เศร้า!!!เด็กไทยสอบตกบ๊วยเอเซีย No 1999549


กระทู้ที่เปิดอ่านล่าสุด

บทความที่ถูกแชร์เยอะที่สุด

เศร้า!เด็กไทยสอบตกบ๊วยเอเซีย หลังประเมินนักเรียนนานาชาติ 65 ประเทศ พบนักเรียนไทยรั้งท้าย

วันนี้ (7 ธ.ค.) ดร.สุนีย์ คล้ายนิล ผู้จัดการโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ประเทศไทย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ซึ่งเป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือ และพัฒนาทางเศรษฐกิจนั้น ขณะนี้การประเมินผลครั้งที่ 4 ได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมี 65 ประเทศเข้าร่วม ปรากฏว่าประเทศหรือเขตเศรษฐกิจส่วนมากในภูมิภาคเอเชีย อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มีคะแนนติดอยู่ในกลุ่ม 5 หรือ 10 ประเทศแรกทุกวิชา โดยเฉพาะนักเรียนของประเทศจีน จะมีคะแนนเฉลี่ยเป็นอันดับที่ 1 ทุกวิชา ในขณะที่นักเรียนไทยมีอันดับอยู่ด้านท้ายของตาราง โดยผลประเมินต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติทุกวิชา และยังมีแนวโน้มลดต่ำลงทุกวิชาเมื่อเทียบกับการประเมินครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.2000 ยกเว้นกลุ่มโรงเรียนสาธิตที่ยังมีมาตรฐานทัดเทียมนานาชาติ
       
ดร.สุนีย์ กล่าวต่อว่า นัก เรียนไทยเกือบครึ่งมีผลประเมินการอ่านและวิทยาศาสตร์ต่ำกว่าระดับพื้นฐาน ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2 ขณะที่วิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนไทยเกินครึ่งที่มีผลประเมินต่ำกว่าระดับพื้น ฐาน ส่วนผู้ที่มีผลประเมินสมรรถนะในระดับสูงพบว่ามีน้อยมาก โดยเฉพาะวิชาการอ่าน ไม่มีเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งนี้ โครงการประเมินดังกล่าวยังได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้โรงเรียนประสบความ สำเร็จ โดยพบว่าคุณภาพครูเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบสูงกว่าปัจจัยด้านวัตถุ และยังพบว่าทรัพยากรบางอย่าง เช่น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที) ไม่ได้ส่งผลทางบวก นอกจากนี้ยังพบว่าการกวดวิชานอกเวลาเรียนมีสหสัมพันธ์เชิงลบกับผลการประเมิน ด้วย

"ในการประเมินครั้งที่สาม มีการวิเคราะห์พบว่าโรงเรียนของไทยขาดครูที่มีคุณวุฒิมากขึ้น แต่มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาก ในขณะที่ส่วนของนักเรียนที่กวดวิชาก็มีเพิ่มสูงขึ้นด้วย อย่าง ไรก็ตามผลประเมินดังกล่าวได้ทำให้หลายประเทศตื่นตัว และยอมรับว่าเป็นนาฬิกาปลุกที่เตือนให้รู้ว่าประเทศในกลุ่มสมาชิกดังกล่าวไม ได้เปรียบเชิงต้นทุนกำลังคนอีกแล้ว เพราะผลประเมินแสดงให้เห็นว่าประเทศทางตะวันออกมีผลประเมินสูงกว่ากลุ่ม ประเทศนี้" ดร.สุนีย์ ย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงาน โครงการประเมินดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความรู้และทักษะการเรียนของ เด็กอายุ 15 ปี เพื่อดูว่าระบบการศึกษาได้เตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิต และการมีส่วนร่วมในสังคมอนาคตเพียงพอหรือไม่ โดยเน้นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนที่จะใช้ความรู้ และทักษะเพื่อเผชิญกับโลกในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตรใน โรงเรียน ซึ่งโครงการจะประเมินการรู้เรื่องใน 3 ด้าน ได้แก่ การรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ยอมรับว่าผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามาตรฐานของเด็กไทยยังไม่เป็นที่น่า พอใจ แต่หากเปรียบเทียบกับโรงเรียนที่มีมาตรฐานสูงหรือโรงเรียนสาธิตเรายังมีตัว เลขที่น่าพอใจอยู่ และแม้ประเทศจีนจะได้เปรียบกว่าเรา ก็ยังเทียบไม่ได้กับการจัดการศึกษาของไทย เพราะเรามีระบบการจัดการศึกษาที่เสมอภาค และเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาทุกคน โดยมีการกระจายความรู้ทั่วถึงได้มากกว่าประเทศจีน

อย่างไรก็ตามจากผลประเมินนี้ตนจะต้องเร่งพัฒนาสถานศึกษายุคใหม่ และส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการให้แก่เด็กไทยอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 12 แห่งให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาค ขยายห้องเรียนวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ส่งเสริมห้องเรียนคณิตศาสตร์สู่มาตรฐานสากล ให้ทุนนักเรียนที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ และพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เข้าโครงการนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อปลูกฝังเด็กเก่งตั้งแต่เล็ก ตนเชื่อมั่นว่าเด็กไทยมีศักยภาพและจะเป็นที่หนึ่งได้อย่างแน่นอน แต่จะต้องเร่งพัฒนาการศึกษาให้มีความเข้มข้นอย่างเร่งด่วน.  

 

Credit  http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=42&contentId=108575 และ Unigang



PS.  ●[ _B AN K_ ]●™|| → " Sometime I'm HaPpY. "

แก้ไขครั้งล่าสุดเมื่อ : วันที่ 16 ธันวาคม 2553 เวลา 20:15 น.

อยากเป็นคนแรกที่โหวตมั๊ยล่ะ... โหวตเลย!

  • โอ้โหเด็ด

  • น่ารักสุดๆ

  • หรูเริด

  • ตลกอ่ะ

  • เครียด

  • สู้ๆ สู้ตาย

  • ช็อค

  • โกรธ

  • ล้มโต๊ะ


0 โหวต จากทั้งหมด 0 โหวตเลือก

156 ความคิดเห็น

    ความคิดเห็นที่ 1 - 20

  1. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    1
    ^^ 2!!
    8 ธ.ค. 53 08:03 น.
    เรียนเก่งไปแล้วได้อะไร

    หลักสูตรควรจะปรับปรุง

    ให้จบออกไปแล้วทำงานเป็น อย่างมีประสิทธิภาพ
    เปนคนดีของสังคมและบ้านเมือง

    แค่นี้ก้อพอแล้ว
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  2. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    2
    รักในหลวง
    รักในหลวง 125.26.61.14
    8 ธ.ค. 53 11:50 น.
    ^
    ^
    ^
    ทัศนคติ "แคบ" ไปไหมครับ??
    หลักสูตรการเรียนมันไม่ผอดหรอก
    ผิดที่ตัวเราเอง หรือ ไม่ก็อาจารย์
    แต่ก็ดีนะ ที่โรงเรียนเราอาจารย์เขาดี
    แต่เด็กบางคนก็ไม่ค่อยสนเท่าไหร่

    แล้วการทำงาน มันมีหลากหลาย
    ไม่เหมือนการเลือกคณะนะครับ
    ถ้า คนอยากจะทำงานต่างประเทศ
    ถ้ามีสถิตินี้ คนไทยจะมีโอกาสที่จะ
    ได้ทำงานกับต่างชาติลดน้อยลง

    ถ้าคิดลึกไปกว่านี้การค้าของประเทศไทยเรา
    ยังพึ่งต่างชาติอยู่นะครับ แล้วถ้าประชาชน
    ไม่มีการศึกษาก็ถูกกดขี่ข่มเหงได้ และ
    ถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหาย
    ต่อประเทศได้นะครับ เพราะจะถูกชาวต่างชาติ
    หลอกใช้ ทรัพยากรในประเทศเราจนหมด ฯลฯ

    แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเก่งทุกคน แต่ก็ต้อง
    มีความรู้ในพื้นฐานบ้าง และที่สำคัญก็ต้องคิดเป็น ทำเป็น
    เพราะประเทศไทยเป็นประเทศนักคิด นักพัฒนา
    ตามรอย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของเรา

    ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ ช่วยพ่อหลวง ช่วยประเทศไทย
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  3. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    หลักสูตรไม่ดีจริงๆนะ ในความคิดเรา

    แบบว่าไม่ได้สอนให้นักเรียนให้เข้าใจเอาแต่สอนไปวันๆ เดี๋ยวนี้หาเรือจ้างที่แท้จริงยาก

    แบบว่าไม่เคยให้เด็กคิดเอง สั่งการบ้าน การบ้านก็หาคำตอบจากในหนังสือทำให้เสร็จๆ

    จะได้มีคะแนน อาจารย์บางท่านก็มานั่งอ่านจากหนังสือให้ฟัง (แบบนี้อ่านเองดีกว่ามั้ย - -')

    การบ้านน้องของ ป.5 ยากขึ้น พอๆกับเลขเด็ก ม.3 เลย (จะยากไปไหน ค่อยเป็นค่อยไปสิคะ)

    บวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น เด็กติดเกมส์ เศรษฐกิจแย่พ่อแม่ทำมาหากิน ไม่มีเวลาเลี้ยงลูก

    แล้วลูกจะทำไร นอกจากนั่งอยู่หน้าคอม ออกไปเล่นกับเพื่อน

    เด็กผู้หญิงโดดเรียนมากขึ้น เพราะกลัวจะโดนตัดผม อันนี้เรื่องจริง เชื่อว่าใครหลายคนเคยพบเจอ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  4. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    4
    yellow
    yellow 61.90.77.3
    8 ธ.ค. 53 13:23 น.
    จากประสบการณ์การสอนที่ผ่านมา ย้ำว่าไม่ได้เกล่าหา แต่เป็นแค่ความเห็นส่วนตัว

    เด็ก รร ประถมของเอกชน จะโดนโรงเรียนเลี้ยงแบบตามใจเด็กและผู้ปกครอง ข้อสอบออกแบบป้อนเข้าปาก เกรดจึงออกมาสวยหรู แต่เมื่อทดสอบความรู้จริงๆ แล้ว กลวงมาก

    เด็ก รร ประถมของรัฐ ครูจะขาดประจำ โดยเฉพาะ ครูคณิต ครูวิทย์ ครูอังกฤษ ปัญหาก็ออกมาเหมือนที่รู้กัน คือเอาครูประจำชั้นสอนและสอนผ่านๆ หรือสอนไม่รู้เรื่อง ทำให้เด็กอ่อน 3 วิชาดังกล่าวมาก

    เด็กประถมเป็นพื้นฐานของระบบการศึกษา พอไม้แรกไม่ดี ส่งต่อให้ มัธยม ก็จะยิ่งแย่ เพราะเนื้อหา คณิต วิทย์ มัธยม จะสอนให้เด็กคิดซับซ้อนขึ้น เมื่อเด็กคิดตามไม่ทัน ส่วนใหญ่ก็จะทิ้ง และหันไปหาวิชาที่ไม่ต้องคิดมาก


    ดังนั้น คะแนนเด็กสาย คณิต วิทย์ ของเด็กไทยก็จะลดลงเรื่อย ในขณะที่เด็กสายศิลป์ ก็จะเพิ่มสวนทาง

    เมื่อมองภาพกว้างๆ ก็จะเห็น

    ช่วงตั้งแต่อดีต ถึง ปี 2530 รร กวดวิชาจะมีแต่ คณิต วิทย์ และ อังกฤษ

    แต่ปัจจุบัน เรามี รร กวดวิชา ภาษาไทย สังคม เพิ่มขึ้นด้วย และแนวโน้มมาแรงมาก

    สรุปปัญหาใหญ่ของเด็กไทย

    1. การประเมินผลในทุกระดับ การปล่อยเกรด

    2. ผลตอบแทนของครู และ การพัฒนาครู ต่ำ ส่งผลให้คนอยากมาเป็นครูในโรงเรียนน้อยลง คุณภาพครูที่จะเข้ามาก็น้อยตามไปด้วย ส่วนครูที่มีศักยภาพดีหน่อย ก็จะหันไปเน้นสอน รร กวดวิชา มากกว่าที่ รร. เพราะรายได้ดีกว่ามาก



    สุดท้ายขอพูดถึงระบบแอดมิชชั่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นระบบ The winner takes it all ผู้ชนะได้ทุกสิ่งทุกอย่าง แม้ว่าบางสิ่งที่ได้มาเป็นสิ่งที่ไม่อยากได้และจะทิ้งขว้างไปภายหลังอย่างไม่ใยดี แต่สิ่งที่ทิ้งไปเป็นความฝันและอนาคตของคนอื่นๆ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  5. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้


    ทำไงได้ละ !!!!!!!

    ก็พวกเราคือ

    หนูทดลอง
    นิเนาะ


    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  6. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

     ขอเปนกระต่ายทดลองได้ป่าวงะ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  7. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เศรษฐกิจพอเพียง จบ*

    ไม่ต้องทำให้ใครเดือดร้อน
    ทุกคนรู้หน้าที่ของตน
    เราว่าแค่นี้ ก็เจริญละ

    ปล.หลักสูตรการศึกษาไทยควรปรับปรุงจริงๆนะ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  8. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ในความคิดเรา เราว่าการเรียนแบบที่เป็นอยู่มันกดดันเด็กอ่ะ

    PS.  ของขวัญที่มีค่าที่สุดคือ ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด ------->>
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  9. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    9
    ไพดเ
    ไพดเ 125.26.193.174
    8 ธ.ค. 53 20:10 น.
    เห็นด้วย
    เรียนไปไม่รู้ได้อะไร
    คณิต ม สองแม่งโคตรยาก
    ถามหน่อยเหอะ
    ที่เรียนยากๆนิ่
    ถามเด็กสักคำมั้ยว่าเค้าอยากเป็นอะไร
    หรือสักแต่ว่าเรียนๆสอนๆ
    เอาคะแนนเข้ามหาลัยได้ก็พอ
    เอาจริงมันไม่มีใครมานั่งคำนวนหรอกว่าค่ารถเท่าไหร่
    คูณ x แล้วได้อะไร รากที่สามของเก้าเป็นตัวไหน
    แล้วถ้าติดรูทจะจ่ายได้มั้ย?? ไม่มีหรอก
    หรือว่าอาจจะมีก็ไม่รู้ แต่พอเถอะ
    สำหรับเนื้อหายากๆ เกินที่คนเราจะเข้าใจ
    ทุกวันนี้เริ่มท้อ เราเรียนไปทำไม เรียนแล้วได้อะไร
    ใช้ในชีวิตประจำวันได้หรอ???

    เบื่อออออ

    อยากทำงานเกี่ยวกับเกษตรต้องจำเป็นมานั่งถอดรูท
    รากที่หนึ่ง สอง สามก่อนมั้ย
    ถึงจะจะได้เป็น ?? ..คงจะเป็นอย่างนั้นสินะ

    เซ็งงงงง
    กระเป๋าก็หนักทุกวัน หนังสือแต่ละวิชาตั้งหลายเล่ม
    เอาจริงๆมันขี้เกียจตั้งแต่แบกกระเป๋าขึ้นมาละ
    ไม่ต้องไปคิดถึงเรื่องเรียนเลย

    อันนี้พูดจริงๆนะ
    วิชาสุขะ รร .เราเปิดเทอมมาเพิ่งได้เรียนคาบเดียว
    แล้วตอนนี้มีวิชาแปลกๆเพิ่มขึ้นอีก
    ซึ่งในสายตาของเราๆว่าไม่จำเป็น
    แต่คนอื่นอาจจำเป็นเราไม่รู้
    ก็คือวิชาโครงงานสร้างสรรค์ ไม่รู้ รร อื่นได้เรียนมั้ยนะ
    แต่เราไม่ชอบวิชานี้มากๆ
    สาระแก่นสารอยู่ที่ไหน หรือมันเป็นที่ครูสอน??

    ปล.ความเห็นส่วนตัว ถึงจะดูแคบไปนิด
    แต่มันก็คือความคิด
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  10. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    จากประสบการณ์ตรงที่เกิดมาแล้ว 20 กว่าปี

    มันผิดทั้งครูและเด็กนั่นแหละ

    ตอน ม.ต้น+ม.ปลาย
    คุณครูผิดที่..
    - เอาแต่คุยหรือเล่าเรื่องอะไรมากเกินไป
    - ไม่ค่อยสนใจการสอน เพราะมัวเอาแต่ทำโทษเด็กที่ทำผิดกฏ เพราะครูเป็นฝ่ายปกครอง

    นักเรียนผิดที่..
    - ไม่สนใจ หลับในคาบ ติดเพื่อนเกินไป
    - พ่อแม่ไม่มีเวลาสั่งสอน เพราะมัวแต่ทำมาหากิน หาเลี้ยงครอบครัว

    ตอน ม.ปลาย
    ครูผิดที่..
    - ทำโทษเด็ก ก็เพราะเป็นฝ่ายปกครอง (เหมือนเดิม)
    - ใช้วิธีการสอนที่ ไร้ซึ่งจิตวิทยา ในการควบคุมหรือจูงใจเด็กให้ไม่อยู่ในการเรียนได้

    จนกระทั่งมหาวิทยาลัย

    -อาจารย์ผิดที่ไม่ค่อยตรงเวลา หรือเบี้ยวนัดการสอน แล้วไปสอนนอกตารางแทน (โดนอยู่ทุกวัน)
    -นักศึกษาผิดที่ ติดนิสัยจาก มัธยม เพราะคิดว่า ไม่เป็นไร ตอนมัธยมทำได้ ตอนนี้ก็ทำได้


    PS.  เด็กมีปัญหา อย่ามาโทษเกมส์ -:- คนไทยเดินสายกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด -:-
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  11. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    11
    รักคิมแจ
    รักคิมแจ 118.173.238.128
    8 ธ.ค. 53 22:22 น.
    เราว่าหลักสูตรมันก็ดีอยู่ที่เราเข้าใจมากน้อยแค่ไหน???

    เราว่าการที่เราไม่เข้าใจมันอยู่ที่ตัวเราเองรึเปล่า???

    ว่าเราใส่ใจมากน้อยแค่ไหน

    จริงคะที่ว่าตอนขึ้นมัธยมมีอาจารย์บางคนที่สอนไม่ดี

    เบี้ยวบ้าง สอนเร็วบ้าง นั่งอ่านให้ฟังบ้าง หรือว่าสั่งงานแล้วเดินออกไปเลย....

    พอบอกกับอาจารย์ท่านอื่นๆหรือแจ้งอาจารย์ฝ่ายกิจการท่านก็ไม่แก้ไข

    เรื่องแบบนี้มันผิดทั้งอาจารย์และเด็กคะ

    มีเด็กบางคนที่ใส่ใจและไม่ใส่ใจ

    เด็กที่เรียนเก่งๆก็จะอยู่ด้านหน้าเด็กโง่ๆก็อยู่ด้านหลัง

    ขึ้นมัธยมบางที่ก็คละเด็กกัน

    เด็กฉลาดกลายเป็นค่อยๆโง่..จนไม่มีเด็กฉลาดเลย

    เพราะโรงเรียนคิดว่าถ้าคละเด็กกันเค้าจะช่วยสอนกัน

    แต่..เปล่าเลยมันมานั่งลอกการบ้านกัน

    มันจะช่วยอะไรคะ???

    คุณไม่ดูความเป็นจริงแล้วเด็กคุณจะมีคุณภาพไหม???

    จบมาก็เท่านั้น

    วิ่งหางานกันให้ว่อน...ตกงานกันบานตะไท

    ในต่างประเทศเริ่มมีการมาลงทุนสร้างธุรกิจที่ประเทศไทยแล้ว

    ถ้าคุณพูดภาษาอังกฤตไม่ได้ก็จบคะ

    ใฝ่ฝันหรอ??..ว่าอยากจะไปทำงานดีๆเงินเดือนดีๆ

    เด็กสมัยนี้ก็คิดแบบนี้..แต่ไม่ดิ้นรน

    เพราะคิดว่ายังอีกยาวไกล..เพราะแบบนี้เด็กไทยถึงไม่มีคุณภาพ

    เทียบการเรียนการสอนเค้าไม่ติด

    เด็กที่อยากเรียนกลับไม่ได้เรียน-เด็กที่ไม่อยากเรียนกลับโดดเรียนไปเล่น

    เค้าถึงว่าโลกนี้มันโหดร้าย..เด็กเค้าไม่มีโอกาส

    เพราะคนไทยมัวแต่หลงระเริง..คิดว่ายังไงประเทศเราก็เหนือกว่าคนอื่นๆ

    แต่..เปล่าเลยเรากำลังตกต่ำต่างหากและแย่มากด้วย

    เด็กที่เรียนกวดวิชาก็เพิ่มมากขึ้นเพราะอาจารย์ที่โรงเรียนสอนไม่เข้าใจ

    เด็กที่ได้เกรดดีๆส่วนใหญ่มาจากที่เรียนกวดวิชาทั้งนั้น

    อาจารย์ที่จบมาก็ไม่มีคุณภาพ

    สอนเด็กไม่เข้าใจ

    เพราะแบบนี้ประเทศชาติถึงไม่เจริญซะที

    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  12. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ตามความเห็นของผม(อาจจะแคบสักหน่อย)

    - เราโทษโรงเรียนปล่อยเกรดก็ไม่ได้หนิ มันกำหนดมาเองไม่ใช่เหรอว่าคะแนนเก็บ80%กับสอบ20% คะแนนเก็บอะมันก็แล้วแต่ว่าเขาจะเอายังไง ส่งงานหรือจะเอาแบบสอบเก็บคะแนนระหว่างบท แล้วความรู้หละ

    - ครูทุกคนใช่ว่าจะสอนเข้าใจหมดนะ ผมเห็นกรณีนี้บ่อยมาก แบบรับนโยบายมา แต่ไม่ให้คำแนะนำเบื้องต้นอะไรสักอย่างเลย อย่างเช่น ปีนี้เราจะทำให้คะแนนเฉลี่ยโอเน็ตสูงขึ้นกว่าปีเก่า ผมเห็นก็รูปแบบเดิมอะ โรงเรียนติวให้ แต่เด็กมันก็รู้อยู่แล้วนะว่า ไม่รู้เรื่องแล้วจะไปทำไม พวกที่กวดวิชาอะ ไปนั่งตั้งใจเรียนจริงๆก็ไม่ใช่เยอะ บางคนไปตามค่านิยมซะส่วนมาก

    - กวดวิชา ข้อดีมีก็เยอะ ข้อเสียก็ใช่ย่อย เพราะกวดวิชาบางที่อะ เก็งข้อสอบอย่างเดียวเลย(อันนี้เคยเจอกับตัว) เด็กมันเลยได้แต่ส่วนที่เขาจะออกตลอด ตรงนี้เลยอยากถามว่า แล้วส่วนอื่นๆที่ไม่ได้ออกสอบหละ มันไม่มีประโยชน์เหรอ ความรู้สึกมันเหมือนติวเตอร์เขาสร้างค่านิยมเน้นเก็งมากกว่าความรู้ไปโดยปริยาย

    - เด็กไทยจะเก่งได้ต้องมีเงินทุนใช่มะ เด็กในเมืองที่บ้านมีฐานะมีจะกินหน่อยก็ไม่มีปัญหา ส่งติวได้ สอบได้หลายๆครั้ง(อันนี้ คุ้นๆนะ) แล้วเด็กกลุ่มที่เขาไม่มีปัญญาหละ ผมเป็นเด็กนอกๆหน่อยเลยรู้นะคับ จริงๆเด็กที่มีปัญญาส่งไปติวได้อะอยู่ในเมืองเป็นส่วนมาก พวกนอกๆส่วนใหญ่เขาไม่ส่งลูกไปเรียนติวกันคับ แล้วก็ ขอบอกเลยว่าในหลายพื้นที่เขาขอให้ลูกจบม.3แล้วออกไปทำงานด้วยซ้ำคับ เพราะเขาไม่มีเงินส่งลูกไปเรียน(ไม่ต้องนั่งคิดเรื่องค่าสมัครสอบ ค่าส่งไปติวอะไรเลย) แม้คุณบอกมีโครงการเรียนฟรี แต่มันไม่ครอบคลุมถึงค่าเรียนพิเศษด้วยหนิคับ แล้วบอกว่าถ้าไม่มีไปกู้ก็ได้ คุณอย่าลืมว่าการลงทุนมันมีความเสี่ยงนะคับ ถ้าเรียนไม่จบเพราะสาเหตุใดๆ(เช่น โดนลูกหลง เป็นต้น) พ่อแม่โดนใช้หนี้บานเลยนะ - -"

    - ต่อจากด้านบน ครูบางคน(ไม่แน่ใจว่าเยอะไหม?)ก็ใช่ย่อยนะคับ เงินเดือนไม่พอกินต้องไปเปิดติวเตอร์หารายได้ทางลัด  ทำให้สอนในโรงเรียนไม่ค่อยดี แต่ไปสอนที่ติวซะแจ่ม

    - ครู เด็ก งานเยอะมาก ไม่รู้จะเยอะไปถึงไหน ครูบางคนอะสั่งเป็นอย่างเดียวคับ พอหลายๆคนสั่งรวมกันทำให้เด็กแทบไม่ได้นอย เวลาอ่านหนังสืออย่าถามถึง บางคนบอกคงไม่โชคร้ายขนาดนั้นมั้ง ถ้าใครเคยโดนจะรู้คับว่ามีจริง อย่างน้อยต้องเจอ เข้าใจคับว่ามันฝึกความรับผิดชอบ แต่เล่นสั่งรายงานหลายๆเล่มสั่งรวมๆกันให้เด็ก(เด็กไม่ทำอันนั้นตัดไป แต่เด็กที่เขาทำแทบทุกวันอย่างนี้) ต่อให้แบ่งเวลาขั้นเทพยังไงก็คงต้องนอนน้อยอยู่ดีแหละ หรือไม่ก็แทบไม่นอน พอเด็กนอนไม่พอก็จะไม่กระทบเรื่องการเรียนได้ไง แล้วครูอะ ผมเห็บางคนนะทำเยอะมากๆ เยอะอะไม่เท่าไหร่ ราชการ ประชุม บ่อย ถ้าให้เด็กไปอ่านเองเด็กเขาไม่มาเรียนหรอกคับ เขาอ่านบ้านได้(แล้วถ้ารู้เขาก็คงไม่มาเรียนด้วย) แล้วก็ ถ้างานเยอะๆมันทำให้เสร็จแล้วส่งได้คับ ก๊อบเว็บแล้ววาง(แล้วส่ง)แบบนี้ คุณคิดว่ามันจะได้ผลเหรอ?

    - ผู้ใหญ่หัวโบราณก็มีผลเยอะนะ เด็กเขาก็อยากพักผ่อนไรบ้างอย่างนี้ ผมเห็นมีหลายคนนะ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการให้เด็กไปอ่านหนังสือ ไปติว แล้วบอกพวกที่มันออกไปเที่ยวเดินห้าง เล่นเกม ดูหนัง อะไรแบบนี้บอกว่าไร้สาระ สรุปพวกที่พักผ่อนผิดหมด

    จริงๆปัญหายิบย่อยมันเยอะมาก มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาเรื่องไหนเป็นรากฐาน แล้วเอามาพัฒนาต่อยอดให้ครอบคลุม นโยบายมีผลเยอะมากนะคับ แต่ไม่ได้หมายความว่าส่วนอื่นๆจะไม่มีผลด้วย

    ปล.พอมาอ่านไหม่รู้สึกมั่วๆไงไม่รู้ - -"
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  13. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    13
    555+
    9 ธ.ค. 53 10:29 น.
    เราย้อนมาถามตัวเองไหมว่าเราตั้งใจจริงๆๆๆ เหรอเปล่า   พวกอาจจะเป็นแค่รำไม่ดีโทษปี่โทษกลองก็ได้นะ  ถ้าเกิดเราตั้งใจจริงทำไมไม่ได้ก็ตามไปถามอาจารย์สิ   เด็กรุ่นเด่วนี้เป็นไรไปหมดก็ไม่รู้นะ  ไม่ค่อยกล้าในเรื่องที่ดี  ส่วนคนที่กล้าเขาก็หาว่าประจบอาจารย์นะ  อยากให้เด็กไทยเหมือนเด็กสมัยก่อนนะ ที่แบบขยันสุดๆๆๆ  เรารู้ว่าเป็นไงนะ  เพราะเราเคยป่านมาก่อนนะ  แบบคนที่นิสัยไม่ค่อยดีนะ  โทษแต่หลักสูตรแต่ย้อนกลับมามองตัวเองนะ  ก็รู้เลยว่าที่จริงส่วนมากเกิดจากตัวเรานะ  ส่วนหลักสูตนก็มีผลเพียงเล็กน้อยเอง



    ส่วนคนที่โดดเพราะกลัวโดนตัดผมนี้ปัญญาอ่อนมากนะ  เพราะว่า  ถ้าเราอยู่ในระเบียบที่เขาวางไว้ก็ไม่มีปัญหาหรอกนะ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  14. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    14
    the doctor
    9 ธ.ค. 53 10:30 น.
    ปล่อยเกรด   ลอกข้อสอบ  

    เป็นปัญหา ระดับ ชาติ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  15. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    15
    ปอนด์
    ปอนด์ 110.49.110.33
    9 ธ.ค. 53 18:20 น.
    เศรษฐกิจพอเพียง
    หลักสูตรน่าจะพอเพียงด้วยมั้ง
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  16. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    16
    แพร
    9 ธ.ค. 53 19:57 น.
    ชั้นจะโดนเรียนต่อไป


    เพราะชั้นไม่เข้าใจว่า ตัดผมกรูๆๆๆๆๆๆๆๆทำไงว่ะ

    เล็บกรูก็สะอาดน่ะค่ะ


    และจะตั้งใจเรียนใน รร กวดวิชามากกว่า เพราะได้ความรู้ดีกว่า ครูเฟรนรี่ๆมากกว่า

    ถึงแม้จะรู้ว่า ทำไม่ถูก แต่ขอย้อนกลบไปถาม รร บ้างว่า พวกคุณทำดี ทำถูกแล้วเหรอ

    เบื่อที่สุด.


    ยอมรับเลยว่าเรียนในห้องเรียน เพราะ รัฐบังคับ แค่นั้นเเระ

    ความรู้ และแนวทางในการใช้ชีวิต ที่ดีๆๆ ชั้นหาเองได้ คิดเองเป็น
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  17. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    คห.4มองแคบไปไหม???
    เราก็จบประถมมาจากรร.เอกชน
    รร.เขาก็สอนดี ระเบียบวินัยดี
    ใครเอาโทรศัพท์มาให้ไปฝากไว้ เย็นมารับ
    ครูภาษาอังกฤษเก่งมาก
    ครูคณิตศาสตร์ก็จบปริญญาโท
    พอเรามาเข้ารร.มัธยมเป็นรร.ของรัฐ
    ครูคณิตศาสตร์เขาก็สอนดี เวลาเฉลย
    แบบฝึกหัดเขาจะคิดสดให้เราดู ไม่ดูจากKEY
    เวลาสอน เขาจะสอนเราให้เข้าใจ ให้เราพยายาม
    หาจุดที่มันเป็นเทคนิคเอง แล้วจะสรุปให้เราฟังทีหลัง
    ส่วนภาษาไทยนั้นชั้นเราย้ำ"ชั้น"เราตกไปครึ่งชั้น
    ทั้งทั้ครูเขาก็สอนดี เราว่าที่มันเป็นแบบนี้เพราะตัวของนักเรียน
    แต่ละคนมากกว่า  จริงอยู่ว่าสถานศึกษาบางที่อาจเป็นอย่างที่
    คุณคห.4กล่าวมาบ้าง แต่อย่าเหมารวมหมดสิจ๊ะ งี้
    "ครูดีๆเขาจะเสียกำลังใจหมดนะ"
    ว่าทั้งๆที่เค้าสอนดี แต่กลับโดนเหมารวมแบบนี้ เจ๊ง!
    ส่วนคห.12 ให้เรียนฟรีให้กู้ถึงจะไม่ดีเท่าที่ควร
    แต่ก็ดีกว่าไม่มีเงินเรียนเลยไม่ใช่เหรอ???
    คห.ส่วนตัวนะ





    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 10 ธันวาคม 2553 / 06:06
    แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 10 ธันวาคม 2553 / 06:06

    PS.  ไม่ได้เจ้าชู้...แต่เนื้อคู่มันเยอะ
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  18. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    18
    ืnany
    ืnany 61.19.66.68
    10 ธ.ค. 53 08:20 น.
    เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าหลักสูตรการศึกษาไทยควรปรับปรุง!!
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  19. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ใช่ !!!
    หลักสูตรของไทย ควรจะปรับปรุง !!!!


    แล้วก็นะ
    ครูบางคนสมัยนี้อ่ะ บางคาบก็ไม่เข้าสอนเลย
    หรือบางทีก็แค่พูดเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย ๆ
    แล้วก็สั่งการบ้านหนักมาก !!!
    แถมยังจะยัดเรียนพิเศษให้อีก มันไม่มีเวลาสร้างองค์ความรู้เป็นของตัวเองเลยซักนิด !!!
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้
  20. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    20
    THai_
    10 ธ.ค. 53 08:41 น.
    เศร้าจังนะเนี่ย ปี 2558 เราจะเข้าร่วมแล้วแท้ ๆ
    ประเทศเราคงเสียเปรียบประเทศอื่นน่าดู

    ก็ลองมองย้อนมาถึงสาเหตุของมันบ้าง ความจริงก็ไม่ควรแค่มองเฉย ๆ หรอก
    เรื่องครู...จากการที่คะแนนของนักเรียนไทยต่ำ ครูที่สอนเราก็เครียดพอสมควร
    ท่านเองก็รักและห่วงประเทศไทยทั้งนั้น  คนเป็นครูเรียนมาตั้งกี่ปี  สอนมาตั้งเท่าไร
    เป็นไปได้หรอที่จะไม่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูอยู่เลย
    เรื่องนี้เราก็พิสูจน์ไม่ได้  แต่ครูที่เราเจอ  ท่านเป็นบุคคลที่ควรเคารพและน่านับถือทุกคน
    ส่วนครูที่มีแค่ใบประกอบวิชาชีพในมือ แต่ไม่มีจิตวิญญาณ เรายังไม่เจอ
    อีกปัญหาหนึ่งคือตัวเด็กด้วย
    สิ่งแวดล้อม...สังคม...ความคิด...อะไรหลาย ๆ อย่าง
    ทำให้ไม่พร้อมที่จะรับความรู้จากที่หลักสูตรกลางได้ครบถ้วน
    ย้อนไปถึงตัวหลักสูตรอีกที่ว่าตั้งออกมาเหมือนไม่รู้จักไม่เข้าใจนักเรียนไทย
    เราก็ไม่รู้ว่าเขาใช้เกณฑ์อะไรตั้งหลักสูตรอีกนั่นแหละ
    อาจจะเอาแค่ความคิดความอ่านและหัวสมองของเด็กเพียงแึ่ค่ 3 ใน 10 มาตั้ง
    อันนี้อาจจะใช่...


    ประเทศไทยของเราทุกคน  ถ้าเราไม่พัฒนาเอง ก็อย่าหวังให้ใครมาพัฒนาให้เราเลย
    สังคมโลกปัจจุบันมีแต่การแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน  คนดีอยู่ในสังคมแบบนั้นยาก
    หลายเหตุการณ์สอนให้เราเรียนรู้แล้วก็เข้าใจมาเยอะ  
    ไม่จำเป็นหรอกว่าอายุแค่ 17-18 จะรู้น้อย  เบื้องลึกเบื้องหลังอะไรน่ะ  ทำไมคนเขาจะไม่รู้

    แปลกที่ผู้ใหญ่บางคนสอนให้เด็กทำดี เป็นคนดีของสังคม
    แต่เป็นตัวเองที่ทำร้ายประเทศชาติ ทั้งที่รู้ตัว



    ปล.  แค่ความคิดเห็นส่วนตัว
    ถูกใจ ตอบความเห็นนี้

แสดงความคิดเห็น

ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน
ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน
1. กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้จัดสร้างโดยผู้ลงข้อมูลเอง ลิขสิทธิ์จะเป็นของผู้ลงข้อมูลโดยตรง
ห้ามคัดลอก/เผยแพร่ ก่อนได้รับอนุญาตจากผู้ลงข้อมูล
2. กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้ทำการคัดลอกมาจากของบุคคลอื่นๆ ผู้ลงข้อมูลต้องขออนุญาต และอ้างอิงอย่างเหมาะสม
3. ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ เป็นการส่งข้อความโดยผู้ใช้ หากพบเห็นข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม, ละเมิดลิขสิทธิ์ โปรดแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการโดยเร็ว

ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายใน
เว็บไซต์ Dek-D.com

board@dek-d.com
( ทุกวัน 24 ชม )
02-860-1142 ต่อ 140
( จ-ศ 09.00-18.00 พักเที่ยง 12.00-13.00 )
ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com
ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

กระทู้หมายเลข : 1999549
ชื่อกระทู้ : เศร้า!!!เด็กไทยสอบตกบ๊วยเอเซีย

board@dek-d.com
( ทุกวัน 24 ชม )
02-860-1142 ต่อ 140
( จ-ศ 09.00-18.00 พักเที่ยง 12.00-13.00 )
ปิดหน้าต่าง
refer: