Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระนางซูสีไทเฮา สตรีที่โลกไม่ลืม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



 ภาพพระนางซูสีไทเฮา

                      พระนางซูสีไทเฮา เกิดวันที่ 29 พฤศจิกายน 1835 เดิมชื่อ เยโฮนาลา ครอบครัวเป็นคนชั้นกลางชาวแมนจู บิดาเป็นขุนนางท้องถิ่นเล็กๆ (บางแหล่งว่า เป็นทหารรักษาพระราชวังต้องห้าม) เมื่ออายุ 17 ปี ได้ถวายตัวเป็นนางสนมของ ฮ่องเต้เสียนเฟิง ต่อมานางตั้งครรภ์และได้ให้พระโอรส เหตุการณ์นี้ทำให้นางได้เลื่อนขั้นเป็น กุ้ยเฟย (สนมชั้นสูงสุด)


ซูสีไทเฮา





ฮ่องเต้ เสียนเฟิง

เนื่องจากฮ่องเต้เสียนเฟิง มีอายุสั้นเพียง 30 ปี สวรรคตไปเมื่อปี 1861 (2404 )  พระโอรสเพียงพระองค์เดียวที่กำเนิดโดยสนมกุ้ยเฟย ( ซูสีไทเฮา )จึงได้ขึ้นครองราชย์สืบมา ทรงพระนาม ถงจือ ตามประเพณีของราชวงศ์ชิง คณะผู้สำเร็จราชการต้องเฉลิมพระนามแด่พระราชินี และนางเยโฮนาลาว่าเป็นพระราชินีหม้าย (Empress Dowager) นางเยโฮนาลาได้พระนามว่า ""ซูสีแปลว่า พระมารดาแห่งความเจริญรุ่งเรือง""

คณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในพระนามาภิไธยสมเด็จพระจักรพรรดิได้ประกาศเฉลิมพระนามาภิไธยของพระชายาทั้งสอง

โดยสมเด็จพระจักรพรรดินีเจินในพระชนมายุยี่สิบเจ็ดพรรษาเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีฉืออัน พระพันปีหลวง (จีน. 慈安皇太后; พินยิน. Cí’ān Tàihòu; จีนกลาง. ฉืออันไท้โฮ้ว; รู้จักในไทย. ซูอันไทเฮา)



ฉืออันไทเฮา

และซูสีไทเฮาในตำแหน่งพระอัครชายา พระชันษายี่สิบห้าชันษา เป็น สมเด็จพระจักรพรรดินีฉือสี พระพันปีหลวง (จีน. 慈禧太后; พินยิน. Cíxǐ Tàihòu; จีนกลาง. ฉือสีไท้โฮ้ว)



ซูสีไทเฮา

ว่าราชการหลังม่าน จนถึงปี 1873 ที่ฮ่องเต้เติบโตขึ้นจนสามารถว่าราชการเองได้  ที่โดยฮ่องเต้ถงจื้อเป็นคนเสเพลและโปรดการเที่ยวซ่องโสเภณี  และว่ากันว่าพระองค์สวรรคตด้วยโรคซิฟิลิต  เมื่อปี 2418 (1875)


ฮ่องเต้ถงจื้อ
ซูสีไทเฮาฝ่าฝืนกฎการสืบสันตติวงศ์โดยนำหลายชาย ( ลูกน้องสาว) นามกวางซวี หรือ กวางสู อายุเพียง 3 ขวบ ขึ้นมาเป็นจักรพรรดิองค์ต่อไป

 ฮองเฮาทั้ง 2 พระองค์ก็ยังคงดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระจักรพรรดิเช่นเดิม จนเมื่อฉืออันไทเฮาสิ้นพระชนม์ในค.ศ. 1881 ( ในหนังว่าพระนางซูสี เป็นผู้วางยา ) ซูสีไทเฮาจึงได้ขึ้นมีอำนาจเต็มเหนือแผ่นดินจีน

 

ฮ่องเต้กวางสู

เมื่อฮ่องเต้กวางสู  ถึงพระชนมายุที่สามารถขึ้นมีพระราชอำนาจได้ พระนางก็วางมือจากการบริหารราชสำนัก ถึงกระนั้นก็ยังส่งสายลับของพระนางเข้าไปเป็นเครือข่ายในราชสำนักอยู่ดี

ในปีต่อมา ซูสีไทเฮาได้หนุนหลังกลุ่มจลาจลหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มที่ต่อต้านการปฏิรูปและต่อต้านชาวต่างชาติ ต่อมากองกำลังทหารต่างชาติได้บุกเข้าพระราชวังต้องห้ามและยึดกรุงปักกิ่งไว้ได้ ทำให้ซูสีไทเฮาต้องยอมรับข้อตกลงสงบศึก


หากใครได้ไปชมพระราชวังฤดูร้อนของซูสีไทเฮาที่ประเทศจีน  ก็จะได้ชมห้องขังฮ่องเต้ กวางสูด้วย

ว่ากันว่า ต่อมา พระนางก็วางยาปลงพระชนม์ฮ่องเต้กวางสู ก่อนที่พระนางจะเสียชีวิตได้ไม่นานนัก



อย่างไรก็ตามนักประวัติศาสตร์พิจารณาแล้วว่าพระนางทรงตัดสินพระทัยอย่างดีที่สุดแล้วที่จะจัดการกับภาวะยากลำบากต่างๆ ในยุคนั้น แต่ด้วยความคิดอนุรักษ์นิยมของพระนางและชาติตะวันตกที่เข้ามามีอิทธิพลเหนือแผ่นดินจีนมากเรื่อยๆ ทำให้ราชสำนักและประเทศจีนในครั้งนั้นด้อยเรื่องเทคโนโลยีจนถูกต่างชาติครอบงำในที่สุด





ขอขอบคุณ 
เนื้อหา ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก วิกิพีเดีย
และ  http://www.oknation.net/blog/print.php?id=236556 ค่ะ




PS.  การที่เราเสียใจ ไม่ใช่ตอนสุดท้ายของชีวิต

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ผงแป้งฝุ่น 17 ต.ค. 53 เวลา 11:02 น. 2

ก้ เขาแล้วแต่บุคคลนะคะ เราก็ไม่ได้อ่ะไรมากอ่ะ เขามีส่วนที่น่ายกย่องเพราะเขาเป็นผู้หญิงที่สามารถคุมประชาชน จีนได้ทั้งประเทศอ่ะแล้วทุกคนก็เชื่อฟังด้วย แต่สิ่งที่ไม่กย่องก็คือว่า เขาสามารถยอมทุกอย่าเพื่อประโยชน์ของตัวเอง เราว่า ก็ต้องใช่วิจารณญานในการดูเหมือนกันค่ะ ^___^


PS.  การที่เราเสียใจ ไม่ใช่ตอนสุดท้ายของชีวิต
0