Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ เจาะเกาะติดจอรอประกาศผล ] 7 สิ่งที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้แหละ "ผล ADMISSIONS ประกาศแน่" มาช่วยกันสังเกตกันว่าจะ 4 พ.ค. 18.00 น.หรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 เป็นปีที่ 5 แล้วที่การศึกษาไทยใช้ระบบ Admissions ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ซึ่ง 5 ปีที่ผ่านมามักจะมีสัญญาณเตือนภัยมาเสมอว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะประกาศผลแอดมิชชั่นส์ ไม่เคยมีปีไหนเลยที่จะ Surprise ประกาศผลโดยไม่ให้ตั้งตัวเลย ไปดูกันครับว่า ปีการศึกษา 2549-2553 อะไรเป็นสัญญาณที่บอกว่าจะประกาศผลแล้ว

1. วันประกาศผลจริงของทุกปีจะยืนยันโดยเจ้าของระบบประมวลผล คือ  สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ดังนั้นข่าวลวงอะไรก็มักจะโคมลอย การประกาศผลแอดมิชชั่นส์ทุกปีเป็นวันที่ สอท. (หน้าที่ของ สกอ.ในแอดมิชชั่นส์ระบบเดิม) แถลงข่าวกับสื่อมวลชนทุกปี โดยปีนี้ นายก สอท. ได้ให้ข่าวกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐสดๆ เลยว่า อาจเป็นวันที่ 4 หรือ 6 พฤษภาคม

2. การประกาศผลมักจะเป็นช่วงเวลาเย็นตลอด ปี 2549 เวลาสามทุ่ม ปี 2550 เวลาสี่โมงเย็น ปี 2551-2553 เวลาหกโมงเย็น เพราะหลีกเลี่ยงการใช้อินเตอร์เน็ตหนาแน่นรบกวนระบบออนไลน์ทางราชการ ธุรกิจของเอกชน และธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ และจะไม่มีการประกาศกลางคืนแน่นอน เพราะคงไม่มีเจ้าหน้าที่มาเซ็ตอะไรตอนดึกๆ แน่

3. ก่อนการประกาศผลทุกปี สอท.จะแถลงข่าวประกาศคะแนนที่ 1 ของประเทศ และรู้คะแนนที่ 1 ของแต่ละคณะก่อนครับ ดังนั้นเป็นโชคดีของคนที่เป็นที่ 1 ประเทศจะรู้ผลก่อน โดยทุกปีผู้ใหญ่ของกระทรวงศึกษาธิการ เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือเลขาธิการ สกอ. หรือนายก สอท. จะเป็นผู้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนสรุปผลการคัดเลือก ซึ่งทุกปีจะแถลงข่าวช่วงเที่ยงวันหรือบ่ายๆ และประกาศช่วงเย็นเลยครับ ไม่มีแอบประกาศก่อนโดยที่ไม่มีแถลงข่าวนี้ ดังนั้นจะไม่ค่อย Surprise มากนัก

4. เว็บร่วมการประกาศผลต่างๆ จะได้รับผลแอดมิชชั่นส์ก่อนประกาศไม่ถึง 2 ชั่วโมงครับ สอท.จะแจกผลในเวลาที่ใกล้ประกาศเลย และ สอท.ก็จะกำชับเลยว่า ห้ามเจ้าไหนประกาศก่อนเวลา หากประกาศก่อนเวลาที่แถลงข่าว ปีหน้าก็อย่าหวังว่าจะได้เป็นเว็บร่วมอีก ดังนั้นเว็บร่วมจะยึด สกอ. เป็นหลักครับ การประกาศผลก่อนก็จะมีแค่บางเว็บ และประกาศก่อนประมาณแค่ 5 นาที เช่น 17.55 อะไรแบบนี้ถือว่าอนุโลม มีบ่อยทุกปีครับ

5. ปีการศึกษา 2550 ปีนี้ฮือฮามาก ผลรั่วก่อนเพราะ สกอ. สะเพร่าไปนิด นึกว่าจะไม่มีคนรู้ว่าตัวเองแอบเอาข้อมูลประกาศผลส่วนหนึ่งไปทดลองระบบโดยการใช้ในลิงค์ประกาศผลปีก่อน ดังนั้น 1 วันก่อนประกาศผลช่วงค่ำก็เกิดผลรั่วก่อนกำหนด มีคนไปเปิดลิงค์ก่อนเช็คดูแล้วรู้ก่อน แต่ดูได้แค่ 3 ชั่วโมง สกอ.ก็ไหวตัวทันเอาข้อมูลออก ซึ่งไม่เยอะที่รู้และได้ดู และก็มีไม่กี่ครั้งที่ผลจะรั่วก่อนแบบนี้

6. ใกล้ๆ ประกาศผล เว็บ CUAS เข้าไม่ได้

7. ใครอยากอัพเดทข่าวแอดมิชชั่นส์ไปอ่านที่ Fage สอท. ครับ เพราะพี่ Admin เค้าเป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในกระบวนการประมวลผลจริงๆ http://www.facebook.com/AUPT2009


อันนี้เป็นสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นก่อนเวลาประกาศผลของปีที่ผ่านๆ มานะครับ


ตัวอย่างข่าวปี 2553
สอท. แถลงข่าวก่อนหน้านั้นล่าสุดว่า ประกาศผลวันที่ 7 พ.ค. เวลา 18.00 น.
วันที่ 7 พ.ค. เวลา 13.36 น. ผู้จัดการออนไลน์ลงข่าว


เผยผลแอดมิชชั่น เด็กเตรียมฯซิวท็อป 88.83 เปอร์เซ็นต์ เข้านิติศาสตร์ จุฬาฯ

ประกาศผลแอดมิชชั่น เด็กเตรียมฯซิวคะแนนสูงสุด 88.83 เปอร์เซ็นต์ เข้านิติศาสตร์ จุฬาฯ ขณะที่คณะท็อปฮิตเด็กสมัครมากสุด 3 อันดับเป็นครุศาสตร์ จุฬาฯ -พยาบาล ม.บูรพา-อุตสาหกรรมการเกษตรฯ มช.

วันนี้ (7 พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) กล่าวว่า สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ได้ดำเนินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาประจำปี 2553 เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมประกาศผลอย่างเป็นทางการ ได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันนี้ โดยในปีนี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 98,143 คน สมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาที่สอท.ได้ดำเนินการคัดเลือกให้รวม 94 สถาบัน ใน 888 คณะ/สาขาวิชา โดยมีรหัสคณะสาขาวิชาให้เลือกทั้งสิ้น 3,764 รหัส มีผู้ผ่านการคัดเลือกมีสิทธิสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายจำนวน 70,003 คน

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการคัดเลือกในปีนี้ มีคณะ/สาขาวิชาที่มีผู้สมัครมากที่สุดสามอันดับแรก ได้แก่
1.ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวนรับ 360 คน จำนวนผู้สมัคร3,530 คน
2. คณะพยาบาลศาสตร์ สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ ม.บูรพา จำนวนรับ 115 คน สมัคร 2,922 คน
3. คณะอุตสาหกรรมเกษตร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ม.เชียงใหม่ จำนวนรับ 30 คน จำนวนผู้สมัคร 2,275 คน


รมช.ศธ.กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ผ่านคัดเลือกฯ ที่ได้คะแนนสูงสุดของคณะ/สาขาวิชา มีดังนี้

1.น.ส.ปารมี กีรติวิทยานันท์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สอบได้ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนคิดเป็น 88.83%

2.น.ส.กรัณฑรัตน์ ครองสิริวัฒน์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาสอบได้ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนคิดเป็น 86.73%

3.น.ส.พิมพ์นิภา กังสนันท์ จากโรงเรียนราชินีบนสอบได้คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนคิดเป็น 85.88%

4.น.ส.ณฐวรรณ เปาอินทร์ จากโรงเรียน สาธิต มศว ปทุมวันสอบได้ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนคิดเป็น 85.29%

5.น.ส.ศิริมา ระงับภัย จากโรงเรียนนครสวรรค์ สอบได้ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คะแนนคิดเป็น 85.00%

6.นายวุฒิ พูลสมบัติ จากโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ สอบได้ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนคิดเป็น 82.97%

7.น.ส.พิชชา ลีลาพรพิสิฐ จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่สอบได้ คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนคิดเป็น 81.62%

8.นายณภัทร ดำรงสิริรัช จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สอบได้ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนคิดเป็น 81.18%

ทั้งนี้เป็นที่น่ายินดีที่มีผู้พิการทางสายตาผ่านการคัดเลือกจำนวน 2 ราย คือ นายณัฐพร ตองอ่อน คณะครุศาสตร์ สาขาสังคมศึกษา มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา และนายจตุรพักตร์ บุตรคำโชติ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตามนักเรียนสามารถตรวจสอบผลการคัดเลือกฯ ได้ทางเว็บของ สอท. www.cuas.or.th



การรอคอยเป็นเรื่องที่หลายคนไม่ชอบเลย พี่ก็ไม่ชอบครับ แต่ถ้ารอคอยเวลาแห่งความสำเร็จของเราก็ใจเย็นนิดนึง ให้ระบบเค้าประมวลผลอย่างปลอดภัยดีกว่า พี่หวังว่าน้องๆ ที่รอทุกคนจะสมหวังแอดติดอันดับ 1 ทุกคนนะครับ

 



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 พฤษภาคม 2554 / 21:01

PS.  ข้อมูลแนะแนวและปรึกษาการศึกษาต่อคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ 1. Writer เปิดรั้วโรงเรียนครู : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=567449 2. Page Facebook : http://www.facebook.com/EduChulalongkorn

แสดงความคิดเห็น

>

107 ความคิดเห็น

koppersquib 1 พ.ค. 54 เวลา 21:05 น. 2

ติดมา 4 ปีแล้วครับ กำลังจะได้ปริญญาบัตรแล้วววววว


PS.  ข้อมูลแนะแนวและปรึกษาการศึกษาต่อคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ 1. Writer เปิดรั้วโรงเรียนครู : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=567449 2. Page Facebook : http://www.facebook.com/EduChulalongkorn
0
Com_Eng 1 พ.ค. 54 เวลา 21:06 น. 3

วันไหนก็ได้ครับ ขอให้ติด(อันดับ1)เป็นพอ :)
ปล. ขอบคุณครับ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 พฤษภาคม 2554 / 21:17

0
giugk 1 พ.ค. 54 เวลา 21:21 น. 10

ดีแล้วที่มีการแถลงข่าวก่อน

เพราะอยู่ๆเกิดประกาศ แบบ ปุบๆปับๆ

อาจมีพาดหัวข่าวใหม่

เด็กแอด 54 ช็อคคคคคค คาคอมพิวเตอร์ เหตุเกิดจากการประกาศผลแอดมิชชั่นแบบไม่ทันต้งตัว

0
o o Kurumon o o 1 พ.ค. 54 เวลา 21:23 น. 14

การรอคอยนี่ทรมาณมากเนอะ

แต่มันจะทรมาณยิ่งกว่าก็ตอนกำลังจะดูผลนี่แหละ!! 

ตอนดูจะต้องเอาหนังสือมาปิด เพราะกลัว ไม่กล้าดู

ให้ตายเถอะ สิ่งที่เรารอคอยมานานมันอยู่หลังหนังสือเล่มนี้...... โอ้ววว กุเป็นลมก่อน TT


PS.  " โลกความฝันมันสวย แต่โลกความจริงนั้นสำคัญ "
0
5555 1 พ.ค. 54 เวลา 21:25 น. 15

ไม่อยากให้เร่งรีบอะไร เพราะกลัวจะพลาดได้ ช้าๆได้พร้าเล่มงามดีฟ่า เข็ดกะสทศ.มามาก

0