Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์แผนไทยในอนาคต จะได้ พบ.รึเปล่า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 คืออยากรู้ว่าในอนาคตเค้าจะมีการผลักดันให้คนที่จบ แพทย์แผนไทยได้รับปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิตเท่าเทียมกับ แพทย์แผนปัจจุบันรึเปล่า  ช่วยกันแสดงความเห็นหน่อยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

พี่แนน 17 ม.ค. 54 เวลา 18:06 น. 1

ไม่น่าจะเป็นไปได้นะค่ะ เพราะหลักสูตรหรือแผนการสอนมันไม่เหมือนกันกับแพทยศาสตร์ ถ้าหากจบออกมาได้วุฒ พบ.ละก็ สงสัยจะมีคนลงเรียนแพทย์แผนไทยกันระนาว เพราะสอบเข้าง่ายกว่า  

0
หมอไทย 17 ม.ค. 54 เวลา 18:58 น. 4

จากวิทยาาสตร์บัณฑิต เป็นแพทย์แผนไทยบัณฑิต&nbsp  ถึงจะไม่เท่าแพทย์แผนปัจจุบัน แต่ก็เป็นสาสตร์ที่อยู่กับคนไทยมาตั้งแต่อดีต ก่อนแพทย์แผนปัจจุบันอีก&nbsp &nbsp สมัยก่อย ถ้าไม่มีแพทย์แผนไทยร่วมด้วยประชาชนจะไม่รับการรักษาจากแพทย์ตะวันตกหรอก&nbsp  แต่ปัจจุบันวิทยาการเปลี่ยนไป แต่ใช่ว่าจะใช้ ไม่ได้ทั้งหมดซะหน่อยเราควร อนุรักษ์ไว้

0
เด็กฝึกหัด 17 ม.ค. 54 เวลา 21:30 น. 5

 ความคิดเห็นข้างบนนิ เรียนแพทย์แผนไทยที่ไหนหรอ ไม่ได้แอนตี้คณะนี้นะ เมื่อก่อนยังอยากเรียนด้วยซ้ำไป แต่ได้คณะอื่นก่อน คือมันเป็นศาสตร์ ศาสตร์หนึ่งที่มีเฉพาะเมืองไทย มันน่าอนุรักษ์ แต่ที่อยากจะบอกก็คือ เราไม่ชอบเด็กแพทย์แผนไทยมหาลัยเดียวกันกับที่เราเรียนนี้แหละ(ไม่ขอเอ่ยชื่อมหาลัยล่ะกัน) บางคนอ่านะ ย้ำว่าไม่ชอบเป็นบางคน คือมหาลัยที่เราเรียน ก็จะมีสายการแพทย์ประมาณ 5-6คณะนี้แหละ แล้วแต่ละคณะเขาก็จะมีเสื้อกาวน์คล้ายๆกัน แต่จะต่างตรงริบบิ้นที่กระเป๋าเสื้อ เช่น แพทย์จะสีเขียว เทคนิกการแพทย์ สีแดง ส่วน แพทย์แผนไทยก็จะออกเหลืองๆทองๆ (พร่ามมาซะยาว) แค่จะบอกว่าทำไมเด็กแพทย์แผนไทยชอบใส่เสื้อกาวน์จังเลย ใส่ได้ทุกวี่ ทุกวัน ทุกสถาณการณ์ แล้วที่สำคัญชอบทำเป็นว่าตัวเองเรียนสูงส่งมาก (ย้ำอีกครั้งบางคน) ตอนแรกนึกว่าเราคนเดียวที่คิดแบบนี้ คนอื่นเขาก้อคิดนะ เพราะเราเองมีเพื่อนที่เรียนเภสัช เขายังคุยๆกะเราเลยว่า แพทย์แผนไทยเขาต้องใส่กาวน์ทุกวันเลยหรอ เราก้อบอกว่า มั้ง
          ก็แค่อยากจะบอกว่า จะได้วุฒิอะไรก้อแล้วแต่ ถ้าเป็นคนดี เป็นคนมีจริยธรรม ก็ไม่อดตายหรอกนะค่ะ

0
chakeiw 4 เม.ย. 55 เวลา 23:36 น. 7

ใส่ทุกวันแล้วมันผิดตรงไหน...เค้าเรียนนวดเยอะ เรียนปฏิบัติที่จะใส่เสื้อกราวด์เยอะต่างหาก เราเรียนแพทย์แผนไทยยังไม่ได้กราวด์ก็ต้องใส่ชุดวอร์มเกือบทุกวัน ก็เพราะว่าจะต้องทำให้มันทะมัดทะแมงต่างหารหรอก...คณะอื่นไม่ใส่ก็ไม่ต้องมาว่ากันดิ.....เพราะเราต้องใส่เป็นประจำมันเป็นกฏตายตัวของสมาพันธ์ และทางสาขาเขาหรอก เค้าถึงใส่ เราก็ไม่ได้อยากจะมาใส่ให้คนอื่นๆเขาว่าหรอก..

0
Chacha 6 ก.ค. 55 เวลา 16:21 น. 8

ใจเย็นๆนะคะ ไม่ว่าจะวิชาชีพทางการแพทย์สาขาไหนๆก็ต้องทำงานร่วมกันค่ะ สามัคคีกันไว้ช่วยกันพัฒนาวิชาชีพกันดีกว่าค่ะ อย่าเอาเสื้อกาวน์มาเป็นประเด็นกันเลยค่ะ คนที่จะเป็นหมอไม่ว่าสาขาอะไรศาสตร์ด้านไหนก็คือวิชาชีพที่ต้องรักษาคนไข้ให้มีสุขภาพดี ก่อนที่จะไปรักษาคนอื่นหมอควรจะมีทัศนคติวิสัยทัศน์ที่ดีด้วยค่ะ

0
คนไทย 12 ส.ค. 55 เวลา 22:47 น. 9

ใส่กาวน์ทุกวันก็ผิด เป็นไรมากป่ะ ถ้าอยากใส่มั่งก็ใส่สิใครว่าอาราย
เเปลกๆคนสมัยนี้ เหนื่อยใจกะคนเเบบนี้จิงๆ

0
โขกุน 26 เม.ย. 56 เวลา 09:24 น. 10

แพทย์แผนไทยหลักสูตรน่าจะเรียนหกปีนะค่ะ และปัจจุบันก็เป็นที่นิยมในการรักษา คือมันเป็นศาสตร์ ศาสตร์หนึ่งที่มีเฉพาะเมืองไทย น่าอนุรักษ์ และพัฒนาให้ทัดเทียมเท่ากับแพทย์ตะวันตก เพราะการรักษาก็ทำให้สุขภาพของคนไทยได้ดีเหมือนกัน

0
รักกันไว้ 23 ก.ค. 56 เวลา 15:44 น. 11

เราเรียนแพทย์แผนไทยนะ ใน5วันที่เรียนเราใส่กาวน์3วันเพราะมันมีปฎิบัติอะหรือบางอาทิตย์ก็ใส่มากกว่านั้นเพราะอาจารย์ย้ายคาบมาสอนเวลาว่างหรือสอนชดไม่ก็มีสอบ ซึ่งสอบบ่อยมากๆ คือมันเป็นระเบียบอะเค้าให้ใส่วันที่มีเรียน...
แต่โดยส่วนตัวชอบใส่ชุดนักศึกษาเพราะขี้เกียดรีดกาวน์...เคยรีดตัวนึงไฟเเรงไปหน่อยเน่าเรยTT

0
เวชทารา 10 ก.พ. 58 เวลา 19:28 น. 13

แผนตะวันตกมาที่หลังแผนไทยมีมาก่อนไม่ยอมพัฒนาเพิ่มเติมเองตำราแพทย์ศาสตร์ก็มี มีคำว่าสงเคราะห์ต่อท้ายแสดงว่าเพื่อช่วยเหลือไม่ใช้การค้าอย่างแผนฝรั่ง ถ้าเรื่องมากก็มีแผนเดียวไปเลยแผนของโลกดีมัย แผนไหน ก็อตายหมดทุกคน อยู่มี่ว่าจะอยุ่อย่างไรให้มีสุขฯ

0
นู๋ฉัตร 25 ก.พ. 58 เวลา 03:39 น. 14

เป็นหมอต้องมีจิตเป็นกุศล ทีจรรยาบรรณเป็นที่ตั้ง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ใช้วิชาความรู้ให้เป็นประโยชน์ร่อส่วนรวม

0