Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ภาษาและวรรณคดีอังกฤษ มธ กับ อักษร ศิลปากร เอกอังกฤษ ที่ไหนดีกว่ากันค่ะ ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราสนใจอยากเข้าเอกอังกฤษ ที่เน้นเรียนวรรณคดีอังกฤษ

สนใจวรรณคดีอังกฤษมาก ได้ยินว่าหลักสูตรเอกอังกฤษของอักษร ศิลปากร เน้นวรรณคดีมาก

แต่ศิลปศาสตร์ มธ ก็มีเอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษแยกออกไปเลยเหมือนกัน

สองที่นี้ที่ไหนดีกว่ากันคะ ช่วยแนะนำทีคะ แล้วแต่ละที่เรียนอะไร แนวไหน อย่างไรบ้าง ขอบคุนค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

get 12 ธ.ค. 53 เวลา 22:51 น. 3

Thammasat ไปเลยยยยยยยย



ของเค้าดีจิง !!!!&nbsp  แต่ ศิลปากรก็ดีเหมือนกัน

แต่ถ้าเป็นเราเราอยากเรียน ธรรมศาสตร์ๆๆๆๆๆๆ&nbsp เท่านั้น

0
อักษรฯ ทับแก้ว 12 ธ.ค. 53 เวลา 23:41 น. 4

พี่อยู่ศิลปากรนะครับ&nbsp  พี่มาให้ข้อมูลของพี่นะ แต่ของมธ.พี่ไม่ค่อยทราบเท่าไหร่ ทราบแต่อ่านวรรณคดีหนักเหมือนกัน&nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp คณะอักษรศาสตร์ ศิลปากร จะบังคับใช้หลักสูตรใหม่ปีหน้า ซึ่งจะเน้นวรรณคดีมากกว่าเก่า จริง ๆ ได้รับการประเมินจาก ผู้ทรงคุณวุฒิจาก มธ. ว่าหลักสูตรเดิมค่อนข้างจะล้าหลัง เนื่องจากเน้นวรรณคดีมากเกินไป&nbsp แต่อย่างไรก็ตาม คณะอักษรศาสตร์ ได้ยืนยันแล้ว ว่าเราจะไม่มีการลดวรรณคดีลง&nbsp ตรงกันข้ามจะเอาตัววรรณคดีมาตัดเด็กตอนเข้าเอกอังกฤษ&nbsp เนื่องจากวรรณคดีเป็นจุดขายของคณะอักษรฯ ทับแก้ว&nbsp  จริง ๆ อักษรฯ จะเรียนวรรณคดีเยอะมาก เริ่มตั้งแต่ Eng 1 ของคณะอักษรฯ ก็มีให้อ่านวรรณคดีแล้ว และใ้ช้หนังสือจากมหาวิทยาลัยในภาษาอังกฤษ&nbsp &nbsp พอเข้าเอกแล้ว ก็จะได้เรียนวรรณคดีเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า เทอมหนึ่งอ่านไม่ต่ำกว่า8 เล่ีม&nbsp ตัวบังคับ 4 เล่ม 3หน่วยกิต ตอนปี3 เทอมแรก เรียนหกชม. คือเรียนเสริมอีก 3 ชม. และเป็นแบบนี้ทุกเทอม จนกว่าจะเรียนตัวบังคับเสร็จ ตัวบังคับวรรณคดีมี 3 ตัว จะเรียนตั้งแต่วรรณคดีอังกฤษ อเมริกัน ร้อยกรองอังกฤษ อเมริกัน&nbsp ส่วนตัวเลือกให้บังคับสี่ตัว มีให้เลือกเยอะมาก ตั้งแต่ เชกสเปียร์ วรรณคดีอเมริกันคัดสรร วรรณคดีชนกลุ่มน้อย วรรณคดีสมัยใหม่ ฟิลม์&nbsp บทละครคัดสรร&nbsp ฯลฯ มีให้เลือกเยอะมาก&nbsp &nbsp ในขณะเดียวกัน ก็บังคับตัวอื่น ๆ ด้วย เช่นการแปล ซึ่งเรียนทั้งหมด ประมาณสามตัว ภาษาศาสตร์&nbsp ทั้ง intro to ling , phonetics และ ตัวเลือกอื่น ๆ เช่น syntax (บังคับเรียนปีสองเทอมสองตอนเข้าเอก)&nbsp socioling
เป็นต้น&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp ส่วนขาวิชาโท มีภาษาให้เลือกเยอะมากมาย ตั้งแต่อาหรับ เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ไทย ตันติภาษา(บาลี) เวียดนาม (เว้นแต่จะมีคนเลือก) ฝรั่งเศส เยอรมัน&nbsp  มีวิชาโทรวมทั้งหมด 21+โทคณะศึกษาศาสตร์อีก 2 โท = 23&nbsp โท&nbsp &nbsp อักษรฯ ปี 1 เรียนค่อนข้างจะกว้าง ตั้งแต่ประวัติ (อารยธรรมตะวันออก อารยธรรมตะวันตก ) ปรัชญา (อารยธรรมไทย ปรัชญาทั่วไป) บรรณารักษ์ การละคอน&nbsp ศิลปะ การดนตรี ฯลฯ&nbsp &nbsp &nbsp โทเด่น ๆ ก็มีพวกภาษา และ ศิลปะ(เรียนเหมือนคณะจิตรกรรม มัณฑนศิลป์ แต่เบากว่ามาก มีเพนท์ ปั้นและ ถ่ายรูปให้เลือก)&nbsp รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การละคอน&nbsp สังคีตศิลป์ (ดนตรีไทย)&nbsp ฯลฯ&nbsp จริง ๆ คณะอักษรศาสตร์ กว้างจริง ๆ จะรวมทุกศาสตร์ศิลป์เข้าด้วยกันในคณะเดียว

0
อักษรฯ ทับแก้ว 12 ธ.ค. 53 เวลา 23:51 น. 5

พี่ว่าถ้าน้องจะตัดสินใจเลือกที่ไหน ให้ดูที่หลักสูตรเป็นหลักดีกว่านะ โดยถ้าศิลปากร ก็www.arts.su.ac.th&nbsp  ที่ศิลปากร&nbsp ตอนadmissionสมัยนี้ จะเข้าง่ายกว่า มธ. แล้ว ไม่เหมือนรุ่นพี่สมัยก่อน ที่จำกัดคนเข้ากันจริง ๆ คะแนนจึงสูงมาก จึงเป็นโอกาสสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนศาสตร์ศิลป์แบบหนัก ๆ และเข้าไม่ยากมาก&nbsp &nbsp  แต่ถ้าพูดถึงเอกอังกฤษ&nbsp เข้ายากที่สุด เนื่องจากคนแข่งเยอะมาก และรับจำกัดแค่ 50 คนไม่มีการรันรายชื่อเพิ่ม&nbsp แต่ของมธ. วรรณคดีภาษาอังกฤษ จะเข้าง่ายกว่าภาคภาษาอังกฤษ เท่าที่ฟังมา&nbsp &nbsp จริง ๆ ทั้งสองที่ก็ดังด้านภาษากันทั้งคู่&nbsp มหาวิทยาลัยก็เน้นด้านสายศิลป์ทั้งคู่&nbsp  พี่ไม่ทราบว่าคนในประเทศคิดกับอักษรฯ ทับแก้ว ยังไง&nbsp จึงไม่ทราบว่าที่ไหนดีกว่าที่ไหน&nbsp  เอาเป็นว่าดูหลักสูตรเป็นหลักดีกว่า

0
Arts Eng 40' 13 ธ.ค. 53 เวลา 03:02 น. 7

พี่ก็มีข้อมูลไม่มากนะคะ&nbsp แต่หลักสูตรใหม่ รู้สึกว่าเอกอังกฤษ จะเอาวรรณคดีเป็นตัววัดเด็กเข้าเอก ตอนปีสองเทอมแรก
หลังจากเข้าเอกแล้ว ปีสองเทอมสอง ก็จะบังคับเรียนSyntax หรือวากยสัมพันธ์ Intro to linguistics และ บทละครคัดสรร(ยากเทพ)&nbsp &nbsp &nbsp ส่วนตัววรรณคดี บังคับ ไม่ทราบว่ายังบังคับเรียนปีสองเทอมสองหรือไม่&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp  ความแตกต่างจากหลักสูตรเก่าคือ ลดหน่วยกิตวรรณคดีลง ตอนปีสามเทอม 1 จากสามหน่วยกิต เหลือแค่สองหน่วยกิต (เนื่องจาก ผู้ทรงคุณวุฒิจาก มธ. บอกว่าล้าสมัย ซึ่งพี่ไม่เห็นด้วย)&nbsp แต่ยังไงถ้าอ. ภัคยังสอนอยู่ ซึ่งน้องก็จะได้เรียน 6 ชม ต่อ week อ่านหนังสือ สี่เล่ม ไม่รวมเสริมอื่น ๆ อีก&nbsp และนัดวิเคราะห์วรรณคดี +แสดงละครและวิเคราะห์ ให้อาจารย์ฟัง อีก วันเสาร์อาทิตย์ ถ้ามีสี่เล่มก็วิเคราะห์สี่เรื่อง ก็เรียนกันจนหัวบานไปเลยค่ะ&nbsp &nbsp และจะมีตัวทักษะเฉพาะด้านเพิ่มเข้ามา เช่นTourism (ปกติมีแค่ตัวเดียว) หรือ Business (ซึ่งปกติมีแค่ 2 ตัว) ซึ่งอาจมีอื่น ๆ อีก&nbsp ถ้าสงสัยก็โทรไปถามที่คณะหรือคุยกับท่านมณีปิ่น ที่webboard คณะค่ะ www.arts.su.ac.th
&nbsp &nbsp  ปล. อาจารย์คณะอักษรฯ ก็เทพนะคะ&nbsp เช่น อ. ภัค อ. กัณฑ์ อ. พิม อ.เฉลิมศรี อ. BB(สอน ป โทที่ธรรมศาสตร์ด้วย)&nbsp แต่ประจำคณะอักษรฯ&nbsp อ. BJ เป็นต้น&nbsp &nbsp  หรืออาจารย์ฝรั่งมาใหม่จากอเมริกา จบDR. จากอเมริกาเลยนะคะ&nbsp  หรืออ. Henry ก็จบรร. Etonรร. เดียวกับนายก
&nbsp &nbsp  ส่วนอาจารย์ภาษาไทยก็เทพเช่นกัน เช่น อ.กัญญารัตน์ ไม่รวมอื่น ๆ อีก&nbsp  อ. ประวัติที่นี่ก็ไปสอนเสริมให้กับหลายมหาวิทยาลัยค่ะ&nbsp 
&nbsp &nbsp ปล. ปี1 Eng 1 Eng 2 และภาษาไทย 1 2 ไม่เรียนรวมกับคณะอื่นค่ะ&nbsp ตัดกันเองในคณะ และต้องอ่านวรรณคดีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลย&nbsp  ภาษาไทยก็พูดสุนทรพจน์ แต่งกลอน วิเคราะห์วรรณคดี ยากมาก

0
pasta2min 13 ธ.ค. 53 เวลา 10:15 น. 8

 โฮกก
เพิ่งกระจ่างก็วันนี้ TT
หนูติดอักษรไม่แยกเอกอะ ตั้งใจว่าจะสอบเข้าเอกอิ๊งตอนปีสอง
หนูชอบอ่านวรรณคดีนะ แต่เรื่องวิเคราะห์นี่ ฮือออ อยากร้องไห้
แค่เรียนวิจารณ์วรรณคดีตอนม.ปลายนี่ก็แทบรากเลือดแล้วอ่า
เขียนส่งอาจารย์ไปทีไร ปากกาแดงเถือกกแก้เต็มหน้ากระดาษมาทุกรอบ ฮ่า~

ฟาดฟันกันต่อไป โย่ TT


PS.  Talk to my lips กระซิบรักนิรัดร [2มิน-อนคีย์] ฟิคเรื่องที่สองของไรเตอร์พาสต้าเอง เป็นฟิคพีเรียดด้วยล่ะ อย่าลืมติดตามกันนะคะ!!!~ จิ้มมมๆๆ >w< http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=
0