Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

++ 10 อันดับคณะทางเลือก เรียนแบบที่ใช่ ได้งานอย่างที่ชอบ เรื่องสอบเข้าน่ะ ชิว ชิว ++

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

  *** กรุณาอ่าน ***  


กระทู้นี้มีขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ให้แก่ผู้ที่สนใจ
ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับสถาบันหรือองค์กรใดๆทั้งสิ้น


กรุณา งด การทะเลาะเบาะแว้ง เสียดสี
ความคิดเห็นที่มีเนื้อความต่อว่า วิจารณ์ ประจานผู้อื่นหรือสถาบันใดๆ
และคำหยาบคายด้วยค่ะ


กระทู้เก่าโดนลบโดยที่ จขกท. ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการโต้เถียง
และไม่ได้ตั้งใจให้กระทู้นี้ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นเลย
จขกท. ต้องนำข้อมูลที่ได้จากความคิดเห็นไปใช้ในการทำโครงงาน
จึงขอความร่วมมือทุกท่านด้วยนะคะ



----------------------------------------------------------


++ 10 อันดับคณะทางเลือก เรียนแบบที่ใช่ ได้งานอย่างที่ชอบ เรื่องสอบเข้าน่ะ ชิว ชิว... ++




จะเรียนปริญญาตรีทั้งทีเรียนอะไรที่เหมาะกับตัวเองไม่ดีกว่าหรือ?
ในเมื่อเราต้องอยู่กับมันไปทั้งชีวิต คณะเด่นเน้นมอดังน่ะมันเอ้าท์แล้ว
เหล่านี้เป็นตัวอย่าง 10 คณะและสาขาวิชานอกกระแส แต่มีดีแน่ๆ ฝากให้เป็นตัวเลือก
เชื่อว่าต้องใช่และไม่ไกลเกินเอื้อม...



สายวิทยาศาสตร์





1. เด็กอีสานอยากเป็นหมอ ไม่ต้องง้อเครื่องดื่มบำรุงสมอง…
หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต สำนักแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
จังหวัดนครราชสีมา เปิดรับนักศึกษาแพทย์ จำนวน 48 คน รับนักเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ แล ชัยภูมิ โดยวิธีรับตรงของมหาวิทยาลัย (สอบข้อเขียนในเดือนธันวาคม ประกอบด้วย 5 วิชาคือคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และอังกฤษ) นับเป็นโอกาสดีของน้องๆที่มีภูมิลำเนาตามที่ระเบียบการกำหนด และมีความมุ่งมั่นอยากเป็นหมอที่จะได้เข้าศึกษาโดยไม่ต้องแข่งขันกับนักเรียนจากภูมิภาคอื่นๆในระบบแอดมิดชั่น โดยชั้นปีที่ 4-6 เรียนที่ศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลีนิคโรงพยาบาลบุรีรัมย์และสุรินทร์ ถือเป็นการผลิตแพทย์เพื่อรับใช้ท้องถิ่นอย่างแท้จริง

*UPDATE*
คาดว่าจะรับเพิ่มเป็น 60 คนในปี 2554

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ฝ่ายรับนักศึกษา ศูนย์บริการการศึกษา ชั้น 1 อาคารเรียนรวม 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
โทรศัพท์ 044-223014, 044-223015, 044-223025, 044-223026
http://www.medicine.sut.ac.th




2. เทคโนโลยีหัวใจฯ สาธารณสุขที่ไม่ต้องแย่งใครทำงาน...
คณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก มหาวิทยาลัยนเรศวร
จังหวัดพิษณุโลก ศึกษาปฏิบัติการควบคุมการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและปอดเทียม รวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีบทบาทคือนักปฏิบัติการเครื่องหัวใจและปอดเทียม ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผ่าตัดหัวใจ ในปัจจุบันตำแหน่งนี้เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก แว่วมาว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีรายได้ดีซะด้วย

  คะแนนสูง-ต่ำ‘53 
19,722.4500 – 17,637.7000

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
โทรศัพท์ 055-966226
http://www.ahs.nu.ac.th/cvt/




3. มีกึ๋นทางเคมี แถมเรานี่รักสวยรักงาม…
สำนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นสถาบันแรกที่ก่อตั้งสาขาวิชานี้ในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับสุขภาพความงาม และสามารถให้คำปรึกษาด้านสุขภาพความงามได้อย่างเหมาะสม ปัจจุบันธุรกิจเครื่องสำอางในประเทศไทยขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีมูลค่ามหาศาลจึงมีตำแหน่งงานที่รองรับมากมาย เช่น นักวิจัยและพัฒนาตำรับเครื่องสำอาง(บางคนค้นคว้าจนเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางด้วยตนเอง) ผู้ควบคุมการผลิตและคุณภาพในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เป็นต้น น้องๆที่รักความสวยงามจะได้ศึกษาในสิ่งที่ตนเองรักอย่างจริงจัง อีกทั้งยังนำไปประกอบอาชีพได้อีกด้วย แบ่งเป็น 2 สาขาคือวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและเทคโนโลยีความงาม

  คะแนนสูง-ต่ำ’53 
วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง 19,373.9500 – 10340.200
เทคโนโลยีความงาม 15,715.2000 – 9,676.9000

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สำนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง
โทรศัพท์ 053-916830
http://www.mfu.ac.th/school/cosmeticscience




4. เรียนวิศวะฯอะไร? ได้กลับไปพัฒนาบ้านเกิด...
ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่พัฒนาไปสู่ประเทศอุตสาหกรรมเกษตร ประชากรในท้องถิ่นที่น้องๆอาศัยส่วนหนึ่งก็ยังเป็นเกษตรกร การทำเกษตรกรรมจำเป็นต้องมีการผลิตที่มีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ จึงต้องใช้หลักการทางวิศวกรรมเพื่อการพัฒนาการเกษตร วิศวกรรมเกษตรจึงมีความสำคัญ  แต่ในความเป็นจริงประเทศไทยยังขาดวิศวกรทางการเกษตรอีกมาก ซึ่งต้องเรียนรู้ทางด้านวิศวกรรม พร้อมกับการเรียนรู้เกี่ยวกับพืช สัตว์ ดิน น้ำ สมบัติทางกายภาพและพันธุวิศวกรรมพืชสัตว์และชีวมวล น้องๆคนไหนที่สนใจศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ ก็ขอให้สาขาวิชานี้เป็นตัวเลือกหนึ่ง เพื่อที่น้องๆจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและรักษาอาชีพเกษตรกร อาชีพที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรากเหง้าของประเทศไทยให้ดำรงและรุ่งเรืองสืบต่อไป

  คะแนนสูง-ต่ำ’53 
15,974.3500 – 14,271.6500

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์  02-3298337-8
http://www.kmitl.ac.th/agrieng




5. รักต้นไม้ รักสัตว์ป่า มุ่งรักษาป่าไม้ไทย...
สาขาวิชาวนศาสตร์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ในด้านต่างๆ โดยมีวิชาเอกดังนี้การจัดการลุ่มน้ำและสิ่งแวดล้อม, วิทยาศาสตร์ชีวภาพป่าไม้, วิศวกรรมป่าไม้, วนวัฒนวิทยา, วนศาสตร์ชุมชน, อุทยาน นันทนาการ และการท่องเที่ยว, วิทยาศาสตร์สัตว์ป่าและทุ่งหญ้า ผู้สำเร็จการศึกษามีโอกาสเข้าทำงานที่กรมป่าไม้ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีเพียงคณะวนศาสตร์แห่งเดียวที่ผลิตปริญญาตรีด้านนี้ นอกจากนี้สามารถทำงานได้ที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ องค์กรเอกชนที่ทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับไม้ รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การที่น้องๆได้มีโอกาสเข้าไปทำงานอนุรักษ์ป่าไม้นับเป็นเกียรติอย่างสูงและแสดงถึงจิตสาธารณะ ความสำนึกดีที่มีต่อชาติ เพราะป่าไม้เป็นทรัพยากรอันมีค่าสูงสุดในประเทศไทย

  คะแนนสูง-ต่ำ’53 
18,448.0000 – 14,949.8000

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ 02-5790170
http://www.forest.ku.ac.th/forestry




6. สร้างสรรค์ มีจินตนาการ พัฒนาวงการแอนิเมชั่นไทย
สาขาวิทยาศาสตร์ โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์(แอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย) แอนิเมชั่น บ้านสมเด็จฯ ขยายโอกาสการศึกษาด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียให้แก่เด็กไทย โดยมีจุดมุ่งหมายคือสร้างงานแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียเพื่อประยุกต์ใช้และบูรณาการงานด้านวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ เช่นสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ และอุตสาหกรรม, สร้างภาพยนตร์แอนนิเมชั่นและการ์ตูน และสร้างเกมเพื่อการศึกษาและบันเทิงตัวอย่างอาชีพในสาขาแอนนิเมชั่นและมัลติมีเดีย เช่นComputer-based Graphic Designer ,Computer Animator, Multimedia Developer, Multimedia Programmer, Game Developer และInstructional Designer เป็นต้น การันตีความสำเร็จด้วยผลงานของนักศึกษาแอนิเมชั่น บ้านสมเด็จฯได้เข้าชิง 3 ใน 7 เรื่องใน SIPA Annimation Contest 2009 การประกวดผลงานทางด้านกราฟิกมัลติมีเดียและแอนิเมชั่นระดับประเทศ เป็นทางเลือกสำหรับน้องๆที่มีความฝันและจินตนาการในการสร้างผลงานแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย

  คะแนนสูง-ต่ำ’53 
12,856.4000 – 9,013.8000

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ 02-4667388
http://www.bestechcenter.com/comtech.html



 
7. ปรุงอาหารรสเด็ด พร้อมสำเร็จปริญญา...
หลักสูตรวิชาอุตสาหกรรมอาหารและการบริการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี ด้านอุตสาหกรรมอาหารและการบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล เป็นผู้ชำนาญทางด้านอาหารและวิชาการด้านเทคโนโลยี โดยมีจุดเด่นคือนักศึกษาจะได้เรียนรู้การปรุงและประกอบอาหารโดยตรง การบริหารจัดการอาหาร โดยแบ่งเป็นอาหารไทย อาเซียน ยุโรปและเบเกอรี่ นักศึกษาสามารถ เลือกความชำนาญการได้ตามความสนใจ และแหล่งงานที่รองรับได้แก่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารและบริการ เช่นโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร สถานพักผ่อน เรือสำราญ โรงพยาบาล ร้านอาหารที่เป็นChain restaurant และเจ้าของธุรกิจส่วนตัว หลักสูตรนี้ไม่เน้นวิทยาศาสตร์จนเกินไป น้องๆที่รักการเข้าครัวอย่าพลาด

(สมัครโดยตรงกับทางสถาบัน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ 02-2439426 – 9430 
http://dusithost.dusit.ac.th/~foodserve




สายสังคมศาสตร์


 

8. หวังเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ประสิทธิ์ประศาสตร์ความรู้สู่เยาวชน
หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่มีการเรียนการสอนวิชาชีพครูจนถึงปริญญาเอก การศึกษาบัณฑิตเป็นหลักสูตรเดียวกับ ครุศาสตร์บัณฑิต และหลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิตของมหาวิทยาลัยอื่นๆ  ปัจจุบันการเรียนครูในมศว.ไม่ได้สังกัดอยู่ในคณะศึกษาศาสตร์เพียงคณะเดียวแล้ว แต่ได้ย้ายไปสังกัดในคณะอื่นๆตามวิชาเอกที่น้องๆจะเลือกเรียน คือคณะสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะสังกัดคณะให้ นักศึกษาทุกคนจะต้องผ่านการอบรมให้เป็นครูที่ดีโดยคณะศึกษาศาสตร์ทุกคน เพื่อบ่มเพาะให้นักศึกษาเป็นแม่พิมพ์ของชาติ เป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่ออนาคตของชาติและสังคมไทย

(ตรวจสอบคะแนนสูง-ต่ำ’53 ในแต่ละวิชาเอกที่ http://admission.cuas.or.th/adm53mxmn/index.html)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ 02-6495000 
http://www.swu.ac.th/




9. มหาอำนาจรัสเซีย ฉันเนี่ยรู้ทุกเรื่อง...
โครงการรัสเซียศึกษา คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รัสเซียเป็นประเทศที่มีความสมบูรณ์ทางทรัพยากร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็ก้าวไกล อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจ ถึงแม้ว่าประเทศไทยกับรัสเซียจะมีความสัมพันธ์อันดีมากว่าร้อยปี แต่เรายังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับรัสเซีย ทำให้การดำเนินความสัมพันธ์ยังขาดประสิทธิภาพทั้งๆที่โอกาสเปิดกว้างเพราะรัสเซียได้เปิดประเทศมาหลายปีแล้ว โครงการรัสเซียศึกษาไม่ได้สอนแค่ภาษารัสเซียเท่านั้น แต่ยังให้ความรู้เกี่ยวกับสังคมรัสเซียในทุกๆด้าน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้น้องๆได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศรัสเซีย และแหล่งอาชีพที่รองรับได้แก่ ไกด์รัสเซีย งานในองค์กรของรัฐ องค์กรเอกชน และงานด้านการบิน เป็นต้น

(สมัครโดยตรงที่โครงการรัสเซียศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ 02-6965663-4
http://www.tu.ac.th/org/arts/russ



 
10. ท่องเที่ยวไทยคึกคัก เราก็รักงานบริการ...
คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นมหาวิทยาลัยเดียวที่เปิดการท่องเที่ยวและการโรงแรมเป็นคณะโดยตรง มีความพร้อมด้านการเรียนการสอนและบุคคลากรสูง การเรียนการสอนจะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้ง โรงแรม ธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจขนส่ง ภัตตาคารร้านอาหาร  หลักสูตรจะเน้นสร้างบุคลากรให้มีความรู้และทักษะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว สอนทั้งการบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ตลอดจนพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะภาษาต่างประเทศจนเกิดความชำนาญ  มีการออกไปปฏิบัติงานจริงเช่นออกทริปต่างจังหวัด และฝึกงานกับองค์กรเอกชนชั้นนำ มีใบประกอบวิชาชีพเมื่อจบการศึกษา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทำรายได้มหาศาลและมีเสถียรภาพสูง ดังนั้นเลือกเรียนคณะนี้มีตำแหน่งงานรองรับแน่นอน แบ่งเป็น2สาขาคือ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและโรงแรม และสาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวและโรงแรม หลักสูตรนานาชาติ

  คะแนนสูง-ต่ำ’53   
18,722.1500 – 6,530.6500
18,305.0500 – 8,373.15 (หลักสูตรนานาชาติ)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์  0-4397-0753-4
http://hos.msu.ac.th


**วิชาต่างๆที่ใช้ในการสอบคัดเลือกในระบบแอดมิดชั่นขึ้นอยู่กับคณะต้นสังกัดกำหนด**


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


นี่เป็นเพียงตัวอย่างคณะทางเลือกที่ได้ยกมาแนะแนวทางให้แก่น้องๆ
แต่ยังมีอีกหลายสิบหลายร้อยคณะและสาขาวิชาที่เราเชื่อว่ามีศักยภาพในการผลิตบุคลากรคุณภาพให้แก่ประเทศ
เพียงแค่เราสำรวจตัวเองว่าต้องการอะไรแล้วไปให้ถึงจุดหมาย
เปิดใจยอมรับโดยไม่ยึดติดกับค่านิยมเดิมๆ
ท้ายนี้ ก็ขออวยพรให้น้องๆทุกคนสมหวังกับการสอบและมีความสุขในรั้วมหาวิทยาลัย





เรียบเรียงโดย
นักศึกษากลุ่มโครงงาน ”คณะอัลเทอร์ฯ เอ้อเหอ...เจ๋งจริง!”
วิชา มธ 120 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์









PS.  Me llamo June, mucho gusto! :: LOVE JARED TRISTAN PADALECKI ::

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

ไพลินภัทร 25 ก.ย. 53 เวลา 11:04 น. 2

มีสาระ น่าคิดค่ะ Likeเลย


PS.  ...เ พ ร า ะ รั ก ไ ด้ ผู ก พั น เ ร า ไ ว้ ใ น ก า ล เ ว ล า... เพลงบนทางเดินเคียงจะยังคงบรรเลงต่อไป ตราบนานเท่านาน _แ_ก_ยั_ง_ไ_ด้_ยิ_น_มั น_อ ยู่_ใ_ช่_ไ_ห_ม_
0
partyparty 25 ก.ย. 53 เวลา 15:34 น. 3

 คณะเหล่านี้ก็ดีนะ 


PS.  หวัดดีฮับ ผมเป็นชายก็ไม่ใช่หญิงก้ไม่เชิง เดาเอาเองละกัน
0
lmfao 25 ก.ย. 53 เวลา 19:43 น. 7

^
^

วิศวชีวการแพทย์ต้องทำงานเมืองนอกถึงจะรุ่ง

อยู่ในไทยมันก็ดีแต่ไม่เด่น เพราะอะไรที่เกี่ยวกับการแพทย์เจอหมอแย่งหมด

ขนาดเภสัช ยังเจอหมอแย่งงานเลย กฏหมายไทยก็แบบนี้แหละ

ปล. เห็นที่จุฬามีหลักสูตร วิศวชีวการแพทย์ 5 ปี ตรี-โท (ได้ ป.ตรี ไฟฟ้า และ ป.โท วิศวชีวการแพทย์)
&nbsp &nbsp &nbsp เผื่อมีคนสนใจ แต่รายละเอียดหาเอาเอง พอดีเพื่อนบอกมา ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง

0
KM50 25 ก.ย. 53 เวลา 21:20 น. 9

วิทย์เคมี สาขา เวชสำอาง ที่บางมดก็มีเปิดนะครับ แต่จะรับรวมเป็นวิทย์เคมีก่อนแล้วจะแยกเป็นเวชสำอางอีกที

0
CTT12th 26 ก.ย. 53 เวลา 04:07 น. 11

เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ที่เดียวในไทยและภูมิภาค ก้ดีนะพี่เรียนอยู่

0
joof 26 ก.ย. 53 เวลา 10:16 น. 12

อยากมีโอกาสเลือกอีกรอบจัง

จะได้เลือกอันที่เหมาะกับเรา

น่าสนหมดเลยอ่า

0
Thak-a-NAP!!! 26 ก.ย. 53 เวลา 19:03 น. 14

 เครื่องสำางคืที่ นเรศวรก้มีนะ เผืื่อใครคิดว่า แม่ฟ้าหลวงไกลเกินไป ^^


PS.  "...ความฝัน ถ้าเราตั้งใจแรงกล้า มันจะต้องเป็นจริง..."
0
ผุ้ชาย 27 ก.ย. 53 เวลา 11:45 น. 16

โอ้โหห อยากเข้าหมดทุกที่เลย อ่า าา&nbsp ขอบคุณมากครับ อยากเรียนเครื่องสำอาง มฟล เเต่เป็นผุ้ชาย ผิดด้วยหรออ

0