มาดูข้อสอบPAT2 เคมีข้อพวกนี้สิ อ่านแล้วโครตปวดหัวเลย
ข้อ 13 .นำโซเดียมไฮโดรเจนทาเลต 2.04 กรัม ละลายใน้น้ำ 100.00 ลูกบาศก์เซนติเมตร นำสารละลายนี้ 25.00 Cm^3 ไปไตเทรตกับสารละลาย NaOH พบว่าจุดยุติปริมาตรของสารละลาย NaOH ที่ใช้ไปเป็น 20.00 cm^3 นำสารละลาย NaOH นี้ไปไตเตรตกับสารละลายกรดแอซิติก 25.00 cm^3 พบว่าจุยุติปริมาตรของสารละลายที่ใช้ไปเป็น 20.00 cm^3 ระหว่างไตเตรตกรดแอซิติกนี้ได้ติดตาม pH ของสารละลาย จะต้องเติมสารละลาย NaOH เท่าใดในหน่วย cm^3 สารละลายจึงจะมี pH เท่ากับ 4.263
(โพแทสเซียมไฮโดรเจนทาเลตเป็นกรดอ่อนที่แตกตัวได้ 1 ครั้งในน้ำ, ค่า pKa ของกรดแอซิติก 4.74 มวลอะตอม H=1 C=12 O=16 K=39 log2=0.301 log3=0.477)
1. 5.000 2. 10.00 3.15.00 4. 20.00
25. นักเรียนคนหนึ่งหาความเข้มข้นของ Fe(III) ในสารละลายเหล็ก-เด็กซแตรน โดยละลายใน FeCl3 ในน้ำแล้วเติมเด็กแตรนทันทีเพื่อเพิ่มการละลายของ Fe(III) กรองส่วนที่ไม่ละลายทิ้ง จพได้สารละลายคอลลอยด์ที่มีสีแดงเข้มปริมาตร 100.00 cm^3 จากนั้นนำสารละลายคอลลอยด์นี้ปริมาตร 1.00 cm^3 ไปเจือจางด้วยน้ำ 20 เท่า แล้วทำการหาปริมาณของ Fe(III) ด้วยวิธีอะตอมมิกสเปกโตรโฟโตเมตตรี ได้ความเข้มข้นของ Fe(III) เท่ากับ 5.60 ppm จงคำนวณว่าเด็กซแตรนได้ละลาย Fe(III) เพิ่มขึ้นเป็นกี่เท่าเมื่อเทียบกับการละลายของ Fe(OH)3 ที่ pH 7
กำหนดให้ ค่าคงที่สมดุลของการละลาย (Ksp) ของ Fe(OH)3 มีค่าเท่ากับ 2 x 10^-39 และมวลอะตอมของเหล็กเท่ากับ 56
1. 1 x 10^12 2. 5 x 10^13 3. 5 x 10^14 4. 1 x 10^15
แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 30 มีนาคม 2554 / 15:10
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 30 มีนาคม 2554 / 15:14
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 30 มีนาคม 2554 / 15:16
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 30 มีนาคม 2554 / 15:19
แก้ไขครั้งที่ 5 เมื่อ 30 มีนาคม 2554 / 15:19
แก้ไขครั้งที่ 6 เมื่อ 30 มีนาคม 2554 / 15:46
แก้ไขครั้งที่ 7 เมื่อ 30 มีนาคม 2554 / 15:52
24 ความคิดเห็น
หลายชั้นจัด....ข้อนี้เราทำไม่เป็นอ่ะ 
ที่รู้ๆ เรา ตอบ 15 อ่ะ จำได้ๆ
ออกเกินตำรา มากๆเลยงะ อ.อุ๊ จะทำได้ป่าวยังไม่รู้เลย
ใครออกข้อสอบเนีย่มา เฉลยในทีวีสิ โหหหบ้าป่าวออกสะบ้าเลย ม. 6 นะ ไม่ใช่ ปี 2
ข้อ 25 มันคิดไปเรื่อยๆ เด๋วก็ได้ แค่หลายชั้น
ข้อ 26 กับข้อ 9 มันก็ธรรมดานิ ตามหลักสูตร
โดยรวมแล้วคิดว่าไม่ได้เกินหลักสูตรอะไร แค่ข้อสอบออกยากกว่าครั้งที่ผ่านมา
เค้าแค่ใช้คำหรูๆนินา  เอาจริงๆไอคำที่แปลไม่ออกก็ไม่ได้ใช้ในการคำนวนจริง - -
สรุปก็คิดแบบปกติเหมือนเดิม  แค่ศัพท์ดูดี  กะยาวไปนิด
ตามหลักสูตร แต่ไม่ตามตำรา มันคนละแบบกันนะ ++
ถ้าทำได้คิดให้ดูหน่อยจร้า
เราเซงมาก อุตส่าตั้งสการได้แล้ว และมั่นใจว่ามันถูกนะสมการอ่ะ แต่พอมาดูตัวเลข โฮก ลน ลน ลน คิดถึงเครื่องคิดเลขเลย แบบ เลขมันเว่อมาก 555+ คูณไปคูณมา งงเอง ว่าคูณถึงไหนแล้ว เวรกรรมสุดๆ
โจทย์นี่ได้ใจ สุโค่ยยย
ไม่ได้ยากมาก แต่เสียเวลามากไงครับ
เหอะๆๆๆ  กรุเครียดดดดดดดดดดดดดดส์  สอนสิบออกล้าน  นี่ล่ะนะ ไทยแลนด์โอนลี่!!!!!
เวลาก็นิดเดียว
ยังจะออกข้อสอบบ้าๆแบบนี้อีก  อย่างงี้คะแนนข้อสอบครั้งนี้ออกมา ต้อง คูณ 1.5 แล้ว
ออกข้อสอบยังไงให้มันไม่สัมพันกับเวลา 3ชั่วโมง. ?
อย่างงี้ต้องยกนิ้ว โป่งทำมุม 270 องศา ให้คนออกข้อสอบ ว่าวิเคราะห์การออกข้อสอบได้แย่มาก
ยากจริงๆครับ สงสารน้องๆจัง คนออกข้อสอบไม่มีมุทิตาจิตเลยจริงๆครับ
ข้อ 26 ตอบ ข้อ 3) 7.29 g
ข้อ 9 ตอบ ข้อ 2) C4H10O2
ข้อ 10 ตอบ ข้อ 3) 7.44 g ครับ
ข้อ 27 ตอบ 4) 5.925 g
รู้ว่าทำไมไม่ได้ และดิ่งไป 21 ข้อ TT
ข้อ 9 ตอบ 4) นะคะ คิดดีๆ
ข้อ13 ตอบ 1) 5 cm^3
ข้อ 20 น่าจะตอบ 1) ไม่เห็นช้อยข้อ 4 อ่าค่ะ ถ้าช้อย 4 ถูกก้ตอบ 4 นะคะ ข้อนี้ไม่เกินหลักสูตรค่ะ เป็นการเปลี่ยนเลขออกซิเดชัน โรงเรียนต้องสอนอยุ่แล้ว
เจอยาวๆแบบนี้เราข้ามอะ เสียเวลาคิดมาก
แอบเซ็ง
รอบก่อนๆมันไม่เป็นงี้
อุตส่า ฟิต T_T
แต่ผิดที่เราเองแหละ ไม่เทพพอ
PS. วิศวะ @ CU ~~~>>> ลังเลเพื่อ?? ไปให้สุดทางฝันเท่าที่ทำได้ ที่เหลือ ก็ โชคชะตาละวะ
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?