Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปลาปักเป้า !!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แปลก! ปลาปักเป้า


            ปลาปักเป้า

ชวนชม “ปลาปักเป้า” ที่เชียงใหม่ ซู อควาเรียม

เมื่อ วันที่ 1 มิ.ย. 54  นายนฤทัต  เจริญเศรษฐศิลป์ รองประธานเชียงใหม่ ซู อควาเรียม เปิดเผยว่าได้นำปลาปักเป้าหน้าคล้ายหมา มาให้นักท่องเที่ยวได้ชม เป็นปลาสมาชิกใหม่ ซึ่งกรมประมงเรียกปลาชนิดนี้ว่า  “ปลาปักเป้า” เป็นปลาปักเป้าอีกประเภทหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ลำตัวสีเทา มีจุดเล็กๆ สีดำกระจายทั่วตัว ซึ่งนอกจากจะเหมือนหมาทั้งรูปร่างหน้าตาแล้ว  ท่าทางการเคลื่อนไหวยังกระฉับกระเฉง ว่องไวไม่ผิดกันด้วย  พบปลาปักเป้าได้ที่ ส่วนจัดแสดงสัตว์ทะเลน้ำลึก เชียงใหม่ ซู อควาเรียม

ที่มาจาก : ข่าวสด


      

สำหรับปลาปักเป้า (Arothron nigropunctatus) เป็นหนึ่งในจำนวนปักเป้า (Puffers; Tetraodontidae) ราว 10 ชนิด ที่พบได้ในน่านน้ำของไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุดชนิดหนึ่ง ชนิดที่ว่าเห็นปุ๊บต้องรู้ปั๊บว่า เป็นปักเป้าชนิดนี้แน่นอน เพราะมีลำตัวสีเทา-น้ำตาล มีจุดสีดำกระจัดกระจายอยู่ทั่วลำตัว ประกอบกับแต้มสีเข้มรอบๆ ปาก รวมถึงอากัปกิริยาที่คล้ายลูกสุนัขตัวเล็กๆ นับว่าเป็นหนึ่งในปลาที่สร้างความประทับใจให้กับใครต่อใครที่พบเห็นได้ไม่ยากเย็นนัก

ปลาปักเป้า เป็นปลาที่มีการกระจายพันธุ์ค่อนข้างกว้างมากที่สุดชนิดหนึ่ง สามารถพบได้ตั้งแต่ชายฝั่งทางทิศตะวันออกของทวีปแอฟริกาไปจนถึงหมู่เกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิก แม้จะพบได้ทั่วไป เป็นปลาที่สร้างความสับสนกับปักเป้าแพนด้า (Arothron diadematus) ซึ่งเป็นปักเป้าอีกชนิดหนึ่งที่มีหน้าตาใกล้เคียงกันมาก แต่สังเกตได้ง่ายตรงบริเวณหน้าของปักเป้าแพนด้า จะมีแต้มสีดำคล้ายหน้ากากพาดอยู่ ซึ่งปักเป้าชนิดนี้จะพบได้เฉพาะในทะเลแดงเท่านั้น

เพิ่มเติมจาก ไทยรัฐ

...ซ้ำขออภัยนะคะ...

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ซาดางเฮโย 9 มิ.ย. 54 เวลา 20:15 น. 6

ตัวแรกหน้าเหมือนแมวนำเลย อยากดูอินชอนเกม&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp แนะนำให้ดู กระทู้AVATAR2 ใครดู i thankyou+ i love U

0