Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โฮสต์ คืออะไร คลิ๊กดิ ที่นี่มีคำตอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โฮสต์  คือ  อะไร  คลิ๊กดิที่นี่มีคำตอบ !!

จากที่สำรวจ  และ  ดูตามกระทู้ไปเรื่อย ๆ  ก็เห็นมีคนถามเกี่ยวกับเรื่องโฮสต์เยอะ  เลยเอามาบอก

โฮสต์ คือ พื้นที่ส่วนหนึ่งของเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) ซึ่งผู้ให้บริการโฮสติ้ง (Hosting Service Provider) ได้ทำการจัดสรรมาให้เช่าบริการ โดยส่วนใหญ่จะให้บริการเป็น รายเดือน หรือ รายปี ซึ่ง Hosting เหล่านี้เป็นลักษณะของการใช้พื้นที่บนเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) ร่วมกัน

การเลือก Hosting ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานของคุณ เช่น

1. ปริมาณพื้นที่ ๆ ต้องการใช้ เช่น 10,000MB, 20,000MB, 40,000MB หรือ 60,000MB ซึ่งพื้นที่จะถูกแบ่งเป็นส่วนต่าง ๆ อีกเช่น Web Space, Mail Space และ DataBase Space
2. ปริมาณ Data Transfer เช่น 50GBต่อเดือน 100GBต่อเดือน
3. การใช้งาน E-mail จำนวนการสร้าง E-mail Account ระบบ Webmail ที่ใช้ ของทาง Naxza Hosting ใช้เป็น uebimiau , squirrel และ roundcube ซึ่งมีให้เลือก 3 ระบบครับ
4. ภาษาที่ใช้พัฒนา เช่น php asp หรือ asp.net ของทาง Naxza มีให้เลือกทั้ง Hosting ระบบ Unix และ Window Hosting ครับ
5. Control Panel การใช้งาน control panel ความยากง่ายในการใช้งาน ของทาง Hosting Naxza ใช้เป็นระบบ DirectAdmin Control Panel

DataTransfer คืออะไร

เรามาทำความเข้าใจถึงข้อแตกต่างของสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก่อนครับ

Data Transfer หมายถึง การรับส่งข้อมูล
Traffic หมายถึง การจราจรของข้อมูล
Bandwidth หมายถึง ความกว้างของขนาดข้อมูล

Data Transfer มีหน่วยเป็น Byte ซึ่ง ในความเป็นจริงแล้วผู้ให้บริการ โฮสติ้ง ต่าง ๆ ก็ให้ปริมาณ Data Transfer ในส่วนนี้เยอะกันทุกรายอยู่แล้วครับ สาเหตุที่บางผู้ให้บริการบอกว่าไม่จำกัดจำนวน Data Transfer นั่นเพราะว่า ทางผู้ให้บริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม นอกจากค่าวางเครื่อง Server ที่ Data Center เท่านั้น ซึ่งตรงจุดนี้ถูกนำมาเป็นจุดขายของหลาย ๆ ผู้ให้บริการ โฮสติ้ง ครับ

Traffic มีหน่วยเป็น Byte ต่อวินาที ในส่วนของ Traffic เรามักจะดูในเรื่องของปริมาณ ว่ามากน้อยเพียงใด โดยอ้างอิงจากช่วงเวลาเป็นหลัก เช่น หากผู้ให้บริการ โฮสติ้ง บอกว่ามี Data Transfer ให้เท่านี้ แต่ในช่วงเวลาหนึ่งเราเกิดเข้าเว็บไซต์ของเราไม่ได้ หรือเปิดเว็บไซต์ไม่ได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าในช่วงเวลานั้น ๆ มีผู้ใช้บริการเครื่อง Server เยอะมาก ๆ นั่นคือมีผู้ Request ข้อมูลจาก Server เป็นจำนวนมากในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ซึ่งเกินปริมาณ Bandwidth ที่รับได้ครับ

Bandwidth มีหน่วยเป็น Byte เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ จะมีระดับตั้งแต่ Megabyte ขึ้นไป ในส่วนของ Bandwidth จะแบ่งเป็น Local Bandwidth และ Inter Bandwidth ซึ่งตรงนี้ต้องดูให้ชัดเจนครับ ตามปกติแล้วผู้ให้บริการที่เป็น Data Center จะทำการสร้าง Link เข้าไปเชื่อมต่อกับ ISP ( Internet Service Provider ) ซึ่งจะซื้อได้ในแต่ละ ISP ในปริมาณที่ต่าง ๆ กัน มองให้ง่าย ๆ ก็คือ ตัว IDC หรือ Data Center พยายามสร้างท่อเพื่อการส่งข้อมูลไปยัง ISP ต่าง ๆ นั้นหมายความว่า หาก IDC ได้สร้างท่อที่มีขนาดใหญ่ ก็จะทำให้การเรียกชมเว็บไซต์ ไม่มีข้อติดขัดมากนัก แต่หากท่อเล็ก ย่อมมีปัญหาที่เกี่ยวพันกับเรื่องของ Traffic นั้นคือ ในช่วงเวลาใด ๆ ก็ตามที่มีการเรียกข้อมูลมาก ๆ จากหลาย ๆ Client (ผู้ใช้บริการเว็บไซต์ของคุณ) เมื่อปริมาณ Traffic สูงมากในช่วงวินาทีนั้น จนเต็ม Bandwidth แล้ว ก็จะไม่สามารถเรียกข้อมูลจาก Server ผ่าน ISP นั้นได้เลย

http://www.naxza.com

ประเภทของ Hosting เลือกใช้ Hosting แบบไหนดีที่สุด


Hosting แบ่งได้ออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการ (Operating System) ซึ่งเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ ระบบปฏิบัติการ window และ ระบบปฏิบัติการ Unix

unix hosting เป็นระบบการทำงานที่มีความเร็วค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับ window hosting ครับ unix hosting นั้นจะรองรับการทำงานด้วยภาษา php ซึ่งเป็น script ทาง server side ในส่วนของ window hosting จะสามารถทำงานด้วยภาษา ASP และ ASP.NET

ในแง่ของการใช้งานทั่ว ๆ ไป โฮสติ้ง window hosting หรือ unix hosting จะมีลักษณะไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก จะมีความสามารถคล้าย ๆ กัน เพียงแต่ว่า hosting ที่เป็น window จะมีราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากมีค่าลิขสิทธิ์ของซอฟท์แวร์ต่าง ๆ จึงทำให้ต้นทุนสูงกว่ามาก ในขณะที่ hosting unix นั้น ซอฟท์แวร์ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะ Open Source (Freeware)

ภาษา php และ ASP ต่างก็มีความสามารถแตกต่างกัน ในส่วนของ ASP นั้นมีผู้พัฒนาหลักคือ Microsoft ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การทำงานโดยส่วนใหญ่จะอาศัยความสามารถของ ActiveX Control หรือ .OCX เป็นหลัก ซึ่ง module เหล่านี้จะถูก install อยู่บนเครื่อง Server เช่นเดียวกัน กับ php ก็จะมี extension module ซึ่งจะถูก install บน Server

unix เองก็มีผู้พัฒนา extension module มากมายซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการให้บริการฟรี ในมาตรฐานของ GPL (General Public License) แต่ในทางตรงกันข้าม window โฮสติ้ง ผู้พัฒนา OCX มักจะทำให้รูปของการค้าซะส่วนใหญ่

ความสามารถหลัก ๆ ของ ASP.NET คือเหมาะที่จะทำเป็น web service เนื่องจากภาษาถูกออกแบบมาให้เป็น IML (Intermedia Language) เมื่อทำงานร่วมกับ XML ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์แทบทุกชนิด รวมถึงยังสามารถพัฒนาด้วยภาษาอะไรก็ได้เช่น C++, C# , Basic หรือแม้กระทั่ง Java ซึ่งกำลังมีการพัฒนากันอยู่ในปัจจุบันครับ เรียกว่า write any language and run anywhere อย่างแท้จริง

บางครั้งการเลือกจ่ายเงินในสิ่งที่ทำให้เราทำงานให้บรรลุได้เร็ว ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่นั่นก็ต้องดูกำลังของท่านก่อนการตัดสินใจ การพัฒนาในแนวทางของ ASP และ ASP.NET นั้นยังพึ่งพิง Component ซะส่วนใหญ่ ซึ่ง Component เหล่านี้มักอยู่ในเชิงพาณิชย์ (Commercial) ในหนี่ง feature เช่นการส่งเมล์ ก็จะมี Component ให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ วิธีการใช้งานก็ต่าง ๆ กันไป ซึ่งต่างจาก PHP ที่มี standard plug-in ที่เราเรียกว่า Extension ของ PHP ซึ่งเวอร์ชั่นที่มากขึ้นก็จะมี Feature มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเหล่านักพัฒนาต่าง ๆ ทั่วโลกต่างก็มอบ plug-in ที่ตัวเองพัฒนาให้มาใช้กับ PHP ในลักษณะ GPL (General Public License)

ข้อดีและข้อเสียของ Web Hosting ทั้ง 2 ชนิดมีข้อแตกต่างกันอยู่ หากท่านกำลังตัดสินใจเลือก Hosting ต้องดูหลาย ๆ อย่างประกอบกัน เช่น ภาษาที่ใช้พัฒนา ปริมาณการจัดเก็บ ลักษณะ process และอนาคตในการพัฒนาต่อเนื่องต่าง ๆ ครับ

การเลือกแพ็คเก็จ Hosting จะขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานของเว็บไซต์ และ E-mail เป็นหลัก หากเว็บไซต์ของเราเป็นเพียงแค่ Website ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ มีการใช้งาน E-mail บ้างแต่ไม่มาก และใช้ภาษาในการพัฒนาเป็น html หรือ php เราขอแนะนำเป็น

Small package 10,000MB 1500บาทต่อปี แถมฟรีโดเมน (กรณีนี้ได้รับสิทธิ์ X5 พื้นที่แล้วตามโปรโมชั่นปัจจุบัน) จะดีกว่าครับ สำหรับการทำงานแบบ 1 เว็บไซต์ ด้วยขนาดพื้นที่เว็บไซต์และ E-mail ถึง 10,000MB คุณสามารถที่จะสร้างเว็บไซต์และเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้มากมาย

ในกรณีที่คุณมีแผนที่จะขยายเว็บไซต์ของคุณออกไปเป็นหลาย ๆ เว็บไซต์ หรือ มีสาขาต่าง ๆ ของเว็บไซต์แล้ว การเลือกแพ็คเก็จแบบ Multiple Domain หรือ แพ็คเก็จแบบสามารถใช้งานหลาย ๆ โดเมนได้ภายใต้พื้นที่เดียวกันนั้น ย่อมเหมาะสมมากกว่า

สำหรับแพ็คเก็จ Economy ไปจนถึง Premium ของเราเป็นแพ็คเก็จแบบที่สามารถเพิ่มเติมโดเมนได้ นั่นหมายความว่าคุณสามารถที่จะประหยัดต้นทุนในการเช่า Hosting หลาย ๆ ครั้งได้ โดยที่ Economy Package สามารถแบ่งเว็บไซต์ได้สูงสุดถึง 7 เว็บไซต์เลยทีเดียว

สำหรับโฮสติ้งแบบ window เราก็มีบริการแบบ Multiple Domain คือสามารถใช้งานพื้นที่ร่วมกันได้ถึง 3 โดเมนในเวลาเดียวกัน สำหรับแพ็คเก็จ Window Hosting 300MB

----------------------------------------------------------------------------------------------

โฮสต์ หรือ เว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) คือ รูปแบบการให้บริการที่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการ สามารถนำเว็บเพจของตนเอง เพื่อออนไลน์บนอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งเว็บโฮสนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า ‘ HSP ' ย่อมาจาก Hosting Service Provider หรือผู้ให้บริการโฮสติ้ง เป็นธุรกิจที่นำเอาเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับงานสร้างเว็บไซต์ มาให้บริการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เว็บไซต์นั้นสามารถมองเห็นได้บนอินเตอร์เน็ต

----------------------------------------------------------------------------------------------------

โฮสเรียกง่ายๆว่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ ครับ web hosting คือพื้นที่จัดเก็บเว็บไซต์ รายละเอียดของ web hosting ดูได้ที hostingin.blogspot.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------

กระทู้ที่ได้ตอบไปแล้ว : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=858939&pno=1#comment#ixzz1GgfH97iz



ยังไงก็ขอบคุณกันหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น