Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอร้อง ช่วยถอดคำประพันธ์ หน่อยค้ะ T^T

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 นิทานคำกลอนเรื่องพระอภัยมณี ตอน พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ


    *พระโยคีมีจิตคิดสงสาร               จึงว่าท่านหนีตายหมายมาหาเราลงมาคอยช่วยด้วยเมตตา           แต่กิจจาไม่กระจ่างยังคลางแคลง    *พระอภัยได้สดับสุนทรถาม         จึงยกความก่อนเก่าเล่าแถลงจะหนีนางกลางสมุทรก็สุดแรง          รำพันแจ้งความจริงทุกสิ่งไปแล้ววอนว่าข้ากับโอรสราช               จะรองบาทประดิพัทธ์จนตัดษัยขอพระองค์ทรงธรรม์ช่วยกันภัย        แต่พอได้หยุดหย่อนผ่อนสบาย*พระโยคีมีญาณว่าหลานรัก             จงสำนักอยู่ให้สมอารมณ์หมายอันยักษีผีสางสมุทรพราย                 มาถูกทรายชายหาดก็ขาดใจเราลงเลขเสกทำไว้สำเร็จ                ดังเขื่อนเพชรภูตปีศาจไม่อาจใกล้มันอยู่แต่ห่างห่างช่างเป็นไร            ทำไม่ได้นัดดาเจ้าอย่ากลัว*ฝ่ายผีเสื้อเหลือโกรธโลดทะลึ่ง      เสียงโผงผึงเผ่นโผนตะโกนผัวเหตุไฉนไปนั่งกำบังตัว                     เชิญทูนหัวเยี่ยมหน้ามาหาน้อง

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Mi~U~Ra❤HaRu 25 พ.ค. 54 เวลา 21:03 น. 1

//นอกเรื่อง เศร้าอ่ะเพื่อนเราต้องถอดนิราศภูเขาทองส่วนเราต้องอ่านร้อยแก้วT^Tไม่เคยอ่านเลยด้วย // เข้ามาและจากไปไม่รู้จะช่วยอะไรเหมือนมาบ่านแหะ i o i

0
pukipiki 25 พ.ค. 54 เวลา 21:50 น. 2
พระโยคีสงสารพระอภัยมณีกับสินสมุทรที่หนีนางผีเสื้อสมุทรมา จึงช่วยเหลือให้ที่พักผิงอาศัย 
 พระโยคีบอกสินสมุทรว่า ให้พักที่นี่อย่าได้กลัวเกรงยักษ์ ผี พราย ภูต ปีศาจ เพราะพวกมันจะเข้ามาใกล้หาดทรายไม่ได้ด้วยมนต์เสกที่กำกับเอาไว้ 
นางผีเสื้อสมุทรโกรธมากที่พระอภัยมณีกับสินสมุทรหนีนางมา นางตะโกนเรียกหา อ้อนวอนให้ทั้งสองพระองค์ออกมาพบหน้า
ปล. สรุปความมาให้นะค่ะ ถ้าจะให้ถอดความเป็นวรรคก็บอกมาน่ะ
0
Lovee Is 26 พ.ค. 54 เวลา 01:33 น. 4
ข้างบนสรุปความเก่งมากเลย

พระฤาษีเห็นว่าพระอภัยมณีหนีตายมาก็รู้สึกสงสารจึงยื่นมือเข้ามาช่วย แต่ก็ยังสงสัยที่มาที่ไปว่าเป็นมาอย่างไร พระอภัยมณีได้ยินดังนั้นก็เล่าเรื่องราวทุกอย่างให้ฟังว่าจะหนีนางผีเสื้อสมุทรแต่ก็จนปัญญา จึงร้องขอให้ฤาษีช่วยปกป้องตนและลูกชายจากนางผีเสื้อสมุทร และรับปากว่าจะขอรับใช้ฤาษีไปตลอดชีวิต พระฤาษีจึงตอบไปว่าให้พระอภัยมณีพักอยู่ที่หาดให้สบายใจ เพราะนางผีเสื้อสมุทรไม่สามารถขึ้นมาบนชายหาดนี้ได้เนื่องจากฤาษีได้เสกมนต์กำกับเอาไว้ไม่ให้ภูตผีปีศาจเข้าใกล้ได้ ได้เพียงแต่ดูอยู่ห่างๆ ทำอะไรพระอภัยมณีและลูกๆ ไม่ได้ และบอกพระอภัยว่าไม่ต้องกลัว ด้านนางผีเสื้อสมุทรก็โกรธมากส่งเสียงดังต่อว่าพระอภัยผู้เป็นสามีที่หนีตนมาและออดอ้อนให้ออกมาหาตน

www.facebook.com/weddingservice
ฝากคลิก Like ให้หน่อยนะคะ :)

อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2187057#ixzz1NOGO7h8Y
0