Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เวชกิจฉุกเฉินเรียนอะไรค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เวชกิจฉุกเฉินเรียนอะไรค่ะ

ทำงานอะไรค่ะ

พอดีว่าจะสมัคร ม.พะเยา น่ะค่ะ

ขอบคุณมากๆๆน่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

76 ความคิดเห็น

book_potter 9 พ.ย. 53 เวลา 08:32 น. 2

เหมือนจะเรียนเกี่ยวกับการปฐมพยาบาล  คล้ายๆพยาบาลแต่ก็ทำได้แค่บางอย่างมั้ง เช่นทำแผล  ล้างแผล  เกี่ยวกับพวกฉุกเฉินอุบัติเหตุ ไรงี้

รอ ความเห็นต่อไปไม่เเน่ใจ คับ

0
PNR 9 พ.ย. 53 เวลา 09:41 น. 3

จขกท.อยู่งหวัดอะไรหรอ ??
เรก็สมัคร อ่ะ

โควตาอ่ะลงสาขานี้เหมือนกัน

0
JIB 9 พ.ย. 53 เวลา 10:11 น. 4

เรียนเกี่ยวกับการรักษา คล้ายๆๆพยาบาลค่ะ
ทำงานในโรงพยาบาล&nbsp อยู่ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน

ไม่ทราบว่าที่เจ้าของกระทู้สมัคร&nbsp มันเป็นหลักสูตรกี่ปี คะ
ถ้าสองปี&nbsp จบมาจะได้ ปกศ.&nbsp 
ถ้าสี่ปี จะได้ ปริญาตรี

แต่ตอนนี้&nbsp  ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เป็นหลักสูตรสี่ปีที่เเรกของประเทศไทย&nbsp น่าสนใจนะคะ
อัตรากำลังงานก็กำลังขาดเยอะๆๆๆ&nbsp รับรองเลยว่าเรียนแล้วไม่ตกงาน!!!!

0
เดกน้อย 19 ม.ค. 54 เวลา 14:27 น. 5
เวชกิจฉุกเฉิน มมส. เรียน4ปี

เค้าเรียนเกี่ยวกับอะไร

เรียนยากไหมครับ

เจออาจาย์ใหญ่ป่ะครับ

คือเค้าจะไปเรียนอ่าครับ

อยากรู้รายละเอียดอ่า

เกี่ยวกับวิชาที่จะเรียน
0
EMT-I 29 ม.ค. 54 เวลา 20:40 น. 6

เวชกิจฉุกเฉินระดับปริญญาตรี ( Emergency Medical Technician-Paramedic ) หรือเรียกสั้นๆว่า Paramedic เป็นบุคลากรในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMSS) เป็นวิชาชีพเฉพาะทางพึ่งเปฺิดในประเทศไทยได้ประมาณ 2 ปี ที่คณะแพทย์ ม.มหาสารคาม ลักษณะการทำงานก้อจาทำงานในที่เกิดเหตุ ทำหน้าที่ช่วยเหลือคนไข้ เช่น ให้น้ำเกลือ ใส่ท่อช่วยหายใจ การช่วยฟื้นคืนชีพ เป็นต้น การยกเคลื่อนย้าย การดูแลคนไข้บนรถพยาบาลฉุกเฉิน จนถึงโรงพยาบาล ทำไมถึงต้องเปิดกับคณะแพทย์ เพราะว่า Paramedic มีสมรรถนะบางอย่างที่พยาบาลไม่สามารถทำได้ยกเว้นพยาบาลที่ฝึกอบรมมาเฉพาะทาง(อบรมประมาณ4เดือน) เช่น การใส่ท่อช่วยหายใจ การกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้า แต่ทุกอย่่างต้องมีที่ปรึกษาในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน นั้นคือ แพทย์ อีกอย่างแพทย์ที่เรียนสายเฉพาะทางด้านฉุกเฉินเค้าเรียกว่า Emergency Physician (EP)หรือแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน จาเป็นหัวหน้าในสายงานการบริการการแพทย์ฉุกเฉินคร้าฟฟ (อุบัติเหตุ-เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร 1669) จาก Emergency Medical Technician-Intermediate ฝากเว็บนี้ไปดูน่ะครับ www.emit.go.th

1
Chutima3919 15 มิ.ย. 60 เวลา 23:34 น. 6-1

ขออนุญาติถามนะคะ แล้วสามารถเรียนต่อเป็นแพทย์ EP ไหมค่ะ

0
น้ำหวาน 23 ส.ค. 54 เวลา 00:25 น. 8

เวชกิจฉุกเฉิน

ชื่อหลักสูตร

วิทยาศาสตรบัณฑิต

สาขาวิชาเวชกิจฉุกเฉิน (Bachelor of Science

Program in Emergency Medical Science)

ชื่อปริญญา

วิทยาศาสตรบัณฑิต (เวชกิจฉุกเฉิน)

จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หลักการและเหตุผล

&nbsp  การเจ็บป่วยฉุกเฉินเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศไทย ในแต่ละปีมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวนกว่า 600,000 ราย เสียชีวิตกว่า 20,000 ราย และพิการกว่า 100,000 ราย มีผู้จำเป็นต้องได้รับการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุเพื่อรักษาชีวิตหรืออวัยวะประมาณปีละ 4 ล้านครั้ง ทั้งนี้มีผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินเสียชีวิตนอกโรงพยาบาลประมาณ 60,000 คน หากมีระบบการแพทย์ฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพจะช่วยรักษาชีวิตผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินได้ถึงประมาณ ร้อยละ 15-20 หรือประมาณปีละ 9,000-12,000 คน แต่พบว่าปัจจุบันมีการให้บริการผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินเพียง ร้อยละ 8.04 เท่านั้น

&nbsp  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ระยะแรกร่วมกับวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุขในการสร้างหลักสูตรและร่วมผลิต แต่ต่อมายกเลิกความร่วมมือ) เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่ผลิตบุคลากรเฉพาะทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินระดับวิชาชีพ และเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทย โดยมีโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นซึ่งเป็นศูนย์ความร่วมมือของ WHO ประจำประเทศไทย และโรงพยาบาลมหาสารคาม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด เป็นแหล่งฝึกประสบการณ์หลักด้านเวชกิจฉุกเฉิน

ความต้องการเวชกรฉุกเฉินระดับสูงของประเทศไทย

&nbsp  สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กำหนดเป้าหมายให้มีบุคลากรเฉพาะทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กระจายทั่วประเทศ จำนวน 1,860 คน ภายในปี พ.ศ. 2555 แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการผลิตหลักสูตรนี้

สมรรถนะ ของบัณฑิต

&nbsp  บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเวชกิจฉุกเฉิน จะเป็นบุคลากรเฉพาะทางด้านการแพทย์ ฉุกเฉิน คุณวุฒินักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์หรือ นฉพ. (Paramedic) ที่มีความสามารถในการช่วยเหลือดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุและระหว่างการนำส่งสถานพยาบาลได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ในระดับมืออาชีพ (Professional)

คุณสมบัติและการคัดเลือกผู้เข้าศึกษา

&nbsp  สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีคุณสมบัติตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหาสารคามและรับผู้สำเร็จการศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรเวชกิจฉุกเฉิน/ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เวชกิจฉุกเฉินและหลักสูตรระดับอุดมศึกษาอื่น ตามระเบียบมหาวิทยาลัยมหาสารคามว่าด้วยการเทียบรายวิชาและโอนค่าหน่วยกิต สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี หลักสูตรเทียบเข้า พ.ศ. 2553 จำนวนที่รับเข้าศึกษา 40-60 คนต่อปี

ระบบการศึกษา

&nbsp  ภาคปกติ ระยะเวลาเรียน 4 ปี

โครงสร้างหลักสูตร

&nbsp  เรียนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และวิชาชีพเวชกิจฉุกเฉิน ไม่น้อยกว่า 136 หน่วยกิต

ค่าธรรมเนียมและค่าหน่วยกิต

&nbsp  ประมาณ 22,000 บาทต่อปี

วิธีการจัดการเรียนการสอน

&nbsp  เรียนในห้องบรรยาย เรียนผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ (e-Learning) ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการทั่วไป ห้องปฏิบัติการเวชกิจฉุกเฉิน ห้องคอมพิวเตอร์ ฝึกประสบการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ ในสถานพยาบาล และหน่วยงานหลักด้าน กู้ชีพกู้ภัยทั่วประเทศ

การได้งานทำและเงินค่าตอบแทน

&nbsp  สามารถปฏิบัติงานเป็นหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการหรือหัวหน้าชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง และเป็นผู้ร่วมงานในแผนกอุบัติเหตุฉุกเฉินและศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ โรงพยาบาลหรือสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยได้รับค่าตอบแทนตามสายงานที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

1
Pure 6 ต.ค. 58 เวลา 08:21 น. 8-1

จบ ปวส ช่าง มา สามารถเรียนต่อ ป.ตรีได้ไมครับ เรียงราย วิทยาเวชกิจ

0
ครีม 11 ต.ค. 54 เวลา 10:21 น. 9

สอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับคณะเวชกิจนี่เค้าจะถามอะไรบ้างค่ะเนี่ย

กลัวตอบไม่ได้&nbsp 

0
อาหรั่ง 16 ต.ค. 54 เวลา 12:35 น. 10

เวชกิจฉุกเฉิน ที่ จริงแล้วก็คือคุณหมอ(น้อยคับผม) ที่ทำทั้งการ ตรวจร่างกายผู้ป่วย&nbsp ฉีดยา&nbsp ให้สารน้ำ&nbsp ให้อาหาร และที่สำคัญประเมินสภาพผู้ป่วยคับผม

0
ระฟ้า 14 พ.ย. 54 เวลา 12:56 น. 11

แล้วตำแหน่งล่ะ ถ้าเรียน4ปีจบจะมีตำแหน่งอะไรบ้าง
หรือว่าเป็นผู้ช่วยเท่านั้น อยากรู้มากใครก็ได้ช่วยบอกที
ขอบคุณค่ะ

0
tee 10 มี.ค. 55 เวลา 12:59 น. 13

แจ้งผ่านถึงน้องๆทุกคนนะครับ เวชกิจฉุกเฉินจริงแล้วจะทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเบื้องต้นที่เกิดอย่างถูกวิธี จะอยู่ประจำรถพยาบาลหรือไม่ก้อห้องฉุกเฉินเป็นการเรียนทางทางด้านอุบัติเหตุระดับจะเทียบเท่ากับพยาบาลแต่ไม่ถึงระดับหมอ อีกอย่างนะครับParamedicในประเทศไทยยังไม่มีนะครับ มีแค่EMT-BกับEMT-Iครับ EMT-Bจะเป็นระดับขั้นพื้นฐานส่วนมากแล้วจะเป็นกู้ภัยสะส่วนใหญ่ผมก้อเป็น1ในนั้น ส่วนEMT-Iจะเป็นระดับกลางส่วนมากแล้วจะทำงานในโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน ส่วนParamedicยังไม่มีหลักสูตรเปิดสอนในประเทศมีแต่เมืองนอกครับ เพราะParamedicจะมีตำแหน่งเทียบเท่ากับหมอครับ

0
EMT 21 มี.ค. 55 เวลา 11:20 น. 14

ถึงความคิดเห็นที่ 13 น่ะครับ หาข้อมูลให้ดีก่อนน่ะครับตอนนี้ประเทศไทยมีเปิด Paramedic ที่ ม.มหาสารคาม กับ ม.พะเยาคับผม

0
Thanchanok 3 พ.ค. 55 เวลา 09:27 น. 16

ก็น่าสนใจแต่...ถ้าคนที่ไม่ไหวจริงๆก็คงจะสลบคาที่ก่อนที่
จะรักษาคนป่วย งานนี้ต้องเตรียมใจสักหน่อยใช่
ไหม? ที่ต้องพบแผลที่เกิดอุบัติเหตุ <กลัว>

0
ฺParamedic 02038 6 พ.ค. 55 เวลา 22:00 น. 17

สวัสดีครับ ผมมาจากคณะแพทยศาสตร์ สาขาเวชกิจฉุกเฉิน มมส สาขานี้จบมาจะอยู่ในตำแหน่ง นักปฎิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ เรียน 4 ครับ ปี 1 เรียนวิชาศึกษาทั่วไปและวิชาเอก เช่น กายวิภาคศาสตร์(เรียนกับอาจารย์ใหญ่) ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบสุขภาพ ชีวเคมี ส่วนปีสองก็จะเรียนการตรวจร่างกาย เภสัทศาสตร์ พยาธิวิทยา สรีรวิทยา และอีกหลายๆอย่าง ที่เข้าสู่วิชาชีพ และปีสองจะเริ่มออกปฎิบัติการตอนเทอมสองแต่เป็นการสังเกตุการณ์แต่ทำในสิ่งที่ได้เรียนมาแล้ว ปีสาม ปีสี่ก็จะเข้าวิชาชีพล้วนๆๆ
ถามว่าเรียนยากไหม ก็ยากน่ะครับ คือเรียนมาเป็นน้องหมอ(หมอน้อย) ขอบเขตที่เกือบเทียบเท่าแพทย์ ส่วนเรื่องการบรรจุข้าราชการนั้น ตอนนี้มีตำแหน่งรอยุแล้ว ....บ้างคนถามใบประกอบวิชาชีพล่ะ มีกฎหมายมารองรับแล้วครับ เพียงเเค่รอรุ่น 1 จบซะก่อนครับ และยังได้ข่าวมาว่ายังได้ใบประกอบโรคศิลป์ซึ่งกำลังรอพิจารณาจากแพทยสภายุครับ ขอบเขตการทำงานคราวๆ คือ การแทงน้ำเกลือ การใส่ท่อ ใช้สารน้ำ การเจอะปอด สามารถเจอะคอเพื่อให้ออกซิเจนได้เลย นี่คือขอบเขตคราวๆที่พยาบาลทำไม่ได้ยกเว้นพยาบาลที่ผ่านการฝึกอบรม 4 เดือน
ยังไงก็มาเป็นครอบครัวเดียวกันครับ
คณะแพทยศาสตร์ สาขาเวชกิจฉุกเฉิน ยินดีต้อนรับทุกคนครับ
สอบถาม ได้ที่เพจครับ พิมพ์ เวชกิจฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ Fb กดไลค์แล้วถามเลยครับ

1
ปฐมพงศ์ 20 มิ.ย. 55 เวลา 22:00 น. 20

ผมเองก้อสนใจคณะนี้เหมือนกันนะครับเพราะผมเป็นเจ้าหน้าที่กู้ชีพ-กู้ภัย มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ เชียงราย จุดแม่สาย ตอนนี้ผมเรียนม.4 ผมผ่านการอบรม E.M.T.B. AV.(Emergency medical technicians basic advance)พูดง่ายๆเวชกิจฉุกเฉินเบื้องต้นครับ

0