Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ประเทศที่ไม่มีทหาร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

10 ประเทศที่ไร้กองทัพ


ประเทศต่างๆในโลกนี้ต่างก็มีกองทัพมากบ้างน้อยบ้างตามอัธยาศัย ศักยภาพ นโยบาย และความต้องการของผู้นำ อย่างจีนนั้นมีกองทัพใหญ่โตมโหฬารที่สุดในโลกเมื่อพูดถึงเรื่องกำลังพล โดยมีกำลังพลมากถึงราว 1,600,000 นาย ขณะที่บางประเทศ อย่างประเทศเล็กประเทศน้อย ก็มีกำลังพลกันไม่กี่พันนาย

แต่ ในโลกนี้ก็ยังมีถึง 10 ประเทศที่ไม่มีทหารแม้แต่นายเดียว ในประเทศเหล่านี้ คำว่า " อาชีพรับราชการทหาร " ไม่มีอยู่ในสารระบบ ซึ่งเหตุผลของความแปลกแตกต่างจากประเทศเพื่อนฝูงส่วนใหญ่ ก็ต่างกันไปทั้งในเรื่องของความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศ และอื่นๆ

แต่ทุกประเทศในกลุ่มนี้ต่างก็มีแผนสำรองกันทั้งนั้น หากว่าเกิดเรื่องเกิดราวขึ้น

1. นครรัฐวาติกัน ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก

บาง คนอาจจะไม่ค่อยประหลาดใจนัก กับการที่วาติกันไม่มีกองทัพ เพราะวาติกันเป็นนครศาสนา แต่ว่าในอดีต ก็ใช่ว่าวาติกันจะไม่เคยมีกองทัพเอาเสียเลย สมัยก่อนก็เคยมี การจัดตั้งกองกำลังที่ทำหน้าที่ปกป้องวาติกันและพระสันตปาปาด้วย อย่าง Noble Guard และ Palatine Guard แต่โป๊ป Paul VI ได้สั่งเลิกไปในปี 1970 ปัจจุบัน ตัวอย่าง ที่ดีที่สุดที่น่าจะแสดงถึงการเคยมีกองกำลังทางทหารของวาติกัน ก็น่าจะเป็น  Pontifical Swiss Guard ที่ทำหน้าที่ปกป้องโป๊ป และ  Palace of the Vatican นอกจากนั้นก็ยังมี Gendarmerie Corps แต่รายหลังนี้ ถูกมองว่าเป็นกองกำลังพลเรือนมากกว่าที่จะเป็นทหาร โดยพวกเขาทำหน้าที่รักษาความเรียบร้อย ควบคุมการจราจร พรมแดน และสอบสวนกิจกรรมอาชญากรรม

ส่วน คำถามที่ว่า แล้วใครเป็นคนดูแลปกป้องวาติกันในยามสงคราม คำตอบก็คือเนื่องจากวาติกันอยู่ในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี อิตาลีจึงรับผิดชอบเรื่องนี้ไปเต็มๆ  

2. นาอูรู ประเทศเกาะที่เล็กที่สุดในโลก  

นอก จากความเล็ก เพราะมีพื้นที่แค่ 8.1 ตารางไมล์ เกาะนี้ยังมีความไม่เหมือนใครในหลายๆด้าน และหนึ่งในนั้นก็คือเรื่องการไม่มีกองทัพ และเพราะความเล็ก นอกจากจะไม่มีกองทัพแล้ว ก็ยังไม่มีเมืองหลวงอีกต่างหาก ผู้ทำหน้าที่ดูแลรักษาเสถียรภาพในประเทศก็คือตำรวจ นาอูรูตั้งอยู่ในกลุ่มของเกาะเล็กๆหลายพันเกาะที่เรียกกันว่า Micronesia และทำมาหากินโดยการขุดแร่ฟอสเฟตออกขาย

ผู้ ที่ทำหน้าที่ปกป้องนาอูรู ในยามที่ถูกรุกรานก็คือออสเตรเลีย เพราะมีการตกลงอย่างไม่เป็นทางการระหว่าง 2 ประเทศในเรื่องนี้ และในปี 1940 เมื่อเยอรมนีโจมตีนาอูรูในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ออสเตรเลียก็เคยถูกเรียกให้มาช่วย

3. ลิกเตนสไตน์

ประเทศ นี้ยุบกองทัพไปในปี 1868 ในช่วงหลังสงครามออสเตรีย - ปรัสเซีย เพราะเห็นว่าการมีกองทัพเป็นอะไรที่ทำให้ประเทศมีค่าใช้จ่ายมาก โดยหลังจากประเทศแยกออกมาจากสหพันธรัฐเยอรมัน ประเทศก็ต้องดูแลกองทัพด้วยตนเอง แต่ปรากฏว่าประเทศไม่มีงบประมาณมากพอ ก็เลยยุบกองทัพไป ปัจจุบันประเทศก็เลยมีแต่หน่วยงานตำรวจ ที่เรียกว่า Principality of Liechtenstein National Police ที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อย

ใน กรณีที่เกิดสงคราม ไม่มีการตกลงชัดเจนว่าใครจะมาช่วยประเทศนี้ป้องกันประเทศ ในกรณีสงคราม ระบุว่าประเทศอาจจัดตั้งกองทัพได้ แต่ก็น่าจะเป็นกองทัพเล็กๆ ที่ทำอะไรไม่ได้มาก ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าสวิตเซอร์แลนด์อาจจะส่งทหารมาช่วย มีรายงานว่า 2 ประเทศนี้มีการเจรจากันในเรื่องดังกล่าวด้วย แต่ไม่มีใครออกมาปฏิเสธหรือยืนยัน

4.หมู่เกาะมาร์แชลล์

ภาย ใต้สนธิสัญญา Compact of Free Association ปี 1983 หมู่เกาะมาร์แชลล์ เป็นประเทศที่มีอธิปไตย หมายความว่า มันมีอิสระในการปกครองตนเอง แต่ภายใต้สนธิสัญญานี้ ก็ระบุให้มันมีสถานะเป็นรัฐแบบ associated states ของสหรัฐด้วย ซึ่งหมายความสหรัฐมีสถานะเป็นผู้อารักขา มันจึงไม่มีกองทัพ ในช่วงสงคราม ประเทศก็จึงไม่มีความรับผิดชอบในการปกป้องประเทศ งานด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงเหล่านี้จะเป็นของสหรัฐ 

5.เกรนาดา

นับ ตั้งแต่ที่สหรัฐบุกเกรนาดาในปี 1983 ประเทศไม่สามารถจัดตั้งกองทัพได้อีก การบุกครั้งนั้นเริ่มขึ้นเพราะการก่อรัฐประหาร และการแย่งชิงอำนาจภายในรัฐบาลที่นำไปสู่การประหารชีวิตนายกรัฐมนตรีมัวริส บิชอฟ การบุกของสหรัฐครั้งนั้น ทำให้เกรนาดาที่มีแนวคิดแบบคอมมิวนิสต์ กลับมาเป็นประเทศประชาธิปไตย แต่มันก็ทำให้ประเทศไม่มีกองทัพไปด้วย ผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยก็คือ ตำรวจ และองค์กรที่เรียกว่า  Regional Security System ที่เป็นกลุ่มการรวมตัวทางทหารของประเทศหมู่เกาะเล็กๆในภูมิภาค

กรณีที่เกิดสงคราม ไม่มีการกำหนดชัดเจนว่าใครจะมาช่วยเหลือเกรนาดา ประเทศ
อาจ จะขอความช่วยเหลือจาก Regional Security System ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ  Antigua and Barbuda, Barbados, Dominica, Saint Kitts and Nevis, Saint Lucia, และ Saint Vincent and the Grenadines ได้ แต่ประเทศเหล่านี้ ก็ไม่ได้มีกองทัพใหญ่โตอะไร ก็จึงเลี่ยงไม่ได้ที่สหรัฐอาจจะต้องเข้ามาช่วย

6. อันดอร์ร่า

แม้ จะไม่มีกองทัพอย่างเป็นจริงเป็นจริง แต่ประเทศเล็กๆแห่งนี้ ก็เคยใจกล้ามากพอที่จะประกาศสงครามกับเยอรมนีในปี 1914 มาแล้ว รวมทั้งเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่การที่ประเทศมีทหารแค่ 10 นาย ก็เลยไม่ได้สร้างผลงานอะไรมากนักในสงคราม และก็ไม่มีใครใส่ใจอะไรมากนักกับพวกเขา ประเทศไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการเจรจาสนธิสัญญาแวร์ซายส์เสียด้วยซ้ำ ในปี 1931 กลุ่มคนที่ถูกเรียกว่าเป็นกองทัพของประเทศก็ถูกเปลี่ยนสถานะมาเป็นตำรวจ ปัจจุบัน ประเทศมีตำรวจราว 240 นาย ตำรวจที่นี่มีหน้าที่ดูแลความสงบ พวกเขาได้รับการฝึกให้ช่วยเหลือตัวประกันด้วย การเป็นตำรวจ เป็นหน้าที่ของผู้ชายทุกคน หากว่าพวกเขามีอาวุธปืน

ใน กรณีสงคราม อันดอร์ร่า ที่มีอาณาเขต 181 ตารางไมล์ มีผู้ที่จะมาทำหน้าที่ช่วยปกป้องถึง 3 ราย ฝรั่งเศสและสเปน เสนอเข้าช่วยเพราะประเทศนี้อยู่ระหว่างพรมแดนของทั้งสองประเทศ และในปี 1933 ฝรั่งเศสก็เคยส่งทหารไปปราบปรามการจลาจลในประเทศนี้มาแล้ว  นอกจากนั้น นาโต้ ก็จะเข้าร่วมในการปกป้องอันดอร์ร่าด้วย หากจำเป็น

7. เบลาอู ( Palau )

แม้จะไม่มีกองทัพ เบลาอูก็มีส่วนของตำรวจที่ตั้งขึ้นเพื่อให้การปกป้องที่จำเป็นต่อพลเรือน แต่หากมีสงคราม เบลูอา ก็จะต้องขอความช่วยเหลือจากภายนอกสำหรับการป้องกันประเทศ เกาะแห่งนี้ มีสถานะเป็นรัฐ associated state ของสหรัฐเช่นเดียวกับ หมู่เกาะมาร์แชลล์ สหรัฐจึงมีพันธกรณีที่จะต้องช่วยปกป้องเกาะแห่งนี้จากการโจมตีของประเทศอื่น

8. ซามัว

ทุก วันนี้ ซามัวไม่มีกองทหารที่สามารถใช้การได้ หากมีความจำเป็น ประเทศจึงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากภายนอกให้มาช่วยเหลือปกป้องประเทศในยาม สงคราม ประเทศมีตำรวจ ซึ่งก็ไม่ใช่กองกำลังเพื่อการสู้รบ

ซามัว มีสนธิสัญญามิตรภาพกับนิวซีแลนด์มาตั้งแต่ปี 1962 หากมีสงคราม ซามัวสามารถขอความช่วยเหลือจากนิวซีแลนด์ได้  แต่ในสนธิสัญญาก็ระบุว่า แต่ละประเทศ สามารถถอนตัวออกจากสนธิสัญญาเมื่อใดก็ได้ หากต้องการ

9. คอสตาริก้า 

คอส ตาริก้า เป็นประเทศใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศที่ไม่มีกองทัพ แต่เดิม ประเทศก็มีกองทัพเหมือนประเทศอื่น แต่ในวันที่ 1 ธันวาคม 1948 ประธานาธิบดีโฮเซ ฟิเกเรส เฟร์เรร์ ลงนามในกฏหมายยุบกองทัพ หลังประเทศเจอกับปัญหาสงครามกลางเมืองที่ทำให้มีคนตายไปเกือบ 2 พันราย ปัจจุบันประเทศมีหน่วยงานชื่อ ฟูเอร์ซ่า ปุบลิก้า ที่ทำหน้าที่ด้านการรักษากฏหมาย ด้านความมั่นคงทางบก การลาดตระเวณตามพรมแดน และอื่นๆที่เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ใน กรณีสงคราม สนธิสัญญา  Inter-American Treaty of Reciprocal Assistance ระหว่าง 21 ประเทศในทวีปอเมริกาด้วยกันที่ทำไว้ในปี  1947 คอสตาริก้าสามารถร้องขอความช่วยเหลือจากชาติสมาชิก ซึ่งก็รวมถึง สหรัฐ คิวบา และชิลีได้ในบางระดับ
 
10. หมู่เกาะโซโลมอน

หมู่ เกาะแห่งนี้ไม่ได้ประกอบด้วยเกาะแค่ไม่กี่เกาะ หากแต่มีเกาะเป็นพัน แต่นับตั้งแต่ที่อังกฤษเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้อารักขาหมู่เกาะตั้งแต่ปี 1893 พวกเขาก็มีทหารไม่มากนัก ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อังกฤษจัดตั้งกองกำลัง British Solomon Islands Protectorate Defense Force เข้ามาดูแลหมู่เกาะ  แต่นับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 1978 ประเทศก็ไม่มีกองทัพ ประเทศสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพมาจนถึงประมาณปี 1998 แต่นับตั้งแต่ปี 1998 - 2006 ประเทศเจอปัญหากับเรื่องพฤติกรรมมิ ชอบภายในรัฐบาล อาชญากรรม และกรณีพิพาททางด้านเชื้อชาติ และเพื่อเป็นการแก้ปัญหา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์จึงเข้าไปฟื้นฟูสันติภาพ และปลดอาวุธกองกำลังตำรวจติดอาวุธ 

ใน กรณีที่เกิดสงคราม ไม่มีการกำหนดชัดเจนว่าใครจะมาช่วยหมู่เกาะแห่งนี้ แต่หมู่เกาะโซโลมอน ได้ซื้ออาวุธบางส่วนจากออสเตรเลีย ดังนั้น หากเกิดสงคราม ก็เป็นไปได้ที่ออสเตรเลียอาจจะเป็นประเทศแรกๆที่รุดมาช่วยเหลือ




แสดงความคิดเห็น

>

36 ความคิดเห็น

คุณหนูน้องฟ้า 22 มิ.ย. 54 เวลา 01:08 น. 1
คนมันมีทั้งดีทั้งเลวอยู่ปะปนกันทุกที่แหละค่ะ ไม่มีว่าหมอ ทหาร ตำรวจ นักการเมือง นักเรียน บลาๆอย่าไปเสียดสีหรือเหมารวมเลยค่ะ
PS.  เป็นคุณหนูผู้ดีไฮโซโน๊ะ
0
!Лио де Astros! 22 มิ.ย. 54 เวลา 01:20 น. 2
^ ^

     คนดี  เอาอะไรมาวัดว่าดี คนเลว เอาอะไรมาวัดว่าเลว ทุกคนมีทั้งดีและเลวในแบบฉบับ ของตัวเอง เพียงแต่จะแสดงออกมาด้านไหน


  me+หนูน้องฟ้า ไปบวชพระบวชชีกันมั๊ย นับวันยิ่งเพลียกับสังคม

0
fsdfs 22 มิ.ย. 54 เวลา 03:31 น. 4

เห็นด้วยนะ คือ จริงๆเราจะเหมารวมทั้งหมดนะ ไม่ได้หรอก คือทุกสังคมแล้วก็ทุกอาชีพมันก็มีทั้ง คนดีแล้วก็คนเลว คละๆกันไป ไม่มีที่ไหนหรอกครับ ที่มีแต่คนดีทั้งหมดเลยมันต้องมีคนเลวอยู่ด้วย กลับกัน ก็ไม่มีที่ไหนมีคนเลวทั้งหมดหรอกมันก็มีคนดีปะปนเข้าไปด้วยนั้นละ (ถึงในยุคปัจจุบันคนเลวจะมีจำนวนเยอะกว่าคนดีหลายเท่าตัวก็เถอะ(-_-"))

0
มาดามเสรีภาพ 22 มิ.ย. 54 เวลา 10:12 น. 6

 เราว่าถ้าเอาคนไม่ดีมาลงโทษไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นใครมาจากไหนเราว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องนะ


PS.  คนเราถ้าหากว่าไม่ตัดสินคนที่ภายนอก อะไรอะไรก็คงจะดีขึ้นเนอะ
0
-3- Konni Shiwa ^0^ 23 มิ.ย. 54 เวลา 08:32 น. 10

ส่วนใหญ่เป็นประเทศหมู่เกาะที่ไม่น่าจะมีสงครามอ่ะนะ


PS.  ไม่ว่าบ้านจะร้อนเป็นไฟ แต่สุดท้ายมันก็คือบ้านของเรา ที่เราต้องอยู่ร่วมกันต่อไป...
0
หหห 23 มิ.ย. 54 เวลา 09:58 น. 11

วาติกัน ไม่มีทหารแต่รับรองว่าระบบรักษาความปลอดภัย อยู่ระดับต้นๆของโลก

0
asdf 23 มิ.ย. 54 เวลา 12:10 น. 13

ทหารไทยมันบ้าอำนาจ&nbsp  คิดว่าตัวเองใหญ่ในแผ่นดิน&nbsp  ชอบใช้อำนาจทหารการเมืองอีกต่างหาก

0
ผ่านมาจ้ะ 23 มิ.ย. 54 เวลา 13:14 น. 14

พี่เราเป็นทหารยศร้อยโท อยู่ที่จังหวัดนราธิวาส
พี่เราเคยได้ขึ้นมาทำงานที่หัวหิน พี่บอกว่าไม่มีความสุขเลย
เป็นห่วงภาคใต้ เป็นห่วงชาวบ้าน ขอกลับไปทำงานภาคใต้ต่อ จนวันนี้
เราแค่อยากจะบอกว่า ทหารที่ดีมีเยอะนะจ๊ะ และเราก็ยอมรับว่าทหารไม่ดีก็มีแทรก
คนไม่ดีย่อมมีอยู่ในทุกๆสังคม
แต่อย่าได้มองทหารส่วนใหญ่ผิดไปเลยนะจ๊ะ
พวกเค้าเสี่ยงชีวิต ปกป้องประเทศให้เรา ^^

0
tui 23 มิ.ย. 54 เวลา 14:01 น. 15

ทหารคือประชาชนคนหนึ่ง&nbsp และที่สำคัญก็เป็นปุถุชนมีทั้งดีและไม่ดี ถ้าชาติบ้านเมืองเราไม่มีทหารหลับตาดูว่าชาติเราจะเป็นอย่างไร อย่าได้ดูหมิ่นดูแคลนทหารเลย

0
Bhas 23 มิ.ย. 54 เวลา 16:19 น. 16

ญี่ปุ่น,เยอรมันก้ไม่มีทหารไม่ใช่หรอ ทีเป็นประเทศผู้แพ้สงครามอะ

ในโลกนี้ไม่มีทหารคงยาก เพราะประเทศตะวันตกก้ในอดีตทำกะเอเชียมาสุดๆพอตอนนี้ก้ยังต้องมีทหารส่วนหนึ่งก้เพราะกลัวประเทศอื่นแทกมือกันแล้วไปถล่มมัน ส่วนแถบเราก้ต้องมีเพื่อกันมันมาอีก

แต่จิงๆประเทศที่มันเจริญทางวัตถุและจิตใจแล้ว มันม่จำเป็นต้องมีทหารมาทำหรอก เพราะมันไม่มีสงครามไรหรอก แต่ปัจจุบันก้เห็นมีแต่พัฒนาวัตถุไม่มีพัฒนาจิตใจ

0
!Лио де Astros! 23 มิ.ย. 54 เวลา 17:10 น. 18

คห 15 ลองไปถามพี่คุณนะ ว่าที่พี่คุณลำบากมากกว่าปกติอยู่ไม่สุขสบายเพราะใคร

&nbsp  ที่พี่คุณต้องทำงาน เอาชีวิตไปเสี่ยง แถมบางครั้งคงได้สวัสดิภาพไม่ดีเพราะใคร เพราะทหารแก่ๆชั้นผู้นำที่ข่มแต่จะใช้อำนาจ&nbsp ทหาร ตำรวจดีๆ ถูกกลั่นแกล้งไปหมดเพราะอะไร

&nbsp  ผมสงสารทหาร ที่บอกว่าตัวเองยอมตายเพื่อชาติ แต่ไม่รู้เบื้องลึกความขัดแย้งนั้นใครเป็นคนก่อมันสมควรแล้วหรือที่ คุณทหารชั้นล่างๆต้องมารับกรรม เพราะ ความเห็นแก่อำนาจเห็นแก่ได้ ความที่ไม่ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

&nbsp  นึกดูสิ พอทหารเสียก็เลื่อนยศกันใหญ่เลย แล้วทำไมตอนทำคุณงามความดีขณะมีชีวิตอยู่ไม่เลื่อนให้ ต้องให้ตายเลยหรอ ถึงแม้มันจะเป็นเกียรติชื่อเสียงแห่งวงศ์ระกูลก็เถอะแต่ถ้าเป็นตระกูลผม คำว่ายศ ศักดิ์ศรี และคนที่รัก ถ้าจะให้เหลือรอดขอเป็นคนที่รักแล้วกัน

&nbsp &nbsp ปล&nbsp หัด ทำเพื่อตัวเองซะบ้าง

0
ผ่านมาจ้ะ 23 มิ.ย. 54 เวลา 17:39 น. 19

คห. 20 จ๊ะ ไม่เป็นไร คนเรามีหลากหลายความคิดเห็นเนอะ ^^
เราไม่ได้ว่าอะไรจ้า เราเคารพความคิดเห็นเธอนะ

เราแค่มาบอกว่า นายพล นายพัน เค้าก็ทำงานกับพี่เรานั่นแหละจ้า
อย่างนายพัน ออกลาดตระเวน ก็ออกลาดตระเวนด้วยกัน
ไม่เคยทิ้งลูกน้อง ไม่เคยถูกบีบบังคับ พี่เรามีความสุขกับการเป็นทหารจ้า
แต่เธอมีความคิดเห็นอย่างนั้น เราก็ยอมรับและเข้าใจจ้า

คิดต่าง+เห็นต่างได้นะ คนไทยด้วยกัน

0
Raylun 23 มิ.ย. 54 เวลา 18:27 น. 20
แต่ตอนนี้ ประเทศไทยไม่มีทหารไม่ได้จริงๆนะ

เพราะ เรื่องเขาพระวิหารไง ถ้าฝ่ายนั้นเค้ายิงมาอย่างเดียว ฝ่ายเราไม่มีทหารป้องกัน ประเทศเราก็พังยับเยินกันหมดหน่ะสิ่ ยังไงตอนนี้ ก็ยังต้องมีอยู่

แล้วก็ ประเทศไทยยังมีพื้นที่ทับซ้อนตามชายแดนกับประเทศอื่นอีกหลายที่ แต่ที่ยังจัดการไม่ได้ เพราะ บางเรื่องก็สำคัญกว่า บางประเทศเขาก็กำลังวุ่นวายกับเรื่องภายในของเขาอยู่ เราก็เลยยังไม่ได้ไปทำหรือจัดการอะไร

เราเป็นเพศที่3ก็จริง แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดสงครามให้เราไปป้องกันประเทศชาติบ้านเมือง เราก็ไปนะ

PS.  
0