Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทศกาลที่น่าสนใจในต่างประเทศ :) ^^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวเด็กดีที่น่ารัก น่ากิน ทุกคน ^^

เทศกาลปามะเขือเทศ

สถานที่: บูโนล ประเทศสเปน

ช่วงเวลา: วันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม
สเปนอาจเรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งงานปาร์ตี้ของโลก เทศกาลปามะเขือเทศจัดขึ้นทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ในบูโนลเมืองบาเลนเซีย เทศกาลนี้มีสืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลากว่า 60 ปีแล้ว เป็นเทศกาลต่อสู้ด้วยอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นักบุญประจำเมืองและกินระยะเวลา 1 สัปดาห์ ภายในงานจะมีพลุ ขบวนพาเหรด และการแข่งขันทำอาหาร แต่อะไรก็ไม่ได้รับความสนใจเท่าการปามะเขือเทศ รถบรรทุกมะเขือเทศราว 140 ตันจะขับเข้ามาจอดในเมืองในตอนเช้า เมื่อพลุสัญญาณดังขึ้นก็ได้เวลาสำหรับการศึกปามะเขือเทศ หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง พลุจะถูกยิงขึ้นฟ้าอีกครั้งเพื่อเป็นสัญญาณการยุติสงครามมะเขือเทศ และรถบรรทุกน้ำก็จะเข้ามาทำความสะอาด ผู้เข้าร่วมงานควรสวมแว่นตาและถุงมือ และจำกฎหลักไว้ให้มั่น นั่นคือ บีบมะเขือเทศให้เละก่อนปา


เทศกาลวิ่งวัวกระทิง
สถานที่: ปัมโปลน่า (นาบาร์เร่) ประเทศสเปน
ช่วงเวลา: เที่ยงวันที่ 6 กรกฎาคม – เที่ยงคืนวันที่ 14 กรกฎาคม
งานเทศกาลนี้เปิดฉากด้วยการให้ผู้เข้าร่วมงานที่ใจกล้าบ้าบิ่นเพียงพอวิ่งไปตามถนนซานโตโดมิงโก้ในปัมโปลน่าพร้อมกับฝูงวัวกระทิง การวิ่งครั้งแรกจะเริ่มต้นในวันที่ 7 กรกฎาคมหลังจากจรวดได้ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า เมื่อบรรดาวัววิ่งไปจนถึงสุดปลายถนนแล้ว พวกมันจะถูกขังไว้ในคอก ก่อนจะถูกปล่อยออกมาในภายหลังเพื่อเผชิญหน้ากับมาร์ทาดอร์ การวิ่งและการสู้วัวกระทิงเช่นนี้ จะจัดขึ้นทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งจะช่วยมอบโอกาสให้ผู้ที่มองหาความเร้าใจได้ทดสอบความกล้าและวงเงินประกันที่ได้ทำเอาไว้ เทศกาลดังกล่างมีต้นกำเนิดมาจากการที่ชายหนุ่มเดินไปกับวัวกระทิงเพื่อมุ่งหน้าสู่สนามประลอง


เทศกาลโกลเด้น เชียร์ส
สถานที่: ไวราราพา ประเทศนิวซีแลนด์
ช่วงเวลา: เดือนมีนาคมของทุกปี
ทุกเดือนมีนาคม ชายหนุ่มหญิงสาวจะมาร่วมประชันฝีมือกันเพื่อชิงแชมป์สุดยอดช่างตัดขนแกะแห่งปี โดยงานนี้มีระยะเวลาสามวันและเริ่มจัดอย่างเป็นทางการในปี 1961 ได้รับความนิยมอย่างสูงถึงกับต้องให้ทหารเข้ามาดูแลฝูงชนให้อยู่ในความเรียบร้อย ทุกวันนี้ การแข่งขันถูกแยกย่อยออกเป็นประเภทต่างๆ รวมถึงมีการแบ่งระดับตามความเชี่ยวชาญ โดยในแต่ละประเภทสามารถมีช่างตัดขนแกะเข้าร่วมได้มากถึง 120 คน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทศกาลโกลเด้น เชียร์ส เข้มข้นและจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้เข้าแข่งต่างทุ่มเทเวลาฝึกฝนอย่างเต็มที่เพื่องานใหญ่ครั้งนี้ ช่างตัดผมท่านใดอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปลองตัดขนแกะบ้าง ก็รีบไป จองโรงแรมในนิวซีแลนด์ กันไว้ได้เลย



เทศกาลการเต้นลมวน
สถานที่: คอนยา ประเทศตุรกี
ช่วงเวลา: ช่วงเดือนธันวาคม
คนจากทั่วโลกต่างเดินทางมาชุมนุมกันที่เมืองคอนยา ประเทศตุรกี ในเดือนธันวาคม เพื่อร่วมไว้อาลัยให้แก่การเสียชีวิตของกวีซูฟีผู้มีนามว่า “เมฟลาน่า” โดยเหล่าผู้ศรัทธาในชาวเปอร์เซียซึ่งเป็นทั้งนักกวี นักเทวาวิทยา และนักกฎหมายในศตวรรษที่ 13 ผู้นี้จะเต้นลมวน เพื่อเป็นการระลึกถึงพระอัลลาห์ การเต้นรำนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เซมา” เป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางผ่านความรักเพื่อยกระดับจิตวิญญาณให้เข้าถึงพระเจ้า นักเต้นจะสวมกระโปรงยาวสีขาวและหมวกสูง โดยเอียงศีรษะไปด้านหนึ่ง ไขว้แขน พร้อมกับหมุนและเคลื่อนที่ไปข้างหน้า นอกจากนี้ การเต้นยังแบ่งออกเป็นรูปแบบต่างๆ กัน 4 แบบ แต่ละแบบสื่อถึงเหตุผล ธาตุ และภาวะในชีวิตของมนุษย์ที่แตกต่างกัน สำหรับเครื่องแต่งกายและรูปแบบการเต้นนั้นก็มีความหมาย ผู้นำการเต้นจะเป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์ ส่วนผู้เต้นเป็นตัวแทนของวงโคจร

เทศกาลรอสเวลล์ ยูเอฟโอ
สถานที่: รอสเวลล์ รัฐนิวเม็กซิโก
ช่วงเวลา: วันที่ 4 กรกฎาคม (หรือใกล้ๆ วันดังกล่าว) ของทุกปี
เดือนกรกฎาคม ปีค.ศ. 1947 ชาวนาคนหนึ่งได้ค้นพบซากของยูเอฟโอ กองทัพสหรัฐฯ ก็ยืนยันแบบเดียวกันเป็นเวลาราว 2 ชั่วโมง ก่อนจะเปลี่ยนคำแถลงการณ์ในภายหลัง ว่ามันคือบอลลูนตรวจสภาพอากาศ จึงเกิดเป็นกรณีอื้อฉาวอยู่ระยะหนึ่ง และถูกกลืนหายไปกับกาลเวลาเกือบร่วมๆ 30 ปี จนกระทั่งวันหนึ่ง แฟนพันธุ์แท้ยูเอฟโอได้จุดกระแสความสนใจขึ้นมาใหม่อีกครั้ง หลังจากการสัมภาษณ์บุคคลที่พัวพันกับเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งอ้างว่าทางการอเมริกาได้ปกปิดความลับไว้ จึงเกิดเป็นงานเทศกาลรอสเวลล์ ซึ่งจัดขึ้น ณ สถานที่ที่ว่ากันว่ายูเอฟโอตกลงมา โดยเหล่าผู้เชื่อเรื่องจานผีและนักทฤษฎีสมคบคิดจะมาฟังการบรรยายจากวิทยากร นักประพันธ์ และนักวิจัย และมีการประกวดการแต่งกาย พาเหรด และคอนเสิร์ต



สป็อคเดย์/แกแล็คซี่เฟสท์
สถานที่: วัลแคน (อัลเบอร์ตา) ประเทศแคนาดา
ช่วงเวลา: 13-15 มิถุนายน
เมืองวัลแคน เป็นเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในประเทศแคนาดา ซึ่งมีประชากรไม่ถึง 1,500 คน เมืองนี้โด่งดังขึ้นมาได้จากการที่ชื่อของเมืองเหมือนกับชื่อดาวบ้านเกิดของสป็อค (ตัวละครดังจากเรื่อง “สตาร์เทร็ค”) และเพื่อเป็นการรำลึกถึงภาพยนตร์ดังกล่าว เมืองวัลแคนจึงได้เริ่มจัดงาน สป็อคเดย์/กาแล็คซี่เฟสท์ ขึ้น โดยเพิ่งจะฉลองครบรอบ 15 ปีไปหมาดๆ สาวกของสตาร์เทร็คจะแห่กันมาที่เทศกาลประจำปีเพื่อสังสรรค์กับแฟนพันธุ์แท้คนอื่นๆ รวมถึงบางครั้ง ก็ได้มีโอกาสพบกับดาราหรือผู้สร้างของเรื่อง นอกจากนี้ เมืองนี้ยังได้ลงทุนสร้างสถานที่ซึ่งมีชื่อว่า “ทัวริสซึ่ม แอนด์ เทร็ค สเตชั่น” ขึ้น โดยมีรูปร่างหน้าตาเหมือนยานอวกาศ ภายในบอกเล่าเรื่องราวของสตาร์เทร็ค รวมทั้งมีเกมเสมือนจริงและข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว ส่วนบริเวณรอบๆ งานกาแล็กซี่เฟส์ ก็มีสกายไดฟ์วิ่ง งานนิทรรศการ การดูดาว และพาเหรดไว้มอบความบันเทิงแก่ผู้ชื่นชอบเรื่องไซ-ไฟ



เทศกาลกลิ้งชีสในคูเปอร์ฮิลล์
สถานที่: บร็อคเวิร์ธ (โกลเชสเตอร์เชียร์) ประเทศอังกฤษ
ช่วงเวลา: วันจันทร์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม
เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกปีในคูเปอร์ฮิลล์ มีมานานกว่า 200 ปี ตอนเที่ยงของวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม ก้อนเนยแข็งดับเบิ้ล กลูเชสเตอร์ก้อนโตจะถูกกลิ้งลงมาจากเนินเขา และในอีกเสี้ยววินาทีต่อมา ผู้เข้าร่วมงานก็จะวิ่งตามกันลงมาเป็นพรวน แต่บอกได้เลยว่าการวิ่งลงเขาเป็นอะไรที่ยากสุดๆ ผนวกกับสภาพที่เปียก เป็นโคลนตม และหนาวด้วยแล้ว ไม่น่าแปลกใจที่ส่วนใหญ่จะกลิ้งหกคะเมนตีลังกาลงมาเสียมากกว่า งานเทศกาลกลิ้งชีสมีการแข่งด้วยกัน 5 ประเภทซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นการแข่งเฉพาะของผู้หญิง ผู้ชนะทุกรายจะได้ก้อนชีสกลับบ้าน ขณะที่อันดับ 2 และ 3 จะได้รับเงินสำหรับค่าที่จอดรถ

เทศกาลเปลือย
สถานที่: ทั่วประเทศญี่ปุ่น
ช่วงเวลา: เดือนมกราคมหรือเดือนกุมภาพันธ์
เทศกาลไหนที่มีเรื่องเปลือยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยมักจะสนุกอยู่เสมอ “ฮาดากะ มัตสึริ” หรือเทศกาลเปลือยในญี่ปุ่น เป็นเทศกาลที่ชายหนุ่มจะสวมแค่ผ้าเตี่ยวผืนเดียวเท่านั้น งานนี้จัดขึ้นในหลายๆ เมืองในญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำล่วงเลยไปจนถึงดึกดื่น โดยจะมีผู้เข้าร่วมงานหนึ่งคนที่เปลือยกายแอบซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางชายที่สวมผ้าเตี่ยวมากมาย เชื่อกันว่าถ้าได้สัมผัสตัวชายที่เปลือยกายจะนำมาซึ่งความสุขและโชคลาภ ผู้เข้าร่วมงานคนอื่นๆ จึงออกวิ่งกันให้วุ่นเพื่อหาตัวชีเปลือยรายนี้ พร้อมกับดื่มสาเกเพื่อดับความหนาว สถานที่ยอดนิยมสำหรับจัดเทศกาลดังกล่าว คือ อินาซาว่า โดยในท้ายที่สุด คลื่นฝูงชนจะเคลื่อนตัวไปที่วัดและในตอนเที่ยงคืน พระจะโยนไม้สองแท่งไปที่กลุ่มผู้คนซึ่งเป็นการสื่อถึงความโชคดียิ่งๆ ขึ้น รวมถึงเป็นการส่งสัญญาณว่าให้ยุติการค้นหาชายร่างเปลือยได้แล้ว


วันนี้ ขอฝากไว้แค่นี้นะคะ
เพื่อนๆ ชอบเทศกาลไหนกันบ้างหรือเปล่าคะ ?
ไว้จะมาอัพเดทใหม่น้า ^^

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

แต๋ง 27 ส.ค. 54 เวลา 16:08 น. 2

ขอบคุณมากๆนะคะ พอดีครูหนูให้ทำเกี่ยวกับเทศกาลพวกนี้พอดี ขอบคุณจริงๆจากใจค่ะ

0