Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

IIS-RU รามอินเตอร์ 'ของแท้' ในตรอกรามฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อพูดถึงการเรียนหลัก สูตรอินเตอร์ หรือนานาชาติ เด็กๆ และผู้ปกครอง อาจนึกถึงมหาวิทยาลัยของรัฐอันดับหนึ่งและสอง หรือไม่ก็มหาวิทยาลัยเอกชน ที่เห็นโฆษณาตามแหล่งต่างๆ

น้อยคนที่จะนึกถึงมหาวิทยาลัยเปิด อย่างรามคำแหง แม้จะเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ และค่าเล่าเรียนถูกก็ตาม !!!
"เราขายของในตรอก ของแท้ เค้าก็หาว่าปลอม หากขายของปลอมในห้าง คนก็มองว่าเป็นของแท้"  

คำพูดสะท้อนความรู้สึก รศ.ดร.ไพบูลย์ ภูริเวทย์ ผู้อำนวยการ สถาบันการศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (Institute of International Studies,Ramkhamhaeng University : IIS-RU)

ในขณะที่ความตั้งใจจริงของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในการก่อตั้งหลักสูตรอินเตอร์ขึ้นมาเมื่อ 11 ปีก่อน เพื่อต้องการเป็นทางเลือกให้กับนักศึกษาชาวไทย ที่ไม่มีโอกาสไปเรียนยังต่างประเทศ

"เด็กไทยจะบอกว่า ไม่เคยรู้ว่ามี แต่มีต่างชาติคลิกเว็บไซต์ร่วม 30,000 คลิกต่อเดือน สร้างรายได้จากกูเกิล 150-200 ดอลลาร์ต่อเดือน"

ในหลักสูตรปริญญาตรี นานาชาติ สอนเป็นภาษาอังกฤษ มีเด็กต่างชาติมาเรียนมากถึง 70% ในขณะที่หลักสูตรบริหารธุรกิจ ภาษาจีน ทั้ง 100% เป็นนักเรียนอิมพอร์ตจากประเทศจีน ในขณะที่หลักสูตร MBA ภาษาจีน ระหว่างเด็กจีนและไทย ส่วนอย่างละครึ่ง

โดยตอนนี้ มีเด็กเรียนต่างชาติ 850 คน มาจาก 65 ประเทศทั่วโลก จากนักเรียนทั้งหมดร่วม 2,000 คน

ท็อป 5 เด็กต่างชาติที่มาเรียนมากที่สุด ได้แก่ จีน เยอรมนี พม่า สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ และขณะนี้ มีนักเรียนจากตะวันออกกลาง เริ่มเข้ามาเรียนเพิ่มมากขึ้น

"สาเหตุอันดับหนึ่งที่หลักสูตรของเราถูกใจเด็กต่างชาติ เพราะอาจารย์ทั้งหมดกว่า 80 คน เป็นต่างชาติ มาจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทั้งในอเมริกา ยุโรป เช่น California State University,Sacramento  Liverpool John Moores University,UK  Howard University,Washington D.C. ส่วนหลักสูตรบริหารธุรกิจ สอนภาษาจีน ก็นำอาจารย์จากมหาวิทยาลัยดังของจีนมาสอน เช่น Peking University ทำให้เด็กจีนที่พ่อแม่มีรายได้สูง แห่ตามกันมาเรียนที่นี่ เพราะในจีนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังนั้นมีการแข่งขันสูงมาก จนตอนนี้เรามีนักศึกษาจากจีนมาเรียนถึง 270 คน"

เด็กต่างชาติที่มาเรียนมี 2 รูปแบบ ได้แก่ เรียนตลอดหลักสูตร และโอนวิชาเรียนเพียง 1-2 เทอม หรือเรียกว่า Study Life มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมต่างแดน

นอกจากอาจารย์อิมพอร์ตแล้ว ปัจจัยเรื่องค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพแสนถูก ก็เป็นสิ่งสำคัญที่เด็กต่างชาติเลือกเรียนที่รามฯ อินเตอร์ โดยตลอดหลักสูตรปริญญาตรีและโท จ่ายค่าเล่าเรียนเท่ากัน เพียง 2.3 แสนบาทเท่านั้น

โดยหลักสูตรยอดฮิตของเด็กเหล่านี้ คือ บริหารธุรกิจ และ MBA

จากจำนวนหลักสูตรทั้งหมด 16 หลักสูตร ได้แก่ ปริญญาตรี 4 หลักสูตร ปริญญาโท 6 หลักสูตร ปริญญาเอก 5 หลักสูตร และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู 1 หลักสูตร

"อิมเมจของเราค่อนข้างดีในสายตาต่างชาติ หากเป็นเด็กในต่างประเทศ จะรู้จักผ่านเว็บไซต์ ส่วนนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในบ้านเรา มีขอโอนมาเรียนที่นี่เป็นจำนวนมาก เป็นเพราะค่าเรียนที่ถูกกว่า และคุณภาพการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการบอกปากต่อปาก"

ในขณะที่การแข่งขันในปัจจุบันทวีความรุนแรง มีมหาวิทยาลัยในบ้านเราร่วม 20 มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในหลักสูตรนานาชาติ

ดังนั้น การเปิดหลักสูตรใหม่ๆ จึงต้องคิด วิเคราะห์อย่างละเอียด หาความต้องการที่แท้จริงของผู้เรียน ยกตัวอย่างเช่น หลักสูตรใหม่ล่าสุด MBA ฟูลไทม์ เรียน 1 ปี  เป็นการเรียนการสอนแบบ Block Couse คือ เรียนจบและสอบเป็นรายวิชา โดยเรียน 1 วิชาในวันธรรมดา จำนวน 3 วัน และอีก 1 วิชา ในวันเสาร์-อาทิตย์

สำหรับเจาะกลุ่มบัณฑิตหมาดๆ ที่ต้องการเรียนต่อเนื่องในระดับปริญญาโท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น ยังลดขั้นตอนด้านการบริการจัดการสถาบัน เน้นทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยกตัวอย่างเช่น เจ้าหน้าที่ประจำสถาบัน ที่ต้องทำงานได้หลากหลาย ผอ.สถาบัน ยกตัวอย่างตัวเขาเองที่เป็นทั้งคนรับโทรศัพท์ ประชาสัมพันธ์ นักการตลาด และผู้บริหาร ทำงานวันละ 10 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 7 วัน

ที่ต้องทำงานกันหนักขนาดนี้ เพราะสถาบันมีเจ้าที่หน้าทั้งหมดเพียง 18 คน ในการดูแลเด็กทั้งหมดร่วม 2,000 คน และศูนย์ในภูมิภาคอีก 4 แห่ง เชียงใหม่ หาดใหญ่ โคราช และสุราษฎร์ธานี นั่นเอง !!!

รามฯ อินเตอร์ ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ในปี 2553 มีจำนวนนักศึกษาใหม่ 685 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน มีนักศึกษาประมาณ 400 คน

"เราเชื่อว่า วันหนึ่งฟีดแบ็คตีกลับ กระแสความนิยมจากศึกษาต่างชาติ จะช่วยให้เด็กไทยเลือกเรียนที่เราเพิ่มมากขึ้น"


http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/mba/20100711/342384/IIS-RU-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%89-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AF.html

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

มาดู 29 พ.ย. 53 เวลา 17:29 น. 1

ผม คิดแบบ นั้น เหมือนกันครับ เพราะตอนนี้ รามอินเตอร์ คือทางเลือกอันดับ 1 ของผม

0