Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักคณิตศาสตร์ประกันภัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นักคณิตศาสตร์ประกันภัย
ต้องจบคณะอะไรค่ะ คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ สถิติ สถิติประยุกต์
มีมหาลัยไหนเปิดสอนบ้าง

แสดงความคิดเห็น

>

36 ความคิดเห็น

tamda9801 11 เม.ย. 54 เวลา 21:47 น. 1

โอว   อาชีพนี้ เปนอับดับต้นๆของต่างประเทศเลย

แต่มันไม่ค่อยดังในไทยเท่าไหร่นี่สิ่^^

เงินดีด้วยย

เพราะทุกวันนี้เรายุกับความเสียงสูง



ไม่ค่อรุลึกเรื่องพวกนี้ด้วยอ้าT^T

แต่จากความเหนน่าจะสถิติ

เด๋วจะลองไปถามรุ่นพี่แมท มาให้นะคั๊บ^^~

0
SANTOS 11 เม.ย. 54 เวลา 22:34 น. 5

เพียวแมท หรือ แมทสแตตได้ทุกที่แหละคับ


PS.  ผ่านพ้นวันเลวร้าย ร่างกายก็ยังมีแผลมากมาย ถึงแม้ไม่ตายก็เหมือนต้องตายทั้งเป็น วันนี้ยังจดจำ เรื่องราวที่กายบอบช้ำเจียนตาย ที่ล้มทั้งยืน แต่ฝืนให้กายสู้ไป
0
tong 11 เม.ย. 54 เวลา 22:36 น. 6

จุฬาไม่ใช่ที่ยอมรับ และไม่ใช่ที่แรก ต้องของมหิดล คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย

ขอมูลจาก กรมการประกันภัย ตอนนี้เปลี่ยนเป็น คปภ และ อาชีพนี้หลังเรียนจบ ต้องสอบ เลื่อนขั้น

มีทั้งหมดสิบขั้น ถ้าผ่านขั้นแรก จะได้เงินจากสมาคมคณิตศาสตร์ประกันภัยไปใช้ก่อนเลย ให้เดือนเท่าไหร่ไม่รู้

ผมคอนเฟิร์ม เปิดที่แรก และผลิตเด็กแล้ว คือ มหิดล

0
dpnita 11 เม.ย. 54 เวลา 22:37 น. 7

แล้วที่ไหนเด่น สายนี้บ้างค่ะ คะแนนถึงแค่
มก. มช. มธ. มศว. ลาดกระบัง และบางมด

0
tong 11 เม.ย. 54 เวลา 22:45 น. 8

มหิดลนี่ ไม่ได้หรอ

สายนี้ มันจบมา คนทำงานในประเทศน้อย

ขนาดในโลกนี่ ยังเปิดสอนกันไม่กี่ประเทส

ถ้าจบมาแล้วสอบได้ระดับ จะเป็นที่ต้องการมาก

0
bunum 11 เม.ย. 54 เวลา 23:12 น. 9
วิทยาศาสตร์  สถิติธุรกิจประกันภัย  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
คะแนนไม่สูงด้วย

0
ultra_man005 11 เม.ย. 54 เวลา 23:23 น. 10

คห. 6 คะ จุฬารหัส50 ตอนนี้ก็มีงานทำกัน98%แล้วนะคะ ยังไม่เป็นที่ยอมรับอีกเหรอคะ ส่วนเรื่องเรียนจบแล้วต้องสอบ เค้าก็ไม่ได้บังคับค่ะ คุณจะไม่สอบก็ไม่เป็นไร แค่สอบแล้วจะได้ความก้าวหน้าทางเงิน+งานมากขึ้น ส่วนเรื่องได้เงินจากสมาคมฯก็ไม่เคยได้ยินค่ะ จริงๆบริษัทที่เราทำอยู่เค้าจะเพิ่มให้เองไม่เกี่ยวกับสมาคมค่ะ


คห. 8 คะ เพื่อนรุ่นเดียวกันของพี่ก็ทำงานในประเทศกันหมดนะคะ พี่ทอมมี่ก็อยู่ในประเทศค่ะ - -!

0
ultra_man005 11 เม.ย. 54 เวลา 23:25 น. 11

ลืมตอบจขกท.ไป พระนครเหนือก็ดีค่ะ ตอนนี้มีน้องๆมาฝึกงานเป็นพระนครเหนือเยอะเลย น่ารักทุกคน

0
OoOo 12 เม.ย. 54 เวลา 00:42 น. 12

คห.6 จุฬาที่แรกไม่ที่แรกเราไม่รู้นะแต่มหิดลมันเพิ่งเปิดปีที่แล้วเองหนิ อย่ามั่วๆ

0
Boattyyyy 12 เม.ย. 54 เวลา 00:55 น. 13

      
       เปิดหลักสูตร "นักคณิตศาสตร์ประกันภัย" ในไทยครั้งแรก
      
       ก่อนหน้านี้ไม่มีการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ประกันภัยในเมืองไทย จนกระทั่งภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาคณิตศาสตรตร์ประกันภัย หลักสูตรนานาชาติ ในปีการศึกษา 2552 โดยมี ศ.ดร.ยงค์วิมล เลณบุรี นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2550 และผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ เป็นประธานหลักสูตรนี้
      
       “มีนักเรียนประถมหลายคน ที่รักและชอบเรียนคณิตศาสตร์ แต่เมื่อเรียนถึงระดับมัธยมเขาก็ถูกกระแสความนิยมดึงไปเรียนด้านอื่นเยอะมาก มีคำถามว่าเรียนคณิตศาสตร์แล้วไปทำอะไร และผู้ปกครองไม่เห็นด้วยที่จะให้เด็กเรียน ทั้งที่เด็กมีความสุขมากกับการเรียนคณิตศาสตร์ และจริงๆ แล้วเรียนคณิตศาสตร์ไม่ตกงาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าอาชีพอื่นด้วย" ศ.ดร.ยงค์วิมลกล่าว
      
       สำหรับหลักสูตรคณิตศาสตร์ประกันภัยที่เปิดใหม่ล่าสุดนี้ ศ.ดร.ยงค์วิมลกล่าวว่า กำลังเปิดรับนักศึกษารุ่นที่ 2 ในระบบรับตรง โดยทางมหาวิทยาลัยจะสอบคัดเลือกเอง ซึ่งนักเรียนจะสอบคัดเลือกเพียงสองวิชาคือ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ แต่สำหรับนักเรียนที่มีคะแนนโทเฟิล 450 คะแนน ก็สอบเพียงคณิตศาสตร์อย่างเดียว โดยทั้งหลักสูตรจะสอนเป็นภาษาอังกฤษเป็นระยะเวลา 4 ปี หรือ 8 เทอม
      
       ทั้งนี้ นักศึกษาเลือกได้ว่า จะเรียนที่เมืองไทยตลอดหลักสูตร หรือจะเรียนที่นี่ 5 เทอมแล้วไปต่อที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคอร์ติน (Curtin University of Technology) ณ เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งหากเลือกอย่างหลังจะได้รับปริญญา 2 ใบจากทั้งไทยและออสเตรเลีย
      
       “คุณสมบัติของผู้เรียนต้องรักคณิตศาสตร์ เรียนแล้วสนุก และนอกจากชอบคณิตศาสตร์แล้ว ยังต้องมองอะไรไปทางธุรกิจด้วย โดยเราจะให้พื้นฐานด้านการเงิน การคลัง การบริหารความเสี่ยง และไม่ต้องกลัวภาษาอังกฤษ ถ้าไม่ค่อยเก่งภาษาเราจะฝึกให้ โดย 5 เทอมแรกเรียนที่มหิดล และถ้ามีผลการเรียนน่าพอใจเราจะมีทุนให้ไปต่อที่คอร์ตินใน 3 เทอมหลัง หรือจะไม่ไปก็ได้" ศ.ดร.ยงค์วิมลกล่าว
      
       นักศึกษารุ่นแรกของหลักสูตรนี้มีเพียง 7 คน เนื่องจากไม่ได้ประชาสัมพันธ์หลักสูตร และสำหรับรุ่นที่ 2 นี้เปิดรับสมัคร 30 คน ซึ่งเป็นระดับที่จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
      
       ทางด้าน ลลิตา พละศักดิ์ นักศึกษารุ่นแรกของหลักสูตรนี้ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 1 บอกกับทีมข่าววิทยาศาสตร์ว่า ทราบข้อมูลหลักสูตรนี้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยมหิดล และตัดสินใจเลือกเรียน เพราะนอกจากชอบคณิตศาสตร์แล้ว ยังเห็นว่าเป็นอาชีพที่มีความก้าวหน้าและมีรายได้ดี อีกทั้งยังเป็นสาขาที่ขาดแคลน ไม่เป็นที่รู้จัก และล่าสุดเธอได้รับทุนการศึกษาจากบริษัทไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเธอจะได้ฝึกงานที่บริษัทนี้ และมีความหวังว่าจะได้ทำงานในบริษัทแห่งนี้ด้วย
      
       ส่วนศุภวัฒน์ วัฒนาอาษากิจ นักศึกษาภาควิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นนักศึกษาอีกคนที่ได้รับทุนการศึกษาจากบริษัทไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ ประกันชีวิต และเพิ่งเลือกเรียนคณิตศาสตร์ประกันภัยในชั้นปีที่ 3 ของหลักสูตรปกติ ซึ่งเขาให้เหตุผลว่า นอกจากเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงในชีวิตแล้ว ยังมีโอกาสได้ทำงานเพื่อสังคม เพราะกำไรที่ได้จากธุรกิจประกันภัยก็จะคืนสู่สังคมด้วย
      
       รับประกันไม่ตกงาน
      
       สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย หลักสูตรนานาชาติที่เพิงเปิดสอนได้ 1 รุ่นนี้ ดร.บริบูรณ์ เนาวประทีป หัวหน้าภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่ามีบริษัทประกันภัย 3 แห่งคือ บริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ธนชาตประกันชีวิต จำกัด และบริษัทอเมริกันอินเตอร์แนชชันแนลแอสชัวรันส์ จำกัด แสดงความจำนงในการมอบทุนการศึกษา แก่นักศึกษาในหลักสูตร และพร้อมรับนักศึกษาเข้าทำงานด้วย
      
       ดร.บริบูรณ์กล่าวว่า บริษัทการเงินและประกันภัยก็เข้าไปตั้งโต๊ะ สัมภาษณ์งานนักศึกษาภาควิชาคณิตศาสตร์ในมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว แต่จุดอ่อนของนักศึกษาคือภาษาอังกฤษ ที่ไม่ค่อยดีนัก จึงได้เปิดหลักสูตรนานาชาติขึ้นมา เพื่อให้นักศึกษามีความเข้มแข็ง ทั้งในส่วนของคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ พร้อมกันนี้ยังพยายามตอบโจทย์ให้ได้ว่าเรียนคณิตศาสตร์แล้วไปทำงานอะไร
      
       "ผู้เรียนคณิตศาสตร์ที่รักจะทำวิจัยก็มีรายได้รองรับไม่ต่ำกว่า 6 หลัก เพราะมีโจทย์ให้วิจัยเยอะ และมีหน่วยงานที่พร้อมจะสนับสนุน หรือหากอยากประกอบอาชีพ เพื่อทำเป็นเงินเป็นทองก็ไม่แพ้แพทย์ทีเดียว ถ้าเรียนคณิตศาสตร์มีอาชีพรับรองที่มีความมั่นคงสูงอย่างแน่นอน" ดร.บริบูรณ์รับประกันอนาคตของผู้เรียนคณิตศาสตร์


ref : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9520000131698


ก.วิทย์ฯ-มหิดลเปิดหลักสูตรคณิตศาสตร์ประกันภัยระดับ ป.ตรี


ก.วิทย์ฯ 2 พ.ย. - กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การสนับสนุนของบริษัทประกันภัย เปิดหลักสูตรปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยครั้งแรกของประเทศไทย

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ได้ร่วมกับมหาวิทยามหิดลเปิดหลักสูตรคณิตศาสตร์ประกันภัย ในระดับปริญญาตรี เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานนัก คณิตศาสตร์ในภาคประกันภัย ที่มีความต้องการนักคณิตศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการประกันภัย การคำนวณงบการเงิน การคำนวณความเสี่ยง ซึ่งในตลาดขาดแคลนแรงงานสูงมาก และไม่มีการผลิตเป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวจะเป็นหลักสูตรนานาชาติที่มหาวิทยาลัยร่วมมือกับ Curtin University of  Technology จากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีหลักสูตร 4 ปี ซึ่งนักศึกษาที่ จบการศึกษาตามหลักสูตรนี้จะได้รับปริญญา 2 ใบ จากมหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัย Curtin โดยในเบื้องต้นมหาวิทยาลัยมหิดลจะรับนักศึกษาตรงด้วยการสอบคัดเลือกเอง 30 คน.- สำนักข่าวไทย

ref : http://e-learning.spiceday.com/redirect.php?tid=131910&goto=lastpost&sid=XPZqmb



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 12 เมษายน 2554 / 01:00
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 12 เมษายน 2554 / 01:03
0
OSK 1xx 12 เม.ย. 54 เวลา 00:56 น. 14

สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย อยู่ในคณะบัญชี สาขาสถิติ ของจุฬาครับ เปิดมานานมากแล้ว แต่ไม่ได้โฆษณาเหมือนมหิดล คนก็เลยไม่ค่อยรู้จักครับ และถ้าถามว่านักคณิตศาสตร์ประกันภัยที่ดังๆของไทยจบจากที่ไหนบ้าง ไม่เห็นมีคนที่จบจากมหิดลเลยครับ เห็นมีแต่จุฬา แล้วเด็กรุ่นใหม่ที่มาแรงก็เป็นเด็กวิศวะจุฬาที่เปลี่ยนสายงานด้วย อย่างเช่นพี่ทอมมี่ที่อยู่ AIA

0
NightMagic 12 เม.ย. 54 เวลา 01:44 น. 16

รู้สึก จุฬาจะเปิดเป็นที่แรกนะ มหิดลเพิ่งเปิดไม่นานมานี้เองแต่เป็นหลักสูตรนานาชาติ

0
0.0 12 เม.ย. 54 เวลา 02:40 น. 17

อยากรู้ว่า สถิติคณิตศาตร์ มันต่างกับ สถิติประกันภัยยังไงหรอครับ

แล้วสถิติคณิตศาสตร์จบไปทำงานแบบไหนอะ

0
ultra_man005 12 เม.ย. 54 เวลา 07:31 น. 18

เอแบคก็ดีเหมือนกันค่ะ

คห. 13 ก็อันนั้นหลักสูตรนักคณิตศาสตร์ประกันภัย ตรงๆอ่ะ ยังไม่มีที่ไหนเปิดนอกจากมหิดลไง ปกติเค้าจะเปิดเป็นสาขาประกันภัย ไม่ได้เจาะจงว่าเป็น นักคณิตศาสตร์ประกันภัย (หมายความว่าคุณจะจบมาเป็น actuary underwrite marketing claim ตำแหน่งไหนในบริษัทประกันก็ได้ ไม่จำเป็นว่าต้อง actuary ไง) หรือแปลให้อีกที ว่ามันสาขานักคณิตศาสตร์ประกันภัย มันเป็นสับเซตของสาขาประกันปกติเค้าจ่ะ เข้าใจผิดอะไรรึป่าว

0
dpnita 12 เม.ย. 54 เวลา 09:22 น. 19

ถ้าจบ คณิตศาตร์ หรือ คณิตประยุกต์ สถิติ รือ สถิติ ประยุกต์
สามารถทำงานนี้ได้มั้ยค่ะ หรือต้องต่อโท คณิตศาสตร์ประกันภัย

0