Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณรู้จักเกมส์นี้หรือไม่ “TOWER OF HANOI”

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มีใครรู้จักเกมส์นี้กันบ้างครับ !!!

เฮนรี่เล่นเกมส์นี้แล้ว สนุกดีค้าบ.....ยิ่งเลเวลยากยิ่งเครียด!!!!

 

 

 


 Tower of Hanoi เป็นเกมคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยหมุด แท่ง และ จานกลมแบนขนาดต่างๆ ซึ่งมีรูตรงกลางสำหรับให้หมุดลอด เกมเริ่มจากจานทั้งหมดวางอยู่ที่หมุดเดียวกัน โดยเรียงตามขนาดจากใหญ่ที่สุดอยู่ทางด้านล่าง จนถึงจานขนาดเล็กที่สุดอยู่ด้านบนสุด เป็นลักษณะกรวยคว่ำตามรูป

 

 



 

 

 

เป้าหมายของเกม

 

คือ พยายามย้ายกองจานทั้งหมดไปไว้ที่อีกหมุดหนึ่ง โดยการเคลื่อนย้ายจานจะต้องเป็นไปตามกติกาคือ

1.    สามารถย้ายจานได้เพียงครั้งละ ใบ

2.    ไม่สามารถวางจาน ไว้บนจานที่มีขนาดเล็กกว่าได้

คลิกที่นี่เพื่อเล่นเกมส์ >>>  Tower of Hanoi

 



 

 

 

ประโยชน์

 

คือ สนุกและทำให้เราคิดเป็นระบบมากขึ้น

เล่นไปสักพักก็จะเริ่มเห็นรูปแบบทั่วไปของมัน และจะทราบจำนวนครั้งที่น้อยที่สุดในการย้ายจานไปอีกหมุดซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนจานตอนเริ่มต้นด้วย ลองตอบกันมาดูนะครับ แล้ววันหลังค่่อยเข้ามาเฉลย



 

 

 

ที่มาของชื่อ 

 

เกมปัญหานี้คิดค้นขึ้นโดย นักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ชื่อ เอดูอาร์ด ลูคาส (Edouard Lucas) ในปี ค.ศ. 1883 มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับโบสถ์ ในอินเดีย ซึ่งมีห้องที่ภายใน มีเสา หลัก และ จานทองอยู่ 64 ใบ คล้องอยู่กับเสา โดยที่พราหมณ์ในโบสถ์นั้นจะทำการเคลื่อนย้ายจานทองตามคำสั่งที่ระบุไว้ในคำพยากรณ์ โดยการเคลื่อนย้ายนั้นจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของเกมปัญหา คำพยากรณ์ในตำนานได้ทำนายไว้ว่า เมื่อปัญหาถูกแก้ วาระสุดท้ายของโลกจะมาถึง ดังนั้นปัญหานี้จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า ปัญหา "Tower of Brahma" (หอแห่งพรหม) ไม่มีข้อมูลเด่นชัดว่า ลูคาสนั้นเป็นผู้แต่งตำนานนี้ขึ้น หรือ ว่าได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานนี้

 

 


 

หากตำนานนี้เป็นจริง และ พราหมณ์สามารถย้ายจานด้วยความเร็ว ใบต่อวินาทีและใช้จำนวนครั้งการย้ายที่น้อยที่สุด เวลาทั้งหมดที่ใช้ในการแก้ปัญหานี้คือ 264 − 1 วินาที หรือ ประมาณ 585 พันล้านปี (อายุของจักรวาลในตอนนี้ ประมาณ 13.7พันล้านปี)

 

 

นอกเหนือจากตำนานข้างต้นแล้ว ยังมีตำนานดัดแปลงอื่นๆ อีก เช่น ในบางเรื่องเล่าเป็นเรื่องของ วัด กับ พระ โดยที่วัดนั้นอยู่ในประเทศอื่น เช่นที่ เมืองฮานอย ในประเทศเวียดนาม ในบางเรื่องก็มีการเสริมเรื่องเล่าว่า หอคอยนั้นถูกสร้างขึ้นมาพร้อมการกำเนิดของโลก หรือ มีเงื่อนไขว่า พราหมณ์ หรือ พระ จะเคลื่อนย้ายจานได้เพียงวันละ ใบ

 

 

ขอขอบคุณ

 

th.wikipedia.org/wiki/หอคอยแห่งฮานอย

เกมส์จาก www.novelgames.com

 

สำหรับข้อมูลดีๆค้าบ

 







 

เฮนรี่ขอฝากเวปไซต์ที่รวบรวมเนื้อหาสาระไว้มากมาย

เข้าไปอ่านกันได้ฟรีๆค้าบผม.......

 

จิ้ม>>คลับของคนมีคลาส

 

จิ้ม>>Facebook ของ คลับคนมีคลาส

 

ไว้ในอ้อมใจด้วยนะค้าบผม ^_^

  

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น