Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บทความของรัชกาลที่9

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่อง พ่อหลวงของเรา
เมื่อเริ่มจะเขียนคำบรรยายถึงคำว่า “ พ่อหลวง ” ของคนไทยทุกคนแล้ว ก็มีอาการที่บอกไม่ถูก ไม่รู้จะสรรหาคำใดมาเขียน พรรณา รู้เพียงแต่ว่ามีอาการเหมือนขนลุกซู่ และเริ่มมีความรู้สึกเหมือนหัวใจพองโต ความรู้สึกปลาบปลื้มใจ ภูมิใจ และมีความรักความห่วงใย ที่มอบให้กับพระองค์ท่านมากมายเหนือสิ่งอื่นใดที่จะเขียนบรรยาย รู้แต่เพียงว่าไม่ว่าใครๆ ก็แล้วแต่ก็คงจะมีอาการที่ไม่ต่างจากกันเมื่อพูดถึงพระองค์ท่าน ความรู้สึกนี้ย่อมถ่ายทอดออกมาไม่หมด พระองค์ท่านเป็นผู้ให้ เป็นผู้ที่ทำให้พวกเรามีความสุข ทรงเป็นที่ยึด เหนี่ยวจิตใจของคนไทยทุกคน ยามใดที่พวกเราเดือดร้อนพบกับปัญหามากมายเพียงใด เมื่อได้ฟังพระราชดำรัสจากพระองค์ท่าน ความ ทุกข์และความเดือดร้อนเหล่านั้นก็จะหมดและหายไปในที่สุดและเราก็จะได้พบกับ รอยยิ้ม ทุกพื้นที่ในแต่ละภาคของประเทศไทยที่พบกับความเดือดร้อน ได้พบกับ อุทกภัย วาตภัย ภัยธรรมชาติใดๆ ก็แล้วแต่ เพียงพระองค์ท่านชี้แนะแนวทางแก้ไข ไม่ว่าจะเป็น โครงการใดๆ ที่พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดทำขึ้นทุกโครงการตามพระราชดำริก็ทำให้ความเดือดร้อนต่างๆ ผ่อนคลายลงและกลายเป็นความปลื้ม ปิติ ถึงแม้จะมีน้ำตาแต่ก็จะมีรอยยิ้มมาทดแทนที่น้ำตานั้นเสมอ พระองค์ท่านทรงห่วงใยและคอยดูแลลูกๆของพระองค์ให้คลายจากความทุกข์ พระองค์จะคอยดูแลความเป็นอยู่ของคนไทยและทรงคอยเตือนสติคนไทยให้มีความเป็น อยู่อย่างพอเพียง สามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อให้เราอยู่กันอย่างเป็นธรรมชาติ พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ไม่เบียดเบียนกันตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน รวมถึงมีชีวิตที่ราบเรียบอยู่กันอย่างสงบสุข ไม่เข่นฆ่ากัน


นศท. สุทธา  วสุวรรธก
โรวงเรียนเซนต์จอห์นเทคโนโลยี
ผลัดที่ 23 กองพัน 33 กองร้อยที่ 1
วันที่ 31 มกราคม 2554
เรื่อง ความประทับใจ
ข้าพเจ้าเกิดมาตั้งแต่เด็ก ๆ สิ่งแรกที่จำได้ตั้งแต่เด็ก ๆ เกี่ยวกับพระองค์ท่านคือ คำว่า “ในหลวง” สมัยเด็ก ๆ เรารู้ว่า ในหลวงคือพระเจ้าอยู่หัวของเรา เป็นพระเจ้าแผ่นดินของคนไทยทุกหมู่เหล่า เราเห็นพระองค์ท่านทางโทรทัศน์ ทุกครั้งที่เห็นก็คือพระองค์ท่านทรงงาน เห็นแทบทุกวัน ไม่มีวันไหนที่พระองค์ท่านทรงหยุด เห็นพระองค์ท่านเสด็จไปในหลายที่ โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร พระองค์ท่านจะเสด็จไปให้ความช่วยเหลือประชาชนของท่าน สอนให้รู้จักการดำรงชีวิต และทำหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างให้แก่ประชาชนของท่าน ทำด้วยความมุ่งมั่น อดทน ประชาชนหลายคนคงมีโอกาสได้เข้าเฝ้ารับเสด็จ และคงมีโอกาสได้เห็นพระองค์ท่านทรงเหนื่อย แต่พระองค์ท่านไม่เคยแสดงความเหน็ดเหนื่อยให้แก่ประชาชนของท่านได้เห็นเลย พระองค์มีความตั้งใจทำเพื่อประชาชนของท่านด้วยใจจริง
          ปัจจุบัน ข้าพเจ้าเจริญเติบโตขึ้นมา สิ่งที่ประทับใจ และภูมิใจที่สุด คือการที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย อยู่ในแผ่นดินไทย อยู่ภายใต้พระบารมีของพระองค์ท่าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าและประชาชนชาวไทยทุกหมูเหล่าภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นเกล้าล้นกระหม่อม มิสามารถหาสิ่งใดมาตอบแทนได้


นศท. สุทธา  วสุวรรธก
โรวงเรียนเซนต์จอห์นเทคโนโลยี
ผลัดที่ 23 กองพัน 33 กองร้อยที่ 1
วันที่ 31 มกราคม 2554

เรื่อง พระราชาของชาวไทย

80 พรรษามหาราช
ทรงประกาศชาติระบือชื่อสยาม
ไทยแซ่ซ้องก้องเกียรติหล้าฟ้าธาราม
กิจเกริกงามนามเป็นศรีจักรีวงศ์
ธ ทรงสร้างทางชีวิตนิมิตหมาย
เพื่อทั่วไทยคลายเศร้าหมองต้องประสงค์
เหมือนส่งแรงแสงจากฟ้าคราอัสดง
ให้บรรจงลงมาแซมแต้มธานี
น้อมอภิวาทบาทบงพระองค์เจ้า
รวมใจเราเฝ้าน้อมส่งพระทรงศรี
อัญเชิญชัยให้มายุลุหมื่นปี
แด่ภูมีจักรีวงศ์...ทรงพระเจริญ


นศท. สุทธา  วสุวรรธก
โรวงเรียนเซนต์จอห์นเทคโนโลยี
ผลัดที่ 23 กองพัน 33 กองร้อยที่ 1
วันที่ 31 มกราคม 2554

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

magc 25 ม.ค. 56 เวลา 14:39 น. 1

โครงการส่งเสริมอาชีพ ทำให้เกิดการส่งเสริมอาชีพแก่ราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงโดยเฉพาะศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ จุดมุ่งหมายที่สำคัญของการจัดตั้งศูนย์ เพื่อที่จะให้มีการศึกษาค้นคว้าและทดลองและวิจัย เพื่อแสวงหาแนวทางและวิธีการพัฒนาต่างๆที่เหมาสมกับสภาพแวดล้อมและการประกอบอาชีพของราษฎรในบริเวณนั้น

0
zTonighTz 23 ม.ค. 58 เวลา 14:49 น. 3
ผมประทับใจ และรักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มากๆเลยครับ พระองค์เก่งในทุกๆด้าน ไม่จะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ การดูแลเอาใจใส่ประชาชน พระองค์ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย ไม่เคยคิดว่าลำบากไม่ว่าจะไปที่ไหนพระองค์ยอมเสด็จไปได้ทุกๆที่เพื่อที่จะทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นฃ สุดท้ายนี้ผมก็ขอให้พระองค์ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นขวัญและกำลังใจให้ประชาชนชาวไทยต่อไป
0
กจก.สปช.ทบ. 23 ม.ค. 60 เวลา 10:35 น. 6

“การมีเสรีภาพนั้นเป็นของดีอย่างยิ่ง แต่เมื่อจะใช้ จำเป็นต้องใช้ด้วยความระมัดระวังและความรับผิดชอบ
มิให้ล่วงละเมิดเสรีภาพของผู้อื่น ที่เขามีอยู่เท่าเทียมกัน ทั้งมิให้กระทบกระเทือนถึงสวัสดิภาพและความเป็นปกติสุขของส่วนรวมด้วย มิฉะนั้น จะทำให้มีความยุ่งยาก จะทำสังคมและชาติประเทศต้องแตกสลายจนสิ้นเชิง”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แถลงการณ์ สภาการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สวชพ.) เรื่อง “การใช้เสรีภาพเพื่อความปรองดองสมานฉันท์” เนื่องในวันนักข่าว ๕ มีนาคม ๒๕๒๐

0