Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จังหวัดไหนเจริญที่สุดรองจากกรุงเทพ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมอยากจะแนะนำจังหวัดที่ไม่ใช่ เชียงใหม่ โคราช ขอนแก่น หาดใหญ่ หรือว่าภูเก็ต แต่เป้นจังหวัดชลบุรี เพราะจังหวัดชลบุรีเป็นเมืองอุตสาหกรรมของประเทศ มีนิคมอมตะนคร นิคมแหลมฉบัง มีท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเป็นศูนกลางแทนท่าเรือกรุงเทพแล้วเพราะขยายพื้นที่ไม่ได้ มีตึกที่สุงที่สุดในประเทศไทยแทนตึกใบหยก มีโรงแรมฮิลตันติดอันดับโลกและอีกมากมายในพัทยา เมืองท่องเที่ยวขึ้นชื่อของโลก มีโครงการสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลรอบเมืองพัทยา โครงการสร้างรถไฟฟ้าคล้ายบีทีเอสแต่ดีกว่าตลอดสายถนนสุขุมวิท ตั้งแต่มอศรีปทุมถึงสัตบ มีมหาลัยมากมายให้ศึกษา อาทิ ม.บูรพา ม.เกษตรศาสตร์ ศรีราชา ม.เทคโนโลยีแห่งเอเชีย เป้นจังหวัดที่น่าอยู่ น่าจับตามอง เศรษฐกิจเติบโตทั่วจังหวัดทุกอำเภอ มีโครงการที่สำคัญที่หลายคนอาจจะไม่รู้และถ้ารุ้ต้องอยากมาอยู่ที่ชลบุรีกันมากมายเรยก้คือ โครงการสร้างเมืองแห่งสมบูรณ์แบบ ที่อมตะนคร ที่นี้กำลังสร้างศูนกลางมหาลัยชั้นนำของไทยและต่างประเทศมารวมกันอยู่ที่เดียวที่แห่งนี้ โครงการสร้างสวนสนุกอมตะ โครงการสร้างอุทยานวิทยาศาสตรืที่ใหญ่ที่สุดในไทย มีห้างเยอะแยะเกลื่อนกลาดมากมายในสุขุมวิท ตั้งแต่อมตะไปถึงพัทยา ยิ่งในตัวเมืองชลห่างกันแค่ไม่กี่ก้าวเดินไปยังได้เรย ต้องแข่งกันกันสูงมากๆๆ

แสดงความคิดเห็น

>

69 ความคิดเห็น

hteht 1 ต.ค. 53 เวลา 13:06 น. 1

1.เชียงใหม่
2.ชลบุรี คือ พัทยานั่นเอง
เจริญมากเลยนะ นักท่องเที่ยวก็เยอะ
เที่ยวไทยดีสุดแล้ว
บ้านเราใช่ว่าจะด้อยพัฒนานะ
มันก็แค่บางส่วน
แต่ส่วนมากๆหรือเบื้องหลังเราไปไกลเหมือนกันนะ
เช่นนักร้อง
หนัง
ความสามารถของเด็กไทย
แม้เครื่องมือเราไม่ทันสมัยเท่าประเทศอื่นแต่ความสามารถในตัวเด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกนะ
โทษทีนะอินหน่อยเลยอยากบอก

0
... 1 ต.ค. 53 เวลา 13:49 น. 3

สงขลา นะ

มีหาดใหญ่ เจริญมากๆ&nbsp มี ม.สงขลานครินทร์
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ม.ทักษิณ
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ม.หาดใหญ่
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ม.ราชภัฏ

0
เดกชลมอปลาย 1 ต.ค. 53 เวลา 14:13 น. 4

ฟังๆๆดูแล้วจากการศึกษา ชลบุรีมีอะไรมาแทนกรุงเทพเยอะเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นท่าเรือแหลมฉบัง ตึกที่สูงที่สุด ห้างที่มีที่ดินแพงที่สุดก็คือห้างเซนทรัลพัทยาเฟสซิวัล ชลบุรีมี 3 สาขาแล้ว อีกทั้งถ้าสร้างรถไฟฟ้าสร้างเสร็จทั้งหมดในชลบุรีและพัทยา และก็มีรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากสุวรรณภูมิผ่านชลบุรี เลยไปถึงระยอง ที่ดินในชลบุรีต้องแพงขึ้นหุฉี่เรยทีเดียว อสังหาริมทรัพย์ต้องเติบโตอย่างสูงสุด นำหน้าจังหวัดอื่นไปเรย และที่น่าคิดก็คือ พัทยาเป้นเมืองปกครองพิเศษ ไม่ขึ้นต่อใคร มีเงินเป็นของตนเอง พัทยาอาจจะเติบโตแทนที่กรุงเทพก้ได้ เพราะตอนนี้พัทยามีนโยบายเป็นศูนย์กลางประชุมของไทย และจะต้องพัฒนาเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆๆของโลก แถมยังมีเมืองรอบๆๆที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรม ทั้งเมือง ต่างชาติเข้ามาลงทุนเยอะ แลวอย่างนี้จะไม่ให้ชลบุรีน่าจับตามองได้ยังงง แต่น่าเสียดายที่ พัทยามี อย่างงว่าเยอะ เคยไปหา เหนกับตาเรย ส่วนมากจะไปคนต่างถิ่นแถว...ที่ใครๆๆก็ทราบดี อยากจะให้ปรับตรงนี้ให้ดูดีมากกว่านี้&nbsp ส่วนมหาลัย พิมไม่หมด มีม.ธรรมศาสตร์ด้วย ส่วนพวก ราดชะพัด เทคโนราชมงคล มีเยอะแยะ ใครที่กำลังหาที่อยู่อาศัย รับรองชลบุรีมีพร้อมทุกอย่าง

0
55+ 1 ต.ค. 53 เวลา 16:11 น. 5

ผิด........... ผิดกันหมดเลย

จังหวัดนนทบุรี ต่างหาก เทศบาลนคร 2 แห่ง เจริญกว่าจังหวัดอื่น

มั่วกันหมด นน ดิเจริญจริง

0
คนรู้จิง 1 ต.ค. 53 เวลา 16:41 น. 6

เออ นนทบุรีครับ จังหวัดนนทบุรีเติบโตได้ก็เพราะว่าอยู่ใกล้กรุงเทพ ถ้าไม่มีกรุงเทพคุณก็อยู่ไม่ได้ พูดกันตามหลักเลยนะ นนทบุรีเป็นจังหวัดที่มีหมู่บ้านจัดสรรมากที่สุดในประเทศ แต่เนื่องจากทำเลแล้วคุณไม่ได้เป็นศูนย์กลางนะแต่คุณเป็นปริมณฑลต่างหากนะครับ อะไรที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ก็จะอยู่ในกรุงเทพ แล้วคุณรู้รึป่าวจากการเก็บภาษี อันดับ1 เรยก็คือ กรุงเทพ อันดับ2 ชลบุรี อันดับ3 สมุทปราการ อันดับ4 ระยอง&nbsp ไม่เชื่อเข้าไปดูได้ที่กรมสรรพมิต&nbsp (แล้วคุณลองคิดดูนะสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดเหตุความไม่สงบในกรุงเทพ ใครละจะน่าเป็นเมืองหลวงแห่งที่สองที่มีพื้นฐานทางปัจจัยรองรับมากที่สุด)

0
New๐LoGo 2 ต.ค. 53 เวลา 16:14 น. 9

เออ นั่นสินะครับ

ส่วนตัวผมอยู่ชลบุรี นะ ก็โครงการยังไม่เสร็จหรอกครับ คงต้องรอไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องการท่องเทียว ก็มีแต่ทะเลแหละครับที่น่าเป็นห่วง

หุหุหุ

0
กุรุ 7 ธ.ค. 53 เวลา 16:24 น. 10

ถ้าพูดโดยรวมทั้งจังหวัดก็น่าจะเป็น ชลบุรี เพราะมีหลายตำบล,อำเภอ ที่เจริญมาก โดยเฉพาะเมืองเลียบชายฝัง ตั้งแต่ชลบุรี บางแสน ศรีราชา แหลมฉบัง จนถึงพัทยา ไม่ว่าอะไรก็ตาม ชลบุรีมักจะมีมากที่สุดรองจาก กทม.(เช่น ธนาคาร ปั๊มน้ำมัน หรือสังเกตง่ายๆ คนเล่นเน็ตมาจากชลเยอะมาก) ทั้งที่ขนาด จ.ไม่ใหญ่มาก ปชก ก็ไม่เท่า จ.ใหญ่ อื่นๆ

0
คนกรุงเทพ 27 ธ.ค. 54 เวลา 13:49 น. 12

ชลบุรีเจริญรองจากกรุงเทพจริง&nbsp พึ่งได้แซงเชียงใหม่มาไม่กี่ปีนี้&nbsp เมื่อก่อนเชียงใหม่เจริญรองจากกรุงเทพมาตั้งนาน อันดับสามก็คือหาดใหญ่ แล้วก็มาภูเก็ต แล้วก็ชลบุรีอันดับ 5 แต่ตอนนี้ขึ้นมาเป็นอันดับสองแล้ว วัดได้จากปัจจัยทุกๆด้าน ไม่ใช่วัดจากที่ตนเองชอบหรือความหนาแน่นของประชากรหรือขนาดของเมือง สภาวะเศรษฐกิจดีเช่นเดี๋ยวกับกรุงเทพเลย&nbsp คนกรุงเทพยอมรับว่ารองจากเค้าจริงๆ แต่ว่าเมืองน่าอยู่กว่า ศูนย์ค้าก็มีมากทุกอำเภอผู้คนพุกพล่านเต็มไปหมด มีสวนจตุจักรเหมือนกรุงเทพเลย&nbsp กรุงเทพมีที่เดี๋ยวชลบุรีมีตั้งสองที่ ตลาดไนท์สแคว์ก็ดัง ถนนคนเดินก็ยอดฮิต ตลาดน้ำสี่ภาคก็แจ่ม ห้างสรรพสินค้าเยอะแยะเต็มไปหมด&nbsp อสังหาริมทรัพย์ก็เกิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่มีหยุดชะงักเช่น ตึกสูงๆ คอนโดหรูหรา อพาร์ทเม้นสุดเลิศ โรงแรมรีสอร์ทห้าดาวอันเพอร์เฟก หมู่บ้าน อาคารพาณิชย์ ห้องเช่าแสนที่จะเก๋&nbsp เพิ่มเต็มไปหมด นักลงทุนก็เพิ่มขึ้น สถานที่ท่องเที่ยวครบครันทั้งภูเขาและทะเล บรรยากาศก็ดี สถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยมีมากมายคุณภาพการศึกษาดีเยี่ยม นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติก็เยอะแบบอโหสุดยอดจริงๆ&nbsp คมนาคมก็ดีมีทั้งรถไฟฟ้า(กำลังสร้าง) สนามบินที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย(กำลังสร้างเพิ่มพัฒนายกระดับเป็นระดับโลก)ใช้ได้ปีหน้า ท่าเรือแหลมฉบังเลื่องลือกึกก้องทั่วโลก เส้นทางถนนเพิ่มขึ้นมากมาย&nbsp ความเจริญกระจายทั่วทุกตำบลและอำเภอทั้งจังหวัดที่หลายจังหวัดไม่มีแบบนี้ นี่แหละชลบุรีเจริญวันเจริญคืน สมกับเป็นนครหลวงแห่งภาคตะวันออกและรองจากกรุงเทพฯเลย

0
หาดใหย่ 31 ธ.ค. 54 เวลา 07:15 น. 13

หาดใหญ่ มีโครงการ โมโนเรล แล้ว ความเจริญต้องหาดใหญ่อันดับสาม กระเช้าลอยฟ้าก้มีแร้ว
จะบอกไว้ของเราก้มีดีนะ นักท่องเที่ยว มาเล เยอะมาก

0
น่ารัก 16 ก.พ. 55 เวลา 20:37 น. 14

หาดใหญ่ ค้าบ
เมืองสงขลา ก้ สวยดี
รัก เมือง สงขลาาาาาาาาาาา อิอิ
รักหาดใหญ่ มากกกกกกกกกก อิอิ

0
อิอิ 18 ก.พ. 55 เวลา 08:17 น. 15

ต้อง หาดใหญ่ อยู่แล้วคับ
กำลังจะมีเซ็นทรัลเฟลตติวัล ที่ใหญ่ ที่สุด ใน ตจว ยกเว้น กทม
กำลังจะมี สวนสนุกหาดใหญ่ ที่ใหญ่ที่สุดในไทย&nbsp เทียบเท่าดรีมเวิลล์ หรือใหญ่กว่า
และกำลังจ่ะมี รถไฟ้า โมโนเรล ...
ตอนนี้ มี กระเช้าลอยฟ้า แล้วคับ
มี จตุจักรนครหาดใหญ่&nbsp และ จตุจักรลีการ์เด้น
ถ้าชลบุรี เจริญจริง ทำไม อำเภอ ศรีราชา ไม่จัดตั้ง เป็น เทศนครศรีราชาอ่ะ
ขนาด ชลบุรี ยัง ไม่เป็น เทศบาลนคร ทีอ่ะ
เนี่ยยยน่ะ ขนาด หาดใหญ่ น่ะคับเนี่ยมันคือ อำเภอ น่ะคับ
แต่ถ้าเอาหาดใหญ่ไปรวมกับ เมืองสงขลา และสะเดา เจริญสุดยอดเรยอ่ะ
สงขลเค้ามี ท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดในไทย
หาดใหญ่เค้าเป็นเมืองแห่งการค้า เมืองหลวงของ ใต้
สะเดาคืออำเภอหนึ่งใน จังหวัดสงขลา แต่เจริญ มาก เป็นจุด ข้ามประเทศ ชายแดนไทยมาเลเซีย
ซึ่งมีด่านข้ามประเทศที่ใหญ่ที่สุดภาคใต้ เค้า เรียกว่า ด่านนอก สะเดา

0
ชลบุรีเมืองหลวงไทย 5 มี.ค. 55 เวลา 14:07 น. 16

จากคนที่เคยอยู่ สงขลา และ ชลบุรี
เจริญ อันดับ สองยกให้ ชลบุรี เพราะ ยิ่งใหญ่ทั้งเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม
สถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นที่รู้จัก ได้แก่
1.พัทยา แหล่งบรรเทิงระดับโลกเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ
2.หาดบางแสน ทุกวันหยุดหาดบางแสนจะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว&nbsp 
3. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นส่วนสัตว์เปิดที่มีเนื้อที่ใหญ่ ที่สุดในโลก มีสัตว์ต่างๆที่หายากมากมาย
4. เขาสามมุข ชุดชมวิว เหนือหาดบางแสน แถมยังมีฝูงลิงป่าจำนวนมาก ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวแถม คุณยังมองเห็น วิวของทะเล บางแสนได้อย่างดี
5. นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร นิคมอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เป็นที่ตั้งของ บริษัทผลิตยานยนต์ เครื่องอุปโภค บริโภค ดังๆหลายแบรนด์
6 สวนนงนุช
7 under water world อุโมงค์ซึ่งสร้างเป็นทางลอดไปในอะควาเรียมขนาดใหญ่&nbsp ที่จำลองสภาพแวดล้อมธรรมชาติใต้ทะเลไว้อย่างสวยงามและใกล้ชิด
8 สวนเสือศรีราชา
9.จตุจักรชลบุรี
10 ศรีราชาไนท์สแคว์
11 บางแสน วอคกิ้งสตรีท
12 พัทยาพาร์ค สวนสนุกพัทยา มีรถไฟเหาะ ไวกิ้ง ยกตกตึก และ มีหอคอยพัทยา ซึ่งเป็นบุฟเฟ่ อาหาร สามารถหมุนไปรอบๆตลอดเวลา อย่างช้าๆ ได้เห็น แสงสี ยามค่ำคืนพัทยา
13 ปราสาทสัจธรรม “สถาปัตยกรรมไม้ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก”
14 เกาะสีชัง เกาะล้าน พ
15 ท่าเรือน้ำลึก แหลมฉบัง เป็นท่าเรือ นำเข้า ส่งออกหลักของประเทศ
16 หนองมน ตลาดชื่อก้องประเทศ ไม่มีใครไม่รู้จัก ข้าวหลามหนองมน
17 มหาลัยชั้นนำ ม บูรพา ม เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศีราชา ม ศรีปทุม
18 ตลาดน้ำสี่ภาค
19 เมืองจำลอง
20 โรงภาพยนต์ 4 มิติ พัทยา
21 พิภิทธพันหุ้นขี้ผึ้ง หลุย ทูโซ่ หุ่นขี้ผึ้ง ของเหล่า ดาราฮอลิวูดโด่งดัง
22 ทิฟฟานี โช - อาคาซ่า โช แหล่งศูนย์ กลางโชว์สาวประเภทสองของโลก
*** ห้างไม่ต้องพูดถึง นับไม่หมด เซนทรัล 2 แห่ง เซนทัล ชลบุรี และเซนทรัลเฟสติเวล พัทยา(ห้างติดทะเลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย) บิกซีคาร์ฟู 4-5 โลตัส 4 แห่ง ห้างเอวินิว ห้างรอยัลกาเด้น ห้างไมค์ชอปปิ้งมอล ห้างโรบินสัน สีราชา ห้างแหลมทอง ห้างฮาเบิลมอล ตึกคอม 3 แห่ง แมคโคร ห้างฟอรั่ม ห้างเล็กน้อยนับไม่หมด

เจริญแค่ไหนคิดเอาเองนะ นี่ยังไม่นับโครงการที่ยังสร้างไม่เสร็จนะ พวกตึกที่สูงสุดในประเทศที่พัทยา รถไฟฟ้ากรุงเทพ-พัทยา

0
คนได้ดีในชลบุรี 3 พ.ค. 55 เวลา 23:52 น. 17

ชลบุรีเจริญมากจริงๆเป็นคนกรุงเทพฯมาอยู่&nbsp อีกไม่กี่ปีก็เจริญกว่ากรุงเทพฯแล้ว&nbsp เจริญได้รวดเร็วที่สุดในประเทศไทย&nbsp ฐานะดีกว่าจังหวัดรวยกว่า เจริญทั่วทั้งจังหวัดทุกตำบลและอำเภอเลย&nbsp เป็นจังหวัดแรกที่คนกรุงเทพมั้งมหานครเลือกที่จะมาอยู่ ตัวเมืองกว้างใหญ่มากซะจนต้องแยกชื่อเทศบาลนครนู้นเมืองนี้มหานครนั้น&nbsp อย่างจังหวัดอื่นที่เมืองใหญ่ๆเช่นเมืองเชียงใหม่ก็มีเทศบาลเดียวเรียกว่าเทศบาลนครเชียงใหม่&nbsp โคราชก็เรียกเทศบาลเมืองโคราช&nbsp หาดใหญ่ทั้งอำเภอก็เรียกเทศบาลนครหาดใหญ่&nbsp เป็นต้น&nbsp แต่ชลบุรีนี่ตำบลละ 1 เทศบาลแต่ละตำบลเป็นเทศาบลเมืองเป็นเทศบาลนครไปหมดแล้ว ถ้ารวมทั้งจังหวัดก็คงเป็นซุปเปอร์ชลบุรีมหานครมหาศาล&nbsp จังหวัดอื่นส่วนมากเจริญแค่ในตัวเมืองหรือบางอำเภอของจังหวัดเท่านั้นส่วนชลบุรีเจริญทั้งจังหวัดทุกซอกซอยเหมือนกรุงเทพฯเลย

0
จ่ะอาย 20 พ.ค. 55 เวลา 11:16 น. 18

หาดใหญ่ กำลัง จะยก ฐานะ ตัวเองเป็น หาดใหญ่มหานคร แล้วน่ะ รู้ไม่คนหาดใหญ่??


ยินดี ให้ กับ ชาว หาดใหญ่ ทุก คนน่ะ


อยากให้ เชียงใหม่ ได้ ยก เป็น มหานคร กับ เค้า บ้าง


แต่ที่หาดใหญ่ได้ ยก ฐานะ ก็มี ปัจจัยหลาย อย่าง

เมืองชลบุลี ยังเทียบ ไม่ได้น่ะ รู้ไม่ หาดใหญ่ เค้า เจริญ ไปถึง ไหนแล้วรู้ไม่!!!

0
คนดีในสังคม 25 พ.ค. 55 เวลา 23:45 น. 19

หาดใหญ่แค่อำเภอเดียวเนี่ยนะจะไปสู้ชลบุรีทั้งจังหวัดได้&nbsp ยังแพ้เมืองศรีราชาและพัทยาเลย&nbsp สองเมืองนี้เมืองใหญ่กว่าหาดใหญ่ตั้งเยอะ&nbsp ความหน่าแน่นหาดใหญ่ก็ยังสู้ตัวเมืองชลบุรีไม่ได้นะ&nbsp ไปมาบ่อยมากแล้วทั้งสองจังหวัด&nbsp หาดใหญ่ขับรถไปทั่วเมืองไม่กี่กิโลก็ออกจากตัวเมืองแล้ว&nbsp แต่ชลบุรีนี่กว้างมากหลงแล้วหลงอีก&nbsp ผู้คนอยู่เยอะกว่าหาดใหญ่หลายเท่า&nbsp ความเจริญเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว&nbsp หาดใหญ่ผ่านไปกี่ครั้งเจริญเพิ่มมาแค่นิดเดียวเอง&nbsp ชลบุรีเค้าเจริญไล่เลี่ยกับกรุงเทพแล้ว เป็นที่สองของประเทศแล้วด้วย&nbsp ถ้าคนที่ไม่เคยมาจะไม่รู้เลยว่าชลบุรีไปไกลถึงไหนแล้ว&nbsp คนเชียงใหม่มาแล้วยังคาดไม่ถึงเลยว่าจะเจริญอะไรเยอะแยะเพิ่มขึ้นมากมายขนาดนี้&nbsp แซงเชียงใหม่ได้ถือว่าวิเศษสุดๆ

0
คนกลางมาสรุปให้ 25 พ.ค. 55 เวลา 23:57 น. 20

เลิกเถียงกันได้แล้ว&nbsp ผลสำรวจออกมาเมื่อ 9 พ.ค. 55 เมืองที่ใหญ่และเจริญเป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ คือ ชลบุรี-พัทยาแล้ว&nbsp เอาข้อมูลมาให้อ่านจะได้เข้าใจกันสักที
&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  ศูนย์วิจัยฯ “เอเจนซี่” เผยผลสำรวจภาพรวมตลาดอสังหาฯ ของไทย กรุงเทพฯ เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีที่อยู่อาศัยรอการขายอยู่ทั้งหมด 134,266 หน่วย ส่วนเมืองพัทยาเป็นอันดับสองของประเทศ แนะจับตาปรากฏการณ์ “อภิมหานคร” หากมีโครงข่ายเมกะโปรเจกต์เชื่อมเมืองใหญ่ กรุงเทพฯ ปริมณฑล อยุธยา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด เปิดเผยตัวเลขขนาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยมีการรวบรวมมาก่อน ทำการสำรวจทั่วประเทศมาตั้งแต่ปี 2537 โดยพบว่าตลาดกรุงเทพมหานครมีขนาดใหญ่ที่สุด เฉพาะที่อยู่อาศัยปัจจุบันมีหน่วยเหลือขายหรือรอการขายอยู่ทั้งหมด 134,266 หน่วย นับเป็นขนาดใหญ่กว่าที่อยู่อาศัยในบรูไนทั้งประเทศ และมีมูลค่ารวมกันถึง 400,673 ล้านบาท ที่รอผู้ซื้ออยู่ โดยหน่วยที่อยู่อาศัยหนึ่งมีราคาเฉลี่ยประมาณ 2.984 ล้านบาท
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  สำหรับผลสำรวจเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดรองจากกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีทรัพย์สินรอการขายรวมกัน 17,053 หน่วย รวมมูลค่า 59,160 ล้านบาท คิดเป็นประมาณร้อยละ 13 ของจำนวนหน่วยของการขาย และร้อยละ 15 ของมูลค่าทรัพย์สินที่รอการขายในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล หากนับรวมเมืองอื่นๆ ในจังหวัดชลบุรี ได้แก่ เมืองชลบุรี บางแสน-บางพระ ศรีราชา แหลมฉบัง บ่อวิน และสัตบแล้ว จะมีหน่วยรอการขายถึง 27,259 หน่วย รวมมูลค่าสูงถึง 76,898 ล้านบาท
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  ทั้งนี้ เมืองพัทยามีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกของประเทศไทย นอกจากนี้ พัทยายังถือเป็นเมืองที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่ทำงานภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในภาคตะวันออกของประเทศ และที่สำคัญ พัทยายังถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ รวมทั้งเป็นศูนย์ราชการ รองลงมาจากตัวเมืองชลบุรี
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  รองลงมาจากจังหวัดชลบุรี ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต แม้มีหน่วยรอการขายไม่มากนัก โดยมีเพียง 7,854 หน่วย หรือเพียงร้อยละ 6 ของขนาดเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แต่มูลค่าหน่วยรอการขายมีรวมกันประมาณ 57,048 ล้านบาท หรือร้อยละ 14 ของหน่วยรอการขายของเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งเกือบเท่ากับหน่วยรอการขายของเมืองพัทยา ในพื้นที่ตากอากาศจะมีหน่วยรอการขายมาก เช่น หัวหิน-ชะอำ มีหน่วยรอการขายที่เป็นทั้งอสังหาริมทรัพย์ตากอากาศและที่อยู่อาศัยรวมกัน 9,958 หน่วย รวมมูลค่าถึง 38,421 ล้านบาท หรือร้อยละ 10 ของเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนครขนาดใหญ่ กลับมีจำนวนบ้านไม่มากนัก 9,062 หน่วย หรือประมาณร้อยละ 7 ของเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมมูลค่า 22,474 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 6 เนื่องจากที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่มีราคาถูกกว่า
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  “เชื่อว่าในกรณีหาดใหญ่ที่เป็นนครขนาดใหญ่ในภาคใต้ และเคยเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ สลับกับนครเชียงใหม่ ก่อนที่พัทยาจะมาเป็นอันดับสองในปัจจุบัน ก็น่าจะมีขนาดพอๆ กับเชียงใหม่ในขณะนี้ แม้ว่าหาดใหญ่จะพบกับน้ำท่วมใหญ่ในปี 2553 และการก่อการร้ายในปี 2555 หาดใหญ่ก็ยังเติบโตเพราะการท่องเที่ยว และเพราะการย้ายหนีภัยโจรใต้ของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้”
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  ส่วนจังหวัดระยอง ขอนแก่น และนครราชสีมา ล้วนแต่เป็นนครขนาดใหญ่ของประเทศ แต่เมื่อเทียบกับกรุงเทพมหานครแล้วมีขนาดของที่อยู่อาศัยรอการขายเพียงร้อยละ 2-3 ของกรุงเทพมหานครเท่านั้น
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  หากประมาณการโดยรวม ขนาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปัจจุบันประมาณ 220,791 หน่วย รวมมูลค่า 705,283 ล้านบาท หากผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติในปี 2555 ณ ราคาตลาด เป็นเงิน 10 ล้านล้านบาท มูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เท่ากับร้อยละ 7 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  นัยสำคัญประการหนึ่ง ได้แก่ นอกจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแล้ว โอกาสที่ผู้ประกอบการรายใหญ่จะไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่อื่นมีจำกัดมาก เพราะนครอันดับสอง สามหรือสี่ มีขนาดเล็กมาก กรุงเทพมหานครมีลักษณะเป็นเมืองโตเดี่ยว (Primate City) เพราะเป็นศูนย์ธุรกิจ การเมือง การบริหาร การศึกษา การท่องเที่ยว ฯลฯ โอกาสการขยายตัวของบริษัทมหาชนออกสู่ต่างจังหวัดจึงเน้นที่เมืองขนาดใหญ่พิเศษและเมืองท่องเที่ยวเป็นหลัก
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  ปรากฏการณ์สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ อภิมหานคร (Megalopolis) โดยการเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานครกับปริมณฑล ซึ่งยังรวมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทางด้านเหนือจะผนวกเข้ากับฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ทางด้านตะวันออก ซึ่งโอกาสจะเป็นจริงมากขึ้นหากมีการก่อสร้างทางด่วนเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกกับกรุงเทพมหานคร โดยการขยายทางด่วนบูรพาวิถี การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะเกิดขึ้นในอภิมหานครนี้เป็นหลัก

&nbsp &nbsp &nbsp  -&nbsp ข่าวดังมาก&nbsp ออกทั้งทีวีและสื่อต่างๆ

&nbsp &nbsp &nbsp มาหาเมืองที่เป็นที่3ที่4ของประเทศดีกว่า&nbsp ที่สองนี่จบแล้วนะ

0