Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วรรณคดีเรื่อง อิลราช จากชายกลายเป็นหญิง!!! ตอนที่ ๒

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   พระพุธดาบสได้เสกให้เหล่าบริวารของนางอิลากลายเป็นนางกินรีให้หมด เพราะบรรดาบริวารไม่ได้รับพรให้กลับกลายเป็นชายได้ ต้องกลายเป็นหญิงตลอดไป ก่อนที่พระพุธดาบสจะเรียกให้บรรดากินนรมารับเหล่านางกินรีนั้นไปอาศัยอยู่ด้วยกันยังป่าหิมพานต์ ส่วนนางอิลาก็อาศัยอยู่กับพระพุธดาบสฉันสามี-ภรรยา
            เมื่อครบหนึ่งเดือน นางอิลาก็กลับเป็นท้าวอิลราช และลืมเรื่องในตอนที่เป็นหญิงหมด พระพุธดาบสได้บอกท้าวอิลราชว่า ข้าราชบริพารของพระองค์ได้ถูกก้อนหินทับตายหมดแล้ว ทำให้ท้าวอิลราชเศร้าใจมาก และอาศัยบวชอยู่กับพระพุธดาบสนับแต่นั้น
            ทางด้าน พระกรรทมประชาบดีพรหมบุตร พระบิดาของท้าวอิลราชซึ่งได้ออกบวชเป็นฤๅษี รู้ข่าวว่าพระโอรสหายเข้าป่าไปก็เป็นกังวลมาก จึงได้เข้าฌานดู ก็ได้ทราบว่า เกิดอะไรขึ้นกับท้าวอิลราช จึงได้พยายามหาทางแก้ไข ส่วนทางด้าน พระโอรส สสพินทุ์กุมาร เห็นพระบิดาหายไปนาน และบ้านเมืองเริ่มระส่ำระสาย จึงได้ขึ้นดูแลราชการแผ่นดิน ซึ่งสสพินทุ์กุมารนั้นดูแลราชการแผ่นดินได้เป็นอย่างดี ทำให้เป็นที่รักของประชาชน
            ท้าวอิลราชก็ต้องอาศัยอยู่กับพระพุธดาบสในสภาพที่ต้องกลายเป็นหญิงสลับชายเดือนเว้นเดือน จนกระทั่งนางอิลาตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นที่น่าแปลก เมื่อนางอิลากลับเป็นชาย หน้าท้องก็ยุบลง ไม่ปรากฏว่าตั้งครรภ์ แต่เมื่อกลับเป็นนางอิลา ท้องก็โตขึ้นทุกเดือน  จนกระทั่งนางอิลาได้ให้กำเนิดโอรสกับพระพุธดาบสชื่อ ปุรุรพกุมาร ซึ่งเมื่อถึงกำหนดที่นางอิลาจะต้องกลับเป็นชาย พระพุธดาบสก็จะให้บรรดานางกินรีมารับปุรุรพกุมารไปเลี้ยงดู และนำกลับมาคืนเมื่อท้าวอิลราชกลับเป็นหญิงอีกครั้ง
            วันหนึ่ง พระพุธดาบสได้ส่งสาสน์ไปยังพระฤๅษีต่างๆ เพื่อให้ช่วยกันหาทางแก้ไขในเรื่องของนางอิลา ไม่นานนัก เหล่าพระฤๅษีต่างๆ รวมทั้งพระกรรทม บิดาของท้าวอิลราชก็มาถึง โดยที่นางอิลานั้น จำพระกรรทมผู้เป็นพระบิดาไม่ได้
            เหล่าฤๅษีประชุมกันถึงสามวันสามคืน ก็ได้ทางแก้คือ ต้องทำพิธีอัศวเมธ ขอพระราชทานอภัยโทษจากพระศิวะ จนกระทั่งถึงกำหนดที่นางอิลาจะกลับเป็นชาย พระกรรทมก็ได้เล่าความจริงให้ท้าวอิลราชฟัง ทำให้ท้าวอิลราชตกใจมาก 
            หลังจากนั้น พระกรรทมได้ส่งพระราชสาสน์กลับไปยังพระสสพินทุ์กุมาร ว่าพบท้าวอิลราชแล้ว ให้เตรีมจัดพิธีอัศวเมธ พระสสพินทุ์กุมารจึงได้จัดพิธีอัศวเมธทันทีด้วยการปล่อยม้าไปตามเมืองต่างๆ โดยให้กองทัพติดตามไปด้วย หากเมืองใดยอมแพ้ก็แสดงว่าเคารพต่อท้าวอิลราช แต่หากเมืองใดขัดขืน ก็จะประกาศสงครามกับเมืองนั้น จนกระทั่งครบกำหนด ๑ ปี ม้าที่ถูกส่งออกไปก็กลับสู่เมืองพลหิกา
            สสพินทุ์กุมารและเหล่านักบวชได้สวดอ้อนวอนต่อพระศิวะ จนพระศิวะปรากฏองค์ขึ้น และได้ถอนคำสาปของท้าวอิลราช ทำให้ท้าวอิลราชไม่ต้องกลายเป็นหญิงอีกต่อไปแล้ว 
             ต่อมา ท้าวอิลราชก็ได้ขึ้นครองเมืองพลหิกาดังเดิม และสร้างเมืองใหม่ชื่อ เมืองประดิษฐาน ให้พระพุธดาบสและโอรสปุรุรพกุมารได้ขึ้นปกครอง
            เมื่อพระรามได้ฟังเรื่องของท้าวอิลราชจากพระพรตแล้ว ก็ได้จัดพิธีอัศวเมธขึ้นทันที เป็นการประกาศเกียรติยศของพระองค์ไปทั่วแผ่นดิน

แสดงความคิดเห็น

>