Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รุ่นพี่ หรือ คนที่รู้ คุรุศาสตร์ เอกประถม มศว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จะต้องทำยังไงบ้างอ่ะค่ะ หามาเยอะจนปวดหัวกลัวไม่มีที่เรียนอ่ะค่ะ

ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากไหนเลยอยากถามใครที่รู้บ้างบอกทีนะค่ะ

เอาตั้งแต่แรกเลยค่ะ ( การสอบ การเตรียมตัว บลาๆๆ )

            

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

รุ่นพี่ครับ 10 มิ.ย. 54 เวลา 19:03 น. 1

ยินดีต้อนรับครับ ! วิขาเอกการประถมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มศว ครับ
สาขาของเราแบ่งการรับนิสิตเป็น 2 ทางนะครับ ลองมาดูกันนะครับว่าน้องเหมาะกับสาขาไหนมากกว่านะครับ
1.โครงการพิเศษ : คือ "โครงการเพชรในตม" เปิดรับสมัครที่จังหวัดที่มีภูมิลำเนาอยู่ติดชายแดนของประเทศ ประมาณ 30 จังหวัดทั้งประเทศ โดยต้องมีภูมิลำเนาอยู่นอกเขตอำเภอเมืองของจังหวัดนั้นๆ หรือมีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่บ้านป้องกันตนเองครับ โครงเพชรในตมมีอัตราแข่งขันที่หินไม่แพ้ที่อื่นครับ เพราะ 1 จังหวัดรับแค่ 1 คนเท่านั้น บางจังหวัดโชคดีคนสมัครน้อย แต่บางจังหวัดคนสมัครเป็นร้อย มันก็ยากในระดับนึงครับ โครงการเพชรในตมเป็นโครงการผูกหมัดกับอนาคตนะครับ คือน้องจะเข้ามาเรียนในฐานะนิสิตโครงการเพชรในตม จะต้องทำสัญญากับทางคณะเพื่อกลับไปใช้ทุนที่หมู่บ้านหรือภูมิลำเนาของตนเอง เป็นระยะเวลาตามที่ในสัญญาได้กำหนดไว้ครับ
2.โครงการรับตรง ผ่าน มศวเป็นผู้รับเอง รับปีละ 15 คน ไม่เปิดรับในรอบ Admission นะครับ อัตราการแข่งขันสูงเป็นอันดับ TOP 5 ของมศวเลยนะครับ ยกตัวอย่างปีแรก อัตราการแข่งอยู่ในระดับ 4 ปีล่าสุดอยู่ในระดับที่ 2 รองจากคณะพยาบาลศาสตร์เท่านั้น มีคนสมัครทั้งหมด 1650 คนแต่สาขารับเพียง 15 คน อัตราการแข่งขันก็จะอยู่ที่ 110 คน : 1 ที่นั่ง ครับซึ่งยากกว่าหลายเท่านัก ส่วนใหญ่น้องๆรับตรงที่สอบติดเข้ามาคะแนนจะสูงทะลุเพดาน โดยเฉพาะข้อสอบชุด SAT ที่วัดความถนัดทางการเรียนและการใช้เหตุผลของคนที่ต้องการจะเรียนในสาขานี้นะครับ

การเตรียมตัว : อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ ! และฝึกทำข้อสอบเยอะๆ
คะแนนวิชาภาษาอังกฤษจะทำให้น้องคะแนนโดดเด่นได้หากทำในส่วนนั้นได้คะแนนดี แล้วก็การเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ การสอบสัมภาษณ์ของสาขาไม่ได้สัมภาษณ์เล่นๆนะครับน้อง มันเข้มข้นมาก ทางสาขามีเกณฑ์ที่ต้องการจะวัดผู้ที่ต้องการจะเรียนจริงๆ ทั้งการวัดไวพริบในการตอบคำถามเพื่อดูเชาวน์ของน้องๆ เอง คำถามที่อาจจะถูกถามน้องอาจเคยได้ยินมาเป็นร้อยๆครั้ง แต่คำตอบของน้อง "ต้องไม่เคยมีใครในโลกนี่ตอบนะครับ" (เปรียบเทียบ) คำตอบจะต้องมาพร้อมกับเหตุผลเสมอๆ เพราะเราเรียนในสาขาการสร้างคน เราใช้ความรู้ในหนังสือเป็นอาวุธเพื่อสอนคน คนเป็นครูต้องรักและศรัทธาในการ "อธิบาย" น้องต้องเรียงลำดับมโนมติของน้องอย่างเป็นระบบและเรียบเรียงมาให้สอดคล้องกับคำตอบน้องมากที่สุด

สุดท้ายนี้ : สาขาการประถมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ยังต้องการเป็นสาขาที่ผลิตคนคุณภาพเพื่อตอบแทนแผ่นดิน ด้วยการสร้างรากฐานทางสังคมด้วยระบบการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างเกราะป้องกันชีวิตของตนเองได้ โดยผ่านกระบวนการอธิบายและสร้างความเข้าใจโดยคนเป็น "ครู" หากน้องๆ ต้องการรับใช้ชาติด้วยการสานต่อเจตนารมณ์ของตนเองแล้ว รับรองครับ หลักสูตรการประถมศึกษา ของ มศว มีคำตอบให้น้องอย่างแน่นอน อย่างน้อยที่สุดน้องจะได้เรียนรู้ การศึกษาที่มีความเป็นไปได้ ไม่ใช่การศึกษาในอุดมคติที่คนบนหอคอยงาช้างพูดถึงกัน ชีวิตของการเป็นครูไม่ได้สิ่งอื่ยใดสำคัญอีกแล้วครับ ถ้าการที่เราทำให้เด็กคนนึงค้นพบสิ่งที่เขาต้องการและต้องการมันอย่างจริงจัง

- สุดท้ายนี้พี่ขอฝากว่า -
น้องครับ ! รากฐานที่เป็นเครื่องมือที่เด็กคนนึงจะมีได้ดีที่สุดคือ สิ่งที่พวกเขาได้รับการปลูกฝังในการช่วยให้เด็กค้นพบสไตล์การเรียนของตนเอง แล้วหลังจากนั้นเขาจะเรียนอยู่บนโลกนี้หรือโลกไหนก็ไม่ใช่ปัญหาอีกแล้วครับ *__*

1
minebozo 14 มิ.ย. 54 เวลา 20:19 น. 2

โอ๊ยยยย  แข่งขันสูงมากกกก  แต่หนูจะไม่ยอมแพ้ค่ะ   มีความเห็นเดียวกับพี่นะคะว่า  เราควรปูพื้นฐานของเด็กให้ดีเสียก่อน ; )

0
Angelica [[deep blue]] 2 ก.ค. 54 เวลา 16:54 น. 3
 ขอบคุณมากค่ะคุณรุ่นพี่ หนูแอบขนลุกตอนที่พี่บอกว่า "ต้องไม่เคยมีใครในโลกนี่ตอบนะครับ" โดยส่วนตัวเป็นคนที่คิดได้แต่พูดไม่เก่ง แล้วหนูจะรอดมั้ยเนี่ย




PS.   เดอะ เดรกเกอร์ สตอรี่
0
H-ney 10 ก.พ. 56 เวลา 22:38 น. 4

ขอบคุณมากค่ะ หนูได้อ่านความเห็นแล้ว รู้สึกโชคดีจังเลยที่มีโอกาสได้ฟังคำแนะที่ดีจากพี่ to ความเห็นที่1

0
ไข่มุก 30 พ.ค. 56 เวลา 18:25 น. 5

พี่ๆคะ อยากทราบว่า เรียนเอกประถมศึกษา จะตกงานไหมคะ ระหว่างเลือกเรียนเป็น เอก เช่น เอกคณิต เอกฟิสิกส์ เอกเคมี เอกอังกฤษ จบมาจะได้งานทำเหมือนกับเอกอื่นๆไหม อ่า อยากทราบจริงๆ ขอคำตอบหน่อยนะคะ T^T

0