Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รบกวนสอบถามนิดหนึ่งค่ะ เวลาพิมพ์นิยายใน word 2007 พอถึงเกือบท้ายๆหน้ากระดาษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าย่อหน้าเกือบสุดท้ายมันมีหลายบรรทัด ระบบมันจะตัดบรรทัดให้ไปขึ้นหน้าใหม่ให้โดยอัตโนมัติ ถ้าหากหน้าที่เราพิมพ์บรรทัดท้ายๆไม่พอกับย่อหน้านั้น มันทำให้หน้าที่เราพิมพ์อยู่มันว่างไปหลายบรรทัดทีเดียว อยากให้แต่ละหน้ามันเต็มจำนวนบรรทัดที่เรากำหนดไว้ อย่างหน้าหนึ่งเราพิมพ์ได้ประมาณ 25-26 ก็อยากให้มันอยู่จำนวนนี้ทุกหน้าๆเหมือนกัน จะเป็นไปได้หรือมีวิธีแก้ไขได้บ้างหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณทุก ความคิดเห็นที่ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

PS.  "ไอดินกลิ่นรัก" นิยายรักเรื่องแรก ของ "สิตาลัย" เมื่อไอดิน โชยกรุ่นกลิ่นไอรัก

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

จิ้ง 4 ม.ค. 54 เวลา 16:21 น. 1
อันนี้คือจัดหน้าต้นฉบับธรรมดา(A4)หรือจัดหน้าหนังสือ(A5)ครับ
PS.  ARTHUR FLY : อาเธอร์ ฟลาย ฝากนิยายทำมือเรื่องที่ 3 ของผมด้วยครับ
0
สิตาลัย 4 ม.ค. 54 เวลา 16:31 น. 2
ขอโทษด้วยค่ะ ลืมบอกไปว่าจัดหน้าหนังสือ A5 ค่ะคุณจิ้ง เดี๋ยวจะต้องไปรบกวนคุณจิ้งด้วยค่ะ เรื่องจัดทำหนังสือ ตอนนี้เร่งให้จบอย่างเดียวเลย ขอบคุณมากค่ะ


PS.  "ไอดินกลิ่นรัก" นิยายรักเรื่องแรก ของ "สิตาลัย" เมื่อไอดิน โชยกรุ่นกลิ่นไอรัก
0
ดมิศรา 4 ม.ค. 54 เวลา 19:35 น. 3

พอบอกว่าเป็น A5 จัดลงหนังสือ เอมก็แบล๊งเลยค่ะ (เพราะไม่รู้)

แต่โดยทั่วไปที่ word มันดีดให้ขึ้นหน้าใหม่เพราะติดเกณฑ์ในการหั่นย่อหน้านั้นๆ ค่ะ คือย่อหน้าที่ถูกแบ่งให้ขาดจากกันต้องมีจำนวนบรรทัดมากกว่า 4 บรรทัด เพราะเวลาจัดหน้าพิมพ์จะไม่นิยมตัดบรรทัดเดียวออกจากย่อหน้า ทำให้ต้องมีสองบรรทัดในหน้าแรก และอีกสองบรรทัดในหน้าสุดท้าย หากว่ามี 2-3 บรรทัดแวต้องโดนแบ่ง ทั้งหมดจะถูกโยนไปขึ้นหน้าใหม่ค่ะ เป็นเรื่องธรรมดาของการจัดหน้ากระดาษนะคะ (เท่าที่เอมรู้มาจากวิชา typograpy ว่าด้วยการจัดการตัวอักษร) ในกรณีนี้เอมจะจัดโดยการเพิ่มหรือลดช่องว่างระหว่างบรรทัดแทนค่ะ แต่ถ้ามันมาเป็นหนังสือ แล้วหน้าซ้ายกับหน้าขวามีระยะห่างระหว่างบรรทัดไม่เท่ากันก็คงจะไม่สวย อืม... ไม่เคยทำน่ะค่ะ

เอ๊ะ? หรือว่าพี่อ้อยโดนหั่นเยอะกว่า 2 บรรทัดเหรอคะ!!?


PS.  •´¯`•Ψ... นิยามความรักก็คือนามปากกา "ดมิศรา... งดงามในความมืด" ...Ψ•´¯`•
0
ลูกศร ต้นนที 4 ม.ค. 54 เวลา 19:54 น. 4

คิดว่า 2007 น่าจะวิธีเดียวกันกับ 2003 นะ เข้าไปที่ Format เืลือก Paragraph จากนั้นก็เลือก Line and Page Breaks จะมีช่องๆ ขึ้นมาให้ติ๊ก เลือก Don't hyphenate ครับ


PS.  For the strength of the Pack is the Wolf, and the strength of the Wolf is the Pack.
0
สิตาลัย 4 ม.ค. 54 เวลา 19:56 น. 5
ขอบคุณน้องเอมที่มาตอบจ้า คือยังงี้ค่ะ เวลาพี่อ้อยพิมพ์นิยาย จะพิมพ์ลงกระดาษ A5 เลยค่ะ จัดหน้าแบบที่จัดหน้าทีท่านอื่นทำตามนั้นเป๊ะ แต่พอพิมพ์ช่วงท้ายๆ ที่ย่อหน้าหนึ่งบางทีมันจะสามบรรทัดมั่งสี่บรรทัดมั่ง มันไม่ยอมอ่ะ มันยกไปอีกหน้าเลย เอ๊ะ หรือว่าพี่อ้อยเข้าใจผิด หรือจะเป็นอย่างที่น้องเอมว่า ที่ว่าสี่บรรทัดมันจะแบ่งไปขึ้นอีกหน้าแค่สองบรรทัดหว่า เดี๋ยวพี่อ้อยลงไปเช็คดูอีกทีดีกว่า เอาให้ชัวร์ แต่ที่บอกว่าน้องเอมจัดช่องว่างระหว่างบรรทัดทำไงอ่ะจ๊ะ แล้วธรรมดาของน้องเอมจัดระยะห่างบรรทัดเท่าไหร่เหรอ ขอบคุณมากจ๊ะ

PS.  "ไอดินกลิ่นรัก" นิยายรักเรื่องแรก ของ "สิตาลัย" เมื่อไอดิน โชยกรุ่นกลิ่นไอรัก
0
จิ้ง 4 ม.ค. 54 เวลา 22:09 น. 6

ให้ลองคลิกขวาที่หน้าต้นฉบับที่เราจัดไว้ครับ แล้วเลือกคำสั่ง ย่อหน้า มันจะมีกรอบขึ้นมาให้เรากรอบหนึ่ง ในกรอบนั้นจะมีส่วนย่อยมาให้เราเลือก 3 ส่วนคือ ทั่วไป, การเยื้อง, แล้วก็ระยะห่าง ให้ดูตรงช่องที่เขียนว่า "ระยะห่างบรรทัด" ครับ มันจะมีกดเลื่อนลงเพื่อเลือกประเภทของระยะบรรทัด ปกติที่อยู่ที่หนึ่งเท่า ให้เลือนลงมาแล้วเปลี่ยนเป็น "ค่าแน่นอน" จากนั้นก็กดตกลงครับ

ไม่รู้จะใช่อย่างที่เข้าใจหรือเปล่าแต่ลองทำดูก่อนได้ครับ ถ้าไม่ใช่ก็ค่อยกดถอยหลังกลับมาเริ่มใหม่


PS.  ARTHUR FLY : อาเธอร์ ฟลาย ฝากนิยายทำมือเรื่องที่ 3 ของผมด้วยครับ
0
ดมิศรา 4 ม.ค. 54 เวลา 22:13 น. 7

มันเป็นค่ามาตรฐานน่ะค่ะพี่อ้อย แล้วแต่ป๊อย (ฮา ไม่เคยเขียนคำนี้ด้วยภาษาไทยเลย ไอ่เจ้า pt. นี่อ่ะค่ะ)ของตัวอักษร ตัวอักษรขนาด 14 ป๊อย อาจจะมีช่องว่างสัก 17 ป๊อย(แล้วแต่โปรแกรมจะตั้งค่าเริ่มต้นเอาไว้ และส่วนใหญ่จะเป็นค่าอัตโนมัติ) ซึ่งเราไม่ค่อยยุ่งกับมัน

ซึ่งเวิร์ดก็จะตั้งระยะห่างระหว่างบรรทัดนี้เป็นค่าอัตโนมัติค่ะ เอมก็ใช้อัตโนมัติเหมือนกัน แต่เอมเป็นเวิร์ด 2003 นะคะ (เนื่องจากง่ายต่อการส่งต่อไฟล์ให้สนพ. รุ่น2003เป็นรุ่นที่เสถียรและใช้งานได้ครบถ้วน สามารถเปิดได้ในเวิร์ดเวอร์ชั่นอื่นโดยไม่มีปัญหา) เอมรู้แต่ว่าถึงจะเป็น 2007 ก็จะมีฟังก์ชั่นนี้เหมือนกัน ลองหาดูนะคะ อาจจะคล้ายก็ได้

ไปที่ รูปแบบ>ย่อหน้า

ที่หัวข้อ 'ระยะห่าง' มันจะมีหัวข้อ 'ระยะห่างระหว่างบรรทัด' อยู่ ให้คลิ๊กเลือก 'ค่าแน่นอน' แล้วปรับป๊อยเอาค่ะ ค่อยๆปรับจนกระทั่งบรรทัดเจ้าปัญหามันมาครบ ซึ่งก็ต้องคอยดูว่าระยะห่างระหว่างบรรทัดที่เราปรับใช้มันทำให้หน้ากระดาษดูแน่นเกินไปหรือเปล่า สามารถสังเกตง่ายๆว่า สระล่างของบรรทัดบน(เช่น ไม้หันอากาศมีไม้โท)กับสระบนของบรรทัดล่าง(เช่น สระอู หางของ ฤ ฐ ฎ ฏ) จะไม่ติดกันเสียทีเดียว ต้องมีช่องว่างไว้เล็กน้อย จะถือว่ายังอยู่ในข่ายยอมรับได้ค่ะ



ลองกดปรับดูค่ะ ^^




หรือจะปิดฟังก์ชั่นการแบ่งย่อหน้าก็ได้ค่ะ มันจะเต็มบรรทัดทุกหน้าโดยไม่สนใจว่าจะฉีกย่อหน้าแบบไหน ไปที่เดิมค่ะ เลือกแถบ 'บรรทัดและตัวแบ่งหน้า' คลิ๊กออกที่หัวข้อดังรูปค่ะ ^^ (แต่ไม่แนะนำนะคะพี่ อย่าทำเลย มันไม่สวยจริงๆค่ะ และจะพาอ่านมั่วซะเปล่า)




โดยส่วนตัวแล้วเอมขอออกความเห็นว่าการที่มีส่วนท้ายของหน้าในจำนวนบรรทัดที่ไม่เท่ากันนั้นมันก็ไม่ได้น่าเกลียดเท่าไรหรอกค่ะ ^^ เอมเห็นบางเล่มก็ไม่ได้เท่ากัน(แต่ไม่ใช่นิยาย) คนอ่านก็ไม่ได้สังเกตเพราะมันเหลื่อมกันเพียงเล็กน้อย ยังไงก็ลองดูแล้วกันนะคะ ^^



ก็ตามนี้ค่ะ ^^ ยินดีที่เป็นประโยชน์กับพี่อ้อยค่ะ


PS.  •´¯`•Ψ... นิยามความรักก็คือนามปากกา "ดมิศรา... งดงามในความมืด" ...Ψ•´¯`•
0
ดมิศรา 4 ม.ค. 54 เวลา 22:33 น. 8

เอ๋ เพิ่งเห็นว่ามาช้ากว่าคุณจิ้ง 555

ขอถามประดับความรู้หน่อยนะคะ ถ้าแต่งใน A5 แล้วจะทำให้ใครสะดวกขึ้นเหรอคะ ดีกว่าแต่งใน A4 อีกเหรอและยังไง รบกวนด้วยค่า


PS.  •´¯`•Ψ... นิยามความรักก็คือนามปากกา "ดมิศรา... งดงามในความมืด" ...Ψ•´¯`•
0
สิตาลัย 4 ม.ค. 54 เวลา 22:34 น. 9
ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับความรู้ จากทั้งคุณจิ้ง น้องเอม แล้วก็คุณลูกศรด้วยค่ะ  เดี๋ยวจะลองไปทำตามที่แนะมาดู

PS.  "ไอดินกลิ่นรัก" นิยายรักเรื่องแรก ของ "สิตาลัย" เมื่อไอดิน โชยกรุ่นกลิ่นไอรัก
0
จิ้ง 4 ม.ค. 54 เวลา 22:40 น. 10
ผมว่าถ้าเขียนต้นฉบับธรรมดาเขียนในA4 ดีกว่าครับ เพราะ A5 จะเป็นการจัดหน้าต้นฉบับเพื่อแปลเป็นหนังสือแล้ว ซึ่งเป็นกระบวนการท้ายๆ สำหรับนิยายที่จะเป็นรูปเล่ม ถ้าเขียนนิยายเพื่อส่งต้นฉบับให้สนพ หรือเพื่อลงออนไลน์ตามเว็บ เขียนในA4 ดูได้มารฐานกว่าจ้า

คุณดิด แก้ๆ A4 จ้ะ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 มกราคม 2554 / 02:00

PS.  ARTHUR FLY : อาเธอร์ ฟลาย ฝากนิยายทำมือเรื่องที่ 3 ของผมด้วยครับ
0
ดมิศรา 5 ม.ค. 54 เวลา 00:37 น. 11

ขอบคุณค่ะคุณจิ้ง ^^
ติดที่ประโยคสุดท้าย "เขียนใน A5 ดูได้มารฐานกว่า" 5 หรือ 4 คะพี่ เอมก็เพิ่งรู้นะเนี่ยะว่าเขาทำกันบนเวิร์ดนี่เอง นึกว่าเป็นพวกโปรแกรมจัดเพจโดยเฉพาะซะอีก ดีไม่ดีอาจทำใน illustrator อะไรอย่างนี้... ฮา


PS.  •´¯`•Ψ... นิยามความรักก็คือนามปากกา "ดมิศรา... งดงามในความมืด" ...Ψ•´¯`•
0
ปัทม์ 5 ม.ค. 54 เวลา 14:12 น. 13

 สนพ.ส่วนใหญ่ใช้โปรแกรมอื่นจัดหน้าก็จริง  แต่ถ้านักเขียนอยากจะจัดพิมพ์เอง เวิร์ดก็จัดหน้าได้นะท่าน เพราะถึงยังไงก็แปลงเป็น pdf ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนส่งโรงพิมพ์เหมือนกันนั่นล่ะค่ะ เผลอ ๆ สำหรับนักเขียนที่จะทำมือพิมพ์เอง เวิร์ดจะคุ้นเคยเสียมากกว่าอีก


ป.ล. ส่วนคำถามเจ้าของกระทู้  ถ้าเจอแบบนั้น บางทีปัดใช้วิธีหักดิบล่ะเอ้อ โดยการกด enter หั่นมันไปเลย แล้วเคาะเว้นวรรคบรรทัดสุดท้ายให้งดงาม ให้ดูกั้นหลังตรงกัน  (แต่ต้องมั่นใจว่าแปลงไฟล์แล้วจะไม่เลื่อนขึ้นเลื่อนลง อ่ะนะคะ)


PS.  "หากไม่รู้จักเจ็บปวด ก็คงไม่ซึ้ง ถึงความสุขใจ...."
0
สิตาลัย 6 ม.ค. 54 เวลา 07:05 น. 14
ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่มาแชร์ความรู้กันนะคะ

บางท่านที่เป็นนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ อย่างเจ้าของกระทู้ก็ได้ความรู้เพิ่มเติม

ส่วนใครที่ทราบอยู่แล้วก็เป็นการแบ่งปันกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ


PS.  "ไอดินกลิ่นรัก" นิยายรักเรื่องแรก ของ "สิตาลัย" เมื่อไอดิน โชยกรุ่นกลิ่นไอรัก
0
Anemone2526 6 ม.ค. 54 เวลา 09:24 น. 15

ง่ะ ข้าน้อยยังใช้ 2003 อยู่น่ะ ใช้ 2007 แล้วมันกินทรัพยากรเครื่องมากมาย


PS.  เป็นแฟนพันธุ์แท้เรา...ต้องอดทน!!!
0
Nakara11 26 ม.ค. 54 เวลา 23:03 น. 16

ถึงว่า ผมพิมพ์โครงงานวิทยาศาสตร์ อยู่ดีๆ บรรทัดที่พิมพ์ออกมาจากเครื่อนปริ้นก็หลอนๆ ชอบกล


PS.  นักกูรูที่บ้าการ์ตูนและเกม อิอิ
0
Barbie 30 ส.ค. 54 เวลา 10:54 น. 17

รบกวนท่านผู้รุ้ทีนะค่ะ ตอนนี้ใช้ word2007 อยู่และก่อนหน้านี้ก็ใช้อยู่เหมือนกันคะ พอดีวันนั้นให้พี่เขามาลงให้ใหม่เลบกลายเป็นว่า เวลานัดหน้า หรือ ระยะกั้นอะไรงเงี้ยะ เรากั้นให้เท่ากันทุกอย่างแต่เวลาปริ้นออกมา ระยะขอบซ้ายจะว่างเยอะมาก มันเป็นเพราะอะไรค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นแบบนี้เลยคะ จะแก้ยังไงก็แก้ไม่ได้

0
พัฒน์ 30 ม.ค. 55 เวลา 21:04 น. 19

เครื่องผมลงWord 2007 แชร์กับเครื่องที่สำนักงาน (เครื่องเซฟเวอร์)เวลาเปิดเอกสารในเครื่องของผมแถวบรรทัดจะถี่กว่าเครื่องของ สำนักงาน ทำให้ต้องจัดหน้าเอกสารใหม่ก่อนพิมพ์งาน ขอรบกวนผู้รู้แนะนำวิธีแก้ให้ด้วยครับผม ขอบคุณครับ

0
Marionetta 22 พ.ค. 56 เวลา 23:23 น. 20

เกิดปัหาเดียวกันค่ะ สรุปว่าแก้ไขโดยวิธีการจั้งค่าย่อหน้าใหม่ แล้วกำหนกเค่าแน่นอนใช่ไหมค่ะ

นอกจากนี้ยังเจิปัญหางแปลงไฟล์pdf แล้วบตทักเที่มัรยืดห่างไว้ให้เต็มขอบกลับหดลงค่ะ ทำใฟก้ท่ายบรรทัดไม่เท่ากันด้วยค่ะ

รบกวนผู้รู้ด้วยนะคะ

0