีเดียวที่จะปราบเจสันได้คือ ต้องเอามีดวิเศษมาแทงมัน โดยต้องให้ลูกหลานตระ*ฮานาก้า*ลวอร์ฮีส์ (ตระ*ฮานาก้า*ลของเจสัน) เป็นคนฆ่า แม้การฆ่าภาคนี้จะโหดมากก็ตาม
แน่นอนหนังดับตามคาด จนต้องมีการขายสิทธิ์หนังชุดนี้ไป และผู้ที่ซื้อต่อก็ไม่ใช่ใครครับ คือ New Line Cinema เจ้าของหนังชุดพี่เฟรดดี้นั่นเอง และพล็อตแรกเริ่มของหนังก็คือ Jason Goes To L.A เนื้อเรื่องมันประมาณว่ามีแก๊งวัยรุ่นสองแก๊งค์กำลังทำสงครามกัน แล้วเจสันดันเดินผ่านไปแถวนั้นพอดีเลยแวะเที่ยวฆ่าคนซักหน่อยพอหอมปากหอมคอ จนสองแก๊งค์นี่รู้ความจริง เลยตัดสินใจมาจับมือกันเล่นงานเจสัน ภาคนี้ Sean S. Cunningham เป็นผู้สร้างและกำกับ

Jason X (2001)


เจสัน โหดพันธุ์ใหม่ ศุกร์ 13 X คราวนี้ล้ำสมัยหน่อยเพราะเนื้อเรื่องเริ่มขึ้นประมาณต้นยุค 2000 ณ. สถาบันวิจัยคริสตัล เลค(บ้านเก่าของเจสัน) ทีมวิจัยนำโดยโรแวน (Lexa Doig) นักวิทยาศาสตร์สาวกำลังทำการเตรียมแช่แข็ง เจสัน วอร์ฮีส์ (Kane Hodder) ฆาตกรอมตะ แต่แล้วบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลและกองทัพยกพวกกันมาเพื่อที่จะพาเจสันไปศึกษา แต่แน่นอน เจสันก็ฟื้น ตื่นมาไล่ฆ่าทหารจนเรียบสถาบัน จนเหลือแค่โรแวน เธอเลยพยายามจบเจสันแช่แข็ง แต่เธอก็โดนแช่แข็งตามไปด้วย จากนั้นเวลาก็ผ่านไปจนปี 2455 โลกที่เราอยู่ในปัจจุบันได้กลายเป็นโลกเก่าไปเสียแล้ว บรรดานักศึกษาจากโลกใบใหม่ยกขบวนมาสำรวจและก็แน่นอน เจอเจสันกับโรแวนนอนแข็งกันอยู่ ทุกคนก็เลยอยากจะเอาสองคนนี้ไปศึกษา แล้วพวกเขาก็ปลุกโรแวนสำเร็จด้วยดี ส่วนตัวเจสันไม่ต้องรอใครปลุก ก็หน้าด้านฟื้นเองได้ไม่ยาก แล้วทุกคนก็โดนไล่ฆ่า จนสุดท้ายตัวเอกเท่านั้นถึงจะรอดได้


และแล้วประตูนรกก็เปิดอีกครั้ง ในปี 2009 เจสันจะกลับมาอีกครั้งโดยจะเป็นฝีมือการสร้างของ ไมเคิล เบย์ รอดูกันปีนี้นะคับ

 


Credit: seedang.com
Edit:Link ของ Freddy

http://www.gconsole.com/forum/show.php?page=topicdetail&id=55281&pagenum=1



MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 13 สิงหาคม 2553 / 21:11

PS. �เดิ๊ยน จะ มา ล้างเเค้น พวก ที่ ทัมกะเดิ๊ยน คร่ะ ป.ล. พวกที่ชอบสาระเเนไม่ต้องเเอดเดิ๊ยนคร่ะ เดิ๊ยนจะแอดคัยเดี๋ยวเดิ๊ยนแอดเองคร่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Uor.AT.niK 13 ส.ค. 53 เวลา 20:47 น. 5

 คนแต่งก็แบบ เหมือนแต่งเรื่องไม่มีเนื้อหาเด่นเท่าไหร่อ่ะ เหมือนเน้นแค่ให้เรื่องยาวๆ
ฆ่าไร้เหตุผลไปหน่อยช่วงหลังๆ แต่ก็อยากดูนะ 555


PS.  หล่อ โฉด โหด หื่น ฉลาด ชาติเจริญ
0
ณ้องโณ๊ต 22 พ.ย. 55 เวลา 19:27 น. 7

พี่เจสันสูงตั้ง 221 ซม ถ้าต่อสู้กับ เฉินหลง เจ็ตลี บรู๊ซลี จาพนม บัวขาว ต่อให้พวกนี้รุม ก็คงทำอะไรเจสันไม่ได้หรอกมั้ง ถ้าเขามีจริงละก็ ไม่อยู่แล้ว โลกใบนี้

0