Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(คริสเตียน) การวางตัวในวัฒนธรรมประเพณีไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     ในอดีตเมื่อเรายังไม่เชื่อในพระเยซูคริสต์ เรามักดำเนินชีวิตไปตามวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมโดยไม่คิดอะไร แต่บัดนี้เราได้เป็นลูกของพระเจ้าแล้ว แม้ว่าพระเจ้ามีพระประสงค์ให้เราต้องพยายามอยู่อย่างสงบกับผู้อื่นให้มากที่สุด ทำให้คนในสังคมได้รับประโยชน์และพอใจให้มากที่สุด แต่พระองค์ก็ให้เรารักษาธรรมบัญญัติให้ถูกต้องด้วย
     หลักในการพิจารณาในการยึดถือปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ ในสังคม
 
1. เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ไม่ขัดต่อหลักความเชื่อและพระบัญญัติของพระเจ้า ซึ่งถือเป็นหลักจริยธรรมของพระคัมภีร์ เช่น เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ไม่ใช่การนมัสการหรือกราบไหว้บูชารูปเคารพ ผี วิญญาณ  เทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไสยศาสตร์ เครื่องรางของขลัง  เรานมัสการพระเจ้าผู้สูงสุดองค์เดียวเท่านั้น
 2 เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ก่อให้เกิดความสุขความเจริญทางสังคม ตราบเท่าที่ไม่ขัดแย้งกับพระบัญญัติของพระเจ้า
วัฒนธรรมประเพณีที่ควรระมัดระวังคือ
     1. 
การถือโชคลาง การถือฤกษ์ยาม ดูดวงชะตา ถือเคล็ด ไสยศาสตร์
    พระวจนะกล่าวห้ามสิ่งเหล่านี้ เราซึ่งเป็นลูกของพระเจ้าไม่ควรเชื่อถือหรือกระทำสิ่งเหล่านี้ เพราะเราไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของ วันเวลา สถานที่ หรือดวงชะตา แต่อยู่ในการดูแลของพระเจ้า วันทุกวันเป็นสิ่งที่พระเจ้าสร้างจึงล้วนแล้วแต่ดี 
   2. การอวยพร การขอพร
       คนไม่มีพระเจ้าก็จะพึ่งโชคชะตา หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เขานับถือ แต่พระคัมภีร์บอกว่า พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าของสรรพสิ่ง พระองค์จึงเป็นผู้อวยพรอย่างแท้จริงคริสตชนจึงควรขอพรหรืออวยพรแก่กันในโอกาสต่างๆ โดยขอพรจากพระเจ้าให้แก่กัน เช่นเวลาจะลากันควรใช้คำว่า .ขอพระเจ้าอวยพร. แทนคำว่า โชคดี 
      3. การทำบุญ 
           การทำบุญ สำหรับคนไทย อาจหมายถึงการปฏิบัติศาสนพิธีหรืออาจหมายถึงการทำดีทั่วไปก็ได้ เชื่อกันว่าทำบุญทั้งสองประการนี้จะส่งผลให้เกิดเป็นผลประโยชน์ต่อชีวิตในโลกนี้ และสะสมไว้เป็นประโยชน์ในชาติหน้า รวมทั้งสะสมไว้เพื่อช่วยเราให้ได้ไปสวรรค์เมื่อเราเสียชีวิต นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเราสามารถอุทิศส่วนบุญให้กับคนที่ตายไปแล้ว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเขาในอีกภพนึง
           เราผู้เป็นคริสชนไม่ควรทำบุญในแง่ของศาสนพิธีทุกชนิด เช่น การใส่บาตร กรวดน้ำ การทอดกฐินหรือผ้าป่า เนื่องจากพระคัมภีร์กล่าวว่า เราไม่สามารถรอดไปสวรรค์โดยการกระทำ แต่เราสามารถรอดได้โดยทางการเชื่อวางใจในพระเยซูคริสต เอเฟซัส 2:8-10
           ส่วนการทำบุญในแง่ของการทำดีนั้น พระเยซูทรงสอนให้เราทำดีและแสดงความรักต่อผุ้อื่นอยู่แล้ว และไม่ใช่ทำเพื่อหวังจะได้บุญ แต่ทำเพราะเป็นสิ่งที่พระเจ้าอยากให้เราทำ และทำดีเพราะเราได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิตจากพระเยซูแล้ว การทำดีของตริสเตียนสามารถแสดงออก ในการช่วยเหลือสังคม เช่น บริจาคสร้างโรงเรียน โรงพยาบาลมากกว่าที่จะนำเงินไปทำบุญในแง่ของศาสนพิธี
      4.
การร่วมพิธีศพ
           พิธีอาบน้ำศพ เป็นการกระทำที่มีความหมายว่า เราและผู้ตายให้อโหสิแก่กัน ไม่คิดจองเวรต่อกัน คริสชนสามารถร่วมได้
           การเคารพศพ การสวดอภิธรรมและการทำบุญศพ พิธีกงเต็ก  พระคัมภีร์บอกว่าเมื่อมนุษย์เสียชีวิต จิตวิญญาณของเขาได้ออกจากร่างและไปอยู่ ณ แดนผู้ตายแล้ว ไม่สามารถเกี่ยวข้องกับเราได้อีกต่อไป คริสตชนจึงไม่กระทำการเคารพบูชาหรือเซ่นไหว้ ดวงวิญญาณของผู้ตาย ไม่ทำบุญหรือพิธีใดๆในลักษณะ ที่จะส่งผลประโยชน์ไปให้แก่วิญญาณผู้ตายโดยปกติแล้วเรามารถเข้าไปนั่งร่วมพิธีได้โดยไม่ต้องแสดงความเคารพ ก็ได้ อย่างไรก็ตามหากเราต้องกระทำก็สามารถแสดงความเคารพ ต่อศพของผุ้ตายในลักษณะของการ ระลึกถึง เคารพนับถือกัน อาลัยกัน อาจะแสดงด้วยการยืนไหว้ คุกเข่าไหว้หรือยืนโค้งคำนับที่หน้าศพหรือหน้ารูปของผู้ตาย ไม่ใช่ต่อหน้าโต๊ะหมู่บูชาหรือรูปเคารพ และขณะแสดงความเคารพไม่ต้องจุดธุปเทียนบูชา
          ในการฟังพระสวดอภิธรรมนั้น มีทางเลือกสองทาง ทางแรกคือ นั่งสำรวมเฉยๆไม่ต้องพนมมือไหว้ เนื่องจากคริสตชนเราไม่ได้อาราธนาขอรับศีลจากพระสงฆ์ เพียงแต่สำรวมเพื่อแสดงการให้เกียรติแก่ผู้รว่มพิธี หรือทางที่สอง คือพนมมือเหมือนคนอื่น แต่เป็นการอธิษฐานต่อพระเจ้า
           การเผาศพ การฝังศพ การเก็บศพ คริสตชนสามารถร่สมได้ในลักษณะเดียวกันกับการร่วมในพิธีข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นเผาหลอก เผ่าจริง ฝัง หรือเก็บ สามารถใช้ดอกไม้จันทร์ในการร่วมเผาได้
           การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เซงเม้ง ดังที่ทราบแล้วว่า คริสตชนไม่สามารถเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของผู้ตาย  แค่เราสามารถแสดงความเคารพต่อสพของผุ้ตายในลักษณะของการระลึกถึง เคารพบับถือ ไว้อาลัย โดยอาจแสดงด้วยการยืนไหว้ คุกเข่าไหว้หรือยืนโค้งคำนับที่หน้าศพหรือหน้ารูปของผู้ตาย อาจจัดดอกไม้ที่หน้าหลุมศพหรือหน้ารูปเพื่อให้แลดูสวยงาม แต่ไม่ต้องจุดเทียนหรือเซ่นไหว้ด้วยอาหาร  
        5. 
การร่วมพิธีสมรส
           การแห่ขันหมาก สินสอดทองหมั้น อาหารขนม เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ อยู่ดีกินดี ไม่เกี่ยวข้องกับรูปเคารพ
    6.การร่วมพิธีอุปสมบท
     พิธีอุปสมบทหรืองานบวชเป็นพิธีที่เกี่ยวข้องกับรูปเคารพโดยตรง  คริสตเตียนจะไม่บวชเด็ดขาด และควรหลีกเลี่ยงการร่วมพิธีด้วย หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก้อาจขอร่วมในส่วนอื่นที่ไม่ใช่ศาสนพิธี เช่นร่วมเฉพาะในส่วนของงานเลี้ยงเท่านั้น
    
7. การสวดมนต์
     การสวดมนต์ในโอกาสต่างๆ เช่นหลังเคารพธงชาติที่โรงเรียน หรืองานพิธีต่างๆคริสตเตียนมีทางเลือก สองทางคือ ทางแรก นั่งสำรวมเฉยๆไม่ต้องพนมมือไหว้ เนื่องจากคริสตชนเราไม่ได้อาราธนาขอรับศีลจากพระสงฆ์ เพียงแต่สำรวมเพื่อแสดงการ ให้เกียตริแก่ผู้ร่วมพิธี หรือทางที่สองคือพนมมือเหมือนคนอื่น แต่เป็นการอธิษฐานต่อพระเจ้าแทน
      8.  
การร่วมในงานประเพณีต่างๆ
     ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่ทำเพื่อแสดงการขอขมาต่อพระแม่คงคา ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งแม่น้ำ คริสเตียนจึงไม่ควรมีส่วนร่วมเพราะนอกจากจากจะจะมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องตามพระวจนะแล้ว ยังทำให้แม่น้ำสกปรกอีกด้วย
     ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณี ฉลองปีใหม่ของคนไทยในสมัยก่อน คริสตเตียนสามารถเข้าร่วมได้ โดยเลือกกระทำเฉพาะสิ่งที่ดีงาม และไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางสาสนาเช่น เราสามารถรดน้ำอวยพรผู้ใหญ่และเพื่อฝูง แต่จะไม่แห่นางแมว ไม่สรงน้ำพระ และทำบุญทางศาสนาเป้นต้น
     ประเพณีทางศาสนา ประเพณีทางศาสนาที่มาจากความเชื่อที่ไม่สอดคล้องกับพระวจนะ คริสตเตียนไม่ควรเข้าร่วม เช่น วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา
     ประเพณีหรือเทศกาลที่ไม่ขัดแย้งต่อหลักความเชื่อคริสเตียน คือ วันปีใหม่ วันแรงงาน วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันเด็ก วันแม่  
                                     พอเข้าใจแล้วนะค่ะ พระเจ้าอวยพรค่ะ...เอเมน

                                           
     


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 16 พฤษภาคม 2554 / 21:13

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

mylovelyJESUS 16 พ.ค. 54 เวลา 21:52 น. 1

ขอบคุณมากค่ะ กำลังต้องการเลยค่ะ555+
พอดีเป็นคริสเตียนใหม่นืดหน่อย[=_=]
แล้วก็อยากถามว่า
คนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่า ข้ามหนังสือเรียนไม่เก่งนี่ให้ลืมไปได้เลยใช่ไหมคะ??
แล้วก็ตอนเล่นดนตรีไทยก็ไหว้ไม่ได้แล้ว???
ลาก่อน ดูดวง บลาๆๆ ทั้งหลาย

ขอบคุณมากค่ะ
ขอพระเจ้อวยพรนะคะ :)

1
PerpleLamoned 16 พ.ค. 54 เวลา 22:02 น. 2

ขอบคุณค่ะ เค้าก็เป็นคริสเตียนมานานแล้วละ

พ่อเค้าเป็นมิชชันนารีน่ะ ^_^

พระเจ้าอวยพรนะค้ะ คุณ จขกท.

0
หวานจัยยัยซุกซน 16 พ.ค. 54 เวลา 22:07 น. 4

ค่ะใช่ ก่อนเล่น อธิษฐานขอพระองค์ให้สติปัญญาแก่เราค่ะ เพราะพระองค์คือผู้สร้างสพพสิ่งทั้งหลายที่มนุษย์เค้ากราบไหว้กันนั่นแหละ  หมั่นพุดคุยกับพระองค์นะค่ะ ตีสนิทกับพระองค์ แล้วพระองค์จะอวยพระพรให้เราอย่างเต็มที่ค่ะ แล้วน้องจะรู้ว่า มีความสุขมากๆๆค่ะ พระเจ้าอวยพรค่ะ

0
AmyR 17 พ.ค. 54 เวลา 01:24 น. 5
ขอบคุณมากเลยคะ แต่เรายังมีข้อสงสัยนิดหน่อย ช่วยบอกหน่อยนะคะ

1...เราอยากนักถือคริสต์มานานแล้ว แต่เราจะเรียนทางสายศิลป์ เราก็เคารพสักการะพระพิฆเนศไม่ได้แล้วใช่ไหมคะ แล้วก่อนแสดงโขนน่ะค่ะ ต้องกราบไหว้บูชาก่อนแสดง ถ้านับถือคริสต์เราจะทำยังไงดีคะ เราจะอยู่เฉยๆไม่พนมมือแล้วนึกถึงพระเจ้าแทน หรือไม่เข้าพิธีเลย

2...ที่ร.ร.เขามีการให้คะแนนนักเรียนที่ใส่บาตรน่ะค่ะ จะใส่บาตรได้ไหมคะ หรือไม่ได้เลย

3...การไปโบสต์ทุกวันอาทิตย์จำเป็นมากไหมคะ บางทีเราไม่มีเวลาไปอะค่ะ

เราไปโบสต์ครั้งแรกเราประทับใจมากๆและก็อยากนับถือคริสต์ตั้งแต่นั้นมาเลย  ตอนนี้เชื่อในพระเจ้าแต่ไม่ได้เปลี่ยนศาสนาน่ะค่ะ ถ้าตอบได้จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลย

PS.  
0
Marble 17 พ.ค. 54 เวลา 02:03 น. 6

ข้อแรกไม่ทราบอย่างชัดเจนอะคะ ต้องถามผู้รุ้

ข้อสอง เราว่าลองคุยกับอาจารย์ดูก้ได้นะคะ เพื่อว่าอาจารย์อาจจะเปลี่ยนให้ทำอย่างอื่นแทน

ข้อสาม ถ้าไม่ว่างก็ไม่เป็นไรคะ แต่ถ้ามีโอกาสหรือเวลาก็ควรจะไปนะคะ

ตัวเราเองก้ไม่ค่อยมีเวลาเลยคะ อยากจะไปแต่ก็ไม่ได้ไปมานานแล้ว

แต่ก็ยังนึกถึงพระองค์อยู่เสมอคะ ถ้าได้มาเป็นคริสเตียนแล้ว ขอยินดีต้อนรับนะคะ

พระเจ้าอวยพรคะ :)

0
บีม 17 พ.ค. 54 เวลา 04:39 น. 7

อธิฐานบอกพระเจ้าสิครับ พระเจ้ามีหนทางให้เราอยู่ตลอดครับ หรือไม่ก็ยกมือไหว้ แต่ไม่ต้องเคารพในจิตใจ อธิฐานกับพระเจ้าอย่างเดียวครับ
ส่วนข้อสอง ก็ลองคุยกับอาจารย์ใหม่ครับ
แล้วแต่นะครับ แต่อธิฐานตีสนิทกับพระเจ้าไว้บ่อย ๆนะครับ..เพื่อไม่ให้ซาตานมันดึงเราหนีจากพระเจ้าได้.ง

0
หวานจัยยัยซุกซน 17 พ.ค. 54 เวลา 05:40 น. 8

ค่ะดีใจมากๆนะค่ะที่เป็นบุตรของพระเจ้าด้วยกันขอตอบนะค่ะ
1

1...เราอยากนักถือคริสต์มานานแล้ว แต่เราจะเรียนทางสายศิลป์ เราก็เคารพสักการะพระพิฆเนศไม่ได้แล้วใช่ไหมคะ แล้วก่อนแสดงโขนน่ะค่ะ ต้องกราบไหว้บูชาก่อนแสดง ถ้านับถือคริสต์เราจะทำยังไงดีคะ เราจะอยู่เฉยๆไม่พนมมือแล้วนึกถึงพระเจ้าแทน หรือไม่เข้าพิธีเลย
ตอบ ยืนเฉยๆค่ะ และอธิษฐานต่อพระบิดา เพราะพระองค์ทรงเป็นเจ้าของ สรรพสิ่งทั้งหลาย
ตอนแรกอาจจะขัดเขินบ้างเดี๋ยวก็ชินค่ะ

2...ที่ร.ร.เขามีการให้คะแนนนักเรียนที่ใส่บาตรน่ะค่ะ จะใส่บาตรได้ไหมคะ หรือไม่ได้เลย
ตอบ อย่าทำศาสนกิจพิธีสงฆ์ค่ะ  บอกอาจารย์ไปเลยค่ะว่าเราเป็นคริสเตียนแล้ว อาจารย์จะเข้าใจค่ะ
 
3...การไปโบสต์ทุกวันอาทิตย์จำเป็นมากไหมคะ บางทีเราไม่มีเวลาไปอะค่ะ
ตอบ จำเป้นมากๆๆค่ะ เพราะเป็นวันที่มีนัดกับพระเจ้า วันสบาโต อย่าได้ขาดถ้าไม่จำเป็น เพราะที่นั่นพระพรเยอะมากๆ และไปพูดคุยหนุนน้ำใจพี่น้องกัน อธิษฐานขอพระองค์จัดสรรจัดเตรียมเวลาให้กับน้องซิค่ะ สามัคคีธรรมน้องคงจะไม่ได้ไป แต่โบสถ์พยายามไปให้ได้ค่ะ พระเจ้าอวยพรนะค่ะถ้าไม่เข้าใจก็ถามเพิ่มได้นะค่ะ  เอเมน


0
หกฟฟฟ 17 พ.ค. 54 เวลา 08:31 น. 9

"การทำดีของตริสเตียนสามารถแสดงออก ในการช่วยเหลือสังคม เช่น บริจาคสร้างโรงเรียน โรงพยาบาลมากกว่าที่จะนำเงินไปทำบุญในแง่ของศาสนพิธี"

ชอบข้อนี้มาก

จขกท เขียนดีเเละชัดเจนมากครับ
ผมเเละครอบครัวเป็นคริสต์ ก็ปฏิบัติกันอย่างนี้มาตลอด
ไม่มีปัญหาในการดำเนินชีวิต
เเละไม่เคยมีปัญหากับชาวพุทธใดๆ

ความเชื่อต่างกัน เเต่อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขเเน่นอน

เวลาต้องเข้าไปอยู่ในศาสนพิธีของศาสนาอื่น
ในฐานะชาวคริสต์ หลักๆคือในสำรวมเเละนึกถึงพระผู้เป็นเจ้าเอาไว้ครับ
พระองค์จะอยู่กับเราเสมอ

ขอพระเจ้าอวยพรครับ

0
ZummerZez 17 พ.ค. 54 เวลา 10:21 น. 10

เราเล่นดนตรี เราก็ไหว้นะ เป็นการระลึกถึงคุณครู หมายถึง การขอบคุณเครื่องดนตรี อ่ะ

อันนี้ไม่ทำแล้วมันรู้สึกไม่ดีอ่ะ   ยังไงก็ขอบคุณเจ้าของกระทู้ มากนะค่ะ พระเจ้าอวยพรค่ะ


PS.  GiVe Me OnE mOmEnT iN TiMe
0
pongping 17 พ.ค. 54 เวลา 10:49 น. 11

หายากจริงๆ กระทู้สำหรับคริสเตียน&nbsp ขอบคุณ จขกท จริงๆค่ะ >< เราเป็นคริสเตียนตั้งแต่เกิดแล้วล่ะ ทำตามที่ได้บอกมาตลอดเลยยย ^^

พระเจ้าอวยพรค่ะ

0
plampa 20 มิ.ย. 54 เวลา 03:33 น. 12

เป็นประโยชน์อย่างมากค่ะ เป็นคริสเตียนมาสามปีแล้วค่ะเป็นคนที่กลัวผีมากๆ เวลากลัวๆก็จะฟังเพลงของพระเจ้า อ่านบทความเกี่ยวกับพระเจ้าช่วยได้เยอะเลยค่ะ รู้สึกได้ว่าพระองค์อยู่กะเราตลอดเวลา

แต่มีคำถามค่ะ

1.อย่างที่ จขกท กล่าวไว้ข้างต้นเกี่ยวกับงานอุปสมบทให้หลีกเลี่ยง แล้วคุณพ่อจะบวชในเร็วๆวันนี้
จะทำยังไงล่ะค่ะ ลูกสาวคนเดียวด้วยแม่บอกว่าให้อาบน้ำทาขมิ้นให้พ่อด้วยนะตอนโกนผม แต่ว่ามันยังไม่มีการสวดแค่ตอนโกนผมเฉยๆ พอจะทำได้ไหมคะ

เครียดมากค่ะ ไม่อยากให้คนมองว่าเณรคุณพ่อแม่ประมาณนั้นค่ะ

1
ผ่านมา 7 ก.ย. 59 เวลา 11:44 น. 12-1

เข้าร่วมไปเถอะครับ เป็นลูกสาวคนเดียวด้วย ไม่มีอะไรสำคัญเท่าพ่อแม่เราหรอกครับ ร่วมพิธีบวชทั้งพิธีไปเลย คุณก็คิดซะว่าเป็นเรื่องของประเพณี ไม่ใช่ความศรัทธาของคุณ คุณมาร่วมไม่ใช่เพราะศรัทธาในพิธีบวช แต่มาเพราะความกตัญญูต่อคุณพ่อของคุณ พ่อคุณบวชพระแล้วคุณก็ยังกราบท่านได้ ไม่ใช่ในฐานะที่ท่านเป็นพระ แต่ในฐานะที่ท่านเป็นพ่อ ขอโทษที่ตอบช้าไป 5 ปี เพิ่งเห็นครับ

0
ฐิติพงษ์ 20 เม.ย. 55 เวลา 21:51 น. 13
ผมมีปัญหาคาใจเรื่องหนึ่ง คือผมเป็นคณะกรรมการคริสตจักร เคยถูกเลือกให้เป็นประธานในการสร้างโบสถ์ และช่วงวันสงกรานต์ีที่ผ่านมานี้ ผมได้เสนอแนวคิดให้ตัวแทนคริสตจักรไปดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ในท้องถิ่น เช่น นายกเทศมนตรี กำนัน ซึ่งหลังจากที่เราไปดำหัวมาก็มีสมาชิกหลายคนตำหนิว่าผิดหลักความเชื่อ ผมจึงไม่แน่ใจว่าผมคิดถูกหรือผิดกันแน่ โดยการดำหัวขอพรนั้นทางผู้ใหญ่เขาก็อวยพรในทำนองว่าขอพระเจ้าอวยพรพี่น้องคริสตจักรเรา สรุปผมผิดไหม ตอนนี้ผมยังสับสน ไม่อยากไปโบสถ์ เพราะความคิดเห็นต่างกัน ทั้ง ๆ ที่ตอนผมเสนอความคิดนี้อธิบายถึงหลักการ ต่างก็เห็นด้วย&nbsp  ผมหวังว่าจะได้คำตอบที่มาจากพระเจ้าจริงๆ ช่วยคลายสิ่งที่คาใจผมอยู่ในตอนนี้ ขอบคุณครับ
1
Dominic 3 ส.ค. 59 เวลา 06:29 น. 13-1

ปกติแล้วรดน้ำดำหัวผิดหลักพระคัมภีร์ครับ เพราะเป็นการนมัสการผู้ใหญ่ โดยเฉพาะการกราบหรือก้มลงกราบเป็นการแสดงออกชัดเจน จึงไม่ควรทำหรือเข้าร่วมครับ

0
Mint 5 พ.ค. 55 เวลา 03:49 น. 14

อยากทราบข้อปฏิบัติและข้อห้ามของมิชชันนารีหน่อยอะคะ
เราเพิ่งเริ่มศึกษาคริสเตียนจิงจัง เราไปรู้จักมิชชันนารีคนนึง ตอนแรกเราค่อนข้างสับสนและไม่ได้ปฏิบัติตามศาสนาเท่าไหร่ แต่พอมารู้จักทำให้เราสนใจ และอยากศึกษาศาสนานี้จิงจัง พระเจ้าช่วยให้เราดีขึ้นในหลายๆเรื่อง ฝากเพื่อนๆชาวคริสเตียนบอกเราหน่งยนะ ^^

ขอให้พระเจ้าอวยพร

0
ทศพล 23 พ.ค. 55 เวลา 22:05 น. 15

พี่ ๆๆ ผมอยากรู้ว่า คนที่นับถือศาสนาคริต ไปรวมพีธีงานบวชของชาวพุทได้ไหมคับ

0
Ying 24 เม.ย. 58 เวลา 23:33 น. 17

อยากทราบว่าคริสเตียนสามารถรดน้ำสังข์ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ไหมคะ

0
MINDOMYL 14 ม.ค. 59 เวลา 23:10 น. 18-1

เราก็เป็นคริสเตียนใหม่เหมือนกัน ไม่ต้องทำอะไรมากค่ะ แค่ระบึกถึงพระเจ้าอยู่เสมอ แล้วก็เหมือนที่พี่ๆข้างบนเขาบอก ว่าให้พูดคุย อธิษฐานกับพระองค์อยู่เสมอ เพราะจริงๆแล้วการเป็นคริสเตียนเนี่ยไม่ได้เกี่ยวกับแค่ศาสนานะ แต่มันคือการที่เรามีความสัมพันธ์กับพระเจ้า พระบิดา แล้วก็ระลึกว่าเรามีพระเจ้าพระองค์เดียว มีพระวัจนะเป้นแนวทาง ทำตัวตามอย่างที่พระคัมภีร์บอก หวังว่านี่จะช่วยได้เนอะ

0
มะนาว 7 เม.ย. 59 เวลา 18:24 น. 19

อยากสอบถามนิดนึงค่ะพอดีถือศาสนาคริสต์แต่มีแฟนเป็นพุทธเวลาแต่งงานสามารถเข้าพิธีบายศรีสู่ขวัญบ่าวสาวไมค่ะ


ขอบคุณค่ะ

2
วิทย์คุง 28 พ.ค. 59 เวลา 23:56 น. 19-1

เเนะนำหาเเฟนที่เป็นคริสเตียนครับ
เพราะผมก้อมีปัณหากับเเฟนบ่อยๆเวลาจะไปโบส์ ไม่อยากไห้เจอเหมือนผมเพราะกลัวคุณจะหลุด จากทางพระเจ้า.

0
ตามนั้น 7 ก.ย. 59 เวลา 11:52 น. 19-2

พุทธ คริสต์ อยู่กันได้นะครับ อย่างอา ที่เป็นญาติๆกัน แกเป็นพุทธ เมียแกเป็นคริสต์ แกเลยมีหน้าที่ขับรถไปส่งเมียไปโบสถ์ ทุกวันอาทิตย์ ก็อยู่กันได้ดี อย่างบายศรีนี่มันเป็นเรื่องประเพณี คุณนับถือคริสต์ คุณก็ไม่ต้องไปอินกับประเพณี มันสำคัญที่ความศรัทธาของคุณมากกว่า ถ้าคุณศรัทธาพระเจ้า คุณก็ไม่ต้องไปสนใจพิธีกรรมปลีกย่อย มันเป็นแค่ประเพณี วัฒนธรรม เหมือน เสื้อผ้า อาหาร เพราะคุณไม่ได้ศรัทธาในสิ่งพวกนี้อยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร

0
วิทย์คุง 28 พ.ค. 59 เวลา 23:53 น. 20

พอดีหลานเเท้ๆบวช. ตั้งใจว่าจะไม่ไป.เเต่ตอนนี้ว่าจะไปเพราะไปร่วมแค่งานเลี้ยง. ไม่ได้ไปเเห่ นาค
ถ้าไม่ไปพี่คงจะน้อยใจ. มาก. ได้ความรู้มากๆ
ตกใจ

0