Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

----->ตำนานฉลามยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ''เมกาโลดอน ''

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตำนานฉลามยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ''เมกาโลดอน ''

หากจะกล่าวไปแล้วท้องทะเลนี่ก็นับว่าเป็นแหล่งกำเนิด ชีวิตทั้งมวลก็น่าจะได้นะครับ ความงามของท้องทะเลมีมากพอๆ กับความลึกลับของตัวมันเองเลยทีเดียว อุ อุ ว่าไปนั่น....

.... ไม่ใช่อะไรครับที่อารัมภบทมานี่ก็เพื่อที่จะเข้าเรื่ องหัวข้อนี้เองไม่มีอะไร ครับ เรื่องแรกก็ตามหัวข้อที่เห็นฉลามเมกาโลดอน หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินหรือเคยชมภาพยนต์ไม่ก็สารคดีที่เกี่ย วกับมันมาบ้างแล้ว เจ้าเมกาโลดอนหรือ The Great White Shark เนี่ย



ขนาดของฉลามยักษ์ยังไม่เป็นที่แน่ชัด เมื่อค.ศ.1909 American Museum of Nature History จัดทำปากจำลอง ก่อนคาดว่าฉลามอาจมีความยาวถึง 45 เมตร นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่บอกในภายหลังว่า น่าจะเป็นขนาดที่ใหญ่เกินไป แต่ยังไม่มีใครสามารถระบุได้แน่ชัด ปัจจุบัน เราเชื่อว่า Megalodon ยาว 20 - 25 เมตร น้ำหนัก 20 – 45 ตัน ปากอ้าได้กว้างประมาณ 3 เมตร



..... เพราะมีรายงานการพบเห็นฉลามขาวยักษ์ในปี ค.ศ. 1918 โดยชาวประมงที่พบเห็นฉลามตัวนี้เข้า เรื่องพิศวงที่ตามมาก็คือจากคำบอกเล่าของชาวประมงที่ บังเอิญเห็นมันเข้านั้นกล่าวว่ามันมีความยาวประมาณ 115 ฟุต จากหัวถึงหาง หุ หุ ใหญ่กว่าขนาดที่เคยประมาณกันไว้เสียอีก และแน่นอนครับ ไม่เหมือนฉลามตัวไหนหรือพันธุ์ไหนที่เคยเห็นมาก่อนเล ย น่าสนใจใช่มั๊ยละครับ



ฉลามเมกาเมาท์ (Megamouth shark)

นักสมุทรศาสตร์ยังเคยมีการประมาณเอาไว้ด้วยนะครับว่า ในปัจจุบันยังมี!ในท้องทะเลที่เรายังไม่รู้จักอีกอย่ างน้อยกว่า 50,000 สายพันธุ์ แน่นอนครับว่ารวมเอาชนิดของปลาฉลามเข้าไปด้วย อย่างเช่นฉลามบาสกิ้น (Basking Shark) หรือฉลามเมกาเมาทธ์ (MegaMouth Shark) ก็ยังเพิ่งมามีการค้นพบเอาในช่วงหลังๆ ของศตวรรษนี้เลยใช่มั๊ยครับ



การที่เมกาโลดอนจะรอดมาได้ 25 ล้านปีก่อนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร (หรือแปลกหว่า ?) จากท้องทะเลที่โอบอุ้มชีวิตในทะเลทั้งมวล ท้องทะเลที่ไม่เคยแห้งเหือด ท้องทะเลที่เป็นสวรรค์สำหรับชีวิตทางทะเล ก็น่าจะพอเป็นไปได้น่ะ เอ้า มาต่อกันต่อเลยดีกว่าครับ นักวิทยาศาสตร์และนักสมุทรศาสตร์เค้าว่ากันว่าในตอนน ี้น่ะ ก็ยังมีเจ้าเมกาโลดอนอาศัยอยู่ร่วมโลกกะเราด้วย ไม่ได้สูญพันธุ์หรือหายไปไหนหรอกครับ แต่ว่ามันอยู่ในทะเลที่ลึกเอามากๆ เลยน่ะซี



Carcharodon megalodon คือฉลามใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลก เชื่อว่าอาศัยอยู่ในยุค Miocene และ Pliocene (16 – 1.6 ล้านปีก่อน) หนังสือบางเล่มให้ข้อมูลว่า ฉลามชนิดนี้อยู่เรื่อยมาจนถึงเมื่อ 12,000 ปีก่อน ญาติสนิทของ Megalodon ที่หลงเหลือในปัจจุบันคือ "ฉลามขาว" (Great White Shark : อาศัยในน้ำเย็น ไม่พบในประเทศไทย)

ฉลามชนิดนี้กินวาฬและสัตว์ใหญ่เป็นอาหาร อาศัยอยู่ทั่วโลก โดยมีการค้นพบซากฟอสซิลทั้งในยุโรป แอฟริกา อเมริกา ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อินโดนีเซีย) นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า Megalodon สูญพันธุ์เพราะภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลง วาฬย้ายถิ่นหาอาหาร จากทะเลเขตร้อนเข้าสู่เขตหนาวใกล้ขั้วโลก ทำให้ฉลามยักษ์ไม่มีอาหารกิน

...หลายคนไม่ยอมรับข้อสัณนิษฐานดังกล่าว เพราะยังมีวาฬหลายชนิดที่อาศัยอยู่ในเขตร้อน เช่น วาฬบรูด้า หรือแม้แต่ญาติของ Megalodon ปลาใหญ่สุดในโลกยุคปัจจุบัน - ฉลามวาฬ – บางคนเชื่อว่าโคตรเขี้ยวยังคงมีชีวิตอยู่ ณ ที่หนึ่งในโลกสีคราม เพียงแต่เรายังไม่ค้นพบพวกเขา เหมือนกับที่เราคิดว่าปลาซีลาคานธ์สูญพันธุ์ไปแล้วเม ื่อ 50 ล้านปีก่อน หรือฉลามกอปลินสูญพันธุ์เมื่อ 100 ล้านปีก่อน แต่ท้ายสุด...สัตว์เหล่านั้นยังดำรงอยู่ จนกลายเป็นที่มาของคำว่า Living Fossil

.... ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เลยมีการตั้งโปรเจ็คทีมขึ้นมาเพื่อ การค้นหาและทำวิจัยเพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานการมีอยู ่ของมัน แต่ก็ยังไม่ได้หลักฐานที่เป็นชิ้นเป็นอันอะไรมากมายน ักหรอกครับ จะมีก็แต่ซากฟอสซิลที่ขุดพบกันเท่านั้นที่ยังยืนยันก ารมีตัวตนจริงๆ ของมันมาก่อนในโลกยุคโบราณใบนี้ แต่ก็เชื่อกันนะครับว่า เจ้าฉลามยักษ์ยุคดึกดำบรรพ์เมกาโลดอนเนี่ยอาจจะยังมี ชีวิตอยู่ที่ไหนสักแห่งในห้วงมหาสมุทรก็เป็นได้ และสักวันหนึ่งอาจจะคืนชีพขึ้นมาเหมือนอย่างเจ้าปลาด ึกดำบรรพ์ซีลาแคนธ์ก็เป็นได้



ฟันของ Megalodon เทียบกับฉลามขาว

ก็คงแค่พอสังเขปครับสำหรับฉลามยักษ์เมกาโลดอน เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไม่มากมายอะไรพอให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกันมันบ้าง แถมยังมีการขายฟอสซิลและฟันของมันกันด้วยอ่ะนา ก็อาจจะไม่เชิงใช่!ลึกลับหรือ!ประหลาดเสียทีเดียว แต่ก็เอาน่าด้วยความยิ่งใหญ่และเก๋ากึ้กส์ของมันแล้ว ..... นี่ก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่รอการค้นพบในสักวัน

ปล.ใครไปเที่ยวชายทะเล เจอเจ้า เมก้าโลดอน ก็ฝากถอนฟันมาเป็นที่ระลึกซักซี่นะครับ

ที่มา.....http://www.google.co.th

ฝากหน่อยนะ
V
V
 ฝากนะคะ

  ---->สิ่งที่คุณผู้หญิงควรระวัง
     
----->10 สุดยอดดอกไม้แปลกๆในโลก
     
----->นาทีระทึก! แม่หย่อนลูกลงทางรถไฟ เลี่ยงค่าตั๋ว
     
----->ครั้งแรกในโลก! กางเกงในชายผลิตจาก "กล้วย" (ลองหาใส่ดูนะ อิอิ)
     
---->แม่น้ำเปลี่ยนสี แม่น้ำโกลด์สตรีม กลายเป็น แม่น้ำสีเขียว
     
----->คลิป ชายเร่ร่อน ดังข้ามปี หลังโชว์เสียงสุดไพเราะ
   
----->ที่เสริมคางเเบบใหม่ล่าสุดโดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม   ฝากอีกนะคะ

       
       
เรื่องจริงที่สุดแปลกสุดรอบโลก






แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 12 มกราคม 2554 / 17:14

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

H.O.T.D. l Conan [ 64 ] 12 ม.ค. 54 เวลา 23:19 น. 20

ผมว่ามันยังมีอีกนะ สัตว์ที่ใหญ่กว่านี้อ่ะ แต่เราไม่สามารถเจอได้เพราะมันลึกมาก (เวอร์ไปนั้นหรือมั่ว?)

0