Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น่าอ่าน สุดยอดวง metal ของไทย ดังระดับโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
So Cool หรือสุดจะเย็น วงร็อคเลือดเย็นจากประเทศไทย เจ้าของฉายา Heavy Metal Kinglie ผู้ที่จุดกระแสดนตรีแนวใหม่ขึ้นมาบนพื้นพิภพ ดนตรีของพวกเขายากที่จะระบุแนวได้ว่าเป็นแนวใด ว่ากันว่า พี่โจ๊ก นักร้องนำมือกีตาร์ ได้ระบุแนวดนตรีของ โซคูล เอาไว้ว่า Progressive Jabchai Metal แปลว่าอะไรผู้เขียนก็ไม่ทราบได้ แต่ว่ากันว่า สามารถเอา R&B มาผสมผสาน กะ Thrash Death ได้อย่างลงตัว

So Cool ออกอัลบั้มชุดแรก ใช้ชื่อเดียวกับชื่อวง วันที่เพลงคนเจียมตัวถูกตัดออกมาเป็นซิงเกิล ทำให้เกิดเหตุการณ์นักศึกษาเคลื่อนกำลังไปยังอนุสาวรีย์ประชาพิบัติตาย จนรัฐบาลต้องส่งกำลังทหารออกไปสู้รบกับกลุ่มนักศึกษาจนเกิดเหตุการณ์นอง เลือด มีผู้บาดเจ็บ 33 ชีวิต เนื่องด้วย คม.ชวย. และ ส.ส. ต้องการเหมาอัลบั้ม So Cool ไว้เปิดฟังกันภายในรัฐสปา ซึ่งภายหลังรัฐบวมแกล้งปล่อยข่าวว่า สาเหตุของการนองเลือดคือ นายีรัฐมนตร๊กประกาศใช้รัฐธรรมนู้บ เปลี่ยนการปกครองเป็นแบบเผด็จการ ซึ่งภายหลังเราเรียกเหตุการณ์นั้นว่า 14 ตุลา

หลังจากอัลบั้มแรก ฮิตติดชาร์ทอันดับหนึ่งทั่วทวีปเอเชียอาคเนย์ Metal Blade ค่ายเพลงเมทัลชื่อดังได้โทรศัพท์มาหาโจ๊ก เพื่อเจรจาเซ็นสัญญาเข้าสังกัด แต่โจ๊กตอบปฏิเสธไป พร้อมเหตุผลว่า ไม่อยากอยู่ค่ายเดียวกับ Job For A Cowboy (ซึ่งสองวงนี้เคยมีเรื่องชกต่อยกันในซาวน่าเกย์ เพราะว่า โจ๊กไปตะโกนในนั้นว่า มีสมาชิกวง Job For A Cowboy เป็นสาวประเภทสอง)

อัลบั้มที่สอง So Hot ออกมาท่ามกลางความชุลมุนของร้านเทปทั่วประเทศ หนึ่งในนั้นคือร้าน เจได ถึงขนาดลงทุน โละสต๊อกทั้งร้านแล้วเอา อัลบั้ม So Hot ขึ้นวางแทนทั้งร้าน โกยกำไรไป 7 ล้านบาท อัลบั้มนี้มีเพลงดัง ๆ อย่าง เลี้ยงส่ง ซึ่งทั่วโลกยอมรับว่า มันเป็น เพลง Progressive Death Core เกรด A

ซิงเกิลต่อมา ฮิตสุด ๆ จนเรียกได้ว่าเป็นช่วงพีคสุดขีดของวง นั่นก็คือ คนถัดไป ซึ่งเพลงนี้ได้ถูกลักลอบเผยแพร่เนื้อเพลงไปก่อนออกอากาศเพลงจริง ทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดผีทะลุโลก ประเทศเทย บ้านเกิดของวง ภายหลังคอลัมนิสต์ผู้นั้น ได้ถูกรัฐบาลประหารโดยการจับแขวนคอท่าเดียวกับซัดดัม เพลงนี้เป็นอิทธิพลให้กับกีตาร์ฮีโร่ที่เรารู้จักกันอีกหลายๆคน ซึ่งผู้เขียนได้เดินทางไปสัมภาษณ์บางท่านมา ณ ที่นี้แล้ว

อัลบั้มต่อมา Soda ช็อควงการเมทัลไทยโดยการ นำ R&B และ ดนตรีดิสโก้ มาผสมผสานกับ Speed Power ได้อย่างลงตัวจนไม่สามารถแยกได้ว่า ริฟฟ์ห้องไหนมีกลิ่นแนวไหนกันแน่ อัลบั้มนี้มีเพลงระดับตำนานแทบทั้งอัลบั้ม

โจ๊ก บอกกับหนังสือ Kerrang ไว้ว่า “มันยากมากที่จะเลือกเพลงไหนมาถ่ายทำมิวสิควิดิโอ เพราะแต่ละเพลงล้วนเป็นซิงเกิลได้ทั้งสิ้น ผมต้องนั่งเล่นผีถ้วยแก้วกับเพื่อนๆในวง จนทำให้ผลสรุปออกมาว่า ย้อมใจจะเป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้ม”

ซึ่งใน MV ย้อมใจนี้ ได้จ้างทีมงานมาจากฮอลลีวูด เพื่อตัดต่อให้แว่นที่นักแสดงใส่มีน้ำไหลออกมา (ไม่ใช่แว่นเปื้อนน้ำราดหน้าแต่อย่างใด) จนทำให้เอ็มวีนี้ได้รับรางวัลสาขา Best Music Video จากงานประกาศรางวัลทั่วโลก ไม่เว้นกระทั่งรางวัลวีออสการ์ ซึ่งในปีนั้นเป็นครั้งแรกที่วีออสการ์ให้รางวัลแก่มิวสิควิดิโอ เนื่องจากเห็นว่า เอ็มวีนี้ทำออกมาได้เยี่ยมกว่า ลาวทานิค (ชู้รักเรือล่ม) และ วีออสตินพาวเวอร์ ส่วนโจ๊กก็ได้รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยวไปตามฟอร์ม โดยเฉือนชนะ แบรด พิทท์ ไปแบบไม่เห็นฝุ่น

ต่อมา ทางวงก็ครุ่นคิดหาวิธีการเลือกตัดซิงเกิลที่สองออกมา แต่ไม่มีวิธีใดเจ๋ง ๆ ทางวงจึงใช้ผีถ้วยแก้วเหมือนเดิม ซึ่งผีตนนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง ฟ้าสาป Power Metal ความเร็ว 700 bpm ก็ได้เป็นเอ็มวีตามความต้องการของแฟนเพลงทั่วโลก และอัลบั้ม Soda ก็มียอดขายทะลุหลักเก้าร้อยล้าน เรียกว่าเป็นประวัติการณ์สูงสุดของวงการเพลงบนโลกทีเดียว

สังเกตได้ว่า อัลบั้มของโซคูลแต่ละชุดจะขึ้นต้นด้วย So ทั้งสิ้น จริง ๆ ชุดที่ 4 ทางวงกะทำเป็นคอนเซปต์อัลบั้มต่อเนื่องไปถึงอัลบั้มที่ 12 แต่ต้นสังกัดไม่มีงบมากขนาดนั้น ทางวงจึงขอเปลี่ยนเป็นอัลบั้มคู่ โดยตั้งชื่อไว้ว่า โซซัด-โซเซ แต่ต้นสังกัดบอกว่าต้องเสียเงินจ้างโปรดิวเซอร์มาจากเมืองนอก ทำให้มีงบตอนนี้ พอจะทำแค่อัลบั้มเดียว ทราบภายหลังว่าโปรดิวเซอร์คนนั้นเสนอตัวเข้ามาเพื่อขอทำงานกะโซคูลโดยเฉพาะ นั่นคือ Rick Rubin แต่โจ๊กกลับปฏิเสธไปอย่างไม่มีเยื่อใย สร้างความงงให้กับวงการเพลงทั่วโลก โดยโจ๊กประกาศว่าจะลงมือโปรดิวซ์ด้วยตนเอง พร้อมคิดชื่ออัลบั้มใหม่ว่า Never Die My Love ซึ่งตอนนี้ครองอันดับหนึ่งทุกชาร์ตทั่วโลก แผ่นขาดตลาด จนกระทั่ง GMM ต้นสังกัด ขายลิขสิทธิ์ให้กับค่ายเพลงดังทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น RoadRunner, NuclearBlast, CenturyMedia, Geelytree Records และอีกมากมาย ทั้งนี้แม้แต่คู่แข่งของ GMM อย่าง อาร์เอ๊ดจวยโปรโมชั่น ก็เกือบเผลอซื้อไปเหมือนกัน แต่กระนั้นแล้วก็ยังไม่วายขายหมดภายใน 4 นาที นับตั้งแต่วางแผงพร้อมกันทั่วโลก จนบัดนี้ก็ยังขาดตลาด และหนังสือพิมพ์หลายฉบับลงข่าวว่า มีม็อบจำนวนหลายกลุ่ม บุกโจมตี Sumo Record เจ้าของ Split อัลบั้มรายสัปดาห์ อย่าง ประเทือง รวมไปถึงเจ้าของ Vampire Records ก็ถูกกระทืบจนม้ามแตก โดนเลาะซี่โครงไปแขวนหน้าตึก GMM โทษฐานก็อบเพลงโซคูลไปออก Split กับดูโอซิมโฟนิกเมทัล อย่างแดนบีม, สะเหร่อ, แข้งดี้หมาเฟีย, ฉีรุ่ยแบล็ค, เฟลย์ ฟลาง แกร้ว, โฟร์-ม็อด และวงชนชั้นกลางอีกหลาย ๆ วง ซึ่งถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติอย่างแรง

อัลบั้มนี้ ปล่อยสองซิงเกิลออกมา ในเวลาไล่เลี่ยกัน Message ผิดเบอร์ ที่จริงๆแต่งไว้ตั้งแต่ช่วงยุค NWOBHM แล้วมนต์เสียบ คล้ำซอย เดินผ่านห้องอัดไปได้ยินเข้า จึงลอกทั้งดุ้น ไปแต่งเพลง จดหมายผิดซอ

Out ใจ ณ เวลาที่เขียนบทความอยู่ คงไม่มีใครไม่เคยดูมิวสิควิดิโอเพลงนี้ ซึ่ง ตอนแรก ว่ากันว่า ตอนท้ายๆนั้น โจ๊กต้องขับเครื่องบินคองคอร์ด แต่เจ้าตัวขอเปลี่ยนเป็นขี่ควาย เพราะว่าเขาชอบเมาเครื่องบิน เพลงนี้ฮิตมาก จน Nuclear Blast ขอซื้อลิขสิทธิ์ไปเพลงเดียว เพื่อออกเป็นแผ่นซิงเกิล และก็ขายได้ถล่มทลายในยุโรป

ในอัลบั้มนี้เรียกได้ว่าทุกเพลงเป็นเพลงระดับที่ Iron Maiden และ Ozzy Osbourne ต้องมาไหว้วานทางวงว่า คอนเสิร์ตครั้งถัดไป ขอให้พวกเขาได้เล่นเป็นวงเปิด โดยจะยอมคัฟเวอร์เพลงของโซคูลเพื่อเป็นเกียรติแก่วง ซึ่งโจ๊ก ก็ใจอ่อน ยอมให้ทั้งสองตำนานมาเล่นเปิดให้ แต่แลกกับการที่ต้องเอาเพลงของโซคูลที่เป็นเพลงที่แต่งแล้วทิ้งไปเป็นโบนัส แทร็คในอัลบั้มถัดไปของทั้งสองวง

ตอกย้ำความสำเร็จของทั้ง 4 อัลบั้มที่ผ่านมา ทางต้นสังกัด ตัดสินใจออกไวนิล (ไวนิลที่เป็นแผ่นเสียง ไม่ใช่ไวนิลที่เป็นสติกเกอร์ติดตัวถังรถ) ให้กับวงโซคูล โดยมีเพียงชุดละ 15 ก็อปปี้ เท่านั้น และ หนึ่งใน 15 จะเป็น ไวนิลสีแดง โดยที่ไม่มีใครทราบว่า เป็นแผ่นไหน เนื่องจากทางวงต้องการเล่นสนุกกับคนฟัง โดยใครได้ไวนิลสีแดง จะไม่สามารถพกแผ่นแดงนี้เข้าไปดูการชุมนุมของคนสีแดงได้ แม้ว่าจะสวมเสื้อสีแดงด้วยแล้วก็ตาม เพราะจะต้องถูกแย่งชิงแผ่นแดงไปอย่างแน่นอน เนื่องจากแผ่นแดงนี้มีผู้ประกาศขอซื้อมากมาย รวมถึงนายบิน เกตุ ก็เผลอประกาศไปกับเขาด้วยเช่นกัน โดยผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดได้เสนอราคาไว้เพียง 75 ล้าน US Dollar แม้ว่าจะนำแผ่นนี้ไปขอแลกอย่างอื่นกับ GMM ได้แค่เพียงเชือกรองเท้า และ ขี้เท้า ของพี่โจ๊ก ที่ปรากฎในเอ็มวี คนขำๆ ที่จะถูกตัดออกมาเป็นซิงเกิลเร็ว ๆ นี้ ก็ตาม

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ร้านไหนมีไวนิลวงโซคูล ร้านนั้นเต็มไปด้วยศพที่จมกองเลือดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสงครามแย่งไวนิลวงโซคูล

นักวิจัยชายผู้โชคดีท่านหนึ่ง ที่ขาพิการไปหนึ่งข้าง ในสงครามแย่งซื้อไวนิลวงโซคูล ได้นำแผ่นเสียงเข้าห้องวิจัยที่อเมริกา เพื่อตอบคำถามในประเด็นถกเถียงของเนื้อหาที่แท้จริงที่เพลงซากอ้อยต้องการจะ สื่อออกมา โดยการนำไวนิลไปเล่นกลับหลัง จึงได้ข้อความเป็นเสียงของโจ๊กว่า
“”

They are number one of Metal !!

เสียงอุทานของ จอน เพททุดซี่ จากวง โพรเกสซีพชื่อดัง DreamTheater หลังจากได้ฟัง ซิงเกิลใหม่สุดโหด
เมขเซจผิดเบอร์ของ So Cool ตอนนี้อัลบัมเต็มของ So
Cool ที่กำลังจะออกนั้น เป็นที่น่าจับตามองมาของหมู่ศิลปิน metal ทั่วโลก พวกเขากลายเป็นแรงบัลดาลใจให้
เด็กๆรุ่นใหม่ หันมาเล่นดนตรีแนว metal กันเป็นแถว และถือเป็นแกนหลักในการชุบชีวิตดนตรี heavy metal หลังจาก
ที่ถูกกระแส กรันจ์ กลับมาจนถึงยุค nu metal

บทสมภาษณ์ ของศิลปินแต่ละคนที่มีต่อ So Cool

Herman Li(DragonForce) พี่โจ๊กอาจารย์ผมเองครับ

Lars Ulrich (metallica) เมื่อไรวงSO cool จะให้พวกผมไปเล่นเปิดให้ครับอยากสัมผัสจริงๆ

Mike Portnoy (dreamtheater) พี่มาร์ช เมื่อไรจะเปิด WorkShop อีกครับ ผมจะไปดู ตอนนี้หัดตี คนเจียมตัวอยู่ ตียากจริงๆ

Yoshiki Hayashi (X Japan) ผมยังจำวันแรกที่ฟังโซคูลได้ นั่นแหละ แรงบัลดาลใจให้ผมตั้งวง X

Dave Mustaine (megadeth) ถ้าพี่โจ๊กมาเล่นคอนเสิร์ตที่อเมริกา อีก ผมจะไปกระโดดขอลายเซ็นเลย


Road Runner Record อยากได้ So Cool มาเป็นศิลปินในสังกัดมากๆแต่ โจ๊ก และเพื่อน ปฏิเสธ ด้วย
เหตุผลที่ว่าศิลปินในสังกัดนี้ยังมีฝีมือไม่เพียงพอที่พวกเขาจะไปร่วมด้วย


So cool ได้แสดง ให้ ชาวไทยและทั่วโลกเห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของ metal ว่าเป็นไง
ผมได้ไปสัมภาษณ์ So Cool จ้าวแห่ง metal เกี่ยวกะอัลบัมใหม่นี้

Yngwie Malmsteen บอกว่า “มันยากมากที่คุณจะสร้างดนตรีสไตล์นี้ขึ้นมาได้ ผมคิดค้นนีโอคลาสสิคคอล เมทัลเป็นแรมปี แต่วงโซคูล สามารถสร้างแนวดนตรีเป็นของตัวเองตั้งแต่ออกอัลบั้ม อีพี ปกดำ ขายตามงานวัด”

Lars Ulrich บอกว่า “ถ้าคุณยังตีเพลงที่เยี่ยมที่สุดของ Metallica ไม่ได้ คุณอย่าหวังว่า จะเล่นอินโทรเพลง Out ใจ ได้เลย”

Jimi Hendrix ที่มาเข้าทรงร่างตูน บอดี้แสลม บอกว่า “จริงๆแล้ว คนที่เริ่มโซโล่กีตาร์แบบรวดเร็วสายฟ้าแล่บนี่ไม่ใช่ผมหรอก แต่เป็น แจนโซคูล ซึ่งมาทำ WorkShop ที่อินเดีย ผมเลยต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่นั่นเพื่อเรียนกีตาร์กับเขา”

Chuck Schuldiner มือกีตาร์นักร้องนำวง Death ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนตายลงนิตยสาร J-Spy ว่า “ผมก็ได้ไปที่ WorkShop ของแจนมาเหมือนกัน ซึ่งผมจะบอกว่าเขานี่แหละ ผู้ซึ่งเป็นอิทธิพลจริงๆของวง Death”

Dave Mustaine – ผมยอมออกจาก Metallica เพื่อมาออดิชั่นในวงโซคูล ซึ่งโจทย์ก็คือเพลง คนถัดไป นั่นเป็นอะไรที่ยากมาก ขนาดน้องแจนบอกว่าขอแค่ท่อนโซโล่ก็พอ ผมยังเล่นไม่ได้เลย หลังจากนั้น เมทัลลิก้าก็ได้มือกีตาร์คนใหม่มาคือ Kirk ผมไม่กล้าไปสู้หน้ามัน เลยหนีมาตั้งวง Megadeth

John Petrucci – สิ่งที่ผมกลัวที่สุดคือโจ๊กจะมาขอร่วมวง Dream Theater นั่นไม่ดีต่อสถานะในวงของผมแน่

Marty Friedman – สิ่งที่ดีกว่าสาวญี่ปุ่น คือการได้ร่วมวง So Cool

James Hetsfield – เพลงแม่งยากชิบ ไม่น่าเชื่อว่า เด็กๆกลุ่มนี้จะแต่งมันออกมาได้ คุณรู้ป่าวเพลงนี้แหละ ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงระดับมาสเตอร์พีซอย่าง St. Anger แต่คนกลับเห็นว่า โครงสร้างเพลง เหมือนกับ เพลง คนถัดไป ไม่มีผิด อัลบั้มนี้จึงเป้นช่วงตกต่ำของ เมทัลลิก้า

Michael Angelo – ถ้าแจนกับโจ๊ก ลงประกวด การแข่งขันโซโล่สายฟ้าแลบนะ ผมคงไม่มีวันนี้

แฮค วง Clash – ผมไม่อยากพูดถึงเขา ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่า พ่อผมเป็นลูกศิษย์นายโจ๊กน่ะ พอแล้วไม่อยากพูด คุณกลับๆไปเถอะ

ป็อบ The Sun ไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้ เนื่องจากได้ยินชื่อวงโซคูลแล้วถึงกับ โรคหอบกำเริบ

ก่อนออกอัลบั้มที่ 3 Soda วง So Cool ได้ไประเบิดเวที Rock Am Ring มา ซึ่งวันนั้น มีคนดูทะลุหลักล้าน เกือบทั้งหมดมาเพื่อดูโซคูล มีเพียงสองคนที่มาดู Gear Knight

เบน วง เกียไนท์บอกว่า “ได้ร่วมเวทีกับโซคูล ทำให้ผมไม่มีข้ออ้างที่จะหนีความตายอีกต่อไปแล้ว ผมถือว่าชีวิตนี้คุ้มค่าสุดๆ”


ต่อไปจะมีบทสัมภาษณ์ความรู้สึกของวงเพาเวอร์เมทัลที่ได้ชื่อว่าเป็นวงที่ เล่นเร็วที่สุด แต่ตอนนี้ถูกทำลายสถิติโดย So Cool นั่นคือ DragonForce

Herman Li “บ้าไปแล้ว เราคิดว่าเพลงในอัลบั้มแรกของเราอย่าง Black Fire จะเป็นเพลงเพาเวอร์เมทัลที่เร็วที่สุดในโลกตลอดกาล แต่กลับถูกทำลายสถิติได้อย่างง่ายดาย โดยโซคูล”

Sam Totman “ผมเคยเห็นโจ๊กโชว์ Tapping บนเวที Ozzfest ทำให้ผมฉุกคิดอะไรได้อย่างนึง ว่า Eddie Van Helen ไม่ใช่คนคิดค้นการ Tapping แน่ๆ ของ โจ๊กเขาดูเป็นธรรมชาติกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย”

Vadim “ผมฝันว่าผมอยากไปเป็นแขกรับเชิญในเพลงของ So Cool สักเพลง เนื่องจากพวกเขาไม่มีมือคีย์บอร์ดถาวร ซึ่ง Kevin Moore และ Derek Sherinian ก็หวังแบบนั้น”

ZP Threat “ถ้าวัดความสูงของเสียงได้เป็นฟุตนะ เสียงของโจ๊กคงสูงเกิน 3000 ฟุตเป็นแน่ ส่วนผมคงได้แค่ 18”

Dave McIntoch “บริษัท ที่ทำกลองยี่ห้อ Pearl ติดต่อมาร์ชไปว่า อยากทำกลองรุ่น Signature ให้เขาสักชุด แต่มาร์ชเรียกร้องกระเดื่องมากถึง 15 อัน ทางบริษัทไร้ไอเดียที่จะออกแบบกลองชุดนี้ได้ จึงขอถอนตัว”

ส่วนมือเบสของทางวง เดินทางไปดู WorkShop ของเจมส์ ที่ปัตตานี ในวันนั้น จึงให้สัมภาษณ์ไม่ได้

นั้นเป็นเพียงตัวอย่างของศิลปินแต่ละคนต่อ So Cool


ตอนนี้ คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า วงหมอลำ ที่มาแรงและมีผลต่อวงการเพลงทั่วโลกขณะนี้จะเป็นวงใดไปไม่ได้นอกจากวง So Cool จากความสำเร็จทั้ง 3 อัลบัมและแฟนๆทั่วโลกที่ทุ่มเทใจให้กับวงโปรดของพวกเขาในคอนเสิร์ตแต่ละ ครั้งจะมีคนดูนับแสนคน จึงเกิด กระแส So Cool ฟีเวอร์ขึ้นทั่วโลก

So Cool วงMetal จากประเทศไทย ด้วยเนื้อหาอันรุกเร้า ทำนองอันเร้าใจ และฝีมือในระดับโลกของสมาชิกในวง ส่งผลให้ So Cool ได้รับรางวัล ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม จาก MTV และกลางเป็นขวัญใจชาวไทยและเทศ ได้อย่างรวดเร็ว

ความสำเร็จจากอัลบัมแรก เพลง อกหักจากมือถือ กลายเป็นเพลงที่ นักโดนตีทั่วโลก หัดเล่นกันมากที่สุดเพลงหนึ่ง แต่ก็เล่นไม่ค่อยจะได้ และจาก Rhythm ของเพลง คนเเจียมตัว ส่งผลให้ โจ๊กกลายเป็นมือกีตาร์ ร้องนำ ที่โดดเด่นขึ้นมาอีกคนหนึ่ง

จากการสัมภาษณ์ เดฟ มัสเทน แห่งวง เมก้าเดธ ได้กล่าวว่าโจ๊กคือนักประพันธ์และนักดนตรีที่เก่งมากๆ เขาสามารถคิด rythm ที่ซับซ้อน ประกอบกับความกลมกลืนของเมโลดี้และความหนักหน่วงได้เป็นอย่างดี ถือเนนักดนตรีที่สมเป็น 1 ในสุดยอดของโลก

เจมส์ เฮดฟิลล์ แห่ง เมทัลลิก้า กล่าวว่า เขาเป็นมือกีตาร์ ที่แยกประสาท ได้ เหมือนกับ ในตัวเขามี 12 วิญญาณในร่างเดียว เขาทำได้ทั้งเล่นกีตาร์ ร้องเพลง กลอง เบส ซออู้ ซอสามสาย ลูกคู่ โปงลาง พินไห จัดไฟ จัดฉาก ขายหมาก และ วางมวยกับคนดู ได้พร้อมๆกันเลย ถือว่าสุดยอดจริงๆ

ปัจจุบัน เพลง ย้อมใจ มีข่าวลือว่ากำลัง ถูกขอซื้อลิขสิทธิ์ จากหลายเป็นเทศ เพื่อ นำทำนองไปทำในเวอร์ชั่นของประเทศนั้นๆ แต่ยังหานักดนตรีที่เล่นเพลงนี้ได้นอกจากวงนี้ ไม่มีเลย

ล่าสุด โจอี้ จอดิสัน แห่ง สลิบน้อต สุดยอดมือกลอง ได้ยกมาร์ชเป็นมือกลองในดวงใจจาก การซอย 4 กระเดื่อง เทมโป 320 ของมาร์ช

"ผมไม่สามารถทำได้อย่างเขา เขาสามารถคิดฟิลอินที่ไม่มีทำได้ ซับซ้อน จริงคือหลอกหลอกคือจริง ผมจนปัญญามาก" โจอี้กล่าวอย่างสลดหดหู่ เขายังกล่าวอีกว่าเขาจะถอดหน้ากากออกแล้วเปลี่ยนไปใส่แว่นดำแทน


จากนิตยาสาร Real Metal

ทีมงาน - ใช้เวลาทำอัลบัมชุดนี้นานมากเลยนะครับ แฟนๆ รอคอย ไม่ผิดหวังจริงๆ

โจ๊ก - พวกเราไปอัดเสียงกันในลุ่มน้ำอเมซอน เพื่อให้ได้บรรยากาศดิบๆ

ทีมงาน -อัลบัม นี้ กระแส emo มาแรง So cool จะเป็น emo ด้วยหรือป่าวครับ

โจ๊ก -(ถีบทีมงานพร้อมกับเอาปืนจ่อหัว) มรึดูถูกดนตรีพวกกรูหรอ emo มันของหลอกเด็ก

พวกกรูระดับใหน อย่าเอากรูไปเปรียบเทียบกะดนตรีหลอกเด็ก
ทีมงาน- ครับ ขอโทษครับ + กราบตรีนแล้วครับ แล้วอัลบัมนี้ ออกมาจะทำแนวใหนครับ

โจ๊ก - ออกเป็น แนว progessive power extream speed thrash luktung metal เป็นการผสมผสานหลายๆแนวเข้าด้วยกัน


ทีมงาน- ได้ข่สวว่าเพลง เมจเซจผิดเบอร์ใช้กลอง 11 กระเดื่อง ด้วยนี่

มาร์ช - ใช่ อัลบัมนี้เป็นการทดลองใช้เสียงกระเดื่องให้ออกมาคล้ายๆปืนกล อาร์ก้า ซึ่งอัลบัมก่อนๆจะคล้ายๆ m 16 ส่วน สแนร์ จะตั้งให้เหมือนเสียง ระเบิดแบบ แสวงเครื่อง เบาลงกว่า
อัลบ้มก่อนๆ ที่จะเน้น แบบ c4

ทีมงาน- ลูกเล่น อื่นๆมีมั้ย

เจมส์-ใช้เบส 18 สาย

ทีมงาน - โอ้โห ใหน ลองเล่นให้ดูหน่อยได้มั้ยครับ

เจมส์-( เล่นให้ดู) ค่อยข้างง่าย เอาไปฝึกได้

ทีมงานแล้ว ท่อน Solo และ riff ยังเป็นหน้าที่ของคนเดิมหรือป่าว

แจน - จะเน้น โซโล่ ประสาน มากหน่อย ส่วน riff จะเป็นหน้าที่ของโจ๊ก

โจ๊ก- ยังคงแน้น หนัก ดิบ เหมือนเดิม

ทีมงาน-มีไรจะฝากกับผุ้ฟังมั้ยครับ

SO Cool - รัก So cool น้อยๆ แต่รักนานๆ



ล่าสุดวง Metal สายเลือดไทย So Cool ได้ไปเปิดคอนเสิรต์ที่อเมริกามาไม่นาน
ได้เงินมาทั้งสิ้น 2000ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ ซึ่งได้บริจากให้ socoolclub.com
ไปทั้งสิ้น 100 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ
และบริจาคให้ Restrolian 1 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ ด้วยเหตุผลที่ว่า
"สงสารมันเพลงมันขายไม่ออก จนต้องแย่งชาวนาเอาอ้อยมาประท้วง"

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

MikuruZ 14 เม.ย. 54 เวลา 20:58 น. 1
[img]http://upic.me/i/tv/c591918.jpg[/img]


update ล่าสุด

จากข่าว arsenal.in.th/forum/viewtopic.php?f=19&t=44391

[สำนักข่าวบีบีซี] หลังจากความเคลื่อนไหวของกลุ่ม Socoolian ในประแทศไทยแพร่กระจายออกไปตามสื่อต่างๆ ก็มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ So cool อีกครั้งเกิดขึ้นในแวดวง Hollywood โดยสาวไฮโซ ปารีส ฮิลตั้น ได้ออกมาแถลงข่าวว่า เธอเป็นสาวกตัวจริงของวง So cool โดยเธอได้กล่าวอ้างว่าไม่เพียงแต่ในซิงเกิ้ลใหม่เบอร์สำรองเท่านั้นที่มี รหัสคำทำนายซ่อนอยู่ แต่ในอัลบั้ม So cool Five ทั้งอัลบั้มเต็มไปด้วยรหัสที่ทำนายถึงอนาคต "ฉันเป็นโซคูลเลี่ยนตัวจริงค่ะ และเพราะศรัทธาและความรักอันมากมายที่ฉันมีให้ โจ๊ก โซคูล ทำให้ฉันมองเห็นรหัสของอนาคตที่ซ่อนอยู่ในอัลบั้ม Five"

แต่อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเธอได้รับการต่อต้านอย่างหนักจาก บรรดานักวิชาการและกลุ่มโซคูลเลี่ยนทั่วโลก โดยประณามด่าทอว่า สิ่งที่เธอทำนั้นน่ารังเกียจมาก เป็นเพียงความพยายามปั้นน้ำเป็นตัวเพื่อที่จะเกาะกระแสของ โจ๊ก โซคูล และเรียกร้องความสนใจ ล่าสุดนั้นทางกลุ่มสมาคมนักโซคูลวิทยาได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเธอ ในครั้งนี้แล้ว โดยศาสตราจารย์ โทมัส ลาสช็อต หัวหน้าภาควิชาโซคูลวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้ออกมากล่าวว่า "การกระทำของ ปารีส ฮิลตั้น นั้นเป็นการปั้นน้ำเป็นตัวและโกหกอย่างน่าละอาย เป็นที่รู้กันมานานแล้วในวงการวิทยาศาสตร์ว่า อัลบั้ม Five นั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการทำนายอนาคตเลย แต่เป็นเรื่องของการบอกใบ้ถึงกุญแจสำคัญในการสร้างทฤษฎียูนิไฟด์

ปารีส ฮิลตั้น ในงานแถลงข่าวดังกล่าว



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 เมษายน 2554 / 21:04
0